Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: ‘Truyền thuyết về Quán Tiên’ nhìn chiến tranh qua lăng kính hiện đại!

(TGĐA) - Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng có một năm khó quên với vai trò nhà soạn nhạc cho bộ phim Truyền thuyết về Quán Tiên của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ.    

nhac si tran manh hung truyen thuyet ve quan tien nhin chien tranh qua lang kinh hien dai Những lý do không thể bỏ lỡ 'Truyền thuyết về Quán Tiên' - tác phẩm 'dũng cảm' ra rạp sau mùa COVID
nhac si tran manh hung truyen thuyet ve quan tien nhin chien tranh qua lang kinh hien dai Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Sinh ra trong thời chiến, tôi đồng cảm cùng ‘Truyền thuyết về Quán Tiên’

Thành danh từ lâu trong làng nhạc giao hưởng nhưng nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng hoàn toàn là “lính mới” khi bước chân vào lĩnh vực soạn nhạc phim. Khi được đạo diễn Đinh Tuấn Vũ mời làm nhạc phim cho Truyền thuyết về Quán Tiên, có lẽ trong mơ Trần Mạnh Hùng cũng không thể ngờ hai giải thưởng điện ảnh Việt lớn nhất nhì 2019 về nhạc phim lại thuộc về mình. Cùng TGĐA lắng nghe chia sẻ của anh sau khi nhận về giải Âm nhạc xuất sắc nhất tại giải Cánh diều 2019.

nhac si tran manh hung truyen thuyet ve quan tien nhin chien tranh qua lang kinh hien dai
Trần Mạnh Hùng lên nhận giải Cánh diều 2019

Tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng Cánh diều 2019 sau Liên hoan phim Việt nam lần thứ 21, cảm xúc trong anh chắc chắn sẽ rất khó diễn tả?

Cách đây nửa năm, tôi đã quá ngạc nhiên và bất ngờ khi tên của mình được xướng lên tại Liên hoan phim Việt nam lần thứ 21. Tôi đã có rất nhiều “lần đầu tiên”, từ việc trở thành nhà soạn nhạc phim, đi tham dự liên hoan phim rồi còn được cầm trên tay giải Bông sen vàng. Nay, Truyền thuyết về Quán Tiên tiếp tục giúp tôi mang về giải Cánh diều vàng, đó là một điều không tưởng nữa vì mục đích ban đầu của tôi ra ngoài này chỉ là để cùng bà xã thăm gia đình.

nhac si tran manh hung truyen thuyet ve quan tien nhin chien tranh qua lang kinh hien dai
Nhạc sĩ của Truyền thuyết về Quán Tiên tới tham dự lễ trao giải cùng bà xã

Để có được Trần Mạnh Hùng như ngày hôm nay, chắc chắn anh phải qua sự rèn giũa của bàn tay nào đó?

Ngày trước, tôi đã có dịp đánh đàn piano, chơi keyboard trong phòng thu của dàn nhạc cho rất nhiều phim nổi tiếng của thế hệ đi trước. Thành ra, mang tiếng là lính mới trong làng soạn nhạc phim nhưng tôi đã có một ít kinh nghiệm từ trước khi được chứng kiến ngày đó các thầy trao đổi với đạo diễn ra sao. Một trong những người thầy nổi tiếng nhất của tôi là thầy Đàm Linh – nhạc sĩ tài hoa bậc nhất của Việt Nam từng làm nhạc cho rất nhiều phim thời chiến. Còn có nhạc sĩ Trọng Đài, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đều là những cái tên ảnh hưởng sâu sắc tới con người tôi.

Anh luôn thổ lộ mình và Đinh Tuấn Vũ là một “cặp bài trùng”, vậy nếu có tiếp tục làm nhạc phim, anh sẽ nhận lời một đạo diễn khác theo tiêu chí nào?

Tôi tin sự đồng điệu của nhạc sĩ và đạo diễn trong âm nhạc là cái quan trọng nhất, mỗi người sẽ có cách cảm nhận khác nhau, nếu tư duy âm nhạc không giống nhau, nhạc sĩ sẽ không bao giờ làm thỏa mãn ý đồ đạo diễn. Đinh Tuấn Vũ không chỉ là nhà làm phim, cậu ấy là người rất sành nhạc. Chúng tôi hiểu nhau trong từng ý đồ cụ thể nên không bị mất thời gian vô ích. Tôi thực sự muốn làm việc cùng Đinh Tuấn Vũ bao lần cũng được! Cậu ấy dũng cảm đến mức, đặt niềm tin vào tôi mà không cần nghe thử bất cứ bản demo nào.

nhac si tran manh hung truyen thuyet ve quan tien nhin chien tranh qua lang kinh hien dai
Trần Mạnh Hùng luôn thổ lộ anh và Đinh Tuấn Vũ là cặp bài trùng

Khi Truyền thuyết về Quán Tiên được chiếu ra mắt khán giả vào tháng 11, trước đó anh có thấy hồi hộp, lo lắng về nhạc phim của mình hay không?

