NSND Kim Xuân: Nổi tiếng đã khó, giữ phong độ còn khó hơn!

(TGĐA) - NSND Kim Xuân là nữ diễn viên gạo cội của cả 3 mảng điện ảnh, truyền hình và sân khấu kịch, nổi tiếng với lối diễn biến hóa đa dạng. Dù ở lĩnh vực nào, chị đều để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả, chẳng thế mà khi xem những bộ phim, những vai diễn có NSND Kim Xuân tham gia khán giả đều nhận định: “Nếu không là Kim Xuân thì không là ai khác”. Chính tình cảm thân thương đó của khán giả khiến nữ nghệ sĩ luôn tận tâm với nghiệp diễn, dù đã lăn xả gần 50 năm nhưng chưa bao giờ chị than mệt hay có ý định từ bỏ đam mê.

NSND Kim Xuân: Cuộc đời tôi cũng có những lúc khóc không ra tiếng NSND Kim Xuân: Cuộc đời tôi cũng có những lúc khóc không ra tiếng
(Review) 'Hạnh phúc máu': Phim kinh dị 'bất ổn' nhưng vẫn 'tạm' xem được! (Review) 'Hạnh phúc máu': Phim kinh dị 'bất ổn' nhưng vẫn 'tạm' xem được!

Sự trở lại ấn tượng của NSND Kim Xuân trong Hạnh phúc máu

Hạnh phúc máu vừa ra mắt cuối tháng 11 là bộ phim đánh dấu sự trở lại của NSND Kim Xuân ở mảng điện ảnh. Vai diễn này của chị được đánh giá là sự “lột xác” hoàn toàn và là vai đáng sợ nhất của nữ nghệ sĩ kỳ cựu trong suốt sự nghiệp. Trong Hạnh phúc máu, nữ nghệ sĩ đảm nhận vai diễn Hà Phương – nhân vật trung tâm của câu chuyện và những bí ẩn xoay quanh gia tộc Vương Đình. Gia tộc Vương Đình tồn tại một đức tin lạ, cho rằng chỉ khi nào đi theo niềm tin cố hữu đó thì gia tộc mới thịnh vượng. Thảm kịch xuất hiện khi bà Hà Phương tìm người thừa kế nhưng không đúng như ý nguyện, đi ngược đức tin khiến cuộc sống các thành viên rơi vào u tối.

NSND Kim Xuân: Nổi tiếng đã khó, giữ phong độ còn khó hơn!
NSND Kim Xuân

Chia sẻ về lý do nhận lời tham gia Hạnh phúc máu, nữ nghệ sĩ gạo cội cho biết: “Tôi vốn là người khá kỹ tính, khi đọc một kịch bản, tôi sẽ nhận khi cảm giác được vai đó là của mình. Với vai diễn Hà Phương, tôi có niềm tin ngay từ đầu rằng, đây sẽ là một vai hay của mình trong điện ảnh. Vì thế, tôi đã từ chối nhiều show diễn và lịch làm việc khác chỉ để dồn hết công sức cho nó”.

Để khán giả khi xem phim tin những thước phim là thật thì chính người diễn viên cũng phải trải đang sống trong không khí đáng sợ đó: “Trong một phân cảnh, chân tôi run không thể đi được, đến mức phải quay đi quay lại chục lần. Không phải do tuổi già mà chính cảm giác tâm linh khiến cho nhân vật nào cũng có cảm nhận như vậy. Những câu truyện trong phim gây ám ảnh khiến cho tôi tin và nhập tâm hoàn toàn vào nhân vật”.

Nữ nghệ sĩ cũng tiết lộ, trong quá trình thực hiện bộ phim, chị phải thực hiện phân cảnh bị ngã suốt 20 lần, phải ngâm mình trong đầm lầy khi thời tiết Đà Lạt khoảng 6 độ - mức nhiệt độ thấp nhất suốt 20 năm qua. NSND Kim Xuân khẳng định sẽ không làm khán giả thất vọng bởi vai diễn lần này là sự thay đổi mạnh mẽ của chị, là tuýp nhân vật hoàn toàn mới từ trước đến nay.

NSND Kim Xuân: Nổi tiếng đã khó, giữ phong độ còn khó hơn!
Tạo hình NSND Kim Xuân trong phim

Khi được hỏi về những khó khăn gặp phải trong quá trình hóa thân vào vai diễn Hà Phương, nữ nghệ sĩ bộc bạch: “Có lẽ cuộc đời của tôi may mắn, cuộc sống của tôi phong phú, tôi có hàng trăm nhân vật, mỗi một nhân vật có một hoàn cảnh phức tạp, trong nghề gọi nôm na là “khó nhằn”, nên tôi thích lắm, vì có được cảm giác mình trải qua những cái phức tạp, những gian khổ khác nhau… để có thể khiến khán giả tin rằng quả thật trên đời này có con người này, nhân vật này… Tôi đã từng kinh qua nhiều dạng nhân vật, từ nghèo khổ, day dứt và bây giờ với Hạnh phúc máu, là một vai hay, một nhân vật cực kỳ giàu sang nhưng cũng có những nỗi niềm riêng, những nỗi khổ oan nghiệt, mà nhìn từ bên ngoài, người ta không hiểu được vì sao. Thật tình, có khi tôi thầm cảm ơn nhân vật bà Hà Phương đã có những giây phút rất tinh tế, có những cú twist bất ngờ trong phim này”.

