Giải thưởng Cánh diều 2016:

Những chủ nhân giải thưởng Cánh diều 2016 nói gì?

(TGĐA) - Đêm trao giải đã khép lại nhưng cảm xúc của những cá nhân và êkip đoạt giải thì vẫn còn nguyên vẹn. Cùng nghe những chia sẻ của các chủ nhân giải Cánh diều 2016 ở hạng mục phim truyền hình với Thế giới điện ảnh.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi Phim 'Cha cõng con': Đạo diễn thì hư, phim thì hỏng!
nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Thứ tôi tự tin chính là nhịp điệu!
nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi Huỳnh Lập: "Mỹ Mỹ đã cho tôi nhiều cơ hội thăng tiến"
nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi Cần lắm những tọa đàm như nhìn lại “Sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2016”
nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi Hà Hiền: Làm phim 'Sút' tựa như 1 ngày đá 10 trận bóng!
nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi 'Sài Gòn anh yêu em' và '12 chòm sao' thắng lớn tại giải Cánh diều 2016

Hồng Đăng - Nam diễn viên chính xuất sắc: “Tôi rất hạnh phúc vì mọi cố gắng đã được giới chuyên môn công nhận”

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
Được xướng tên tại đêm trao giải đối với những diễn viên trẻ như Đăng là một niềm hạnh phúc cao quý vì mọi cố gắng của mình đã được khán giả và giới chuyện môn công nhận.

Giải thưởng này có ý nghĩa lớn với Đăng và là động lực cho những vai diễn tiếp theo vì đây là giải thưởng của một hội nghề nghiệp uy tín, xét về mặt chuyên môn thì cao hơn so chiếc cup VTV Award mà tôi nhận được trước đó. Khi được xướng tên tại đêm trao giải đối với những diễn viên trẻ như Đăng đó là một niềm hạnh phúc cao quý vì mọi cố gắng của mình đã được khán giả và giới chuyện môn công nhận.

Khi nhận một vai diễn mới, Đăng luôn tránh những gì đã thể hiện ở các vai diễn trước, nhất là về mặt tạo hình nhân vật, phục trang cho nhân vật. Với những cảnh cảm xúc, trong quá trình diễn thì tôi sẽ cố gắng tìm những đường nét khác biệt cho nhân vật. Chẳng hạn cùng ánh mắt nhìn tỏ tình thì tôi sẽ thêm vào một sự vận động cho vai diễn khác đi.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
Giải Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc đã gọi tên Hồng Đăng, Lã Thanh Huyền và NSƯT Minh Trang

Với vai Huy, về ngoại hình thì tôi không ngại nhưng có hai vấn đề, thứ nhất phim được chia thành hai phần, Huy của phần 1 là do Anh Tuấn đóng. Nếu tôi phá đi quá nhiều hệ thống trước đây Tuấn đã dựng nên thì sẽ làm cho khán giả xem phim cảm thấy khó chấp nhận. Vì vậy, tôi vẫn phải bám vào cái xương sống của Tuấn dựng cho Huy và phát triển thêm. Điều này vừa khó và cũng vừa áp lực với tôi. Thứ hai, Huy là một nhân vật trẻ, ăn chơi, con nhà có điều kiện. Đây cũng là dạng vai ăn chơi đầu tiên so với những vai trước của tôi. Vì Anh Tuấn chỉ nhìn mặt đã toát ra sự ăn chơi và nếu tôi không cố gắng “nuôi” được điều đó thì sẽ không ăn nhập với phần 1. Bởi vậy để “tiếp quản”, tôi phải bắt đầu với tạo hình của nhân vật ở phần 2 như xâu khuyên tai và tìm những style trẻ trung từ quần áo, đầu tóc, cách diễn cũng phải hơi thiếu giáo dục, hơi bất cần cho phù hợp. Vì vốn dĩ ngoài đời tôi cũng hơn Tuấn nhiều tuổi.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
Hồng Đăng bên cạnh bạn diễn Lã Thanh Huyền

Hiện, tôi đang làm một dự án phim truyền hình Việt hóa dài 68 tập về đề tài gia đình của VFC. Tôi sẽ lại có một cuộc tình tay 3 nhưng vai diễn lần này không phải hình tượng soái ca nữa... Ngoài ra đây là bộ phim được đầu tư rất kỹ về mặt hình ảnh, sử dụng máy quay 4k và thu âm đồng bộ.

