Nhạc sĩ Trần Tuấn Kiệt: Gom hết yêu thương gửi đến quê nhà

(TGĐA) - Tìm đến nhạc sĩ của những bản tình ca đi sâu vào lòng người vào một buổi hoàng hôn nhạt nắng tại một thị xã vùng biên Hồng Ngự, và thế là những câu chuyện vui, buồn gắn liền với cuộc đời của người nhạc sĩ trẻ tài hoa mang tên Trần Tuấn Kiệt được mở ra…

nhac si tran tuan kiet gom het yeu thuong gui den que nha Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm và đạo diễn Nguyễn Minh Cao lan tỏa giá trị dự án 'Hạt giống tâm hồn'
nhac si tran tuan kiet gom het yeu thuong gui den que nha Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nghẹn ngào nghĩ đến ngày 'trả con gái nuôi về với mẹ ruột'

Ban đầu định gặp nhau tại một quán cà phê, nhưng rồi nhạc sĩ muốn đến Hội Văn học Nghệ thuật Thị xã Hồng Ngự vì đó là nơi anh làm việc cùng với các anh chị em văn nghệ sĩ thân thương của mình.

Khi bước vào căn phòng làm việc của anh, ấn tượng ban đầu luôn nhớ mãi là nụ cười hiền lành ấm áp với cách nói chuyện thật hòa nhã, giống như sự suy nghĩ khi được trao đổi đôi ba lần với anh qua điện thoại trước đó. Mặc dù căn phòng không được rộng rãi cho lắm nhưng do cách bài trí dưới cặp mắt một người nghệ sĩ, thì rất trông rất đẹp và gọn gàng, ngăn nắp.

nhac si tran tuan kiet gom het yeu thuong gui den que nha
Nhạc sĩ Trần Tuấn Kiệt

Không chỉ được nghe anh kể những câu chuyện mà còn được xem những tấm ảnh mang nhiều kỷ niệm, cùng những thành tích mà anh mang về cho tỉnh nhà Đồng Tháp, trong đó không thể không nhắc đến chiếc Huy chương vàng do Bộ VHTT trao tặng năm1997 tại tỉnh Trà Vinh khi đó anh vẫn còn là một ca sĩ chưa phải là một nhạc sĩ và được giữ chức vụ Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật như bây giờ.

Trong số các tác phẩm của anh, có những bài ca ngợi quê hương đất nước, tình yêu cha mẹ, đôi lứa, từng được những ca sĩ tên tuổi trong và ngoài nước trình bày như: Giao Linh, Kim Anh, Đàm Vĩnh Hưng, Gia Huy, Long Nhật, Lâm Hùng, Dương Hồng Loan, Lê Minh Trung, Tuấn Vỹ, Lương Tùng Quang, Khải Đăng, Yến Xuân, Đức Minh, Tiết Duy Hòa, Lâm Quang Long, Lê Như, Cẩm Loan…

Được biết, anh là một người con của mảnh đất "Sen hồng ĐồngTháp" nói chung, TP Sa Đéc nói riêng, vậy anh có dự định gì cho những ca khúc dành riêng cho quê hương của anh?

“Quê hương nếu ai không nhớ/ Sẽ không lớn nổi thành người’’

Những ca khúc mà tôi sáng tác cho một số vùng miền khác như Yêu Huế yêu người, Đà Lạt tình tôi, Nỗi nhớ Tân Kỳ, Cành đào thiên tình sử, Tình trao Út nhỏ (Giá Rai), Hồng Ngự lúa cá tình quê, Tháp Mười vọng mãi hồn thiêng… cốt lõi cũng chỉ để tôn vinh vẻ đẹp của từng địa phương đó, huống chi là nơi nguồn gốc mà mình được sinh ra và lớn lên thì mình phải cùng chung tay góp phần để tô điểm thêm cho quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, mới xứng đáng là người con của quê hương xứ sở đó.

nhac si tran tuan kiet gom het yeu thuong gui den que nha

Anh có thể cho biết đôi nét về ý nghĩa và hoàn cảnh ra đời những ca khúc viết về TP Sa Đéc?

Tôi có dịp đi khắp nơi trong và ngoài nước thì phần lớn ở đâu cũng đều có trồng những loại hoa kiểng xuất xứ từ "Làng hoa Sa Đéc" của quê tôi. Đối với tôi, đó là một điều hãnh diện không nhỏ, và hoa cũng gắn liền với ký ức tuổi thơ tôi cho đến tận bây giờ. Hoa góp phần xây dựng đời sống văn hóa an sinh xã hội và không ngừng phát triển cho quê hương tôi, từ một thị xã chưa được biết đến nhiều thì nay trở thành một thành phố đô thị loại 2 văn minh hiện đại. Vì thế nên tôi mới sáng tác ca khúc Làng hoa Sa Đéc xem như một lời tri ân sâu sắc gửi đến hoa cùng những người đã khai sinh, bồi đắp đóng góp rất nhiều công sức cho "Làng hoa Sa Đéc" tươi đẹp như ngày nay.

"Ơi! Ký ức ngày thơ hoa bướm mộng mơ mang ép vào thơ trao đến người mơ/ Ơi! Tôi viết bài ca như đáp tạ hoa tô thắm đời ta yêu lắm làng hoa"

Khác ca khúc Làng hoa Sa Đéc với điệu Rumba vui tươi trong sáng của một buổi bình minh nắng đẹp từng đàn én chao lượn như báo tin cho sự khởi sắc, thì còn lại hai ca khúc Sa Đéc tình tôiNgười tình Sa Đéc với ca từ thật sâu sắc cùng giai điệu Slow rock, Bolero, khiến cho người nghe không thể tránh khỏi xúc động về một nỗi buồn da diết, anh có thể cho biết thêm về một bóng hồng nào đó trong 2 ca khúc này?

