Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định 'món ăn lạ miệng' nhạc ngoại lời Việt không phải là cách dễ dàng nổi tiếng

(TGĐA) - Trong hậu trường chương trình Tinh hoa hội tụ 2024, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung không chỉ chia sẻ về ca khúc triệu view Nổi gió lên do anh viết lời mà còn bật mí về công thức tạo hit suốt nhiều năm qua.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tiết lộ sau khi có con mới hiểu nỗi lòng của mẹ cha Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tiết lộ sau khi có con mới hiểu nỗi lòng của mẹ cha
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi trọn những điều đẹp đẽ nhất của tuổi thơ vào ca khúc thiếu nhi Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi trọn những điều đẹp đẽ nhất của tuổi thơ vào ca khúc thiếu nhi

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung được mệnh danh là “cỗ máy” tạo hit của làng âm nhạc Việt Nam, anh đứng sau nhiều bài hát đình đám từng khuấy đảo các bảng xếp hạng như Ngôi nhà hoa hồng, Vầng trăng khóc, Bay giữa ngân hà, Mùa đông không lạnh… Với hơn 20 năm kinh nghiệm và loạt nhạc phẩm để đời, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung còn đảm nhận vai trò giám khảo của nhiều chương trình nghệ thuật.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định 'món ăn lạ miệng' nhạc ngoại lời Việt không phải là cách dễ dàng nổi tiếng

Gần đây, nam nhạc sĩ nhận được nhiều sự chú ý khi ngồi “ghế nóng” chương trình Tinh hoa hội tụ 2024. So với những chương trình khác, Tinh hoa hội tụ 2024 là một sân chơi đặc biệt vì không chỉ đơn thuần là một cuộc thi âm nhạc hay trình diễn mà còn kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau cũng như quy tụ nhiều Quán quân, Á quân của các chương trình lớn. Do đó, việc chấm điểm cũng trở nên khó khăn hơn vì mỗi nghệ sĩ mang đến những tiết mục với đặc trưng riêng, không dễ so sánh bằng một thước đo cố định.

Bật mí về tiêu chí chấm điểm, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết vì đây là chương trình tạp kỹ nên sẽ không đánh giá tiết mục một cách thuần túy. Thay vào đó, nam giám khảo dựa vào cách thí sinh tận dụng lợi thế riêng của mình để tạo nên sự thu hút và ấn tượng sâu sắc đối với khán giả.

Tác giả ca khúc Chiếc khăn gió ấm chia sẻ: “Khi nghệ sĩ trình diễn sân khấu, dù là ca hát hay diễn kịch, nếu chạm đến cảm xúc của khán giả thì rõ ràng đó là một tiết mục hoàn hảo. Giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên cảm xúc mà tiết mục đó mang lại cũng như dựa trên từng chi tiết trong khâu dàn dựng và dựa trên sự nỗ lực và thăng hoa của chính người nghệ sĩ ấy”.

Ngoài những ca khúc gắn liền với tuổi thơ thế hệ 8x, 9x, thời gian gần đây nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung còn viết lại lời Việt cho một ca khúc nhạc ngoại với tựa đề Nổi gió lên, do ca sĩ Phan Như Thùy thể hiện. Bài hát này sau đó đã trở thành một hiện tượng trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo khán giả đón nhận.

Nhắc đến sự thành công của bài hát Nổi gió lên, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày tỏ sự may mắn khi nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ khán giả. Vì đây là một trong những lần hiếm hoi anh nhận viết lời Việt cho bài hát nhạc ngoại. “Đối với người nhạc sĩ, bất cứ sản phẩm nào được khán giả đón nhận thì đều là một niềm hạnh phúc”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bộc bạch.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định 'món ăn lạ miệng' nhạc ngoại lời Việt không phải là cách dễ dàng nổi tiếng

Khi được hỏi về việc ca sĩ hát nhạc ngoại lời Việt có phải là một bước đi an toàn để nhanh chóng nổi tiếng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thẳng thắn cho rằng đó chỉ là sự thuận lợi và là một “món ăn lạ miệng”. Tác giả ca khúc Đêm trăng tình yêu chia sẻ: “Nhạc ngoại lời Việt là một món ăn lạ miệng để khán giả thưởng thức, vì thực chất những bài hát nhạc ngoại vẫn là sự sáng tạo của những nghệ sĩ đã nổi tiếng ở nước ngoài. Nếu là một nghệ sĩ thực thụ thì họ luôn mong đến giai đoạn nào đó khi ổn định thì họ có thể hoàn toàn sáng tạo ra sản phẩm riêng của họ, mang đậm nét cá nhân thì đó là niềm tự hào của người nghệ sĩ”.

Nguyễn Văn Chung lấy ví dụ về bản thân mình, là một nhạc sĩ, anh luôn muốn tự sáng tác trọn vẹn bài hát từ phần nhạc đến phần lời. Khi ca khúc nhận được sự yêu mến của công chúng thì đó mới chính là niềm tự hào thật sự. Đối với bài hát Nổi gió lên, đây vốn dĩ là một ca khúc nhạc Nhật rất hay và được người Hoa dịch lại. Do đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng nếu chỉ nổi tiếng dựa trên sản phẩm của người khác thì sự tự hào cũng giảm đi ít nhiều.