Lã Thanh Huyền - Nữ diễn viên chính xuất sắc: “Đến giờ tôi vẫn còn lâng lâng hạnh phúc”

Giải thưởng này là một kỷ niệm rất tuyệt vời của tôi. Được vinh danh trong lễ trao giải Cánh diều là một vinh dự rất lớn, đến bây giờ tôi vẫn còn lâng lâng hạnh phúc và mong sẽ còn có thêm nhiều vai diễn hay để cống hiến cho khán giả. Nhìn lại thời gian làm phim dù vất vả nhưng tôi thấy rất xứng đánh. Chúng tôi đã có rất nhiều giải thưởng uy tín từ VTV Award, Mai Vàng, Liên hoan phim truyền hình toàn quốc và giờ là Cánh diều. Tôi và toàn bộ êkip đã rất hạnh phúc vì điều này, thực sự cảm ơn khán giả và ban giám khảo.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
Đến bây giờ tôi vẫn còn lâng lâng hạnh phúc và mong sẽ còn có thêm nhiều vai diễn hay để cống hiến cho khán giả

Vào vai Lam, áp lực với tôi là phải hóa thân thành một cô gái khác hẳn hình ảnh những vai diễn trước của mình. Một cô gái cá tính, lạnh lùng, sống thực tế nhưng ẩn sâu bên trong là sự yêu thương và dày vò. Tôi đã phải thay đổi rất nhiều trong cách diễn, cách thể hiện và cả hình thức, sao cho lột tả được trọn vẹn nhân vật và cũng làm mới hoàn toàn hình ảnh của Lã Thanh Huyền luôn trong những vai diễn hiền lành, dịu dàng.

Thời gian tới tôi sẽ ra mắt bộ phim điện ảnh Mắt biển của đạo diễn Đặng Thái Huyền, hy vọng cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả.

Đạo diễn Trọng Trinh - Phim truyền hình xuất sắc: “Tôi và Bùi Tiến Huy đã có sự song hành ăn ý”

Chúng tôi đã có một đêm rực rỡ của VFC nói chung và của đoàn Zippo nói riêng. Cũng khá lâu rồi mới có một bộ phim quán quân giành được nhiều giải như thế tại Cánh diều. Qua lúc hưng phấn thì chúng tôi lại có một nỗi lo, làm sao để sắp tới có một bộ phim nào vượt hơn Zippo. Bởi bản chất của những người làm nghề sau khi trèo được lên đỉnh núi này và để leo sang một đỉnh núi khác thì lại là một áp lực không nhỏ. Đêm trao giải, tôi chỉ tiếc là chưa được nói lời cảm ơn. Qua đây, tôi cũng thay mặt êkip làm phim, xin gửi lời cảm ơn tới ban giám khảo của giải Cánh diều đã ghi nhận bộ phim của chúng tôi. Chính sức ép đó đã tạo ra những cuộc thi để mọi người đều cố gắng và được phấn đấu. Hơn nữa, khi một bộ phim đã được khán giả đón nhận thì đòi hỏi người nghệ sĩ cũng phải làm tốt hơn ở những phim sau. Tất cả các nghệ sĩ, anh em trong đoàn đều cùng đồng tâm đồng lòng, say đắm với bộ phim thì nó sẽ thành công.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
Đêm trao giải, tôi chỉ tiếc là chưa được nói lời cảm ơn. Qua đây, tôi cũng thay mặt êkip làm phim, xin gửi lời cảm ơn tới ban giám khảo của giải Cánh diều đã ghi nhận bộ phim của chúng tôi.

