Giải thưởng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII:

Những chủ nhân giải thưởng Bông sen vàng nói gì?

(TGĐA) - Đêm trao giải đã khép lại nhưng cảm xúc của những cá nhân và êkip đoạt giải thì vẫn còn nguyên vẹn. Cùng nghe những chia sẻ của các chủ nhân giải Bông sen vàng ở các hạng mục với Thế giới điện ảnh.

Thu Trang hạnh phúc khi 'Con Nhót mót chồng' tiếp tục nhận 2 giải ở Liên hoan phim Việt Nam Thu Trang hạnh phúc khi 'Con Nhót mót chồng' tiếp tục nhận 2 giải ở Liên hoan phim Việt Nam
'Tro tàn rực rỡ': 'Của hiếm' của điện ảnh Việt 'Tro tàn rực rỡ': 'Của hiếm' của điện ảnh Việt

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên – Bông sen vàng hạng mục phim truyện điện ảnh – phim Tro tàn rực rỡ

Giờ đây, tôi vẫn còn khó tin khi Tro tàn rực rỡ được xướng tên ở giải thưởng cao quý này. Bởi, đây là tác phẩm ra đời sau 10 năm tôi không làm đạo diễn và thực sự làm ra nó rất khó khăn. Sau 2 năm Covid thì việc sản xuất phim ở Việt Nam khó khăn hơn rất nhiều, vì thế, để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tôi mong nhận được sự thấu hiểu và ủng hộ của tất cả mọi người. Xin cảm ơn LHP VN lần thứ XXIII đã có một sự ủng hộ mạnh mẽ đối với nền sản xuất phim của Việt Nam.

Những chủ nhân giải thưởng Bông sen vàng nói gì?
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng hai diễn viên Juliet Bảo Ngọc Doling và Lê Công Hoàng lên sân khấu nhận giải thưởng Bông sen vàng cho hạng mục phim truyện điện ảnh

Diễn viên Đinh Y Nhung – Bông sen vàng Nữ diễn viên chính xuất sắc phim Mẹ ơi, Bướm đây

Kịch bản phim Mẹ ơi, Bướm đây được đạo diễn Lưu Huỳnh lấy cảm hứng từ câu chuyện của một người phụ nữ bại não có thật sống ở Quảng Bình. Lúc mới nhận lời tham gia dự án này, tôi đã ra Quảng Bình gặp gỡ, trò chuyện với người phụ nữ này trong hai tuần để hiểu cách nói năng, cử chỉ hành vi… của một người bị bại não. Khi gặp chị, thấy chị cười, nói, tôi đứng hình, trái tim tôi thắt lại.

Dù biết đây là một vai diễn đầy thử thách, nhưng tôi vẫn nhận lời vì muốn chia sẻ với nhân vật của mình. Sau đó tôi mất 8 tháng để “học bài”, trong đó có hai tháng tập dùng chân sử dụng nhíp gắp hạt gạo để làm tranh gạo như trong phim.

Những chủ nhân giải thưởng Bông sen vàng nói gì?
Nữ diễn viên Đinh Y Nhung

Phải nói thật rằng Đẹp là một vai diễn tôi chưa bao giờ nghĩ tới và cũng không dám nghĩ tới. Nhà sản xuất "rất liều" khi giao vai cho tôi.

Còn nhớ một kỷ niệm trong lúc diễn, có những phân đoạn chìm vào nhân vật không dứt ra được, chân tay tôi co quắp lại, miệng méo xệch… mọi người ở trường quay phải tới xoa bóp. Tôi đã sống hết mình với Đẹp, trái tim đau thắt vì Đẹp... và cũng ám ảnh tâm lý vì Đẹp. Tôi sẽ nỗ lực xứng đáng với giải thưởng hôm nay và có thêm nhiều vai hay hơn nữa.

Diễn viên Lê Công Hoàng – Bông sen vàng Nam diễn viên phụ xuất sắc phim Tro tàn rực rỡ

Tôi rất hào hứng, hạnh phúc, muốn gửi lời cảm ơn đến ekip Tro tàn rực rỡ, tới NSX Trần Thị Bích Ngọc, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, và đặc biệt là bạn diễn của tôi Juliet Bảo Ngọc Doling – những người đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc diễn xuất, hóa thân thành nhân vật và truyền tải thông điệp của bộ phim đến khán giả một cách tốt nhất.

Những chủ nhân giải thưởng Bông sen vàng nói gì?
Nam diễn viên Lê Công Hoàng

Thật sự tới ngày nay, đánh dấu gần 10 năm trong nghề của Hoàng, giải thưởng là sự ghi nhận của giới chuyên môn để tiếp thêm lửa nghề cho mình tiếp tục cống hiến và đóng góp dù cho đó là vai chính, vai phụ hay bất cứ vai trò gì trong ekip mà mình được tham gia.

Sắp tới, Hoàng có tham gia một vai diễn nhỏ trong bộ phim điện ảnh Ngày xưa có một chuyện tình của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, hy vọng khán giả sẽ tiếp tục dõi theo và ủng hộ cho chặng đường sắp tới của Hoàng nhé!