Ai trong cuộc đời này không ít thì nhiều cũng trải qua những mối tình, luôn đan xen nhau giữa niềm vui và nỗi buồn, cũng có rất nhiều người hỏi tôi rằng, bóng hồng trong ca khúc Người tình Sa Đéc có phải là người con gái quê ở Sa Đéc không? Tôi xin thưa là không phải. Người con gái ấy ở một nơi khác ngày xưa thường đến Sa Đéc để thăm tôi, mối tình đó thật đẹp và lãng mạn, cho nên hình ảnh người con gái ấy luôn in sâu vào tâm trí tôi cho đến tận bây giờ. Và tôi luôn nghĩ rằng chúng tôi sẽ thành chồng thành vợ cùng nhau sinh sống tại Sa Đéc cho đến trọn cuộc đời, nên trong lòng tôi đã xem cô gái ấy cũng như là một người con của Sa Đéc. Nhưng có ai ngờ "Đời không như là mơ nên đời thường giết chết mộng mơ".

nhac si tran tuan kiet gom het yeu thuong gui den que nha

Vậy tại sao mối tình ấy lại đi đến một ngã rẽ đau buồn thế?

Phải chi người con gái ấy phụ tôi hay do kim tiền vật chất thì chắc có lẽ tôi sẽ không đau buồn đến thế, còn đằng này cũng vì chữ hiếu mà người con gái ấy phải sang nước ngoài để định cư cùng gia đình, vì hoàn cảnh neo đơn cha mẹ tuổi đã cao sức yếu. Và tôi thì cũng vậy, tôi không thể nào từ bỏ quê hương, đất nước và gia đình để sang nước ngoài định cư cùng với người con gái ấy mà tìm hạnh phúc cho riêng mình.

"Bao kỷ niệm xưa đan tay kề vai sánh/ Nơi chốn làng hoa Tân Quy Đông mộng lành/ Hồng đôi má thắm thương mái tóc thời xanh/ Mắt em thoáng buồn chầm chầm mãi nhìn anh/ Nghẹn ngào phân ly bao nỗi niềm canh cánh/ Như đang nặng vai gánh giọt tang thương vỡ tan tành".

Tuy nụ cười vẫn luôn nở trên môi, nhưng phần lớn những ca khúc mà anh sáng tác chất chứa một nỗi buồn sâu lắng, chắc có lẽ cũng vì thế đã giúp cho anh có được những nguồn xúc cảm tạo nên những ca khúc hay đến như vậy. Người ta thường nói vui với nhau "Nhạc sĩ thì không giàu", vậy ngoài sáng tác ra anh còn có thêm nghề nào khác không?

Tôi có đến 7 nghề, mà 7 nghề đồng nghĩa là thất nghiệp. Nói cho vui thôi chứ lúc nhỏ thì sống bằng nghề trồng hoa kiểng phụ giúp gia đình những khi không đến trường, sau đó lên Sài Gòn làm rất nhiều công việc, có khi phải làm bồi bàn kiếm tiền để lo cho việc học, theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật… Và cho đến khi gặp được thầy của tôi là nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông. Ông đã cho tôi được học và làm việc ở phòng thu thanh của ông, rồi dần dần ông dạy cho tôi cách hát để trở thành một ca sĩ, nhạc sĩ như bây giờ.

nhac si tran tuan kiet gom het yeu thuong gui den que nha
Nhạc sĩ Trần Tuấn Kiệt và ông Nguyễn Hùng Tráng - Chủ tịch UBND thị xã Hồng Ngự

Mỗi người đều có một cách suy nghĩ riêng, nhưng đối với tôi thì giờ đây tiền tài vật chất không quá quan trọng mà điều quan trọng nhất là phải làm sao xứng đáng với một kiếp người nhất là phận làm trai, giúp ích được gì cho quê hương đất nước, đó cũng là cách tôi trả ơn cho thầy và những người đã thương mến tôi qua từng ca khúc mà tôi sáng tác. Cũng như các cấp lãnh đạo trong tỉnh nhà Đồng Tháp, nhất là ông Nguyễn Hùng Tráng (Chủ tịch UBND thị xã Hồng Ngự), ông không chỉ là một vị lãnh đạo tài giỏi mà ông còn quan tâm đến đời sống của giới văn nghệ sĩ địa phương. Ông đã mở rộng vòng tay đón nhận tôi cùng với các anh chị em văn nghệ sĩ khắp nơi về đây, để cùng chung tay góp một phần công sức quảng bá xây dựng hình ảnh của quê hương thành phố Hồng Ngự "trong tương lai" ngày càng giàu đẹp văn minh và hiện đại hơn, xứng tầm với một vùng đất được mệnh danh là Thủ phủ cá Tra Việt Nam…

nhac si tran tuan kiet gom het yeu thuong gui den que nha Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm và đạo diễn Nguyễn Minh Cao lan tỏa giá trị dự án 'Hạt giống tâm hồn'

(TGĐA) - Trong hai ngày tổ chức sự kiện casting, dự án phim mang đầy ...

nhac si tran tuan kiet gom het yeu thuong gui den que nha Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nghẹn ngào nghĩ đến ngày 'trả con gái nuôi về với mẹ ruột'

(TGĐA) - Ốc Thanh Vân bật khóc trước tình cảm cha con thiêng liêng của ...

H.C