Nhắc đến Zippo, điều ấn tượng còn đọng lại đến giờ vẫn là những cảnh quay trong Đà Nẵng, khi chúng tôi làm cái kết phim. Khi đã say đắm với bộ phim thì tất cả các thành phần từ lớn tới nhỏ đều rất nhiệt tình, không quản ngày đêm. Chúng tôi đã có nhiều hôm làm việc đến 2, 3 giờ đêm và sáng hôm sau lại đi quay bình thường. Trong phim có rất nhiều cảnh quay công phu, đòi hỏi sự tính toán tỉ mỉ và chi tiết tới từng góc quay như cảnh cầu quay ở Đà Nẵng, cảnh chờ đón đêm pháo hoa… Đây cũng là phim có bối cảnh rất đẹp, điều này nhờ vào công của họa sĩ thiết kế. Những tập kết phim cũng để lại dư âm không nhỏ đối với tôi, bởi mạch phim đang cuốn hút khán giả thì nhân vật không chỉ chết là hết mà phải tìm một cái kết hài hòa bởi ít có phim nào có hiệu ứng khán giả lớn như phim này.

Tôi và Bùi Tiến Huy đã có sự song hành rất ăn ý. Tôi phải cố gắng hiểu được tâm lý tuổi trẻ, sau đó là tâm lý tuổi sinh viên và tiếp đến là tuổi bắt đầu trưởng thành, đi làm và có sự va chạm. Tất cả những sự phát triển đó, cả tôi và Huy đã phải bàn tính rất kỹ, đọc được ra tâm lý nhân vật để dẫn dắt câu chuyện cho ngọt, từ đó mới đẻ ra các tình tiết về mặt tâm lý.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
Chúng tôi đã có một đêm rực rỡ của VFC nói chung và của đoàn Zippo, mù tạt và em nói riêng.

Trong số đạo diễn trẻ của VFC thì Bùi Tiến Huy là một đạo diễn thông minh, có thế mạnh kiểm soát về mặt hình ảnh nên trong Zippo, cậu ấy phụ trách về mặt hình ảnh, còn tôi kiểm soát về mảng diễn xuất tâm lý. Ngoài chuyện làm nghề thì Huy cũng là một đạo diễn thông thạo về kỹ thuật. Đôi khi, tuổi trẻ có những cái sốc của nó nhưng đó là những cái sốc rất hồn nhiên. Chúng tôi đã học cách làm phim của Nhật và Hàn Quốc, kết thúc một ngày quay dài thì sẽ ngồi lại với nhau cùng xem lại những cảnh quay vừa xong và bàn tiếp cho những cảnh quay hôm sau. Huy còn trẻ nhưng là một đạo diễn có nghề, có triển vọng và tôi rất quý trọng cậu ấy.

Đạo diễn Bùi Tiến Huy - Phim truyền hình xuất sắc: “Còn gì hạnh phúc hơn khi Zippo được những người trong nghề nhìn nhận”

Đến giờ cảm xúc của cả êkip vẫn là vỡ òa và hạnh phúc, không nghĩ rằng Zippo, mù tạt và em lại được nhiều giải đến vậy. Trước đó, bộ phim đã được khán giả đón nhận từ giải VTV Award nhưng còn gì hạnh phúc hơn khi bộ phim được những người trong nghề nhìn nhận. Giải thưởng cũng sẽ là động lực thúc đẩy cho những đạo diễn trẻ như tôi phải cố gắng hơn cho những bộ phim sau. Nhắc đến Zippo tôi luôn có cảm giác đó như một gia đình của mình. So với những phim truyền hình khác, Zippo được quay tương đối kỹ và lâu, 36 tập kéo dài trong vòng 6 tháng. Với số tập đó, trong Sài Gòn chỉ quay trong vòng chưa đến 3 tháng, còn ngoài Bắc cũng chỉ khoảng 4 tháng rưỡi đến 5 tháng là cùng. Với Zippo, chúng tôi có 2 tháng quay trong Đà Nẵng, sau đó di chuyển bối cảnh ra Hà Nội. Điều ấn tượng nhất khi tham gia Zippo đó là tình cảm của tất cả êkip dành cho bộ phim.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
Đạo diễn Bùi Tiến Huy cùng hai diễn viên Lã Thanh Huyền và Minh Hương

