Những sự kiện nổi bật điện ảnh thế giới 2018

(TGĐA) - Hollywood khép lại một năm với cơn địa chấn được tạo ra bởi các bộ phim bom tấn siêu anh hùng, phim ca nhạc và một loạt phim thuộc thể loại ly kỳ đang trở thành dòng chảy chính. Trong khi đó, Hollywood cũng phải nói lời tạm biệt với một số nhân vật vĩ đại, tiến xa hơn vào kỷ nguyên mới của công nghệ nghe nhìn trực tuyến và tạo ra những khác biệt, cao cấp hơn trong sáng tạo. Dưới đây là những sự kiện nổi bật của điện ảnh thế giới năm 2018.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018 'Escape room': Những nguyên tắc buộc phải tuân thủ khi tham gia trò chơi tử thần
nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018 7 bộ phim Hollywood được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2018

Stan Lee qua đời ở tuổi 95

Không còn ông, thế giới điện ảnh sẽ có sự khác biệt một cách rõ rệt. Không chỉ được nhớ đến với vô số vai khách mời, Stan Lee còn là một trong những nhà sáng tạo quan trọng của Marvel Comics và là đồng tác giả của một vũ trụ điện ảnh đáng giá với các nhân vật mang tính biểu tượng.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Stan Lee

Từ Người Nhện đến Black Panther, từ Incredible Hulk đến Doctor Strange, thế giới người hùng đã thay đổi truyện tranh, điện ảnh và các câu chuyện được kể trong suốt cuộc đời Stan Lee. Ông qua đời ở tuổi 95 vào ngày 12 tháng 11 - nhưng với sự phổ biến của các nhân vật truyện tranh và nội dung của bộ truyện, di sản của ông sẽ tiếp tục trong nhiều thập kỷ tới, nhất là vào năm 2019 khi Captain Marvel, Avengers: Endgame, và Spider-Man: Far From Home dự kiến đều sẽ thành công trên màn ảnh rộng.

The Greatest Showman đạt được thành công lớn

Vào ngày 8 tháng 12 năm 2017, The Greatest Showman được chào đón với những nhận xét tích cực từ phía công chúng và giới phê bình. Phim ra rạp và bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt với Star Wars: The Last JediJumanji: Welcome To The Jungle. Nhưng bất chấp tất cả, bộ phim nhạc kịch lịch sử với sự tham gia của tài tử Hugh Jackman đã trở thành quả bom phòng vé trong nửa đầu năm 2018, trụ lại các rạp chiếu trong nhiều tháng, thu hút rất đông khán giả với mỗi suất chiếu, và cuối cùng đã khiến Jackman phải công bố sẽ tổ chức tour diễn riêng trên sân khấu vào năm 2019.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
The Greatest Showman

The Greatest Showman rõ ràng đã tìm thấy khán giả của mình, với số lượng người xem tăng dần đều thông qua phương thức quảng bá là… truyền miệng, và không thể phủ nhận rằng âm nhạc trong phim, vốn được khán giả hoan nghênh nhiệt liệt và mê mẩn, chính là chìa khóa dẫn tới thành công. Thậm chí, nhạc phim The Greatest Showman đã có đời sống riêng, thị trường riêng khi liên tục đứng trong trong top 5 bảng xếp hạng album tại Anh năm 2018.

The Cloverfield Paradox gây ấn tượng trên Netflix

Sự xuất hiện của Netflix đã khiến ngành công nghiệp điện ảnh thay đổi, không chỉ quảng bá The Cloverfield Paradox với một đoạn trailer nhỏ mà Netflix ngay lập tức quyết định phát hành bộ phim trên dịch vụ phát trực tuyến của nó.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
The Cloverfield Paradox

Mặc dù phần tiếp theo của series được sản xuất bởi Paramount, bộ phim đã được Netflix mua và phát hành. Đó cũng là chiến lược hoạt động cho Paradox. Phim tuy không được đánh giá cao nhưng đã tạo ra một điểm nhấn quan trọng bởi sự ra mắt độc đáo của nó.

Black Panther thống trị phòng vé Mỹ

Phải mất 10 năm vũ trụ điện ảnh Marvel mới quyết định đưa lên màn ảnh nhân vật siêu anh hùng da màu trong bộ phim bom tấn chuyển thể từ truyện tranh. Kết quả là bộ phim đã được khán giả đón nhận nhiệt liệt. Trong bốn ngày công chiếu đầu tiên vào cuối tuần tại Stateside, Black Panther đã thu về 242,1 triệu USD – một con số đáng kinh ngạc, và liên tiếp lập kỷ lục mới tại các bảng báo cáo doanh thu.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Black Panther

Phim gây chấn động tại phòng vé ở Mỹ trong nhiều tuần liền. Tổng doanh thu của phim tại thị trường Mỹ là 700 triệu USD. Con số đó đã khiến Black Panther trở thành bộ phim Mỹ có doanh thu cao thứ 3 mọi thời đại, vượt trội so với mọi bộ phim MCU khác (bao gồm cả Infinity War) và chỉ đứng sau Avatar Star Wars: The Force Awakens. Tại các thị trường khác trên thế giới, doanh thu của Black Panther cũng rất tốt, với hơn 646 triệu USD tiền vé ở các lãnh thổ ngoài Hoa Kỳ. Các siêu anh hùng thiểu số đã không còn chịu lép vế.