Sức ảnh hưởng của NSND Kim Xuân với màn ảnh Việt

Trong một lần chia sẻ với báo giới về Hạnh phúc máu, Dược sĩ Tiến – Đạo diễn của bộ phim từng khẳng định dự án này mời được cô Kim Xuân là một thành công lớn. Tại sao anh lại nói như vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về sức ảnh hưởng của nữ nghệ sĩ gạo cội với màn ảnh Việt.

NSND Kim Xuân tên đầy đủ là Châu Thị Kim Xuân, sinh ngày 26/8/1956 tại Sài Gòn, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật khi cha chị là nghệ sĩ hài Vui Tươi của đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ. Bước chân vào nghệ thuật từ năm 19 tuổi, nữ nghệ sĩ đã tham gia rất nhiều bộ phim điện ảnh và gây được chú ý như Ngọc trong đá, Ngôi sao cô đơn, Giọt lệ chưa khô, Vĩnh biệt mùa hè, Vị đắng tình yêu, Quả tim máu, Huyền thoại bất tử, Nhà không bán...

NSND Kim Xuân: Nổi tiếng đã khó, giữ phong độ còn khó hơn!

Năm 1994, nghệ sĩ Kim Xuân bắt đầu chuyển hướng sang dòng phim truyền hình. Bộ phim đầu tiên mà chị tham gia có tên Cánh chim mặt trời.

Cũng trong năm này, chị tham gia thêm hai bộ phim khác là Xương rồng đen và Cổ tích Việt Nam: Người hóa dế. Từ đó đến nay, nghệ sĩ Kim Xuân luôn góp mặt đều đặn trong nhiều bộ phim truyền hình có tiếng vang thời gian gần đây như Trói buộc yêu thương, Yêu trong đau thương, Lối rẽ muộn màng, Vòng xoáy tình yêu, Cá rô em yêu anh, Chuyện tình mùa thu, Dù gió có thổi, Mùi ngò gai, Người đẹp Tây Đô... Hầu như không ai là không biết đến chị, một nghệ sĩ dù vào vai phản diện vẫn rất được yêu mến.

Ở lĩnh vực sân khấu, chị là cô đào đẹp và đa năng, có thể vào đủ loại vai: bi, lẳng, độc, lão. Gần 50 năm hoạt động nghệ thuật, trên sân khấu kịch, nghệ sĩ Kim Xuân được khán giả yêu mến qua nhiều vai diễn như: Cõi tình, Đời chỉ có một lần, Mimosa, Thời con gái đã xa, Nhân danh công lý, Người đàn bà mộng du, Người mua hạnh phúc, Ngôi nhà không có đàn ông, Gươm lạc giữa rừng hoa... Kim Xuân từng đoạt nhiều giải thưởng lớn trong nghề nghiệp. Chị được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2011 và NSND vào năm 2019.

Nhìn lại quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, nữ nghệ sĩ của nhân dân chia sẻ: “Với nghệ thuật, giống như mình yêu một người, mà tình cảm đó càng ngày càng sâu. Mọi người hay hỏi tôi vì sao đi quay phim cực như thế mà cứ tới ngày diễn sân khấu là phải có mặt. Đoàn phim Hạnh phúc máu khổ với tôi nhiều lắm vì tôi bay đi bay về mười mấy lần, chỉ để diễn trong đêm rồi sáng sớm lại di chuyển đến đoàn phim. Các bạn biết tiền cát sê diễn ở sân khấu ít lắm, nhưng tôi thương sân khấu. Bên cạnh đó, tôi còn thương điện ảnh và kịch truyền hình nữa. Mỗi khi tôi đi diễn, tôi thấy khán giả của mình bây giờ thành bà ngoại, bà nội hết rồi và thêm thế hệ con, cháu của họ nữa nhưng thấy tôi vẫn mừng. Có thể thấy, nhiều người họ có được tiền bạc dễ dàng, nhưng để có được tình cảm của mọi người rất khó. Tôi không chỉ được yêu mến ở TP. HCM, mà ở đâu cũng vậy, thậm chí, ra nước ngoài. Khán giả thương vì khi họ xem vai diễn của mình, họ thấu hiểu được nhân vật. Đôi khi diễn viên chỉ diễn một vai đã được yêu thích, còn tôi diễn rất nhiều vai nên khán giả càng quý. Tôi xem nghệ thuật như người yêu, tôi yêu nghệ thuật và được khán giả yêu mến nên tôi không nỡ bỏ”.