Đương nhiên là lo lắng nhưng cũng rất thú vị vì được xem chính bộ phim mình lần đầu viết nhạc ra sao. Khán giả sẽ có ý kiến riêng của họ còn bản thân tôi hài lòng với những gì đã trải qua cùng Truyền thuyết về Quán Tiên. Xem phim mà tôi luôn tự nhủ cần phải biết ơn cả một tập thể người đứng đằng sau quá trình soạn nhạc như nhạc trưởng, nhạc công, kỹ sư âm thanh…

Nhiều khán giả vẫn còn chưa biết về Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời đã cộng tác với anh trong dự án nhạc phim Truyền thuyết về Quán Tiên, anh có thể chia sẻ thêm về họ được không?

Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời được thành lập và duy trì bởi tập đoàn Sun Group. Nhạc trưởng và nhiều nghệ sĩ ở đó đều là những tài năng của thế giới được quy tụ về đây, hơn một nửa đều là người nước ngoài. Một lợi thế lớn khác của dàn nhạc chính là năng lượng giữa mọi người với nhau. Các nghệ sĩ đều trẻ và rất nhiệt huyết, có tư duy âm nhạc, kỹ thuật vững vàng.

Lúc lên nhận giải thưởng Cánh diều vàng, anh có bày tỏ sự biết ơn tới dàn diễn viên Truyền thuyết về Quán Tiên đã cho anh nguồn cảm hứng sáng tác dồi dào, vậy anh có đặc biệt yêu thích một nhân vật nào đó trong phim không?

Tôi yêu mến tất cả nhân vật vì cách thể hiện của dàn diễn viên thực sự rất đồng đều, mỗi người đều có cá tính riêng. Diễn xuất của họ mang lại cảm xúc, làm cho ý tưởng âm nhạc đến với tôi hết sức thuận lợi. Có nhiều trường đoạn, tình huống mà họ thể hiện dưới sự dẫn dắt của Đinh Tuấn Vũ làm cho tôi ngạc nhiên.

Ngay khi đoạn trailer 2 của Truyền thuyết về Quán Tiên được tung ra, khán giả rất tò mò về một đoạn trong ca khúc Anh ở nơi đâu do ca sĩ Phạm Thanh Hà thể hiện. Anh có thể chia sẻ về cảm hứng sáng tác nhạc phẩm này?

Để sáng tác một bài hát như Anh ở nơi đâu, trước tiên tôi cần phải rõ hiểu nội dung phim. Bài hát truyền tải sự mất mát của những người phụ nữ, người vợ trong chiến tranh, đúng như những gì phim muốn thể hiện. Nhưng tôi cũng hi vọng khán giả xem phim cũng sẽ yêu thích một bài hát dân ca mang âm hưởng Tây Nguyên dành cho một nhân vật nam cực kỳ cá tính khác. Tùy theo tình huống mà các bài hát sẽ có những biến tấu khác nhau để đảm bảo tính logic chặt chẽ cho phim.

nhac si tran manh hung truyen thuyet ve quan tien nhin chien tranh qua lang kinh hien dai
Trần Mạnh Hùng trong ngày thu âm ca khúc Anh ở nơi đâu

Âm nhạc là đam mê cả đời của Trần Mạnh Hùng vậy sau Truyền thuyết về Quán Tiên, điện ảnh có ý nghĩa ra sao với anh?

Tất nhiên những giải thưởng vừa qua có ý nghĩa rất lớn với tôi nhưng tôi cảm thấy mừng cho thế hệ làm phim trẻ hiện nay như Đinh Tuấn Vũ. Ê-kíp của cậu ấy có thể thu âm trực tiếp từ dàn nhạc giao hưởng trong quá trình làm nhạc phim. Tôi nghĩ đó là một bước tiến của điện ảnh nước mình. Hơn nữa, một nhạc sĩ thế hệ tuổi như tôi đã trải qua rất nhiều các chương trình, dự án âm nhạc khác nhau lại được làm việc trong một đoàn phim chuyên nghiệp như vậy quả thực rất may mắn.

Truyền thuyết về Quán Tiên còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ ra rạp, anh mong đợi khán giả sẽ đón nhận phim với một tinh thần ra sao?

Chính tôi cũng ngạc nhiên với cách làm của Truyền thuyết về Quán Tiên Tôi nghĩ khán giả sẽ có dịp nhìn thấy chiến tranh, lịch sử qua một lăng kính vừa nhân văn lại hiện đại và bất cứ lứa tuổi nào đều có thể tiếp cận bộ phim một cách dễ dàng.

nhac si tran manh hung truyen thuyet ve quan tien nhin chien tranh qua lang kinh hien dai Cánh diều vàng 2019 trao giải giữa mùa Covid
nhac si tran manh hung truyen thuyet ve quan tien nhin chien tranh qua lang kinh hien dai 'Truyền thuyết về Quán Tiên': Xúc động và truyền cảm hứng cho khán giả

Vũ Anh