Guillermo del Toro cẩn thận kiểm tra “vàng” tại Lễ trao giải Oscar

Hơn một thập kỷ kể từ khi được Pan's Labyrinth đưa đến với giải Oscar, del Toro đã giành giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ với The Shape of Water - câu chuyện tình lãng mạn, dịu dàng tuyệt đẹp giữa một nữ lao công bị câm và một dị nhân nửa người nửa cá.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Guillermo del Toro

Bộ phim đã giành giải Oscar - Phim hay nhất, trong khi del Toro được giải cá nhân - Đạo diễn xuất sắc nhất. Khi lên nhận giải, anh đã kiểm tra kỹ phong bì để đảm bảo không có sự cố La La Land/Moonlight như năm trước. Sau khi giành giải thưởng Oscar, del Toro khá kín tiếng trong suốt năm 2018, nhưng gần đây anh mới thông báo, bộ phim hoạt hình dài do anh làm đạo diễn, Pinocchio, sẽ được phát hành trên hệ thống Netflix vào năm 2019.

Steven Spielberg được vinh danh

Từ sự căng thẳng cực độ trong Duel (1971) cho đến những vụ nổ chóng mặt tại đấu trường ảo trong Ready Player One, hay các tác phẩm kinh điển như Jaws, Raiders, Jurassic Park và rất nhiều phim khác, Steven Spielberg đã trở thành nguồn cảm hứng cho những ai yêu thích thể loại kinh dị, phát minh và tìm kiếm phát minh trong hơn bốn thập kỷ qua.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Steven Spielberg

Đó là lý do khi lựa chọn nhân vật để trao giải thưởng Legend Of Our Lifetime tại the Rakuten TV Empire Awards 2018, cái tên “Berg” lập tức được nêu ra trước tiên chứ không phải người nào khác.

Star Wars Episode IX bắt đầu quay

2018 là một năm thú vị đối với dải thiên hà xa xôi - The Last Jedi thành công lớn tại phòng vé trong khi bị chỉ trích nặng nề trên internet và Solo: A Star Wars Story hoạt động kém hiệu quả mặc dù trước đó trong hành trình quảng bá, được người hâm mộ ủng hộ nhiệt tình. Nhưng tương lai của loạt phim này có vẻ khả quan hơn khi vào tháng 8, đạo diễn JJ Abram đã bắt đầu quay tập IX, với nội dung là sự chuẩn bị kết thúc bộ ba phần tiếp theo.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Star Wars Episode IX

Tất nhiên, phim vẫn có một kết thúc tốt đẹp với dàn diễn viên mới được bổ sung gồm Dominic Monaghan, Keri Russell và Matt Smith, trong khi Billy Dee Williams chuẩn bị trở lại với vai OG Lando. Tiếp đến, series truyền hình Star Wars sẽ được sản xuất để phát hành trên ứng dụng trực tuyến Disney +, với sự tham gia của Pedro Pascal trong vai chính và các diễn viên khác như Taika Waititi, Bryce Dallas Howard. Series do Dave Filoni làm đạo diễn. Có lẽ, The Force sẽ trở lại, mạnh mẽ hơn như những gì chúng ta hình dung vào năm 2019.

Andrew Lincoln chia tay The Walking Dead

Tạm biệt các xác sống, sau 9 mùa, Andrew Lincoln quyết định rời khỏi The Walking Dead - và thay vào đó anh sẽ trở lại vai diễn Rick Grimes trong bộ 3 phim phiên bản điện ảnh.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Andrew Lincoln

Vì thế, thay vì cố gắng thoát khỏi những bàn tay của xác sống, Rick được đưa đến nơi an toàn khi nội dung bộ 3 phim phát hành trong tương lai sẽ tiết lộ số phận của anh. Nhìn lại chặng đường 9 mùa The Walking Dead, có thể nói rằng Rick đã luôn chiến thắng trên màn ảnh, bất kể lúc nào.