Thiếu tá, NBK Nguyễn Đức Thực – Bông sen vàng hạng mục Phim Khoa học – Phim Nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong chữa cháy

Là người lính hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, tôi hiểu mình phải có trách nhiệm tôn vinh những người đồng đội vẫn đang ngày đêm hy sinh hạnh phúc của bản thân, âm thầm bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Người lính hôm nay không chỉ cao về trình độ giác ngộ lý tưởng chiến đấu mà còn thực sự cao về trình độ khoa học, kỹ thuật. Khi lột tả đúng bản chất vấn đề thì phim sẽ rất gần gũi, chân thật với khán giả, dĩ nhiên phim như thế sẽ rất hấp dẫn và cuốn hút người xem.

Những chủ nhân giải thưởng Bông sen vàng nói gì?
Thiếu tá, NBK Nguyễn Đức Thực cùng đạo diễn Hà Xuân Trường vui mừng nhận Bông sen vàng cho hạng mục phim Khoa học

Nói về những khó khăn khi thực hiện công việc sáng tạo nghệ thuật, tôi cho rằng nếu thời chiến, cả nước là chiến trường, văn nghệ sĩ nói chung hay các nhà làm điện ảnh nói riêng đều là chiến sĩ, cho nên việc viết về người lính có phần thuận lợi. Thì thời nay, những nhà làm điện ảnh trẻ như chúng tôi còn thiếu tuổi nghề và hiểu biết chuyên sâu về quân sự còn hạn chế, do đó việc tìm hiểu hoạt động của người lính và khắc họa hình tượng của họ bằng ngôn ngữ điện ảnh là rất khó khăn. Với thể loại phim khoa học, ngoài yếu tố dễ xem, dễ thấy, dễ hiểu cũng cần để người xem cảm nhận được sự chau chuốt, tỉ mỉ, cận trọng của người lính trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tôi tin rằng trong những tác phẩm tiếp theo, hình ảnh và những phẩm chất cao quý của người lính nói riêng, lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung sẽ luôn được thể hiện đầy tính nghệ thuật dưới góc nhìn của các nhà làm phim quân đội. Để rồi từ đó, các tác phẩm của Điện ảnh Quân đội sẽ kết nối thế hệ đương thời với lịch sử, giáo dục người trẻ, giúp họ thêm yêu Tổ quốc, biết trân trọng và tri ân các thế hệ người lính đã không tiếc thân mình cho nền độc lập, hòa bình của dân tộc.

Đạo diễn hình ảnh Nguyễn Phan Linh Đan – Bông sen vàng cho Quay phim xuất sắc phim Cô gái từ quá khứ

Tôi rất vinh hạnh khi được xướng tên ở giải thưởng Quay phim xuất sắc nhất bởi LHP năm nay có rất nhiều bộ phim hay có sự góp mặt của nhiều nhà quay phim có tiếng trong giới làm phim. Với tôi mà nói, đây là giải thưởng rất có ý nghĩa. Tôi là người không hợp đám đông, lúc nào cũng đứng sau hậu trường, lần này quyết định lên sân khấu nhận giải để khuyến khích những nhà làm phim trẻ đừng bỏ cuộc.

Những chủ nhân giải thưởng Bông sen vàng nói gì?
Đạo diễn hình ảnh K'Linh và Nguyễn Phan Linh Đan

Tin con đường đang đi như tin vào điện ảnh đã cho con người ta những buồn vui, sướng khổ cùng giây phút thăng hoa một cách "con người" nhất và những bến bờ rộng rãi nhất. Và hơn hết, Linh Đan mong muốn sẽ có thêm những nhà quay phim nữ giống như tôi để góc nhìn của điện ảnh Việt Nam được đầy đủ hơn.

Đạo diễn hình ảnh Nguyễn K’Linh – Bông sen vàng cho Quay phim xuất sắc phim Tro tàn rực rỡ

Tôi rất bất ngờ khi lên nhận giải thưởng Quay phim xuất sắc nhất tại LHP VN lần thứ XXIII cùng với một bạn đạo diễn nữ, còn rất trẻ tuổi. Trước đây, cũng có một số trường hợp trao cùng giải, nhưng thường là cùng lứa với nhau, nhưng lần này đặc biệt hơn khi tôi và Linh Đan thuộc hai thế hệ khác biệt. Chính điều này khiến tôi cảm thấy Lễ bế mạc Liên hoan phim năm nay rất ý nghĩa.

Andy Nguyễn – Bông sen vàng Đạo diễn phim đầu tay xuất sắc phim Fanti

Tôi rất xúc động khi phim đầu tay của mình đã may mắn nhận được giải thưởng này. Bởi vì trước đó tôi chưa từng nghe về giải thưởng Đạo diễn phim đầu tay. Dù cho bộ phim Fanti của tôi không nhận được kết quả phòng vé như ý muốn, nhưng giải thưởng này giúp cho phim của tôi được chú ý và thấy được thực lực của đoàn phim. Qua đây, tôi muốn được gửi lời cảm ơn đến BTC LHP Việt Nam lần thứ XXIII đã trao cho tôi cơ hội này, tôi hy vọng tất cả các đối tác đã hợp tác với mình để thực hiện bộ phim thấy được Fanti là tác phẩm điện ảnh có giá trị!

Những chủ nhân giải thưởng Bông sen vàng nói gì?
Đạo diễn Andy Nguyễn
'Tro tàn rực rỡ' đại thắng tại LHPVN lần thứ XXIII 'Tro tàn rực rỡ' đại thắng tại LHPVN lần thứ XXIII
'Tro tàn rực rỡ': 'Của hiếm' của điện ảnh Việt 'Tro tàn rực rỡ': 'Của hiếm' của điện ảnh Việt

Thu Hà