Nhìn lại điện ảnh Việt 2021: Phim ra rạp thì ít, drama thì nhiều

(TGĐA) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng phim điện ảnh Việt ra rạp tuy ít nhưng không vì vậy mà những sóng gió bên ngoài màn ảnh không bớt đi. Cùng nhìn lại những drama nổi bật của làng phim Việt trong năm 2021.

'Bỏng mắt' với trailer chính thức phim gắn mác 18+ 'Người tình' của Lưu Huỳnh 'Bỏng mắt' với trailer chính thức phim gắn mác 18+ 'Người tình' của Lưu Huỳnh
Ninh Dương Lan Ngọc - Diễm My 9x - Nhã Phương bùng nổ nhan sắc trong trailer mới nhất của '1990' Ninh Dương Lan Ngọc - Diễm My 9x - Nhã Phương bùng nổ nhan sắc trong trailer mới nhất của '1990'

Đạo diễn 1990 tố diễn viên 'chảnh'

Phim điện ảnh 1990 quy tụ 3 'ngọc nữ' của màn ảnh Việt là Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9X và Nhã Phương. Khi bộ phim được ra mắt đã tạo ra sức hút và nhiều khán giả ngóng phim. Tuy nhiên đến giữa tháng 4/2021, bộ phim bất ngờ rút khỏi đường đua phim Việt khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

Nhìn lại điện ảnh Việt 2021: Phim thì ít, drama thì nhiều

Thời điểm đó, có tin đồn, 1990 đột ngột dời ngày chiếu để tránh đụng độ đối thủ Lật mặt: 48H quá mạnh, chưa kể ngay sau đó còn gặp thêm Thiên thần hộ mệnh Trạng Tí. Thế nhưng, thực tế lại không phải như vậy, truyền thông được phen "té ghế" trước những chia sẻ của đạo diễn Nhất Trung. Trên trang cá nhân, đạo diễn phim 1990 đã chia sẻ lý do, đầu tiên, trong bài đăng thông báo dời lịch phát hành thì Nhất Trung có nói đến 'sự cố bất khả kháng' cho thấy có rắc rối đột ngột xảy ra.

Nhìn lại điện ảnh Việt 2021: Phim thì ít, drama thì nhiều

Tiếp đó, Nhất Trung lại nhắc đến một ngôi sao nào đó đã khiến anh giận dữ: 'Không có nhau không sao cả, em có con đường của mình và tôi có lối đi của tôi. Nhưng đã là bạn đồng hành thì xin cư xử tử tế và sống có trách nhiệm với con đường mình đã chọn'. Thậm chí nam đạo diễn còn đưa ra lời 'cảnh báo': 'Với cách sống hiện giờ, không gì chắc chắn ngày mai của em còn trải đầy danh tiếng và tiền bạc để em sống như hôm nay đâu nhé. Trân trọng những gì đang có đi em!'.

Với những dòng chia sẻ đầy ẩn ý của Nhất Trung, nhiều người cho rằng anh đang PR cho bộ phim. Tuy nhiên, với những thiệt hại khổng lồ khi rời ngày ra rạp, đạo diễn Nhất Trung khẳng định 'không ai hy sinh một số tiền lớn vậy để PR kiểu này bao giờ".

Anh cũng không phủ nhận việc ra rạp khi ấy là bất lợi bởi bộ phim đang được trình chiếu là Lật mặt được đông đảo khán gia ủng hộ. Tuy nhiên, điều mà vị đạo diễn này muốn nhấn mạnh là anh cảm thấy chạnh lòng khi nhìn thấy ê-kíp của những bộ phim khác tích cực quảng bá cho bộ phim mình tham gia. Ở phim 1990, ê-kíp của anh cũng có những con người như vậy, duy có 1 diễn viên chính thì lại không.

Không hề nhắc đến tên diễn viên này là ai, nhưng Nhất Trung cho hay người này chưa là ngôi sao quá lớn nhưng đã 'hành hạ hết đoàn này đến đoàn khác', phim của diễn viên này đóng 'thua nhiều hơn thắng'. Cùng với đó, anh tiết lộ thông tin diễn viên này đã tham gia phân đoạn 2 vợ chồng cãi nhau mà đoàn phim đã phải thức 2 đêm để hoàn thành. Xâu chuỗi tất cả sự việc, mọi chú ý của khán giả đều đổ dồn về nữ chính Nhã Phương.

Sau đó, cả Nhất Trung, Nhã Phương và ê-kíp sản xuất 1990 đều im lặng trước thông tin này. Chuyện nội bộ chỉ những người trong cuộc hiểu rõ nhất. Những chia sẻ của đạo diễn cho thấy anh đang quá chán nản, bất lực. Có lẽ, chuyện cực chẳng đã nên mới phải 'vạch áo cho người xem lưng'.

Sau sự cố hoãn chiếu vì lý do trên và do dịch bệnh kéo dài, 1990 sẽ ra mắt vào ngày Mùng 1 Tết Âm lịch (01/02/2022) này.

Trạng Tí bị khán giả nhất quyết tẩy chay vì lùm xùm bản quyền

Trong lịch sử điện ảnh Việt, hiếm có một bộ phim ra rạp mà vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của khán giả như Trạng Tí. Trong đó, số đông mọi người tẩy chay vì chuyện lùm xùm bản quyền giữa ê-kíp sản xuất phim và tác giả bộ truyện nguyên tác Thần đồng đất Việt - họa sĩ Lê Linh. Cư dân mạng phản đối vì cho rằng phim không có sự đồng hành của Lê Linh - tác giả hình tượng 4 nhân vật Tí, Sửu, Dần, Mẹo.