Ava DuVernay phá vỡ cột mốc ngân sách 100 triệu USD

Sau thành công của bộ phim đề tài chính trị, lịch sử Selma và phim tài liệu 13th phát hành trên Netflix, Ava DuVernay đã hoán đổi cách kể chuyện lịch sử và tạo ra những chuyến bay tưởng tượng đầy cảm xúc trong truyện cổ tích khoa học viễn tưởng của Disney có tựa đề A Wrinkle In Time. Khi bộ phim được phát hành vào tháng 3/2018, DuVernay trở thành nữ đạo diễn người Mỹ gốc Phi đầu tiên thực hiện một phim điện ảnh có kinh phí 100 triệu USD, và mở ra một chương mới cho cuốn tiểu thuyết được hoan nghênh của Madeleine Lazngle.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Ava DuVermay trên trường quay phim A Wrinkle In Time

Tác phẩm nói về nhân vật chính Meg Murry - một thiếu niên da màu trẻ tuổi buộc phải chiến đấu với các thế lực đen tối, thù địch, với khoa học, tình yêu. Hành trình đó của cô được tiếp sức bởi nhân vật có sức ảnh hưởng lớn là Oprah Winfrey. Với dàn diễn viên đa chủng tộc gồm Mindy Kaling, David Oyelowo, Gugu Mbatha-Raw và Deric McCabe, đạo diễn DuVernay đã tái hiện một câu chuyện quen thuộc với độc giả qua lăng kính của riêng cô. Phim có thể không hoạt động hiệu quả tại phòng vé, nhưng trong những năm tới, Wrinkle In Time sẽ đóng vai trò là bước tiến lớn, hướng tới sự bình đẳng giới trong các bộ phim bom tấn có ngân sách lớn.

Thanos quét sạch một nửa vũ trụ Marvel

Cuối phim Avengers: Infinity War, rõ ràng Thanos đã thu thập thành công cả sáu viên đá vô cực và sử dụng chúng để xóa bỏ một nửa sự sống trong vũ trụ. Một số anh hùng sụp đổ thành cát bụi và những người còn lại sẽ phải xoay sở để giải quyết hậu quả trong Avengers: Endgame, ra mắt vào mùa hè 2019.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Avengers: Endgame

Chi tiết này đóng góp đáng kể vào doanh thu hơn 2 tỷ USD của phim tại các phòng vé trên toàn thế giới. Trailer Endgame công bố vào ngày 7 tháng 12 đã gây được sự chú ý lớn của người hâm mộ khi làm dấy lên dự đoán phần 4 còn “hot” hơn nữa. Thanos, hẹn gặp lại vào tháng 4 tới.

Crazy Rich Asians lập kỷ lục điên rồ tại phòng vé

Kể từ năm 1993 mới có thêm một bộ phim do Hollywood sản xuất với dàn diễn viên đa số người châu Á. Và kết quả là Crazy Rich Asians đã thu về cho nước Mỹ số tiền khổng lồ 173 triệu USD từ ngân sách làm phim khiêm tốn 30 triệu USD. Lấy bối cảnh chủ yếu ở Singapore, tập trung vào một nhân vật chính người Mỹ gốc Á và được lồng ghép với hình ảnh trung tâm châu Á, đạo diễn Jon M. Chu đã khai thác yếu tố lãng mạn về tính đặc thù của văn hóa châu Á với chủ đề khá phổ biến – lãng mạn, tình cảm hài.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Crazy Rich Asians

Trên thực tế, Crazy Rich Asians đã đánh thức thể loại này sau giấc ngủ dài của nó, cộng với không khí vui vẻ của xứ nhiệt đới khiến cho bộ phim được yêu thích cuồng nhiệt. Thành công của bộ phim tiếp tục được nối dài với các đề cử Quả cầu vàng - Phim hay nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Constance Wu. Nhà sản xuất đang lên kế hoạch làm các phần tiếp theo với hi vọng phim sẽ lập các “kỷ lục điên rồ” nữa tại phòng vé.

Bond 25 và cuộc chạy đua với thời gian

Sau thành công vang dội của Skyfall và tiếp đến Spectre có phần gây thất vọng, với việc Daniel Craig tiếp tục trở lại với vai điệp viên hào hoa trong trang phục tuxedo đắt tiền, loạt phim 007 có vẻ như hứa hẹn sự mới mẻ dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn Danny Boyle.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Bond 25

Vào tháng 5/2018, đạo diễn của Trainspotting, 28 Days LaterSlumdog Millionaire đã đăng đàn với tham vọng đưa bộ phim trở thành một biểu tượng điện ảnh của nước Anh, thậm chí anh còn chuẩn bị sẵn một kịch bản viết chung với cộng sự thân tín của mình là John Hodge.