Trước đây, tôi đã làm tương đối nhiều phim về tình yêu, giới trẻ và đến Zippo, tôi cũng bị áp lực làm sao để phim này hay hơn và được khán giả đón nhận. Khi tôi và đạo diễn Trọng Trinh quyết định quay 2 tháng tại Đà Nẵng thì phải thuyết phục ban giám đốc VFC, bởi chúng tôi muốn gửi đến khán giả những hình ảnh đẹp nhất của Đà Nẵng, một phần cũng để quảng cáo du lịch cho Đà Nẵng, đồng thời cũng mong muốn tương lai gần phim truyền hình Việt Nam có thể vươn xa hơn ra nước ngoài, để quảng bá những hình ảnh đẹp của Việt Nam ra thế giới. Đó cũng là ước mơ lớn nhất của các nhà làm phim hiện nay.

Đây là bộ phim thứ ba, tôi với đạo diễn Trọng Trinh cùng làm với nhau, trước đó là Những người độc thân vui vẻ, Cầu vồng tình yêuTình yêu không hẹn trước. Trong quá trình làm việc, tôi học được ở anh Trinh rất nhiều điều, nhưng quan trọng nhất là tình yêu nghề. Cũng có những lúc hai anh em bất đồng quan điểm trong công việc, nhưng anh Trinh luôn luôn nhường nhịn tôi. Tuổi trẻ nhiều lúc còn bồng bột, thiếu chín chắn, những lúc cần thiết anh Trinh lại là người kìm cương, lùi lại phía sau để bao quát. Khi đó, tôi cũng cảm thấy có thể mình chưa đúng cần suy nghĩ lại để làm tốt hơn.

Tôi chuẩn bị làm một phim mua lại bản quyền của Trung Quốc, được chia làm hai phần (phần 1: 28 tập và phần 2: 35 tập) về đề tài tình cảm gia đình, nói về ba thế hệ. Phần 1 đang quay do hai đạo diễn Trọng Trinh và Vũ Trường Khoa thực hiện, còn tôi sẽ làm phần 2.

Vĩnh Hà - Biên kịch xuất sắc: “Đây là phim tôi học hỏi được nhiều nhất trong quá trình viết kịch bản”

Lựa chọn cuối cùng là kịch bản đề cập vấn đề khá gai góc và nhạy cảm, cả biên kịch và đạo diễn đều đặt ra vấn đề là phim sẽ phải chỉnh sửa hoặc cắt nhiều đoạn, nhưng cuối cùng phim cũng lên sóng được. So với các phim giải trí khác thì đây là phim kén khán giả đặc biệt khán giả trẻ. Nhưng khi phim chiếu tôi đã thấy cũng có khá nhiều khán giả thích xem – đó là niềm vui của tôi và đoàn phim. Kịch bản này tôi hoàn thành mất 2,5 năm và 1 năm làm phim nhưng khi phim chiếu không mất tính thời sự, vẫn mang hơi thở cuộc sống. Nhiều khán giả hỏi tôi sao có thể đưa được những vấn đề vừa mới xảy ra lên nhanh được thế. Thực ra không phải vậy, khi tôi viết và lúc làm phim cũng đã được tập thể lãnh đạo tham gia góp ý và dự đoán những vấn đề tiếp tục xảy ra trong tương lai và vẫn phù hợp với thời điểm phim chiếu.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
“Đây là phim tôi học hỏi được nhiều nhất trong quá trình viết kịch bản”, biên kịch Vĩnh Hà cho biết