Bật mí công thức sáng tác bài hit, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết mỗi thời kỳ có một công thức khác nhau. Nếu như ngày trước, lời bài hát phải gắn với những hình tượng thơ mộng như mây, gió, trăng, sao thì ngày nay các bạn trẻ tiệm cận với nhạc thế giới nên cách đặt vấn đề và ca từ cũng trực diện và gần gũi hơn.

Là một nhạc sĩ có kinh nghiệm lâu năm nhưng Nguyễn Văn Chung cho rằng vẫn cần học hỏi từ những người trẻ để bắt kịp xu thế và cân bằng được màu sắc riêng trong sáng tác của mình. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định: “Mỗi thời mỗi công thức khác nhau. Nếu muốn tiếp tục bơi theo dòng chảy âm nhạc thì mình phải có sự thay đổi. Mặc dù vẫn giữ được nét riêng về giai điệu hay ý niệm trong sáng tác, nghĩa là ca từ phải hướng về mặt tích cực nhưng cách tiếp cận, đặt vấn đề thì mình nên học hỏi các bạn trẻ. Cũng chính vì thế mà công thức không bất biến như công thức toán học mà tùy thuộc vào những người nhận ra được thời thế và vị trị bản thân mình ở đâu”.

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng không ngần ngại đối diện với thực tế khi sản phẩm của mình đôi lúc có lượt xem thấp hơn so với những bản cover trên các kênh khác. Anh cho rằng đây là điều bình thường và nghệ sĩ cần chấp nhận thực tế này. Tác giả ca khúc Nhật ký của mẹ chia sẻ: “Rõ ràng trên TikTok sẽ có những bạn hot TikToker khi cover lại bất cứ bài hát nào thì lượt xem, lượt nghe có thể lấn át những ca sĩ mainstream, ca sĩ chính thống. Chúng ta hãy xem đó là điều hiển nhiên để chúng ta cố gắng hơn. Chúng ta phải tìm cách thích nghi với thời thế thay vì chạnh lòng”.

Trở lại với chương trình Tinh hoa hội tụ 2024, ở vị trí “cầm cân nảy mực”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sẽ đưa ra nhiều nhận xét chuyên môn sâu sắc cùng góc nhìn đầy mới mẻ trước những màn biểu diễn đa dạng của các nghệ sĩ tham gia chương trình. Đồng hành cùng giám khảo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là ca sĩ Thùy Trang và giám khảo xuyên suốt chương trình – NSND Hồng Vân. Với bề dày kinh nghiệm, cả ba giám khảo sẽ đưa ra những lời khuyên giá trị để các nghệ sĩ ngày càng xuất sắc hơn.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định 'món ăn lạ miệng' nhạc ngoại lời Việt không phải là cách dễ dàng nổi tiếng

Trong vòng 4 của Tinh hoa hội tụ 2024, sân khấu chương trình sẽ ngập tràn trong những sắc hoa muôn màu cùng vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên, chan hòa cùng những màn trình diễn đầy quyến rũ với chủ đề Những sắc hoa yêu. Mỗi màn tranh tài sẽ góp một sắc màu trong vườn hoa rực rỡ của nghệ thuật, đưa khán giả đắm chìm trong không gian đầy thơ mộng và lãng mạn.

Trong đó, ca sĩ Hoài Anh Kiệt mang đến nhạc cảnh Giai nhân và ác quỷ. Bằng giọng hát nội lực cùng phong cách biểu diễn đầy cuốn hút, Hoài Anh Kiệt sẽ kể một câu chuyện tình đầy kịch tính giữa cái đẹp và sự đen tối. Qua đó, nam ca sĩ dẫn dắt khán giả bước vào thế giới huyền bí, khắc họa vẻ đẹp của tình yêu trước những cạm bẫy và chông gai.

Riêng ca sĩ Lê Thu Uyên sẽ thể hiện mashup Mùa hoa trở lại – Nhắm mắt thấy mùa hè. Với chất giọng trong trẻo và kỹ thuật thanh nhạc chuyên nghiệp, nữ ca sĩ sẽ đưa người nghe đến với không gian âm nhạc đầy nhẹ nhàng và đậm chất thơ.

Đối với nghệ sĩ cải lương Thy Nhung, cô mang đến trích đoạn cải lương Thiên Kiều công chúa (Trắng Hoa Mai). Qua tiết mục này, nghệ sĩ Thy Nhung hứa hẹn sẽ chinh phục nhiều trái tim của khán giả khi kể về câu chuyện tình yêu bi thương của công chúa Thiên Kiều.

Tập 7 Tinh hoa hội tụ 2024 phát sóng lúc 21h00 thứ tư ngày 16/10 trên kênh THVL1.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tiết lộ sau khi có con mới hiểu nỗi lòng của mẹ cha Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tiết lộ sau khi có con mới hiểu nỗi lòng của mẹ cha

(TGĐA) - Tuy sở hữu khối gia tài bài hát đồ sộ nhưng nhạc sĩ ...

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi trọn những điều đẹp đẽ nhất của tuổi thơ vào ca khúc thiếu nhi Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi trọn những điều đẹp đẽ nhất của tuổi thơ vào ca khúc thiếu nhi

(TGĐA) - Trong chương trình Kính đa chiều, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cùng nghệ ...

Mi Ty