Nhưng 2 tháng sau, mọi thứ sụp đổ - Boyle bị đẩy ra khỏi dự án vì "sự khác biệt trong sáng tạo". Sự kiện này tạo ra một cuộc chạy đua tìm kiếm đạo diễn mới và đẩy ngày phát hành dự kiến vào tháng 11 năm 2019 lên vào tháng 2 năm 2020. Cuối cùng, Cary Joji Fukunaga đã nhận được hợp đồng trở thành đạo diễn người Mỹ đầu tiên đảm nhận một bộ phim Bond - mặc dù trước đây anh cũng vài lần rời ghế đạo diễn vì có những “khác biệt trong sáng tạo”.

Venom “câu kết” với các phòng vé trên toàn thế giới

Có rất nhiều sự kiện xảy ra với Venom trong thời gian phim phát hành: câu chuyện có nguồn gốc từ Người Nhện, phim xếp hạng PG-13 và Tom Hardy tuyên bố những cảnh yêu thích của anh không được cắt bỏ trong bản phim cuối cùng ra rạp...

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Venom

Và trong khi các nhà phê bình phần lớn không có cảm tình với phim thì Venom vẫn kiếm được một số tiền đáng kể. Ở Mỹ, phim đã phá vỡ kỷ lục trong tuần đầu tiên công chiếu vào cuối tháng 10 với tổng doanh thu 80 triệu USD. Tại các thị trường ngoài nước Mỹ, phim đạt doanh thu 212 triệu USD, và thu về tổng cộng 633 triệu USD trên toàn thế giới. Quan trọng nhất, nó đã gây tiếng vang lớn ở Trung Quốc với doanh thu 111 triệu USD. Lẽ nào Venom có sự câu kết với các rạp chiếu?

Robert Redford tuyên bố (sau đó rút lại) chuyện nghỉ hưu

Xoay quanh một kẻ lừa đảo già nua muốn lấy lại tuổi trẻ của mình bằng cách thực hiện những vụ trộm mới, The Old Man & The Gun của David Lowery gần giống với câu chuyện về diễn viên chính của phim - Robert Redford. Một vài tuần trước khi ra mắt tại Telluride, Redford nói trong một cuộc phỏng vấn rằng đây sẽ là vai diễn cuối cùng trong sự nghiệp diễn xuất của ông nhằm tạo hiệu ứng cho phim.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
Robert Redford

Nhưng sau khi nhận được lời chúc tốt đẹp, “già gân” 82 tuổi này đã rút lại tuyên bố của mình. Mặc dù theo lời Redford nói, có thể hiểu là ông ước đã không tuyên bố chấm dứt sự nghiệp trên màn ảnh và chỉ ngừng tham gia vào các dự án. Redford gợi ý rằng ông có thể sẽ tiếp tục công việc của một nhà làm phim. Năm 2018, Robert Redford vẫn được chú ý với danh hiệu ngôi sao điện ảnh tiêu biểu.

Netflix cổ vũ phát hành phim trực tuyến

Trong cuộc đối đầu với các rạp chiếu phim truyền thống, Netflix dường như đã bước đầu có được thị trường của mình. Netflix ban đầu chỉ chiếu các bộ phim do họ sản xuất, sau đó nhắm vào các LHP trên thế giới. Nhờ danh tiếng của Roma, The Ballad Of Buster Scruggs22 July, những bộ phim đều thu hút được sự chú ý của công chúng sau khi tham dự và giành giải thưởng tại LHP Venice, Toronto…, Netflix đã bắt đầu lên kế hoạch cho giai đoạn mới, tấn công rạp chiếu truyền thống.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018
22 July

Họ đã nhận được các bản phim phát hành tại hệ thống rạp chiếu đại chúng, mặc dù số lượng không nhiều, như Outlaw KingMowgli: Welcome To The Jungle. Tất cả đều hướng đến một tương lai mà mọi bộ phim, với Netflix, sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn so với tại rạp chiếu truyền thống. Với một màn hình lớn tại nhà, khán giả có thể xem những bộ phim mới nhất mà không cần phải đến rạp.

Tin buồn

Ngoài sự ra đi của Stan Lee, ngành công nghiệp điện ảnh thế giới 2018 đã phải chia tay với một loạt các nhà làm phim, nhà sáng tạo và biểu tượng màn ảnh xuất sắc, bao gồm: Burt Reynold, Bernardo Bertolucci, Johann Johannsson, Emma Chambers, Isao Takahata, Verne Troyer, Steve Ditko, Aretha Franklin, Gary Kurtz, William Goldman, Nicolas Roeg và Stephen Hillenburg.

nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018 Doanh thu phòng vé 2018 đạt kỷ lục ở Mỹ và toàn cầu
nhung su kien noi bat dien anh the gioi 2018 3 lý do khiến 'Bức ảnh quỷ ám' là bộ phim kinh dị mà các fan không thể làm ngơ

Mỹ Linh