Tôi nghĩ ít biên kịch nào làm được như mình, tôi theo phim từ lúc trao kịch bản cho đạo diễn đến lúc ra hiện trường, rồi hậu kỳ, lồng tiếng. Kể cả khi dựng phim, tôi vẫn cùng bàn bạc để đưa ra phương án khả thi nhất. Cũng không phải mọi người nghe mình tất cả, mà là cùng điều chỉnh cho hợp lý hơn. Nhiều phân đoạn, lời thoại đã được đảo lộn vì khi tôi viết chỉ hoàn toàn bằng tưởng tượng chứ chưa biết ra hiện trường mọi việc sẽ như thế nào. Vì theo phim đến cùng nên tôi cũng học hỏi được rất nhiều điều và phát hiện ra những điểm yếu của mình – vốn là biên kịch nghiệp dư chỉ có những kỹ thuật viết kịch bản sơ đẳng. Đây là kịch bản tôi làm cũng rất vất vả, phải bỏ đi hoàn toàn lần 1 do đạo diễn không thích cách kể chuyện của tôi mặc dù câu chuyện tốt. Đến lần 2 có tập tôi cũng phải viết lại cả tập hoặc nửa tập nếu đạo diễn thấy chưa tốt. Đây là phim tôi học hỏi được nhiều nhất trong quá trình viết kịch bản của mình. Đi theo phim cũng là niềm hứng thú xem mọi người sẽ sử dụng chất liệu của mình như thế nào.

Minh Hương – Nữ diễn viên phụ xuất sắc: “Đây là lần đầu tiên tôi được giải sau 10 năm làm nghề”

Nhận được giải thưởng này tôi rất hạnh phúc và hãnh diện. Tôi rất biết ơn ban tổ chức và ekip làm phim đã cho tôi cơ hội này. Đây là lần đầu tiên tôi được giải sau 10 năm làm nghề. Nó thể hiện sự cố gắng của tôi được khán giả đón nhận và tổ chức uy tín ghi nhận. Đó là động lực giúp tôi cố gắng hơn nữa cho những vai diễn tiếp theo.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
Đây là lần đầu tiên tôi được giải sau 10 năm làm nghề. Nó thể hiện sự cố gắng của tôi được khán giả đón nhận và tổ chức uy tín ghi nhận

Đây là vai diễn khác lạ với tôi nhất từ trước đến nay. Kể cả với hai đạo diễn, các anh chưa từng mường tượng ra Hoài xù trước khi tôi xin thử casting. Cơ duyên khi Lã Thanh Huyền nhận thấy tính cách của Hoài rất hợp với tôi dù ngoại hình thì không. Huyền đã giúp tôi cùng xây dựng ra Hoài xù dựa trên kịch bản mà khi đọc tôi đã quá thích thú. Tôi thậm chí đã xin đạo diễn để cho tôi cơ hội được thử sức, và khi xem diễn thử, các anh đã chấp nhận một Hoài xù như thế - ngô nghê, thẳng thắn, bộp chộp nhưng tốt tính. Trên kịch bản chỉ có 80% chất liệu, khi ra hiện trường, tôi cùng ekip luôn trao đổi để tạo nên một Hoài tự nhiên, thoải mái nhất với những câu slogan như Cưới bạch mã không phải là hoàng tử mà có thể là đường tăng hay Đàn ông như một cái lông trên mông con lợn xề

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
Cảnh cuối cùng của phim dù chỉ là cảnh toàn của tôi với Lam (Lã Thanh Huyền) mà tôi không thể kìm được nước mắt vì quá xúc động

Cố gắng cuối cùng đã được đền đáp, cảnh cuối cùng của phim dù chỉ là cảnh toàn của tôi với Lam (Lã Thanh Huyền) mà tôi không thể kìm được nước mắt vì quá xúc động, không thể tưởng tượng được chúng tôi lại được đóng chung một bộ phim tuyệt vời đến thế!