NSND Kim Xuân: Nổi tiếng đã khó, giữ phong độ còn khó hơn!
"Tôi không chỉ được yêu mến ở TP. HCM, mà ở đâu cũng vậy, thậm chí, ra nước ngoài. Khán giả thương vì khi họ xem vai diễn của mình, họ thấu hiểu được nhân vật. Đôi khi diễn viên chỉ diễn một vai đã được yêu thích, còn tôi diễn rất nhiều vai nên khán giả càng quý. Tôi xem nghệ thuật như người yêu, tôi yêu nghệ thuật và được khán giả yêu mến nên tôi không nỡ bỏ”, NSND Kim Xuân tâm sự

Vinh dự khi làm giám khảo của giải thưởng Ngôi sao xanh

Chia sẻ về Ngôi sao xanh – Giải thưởng về điện ảnh và truyền hình do TodayTV phối hợp cùng Tạp chí Thế giới điện ảnh tổ chức, NSND Kim Xuân chia sẻ chị rất vinh dự khi được đồng hành cùng giải thưởng này. Đối với chị đây là một giải thưởng rất hay và văn minh khi nhắc đến Ngôi sao xanh là nhắc đến giải thưởng đầu tiên có đưa web drama và tik tok vào chấm giải nhằm tạo khuyến khích cho những bạn trẻ yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ 7. Đồng thời, nữ nghệ sĩ bày tỏ niềm cảm kích khi được ngồi cùng ban giám khảo – là những người giỏi chuyên môn và hiện đại. Là một nghệ sĩ quan tâm đến điện ảnh nước nhà, đồng thời giữ vị trí Hội đồng nghệ thuật qua nhiều mùa của Ngôi sao xanh, NSND Kim Xuân đánh giá phim truyền hình Việt ngày càng khởi sắc, kịch bản gần với cuộc sống, có nhiều thanh điệu rất hay, và chị tiết lộ mỗi khi chấm phim truyền hình, ban giám khảo phải rất “cân não” để chọn ra tác phẩm xuất sắc nhất. Tuy nhiên, khi nói về phim điện ảnh nữ nghệ sĩ bày tỏ sự suy tư, chị nói thêm dù cho hiện giờ các đạo diễn phim điện ảnh, các nhà sản xuất đã rất cố gắng để làm đa dạng, phong phú đề tài, tuy nhiên lại chưa tới, khiến NSND Kim Xuân cảm thấy chưa thực sự “đã”.

Chia sẻ thêm về dự định sắp tới, NSND Kim Xuân cho biết chị vừa nhận một sitcom 1 năm với MCV, và sắp tới là một phim điện ảnh nữa của Dược sĩ Tiến.

Nhìn nghệ sĩ Kim Xuân bây giờ khi đã có một gia đình hạnh phúc đủ đầy viên mãn, một sự nghiệp nghệ thuật rực rỡ khiến người đời nể phục thì không ai có thể nghĩ rằng trước đây chị từng đi trải sạp bán áo quần ngoài chợ, “buôn thúng bán thùng” chỉ để mưu sinh, duy trì ngọn lửa đam mê với nghệ thuật. Khó khăn đấy, cực nhọc đấy nhưng chưa bao giờ tình yêu với nghệ thuật của chị vơi bớt, chị kể vào những năm 1988 - 1991, khi ấy chị đã vào nghề được 5 năm. Đầu tiên chị vào đoàn kịch Cửu Long Giang, tiếp là đoàn kịch Bông Hồng, sau về đoàn kịch trẻ TP. HCM một thời gian; rồi đi tấu hài với danh hài Bảo Quốc. “Lúc đó kinh tế gia đình tôi thiếu hụt, diễn kịch ở sân khấu Bông Hồng không có bao nhiêu tiền, được anh Bảo Quốc “vớt” vào nhóm tấu hài của anh chạy sô để kiếm sống, tôi thấy mừng vô cùng, vì thời đó tự nhiên tấu hài rộ lên, kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng thật sự đó không phải là đam mê của tôi. Lúc đó sân khấu 5B Võ Văn Tần gọi tôi về để làm vở Cõi tình, phối hợp với đạo diễn Bạch Lan của đoàn kịch trẻ TP.HCM dàn dựng để tham gia Liên hoan Sân khấu nhỏ toàn quốc lần đầu tiên ở Quảng Ninh. Nhận ra diễn chính kịch mới là khát khao trong tim của mình, nên tôi đã quay về và đi theo sân khấu kịch dài luôn”, nữ nghệ sĩ tâm sự.
NSND Kim Xuân: Cuộc đời tôi cũng có những lúc khóc không ra tiếng NSND Kim Xuân: Cuộc đời tôi cũng có những lúc khóc không ra tiếng
(Review) 'Hạnh phúc máu': Phim kinh dị 'bất ổn' nhưng vẫn 'tạm' xem được! (Review) 'Hạnh phúc máu': Phim kinh dị 'bất ổn' nhưng vẫn 'tạm' xem được!

Thu Hà