Nhìn lại điện ảnh Việt 2021: Phim thì ít, drama thì nhiều

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết kinh phí Trạng Tí là 43 tỉ đồng - con số quá lớn cho một bộ phim thiếu nhi, nhưng đó chưa phải con số cuối cùng. Bên cạnh bối cảnh hoành tráng, to lớn, phần kỹ xảo trong phim cũng rất đầu tư, đặc biệt ở đoạn cuối. Êkip lên đến 500 người. Sau 2 năm sản xuất phim và một năm hoãn phát hành do Covid-19, êkip đã trải qua 3 năm ròng rã nhưng vẫn chưa hoàn vốn cho nhà đầu tư. Bản thân cô và Studio68 đang chịu nhiều áp lực.

Ngô Thanh Vân khẳng định Trạng Tí là hành trình dễ thương của Tí, Sửu, Dần, Mẹo và là bộ phim gia đình phù hợp với mọi thế hệ: ông bà, bố mẹ, con cháu. Dù phim có nhiều chi tiết không hợp lý, bị khán giả mang ra mổ xẻ nhưng cô khẳng định chúng đều có ý nghĩa riêng được đạo diễn và ê-kíp sản xuất gửi gắm thông điệp ý nghĩa.

Nhìn lại điện ảnh Việt 2021: Phim thì ít, drama thì nhiều

Trong bản án năm 2019, TAND TP. HCM phán quyết Lê Linh là tác giả của hình tượng 4 nhân vật Tí, Sửu, Dần, Mẹo còn Công ty Phan Thị là chủ sở hữu tác phẩm Thần đồng đất Việt, có quyền khai thác hoặc bán bản quyền khai thác tác phẩm phái sinh. Căn cứ vào bản án, giới luật gia cho rằng việc Studio68 mua bản quyền làm phim từ Phan Thị là đúng luật. Tuy nhiên, việc làm tác phẩm phái sinh phải đảm bảo không gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả, tức là đảm bảo quyền nhân thân của tác giả Lê Linh. Tuy vậy, vụ việc vẫn gây tranh cãi mạnh mẽ với những khán giả yêu mến bộ truyện gốc, dẫn đến việc Trạng Tí bị tẩy chay dữ dội khi ra rạp.

Cậu Vàng bị ném đá vì 'chửi tay đôi' với khán giả

Cậu Vàng là bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ truyện ngắn Lão Hạc của cố nhà văn Nam Cao. Có thể nói, đây là tác phẩm văn học gắn liền đối với bất kỳ một cô, cậu học trò nào tại Việt Nam. Vì thế khi có thông tin Cậu Vàng được chuyển thành phim điện ảnh khiến khán giả vô cùng đón đợi. Thế nhưng, khi ra mắt 1/2021, bộ phim điện ảnh Cậu Vàng nhanh chóng rút khỏi các rạp chiếu chỉ sau chưa đến 1 tháng công chiếu.

Nhìn lại điện ảnh Việt 2021: Phim thì ít, drama thì nhiều

Ngay từ lúc bộ phim mới tìm kiếm diễn viên, Cậu Vàng liên tục nhận lấy không ít 'gạch đá' từ dư luận khi để một chú chó Shiba của Nhật đóng vai chính cho bộ phim thuần Việt. Nhưng điều thật sự khiến cư dân mạng phẫn nộ lại chính là cách phản ứng có phần thiếu văn hóa của đội ngũ admin fanpage. Các nhân vật giấu tên này liên tục dùng lời lẽ thô tục để đáp trả lại những lời góp ý và yêu cầu cư dân mạng phải 'câm mồm'.

Hành động này của ê-kíp làm phim đã khiến cho bộ phim mất điểm trầm trọng trong mắt khán giả. Nhiều người cho rằng có vẻ admin fanpage đã 'cả giận mất khôn' và hành động thiếu văn minh. Ngay lập tức làn sóng đòi tẩy chay Cậu Vàng nổ ra dù khi ấy phim vẫn chưa được ra rạp.

Nhìn lại điện ảnh Việt 2021: Phim thì ít, drama thì nhiều

Cậu Vàng được đạo diễn Trần Vũ Thủy tiết lộ là được thực hiện để tưởng nhớ, tri ân cố nhà văn Nam Cao và đây cũng chính là tâm nguyện lúc cuối đời của cố NSND Bùi Cường. Tuy nhiên đến khi phim ra mắt, Cậu Vàng cũng bị chê là không xứng với văn chương Nam Cao. Bên cạnh đó những phát ngôn tầm phào của nữ diễn viên chính đã khiến công chúng không muốn phí hoài tiền bạc và thời gian để ra rạp chiếu.

'Bỏng mắt' với trailer chính thức phim gắn mác 18+ 'Người tình' của Lưu Huỳnh 'Bỏng mắt' với trailer chính thức phim gắn mác 18+ 'Người tình' của Lưu Huỳnh
Ninh Dương Lan Ngọc - Diễm My 9x - Nhã Phương bùng nổ nhan sắc trong trailer mới nhất của '1990' Ninh Dương Lan Ngọc - Diễm My 9x - Nhã Phương bùng nổ nhan sắc trong trailer mới nhất của '1990'

P.V

Theo Tiin