Công Lý - Nam diễn viên phụ xuất sắc: “Tôi vui và bất ngờ vì đây là vai diễn không quá dài”

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
"Tôi rất tự hào, vui và cảm động xen lẫn bất ngờ vì đây là vai diễn không quá dài của một phim tôi là phó đạo diễn", nam diễn viên cho biết

Tôi rất tự hào, vui và cảm động xen lẫn bất ngờ vì đây là vai diễn không quá dài của một phim tôi là phó đạo diễn. Bộ phim này tôi và đạo diễn Trịnh Lê Phong chủ trương làm với phong cách tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái, sáng tạo mà như chơi. Vai Tuyền cũng không phải vai có cá tính đặc sắc như những vai diễn trước của tôi là tốt xấu đều cá tính, ngang tàng quậy phá. Bản chất vai diễn này mộc mạc, không quá khó khăn khi tôi khai thác nhân vật. Chỉ có điều tôi xây dựng nhân vật, tôi bàn với đạo diễn cho Tuyền lúc nào cũng ăn mặc lôi thôi nhếch nhác, đúng bản chất nhà quê, ăn to nói lớn buông tuồng dù sống ở thủ đô bao nhiêu năm vẫn không thay đổi. Khi Tuyền xuất hiện thấy rõ sự lạc lõng và cô lập với những thành viên khác trong nhà, dù giản dị như người anh cả vẫn toát lên vẻ chỉn chu của người Hà Nội.

Kim Vũ - Quay phim xuất sắc: “Đây là phim mới nhất của tôi được tổng hợp kinh nghiệm từ tất cả những phim trước”

Giải thưởng là sự ghi nhận những công lao của anh em từ mùa hè vất vả ở Đà Nẵng đến mùa đông lạnh của Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên tôi nhận được giải cá nhân.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi
Trần Kim Vũ (bên trái) và Nguyễn Hoàng Phương đồng giải Quay phim xuất sắc

Sau Tuổi thanh xuân tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm trong nghề như chiếu sáng, bố cục, cách làm việc của Hàn Quốc nên đã áp dụng nhiều vào phim Zippo, mù tạt và em. Mọi người xem thường nói phim này quay kiểu Hàn Quốc – đó chính là điều tôi muốn làm và đã làm được. Nó phù hợp với khán giả trẻ và phong cách của phim. Đây là phim mới nhất của tôi được tổng hợp kinh nghiệm từ tất cả phim trước nên là phim tốt nhất. Lúc quay thì cũng được quay máy hiện đại nhất, chưa kể thiết bị hậu kỳ được đổi mới. Trước đây phim truyền hình chưa được chú trọng phần hậu kỳ. Còn phim này, sau khi quay được chỉnh sửa lần nữa, đổi tông màu cho từng cảnh theo ý mình mong muốn. Đây là bộ phim tuyệt vời của ekip, cộng hưởng của rất nhiều thành phần, tôi rất hạnh phúc khi được làm phim với ekip Zippo, mù tạt và em.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi Phim 'Cha cõng con': Đạo diễn thì hư, phim thì hỏng!
nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Thứ tôi tự tin chính là nhịp điệu!
nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi Huỳnh Lập: "Mỹ Mỹ đã cho tôi nhiều cơ hội thăng tiến"
nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi Cần lắm những tọa đàm như nhìn lại “Sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2016”
nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi Hà Hiền: Làm phim 'Sút' tựa như 1 ngày đá 10 trận bóng!
nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi Dàn sao Việt hội tụ trong đêm trao giải Cánh Diều 2016
nhung chu nhan giai thuong canh dieu 2016 noi gi 'Sài Gòn anh yêu em' và '12 chòm sao' thắng lớn tại giải Cánh diều 2016

Kim Anh – Thúy Phương