NSND Phương Hoa: 'Không có gì phải lo lắng cả'

(TGĐA) - Nghỉ hưu dành thời gian mỗi ngày vui vầy với con cháu, vẽ tranh, gặp gỡ bạn bè, trồng cây và chơi facebook... những tưởng NSND Phương Hoa không còn thời gian cho phim hoạt hình – công việc mà chị đã gắn bó mấy chục năm. Thế nhưng...

nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca 55 tỷ - 5 ngày, 'Siêu sao siêu ngố' lập kỷ lục phim Tết
nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca Xây dựng nghành Điện ảnh thành nghành Công nghiệp Văn hóa mũi nhọn của Việt Nam
nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca Những phát ngôn ấn tượng về điện ảnh Việt Nam 2017
nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca Nghệ sĩ Việt kể chuyện “Mẹ chồng – Nàng dâu”
nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca Liên hoan phim Việt Nam 18: Hoạt hình Việt Nam vẫn thiếu chất hài hước

Điều gì khiến chị nhận lời làm họa sỹ tạo hình cho phim Truyền thuyết chiếc khăn Piêu?

Khi đọc kịch bản Truyền thuyết chiếc khăn Piêu, tôi thấy khá thú vị. Một phần cũng bởi bản thân tôi thích phim về đề tài miền núi, người dân tộc thiểu số, dù đã làm nhiều. Thoáng qua thì có vẻ biết rồi nhưng khi đi sâu vào từng họa tiết, quần áo, đồ dùng của họ thì mình phải nghiên cứu lại một lần nữa để hiểu cho thấu đáo và đưa ra tính xác thực với tinh thần không nệ thực nhưng vẫn phải dựa trên cơ sở hiện thực. Với Chiếc khăn Piêu - câu chuyện nhỏ nhắn, xinh xắn về người dân tộc Thái, tôi nghĩ phần tạo hình sẽ khiến người họa sỹ tìm được cái mới để khám phá vì thế tôi quyết định nhận lời mời của đạo diễn Trần Khánh Duyên làm họa sỹ tạo hình cho phim.

nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca
NSND Phương Hoa

Đoạt giải Họa sỹ tạo hình xuất sắc nhất LHP Việt Nam XX khi đã về hưu, cảm xúc sẽ khác so với lúc đang công tác. Sự khác đó là như thế nào, thưa chị?

Do đã nghỉ hưu nên có nhiều thời gian hơn, tập trung vào công việc hơn và không bị áp lực nhiều nên tôi làm ở tâm thế rất thoải mái. Ngoài ra, đạo diễn tin vào họa sỹ nên để cho tôi được tự do sáng tạo. Và đó là niềm vui trong quá trình làm phim chứ tôi không nghĩ đến giải thưởng, chỉ nghĩ làm hết mình, đóng góp công sức cho bộ phim tốt nhất có thể. Thực lòng, tôi mong giải thưởng cho các bạn trẻ. Vì đã xem nhiều phim của hãng và thấy các bạn làm rất tốt nên khi biết tin mình đoạt giải, tôi rất bất ngờ. Nhưng cũng vui!

Với Truyền thuyết chiếc khăn Piêu, chị đã lựa chọn cách làm như thế nào để tạo hình vừa chân thực, ra được đặc trưng về người dân tộc Thái, vừa mang tính hấp dẫn?

Với phim nào cũng vậy, tất cả đều phải xuất phát từ nội dung. Làm về truyền thuyết chiếc khăn Piêu thì phải thể hiện cho người xem thấy đó là câu chuyện về dân tộc Thái của Việt Nam, phải nghiên cứu nhiều về phong tục tập quán, trang phục đồ dùng của người Thái, tìm những nét đẹp nhất của họ để đưa lên phim. Ở đây, chiếc khăn Piêu là hồn cốt của bộ phim nên đặc biệt phải quan tâm đến yếu tố đó nhiều hơn, từ màu sắc, hoa văn tới cách họ đội khăn...

nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca

Chị có kinh nghiệm gì muốn chia sẻ với người làm phim hoạt hình trẻ?

Những ai đã bước chân vào nghề làm phim hoạt hình và đã tồn tại cho đến giờ thực sự họ là người rất yêu nghề và có khả năng nhất định mới trụ lại được. Thế hệ chúng tôi nhiều khi cứ trêu nhau “không làm thì chả biết làm gì”. Tiếp xúc với các bạn trẻ, thấy họ rất tâm huyết, đau đáu và trăn trở với nghề, luôn muốn làm điều gì đó tốt nhất, tôi nghĩ ở một góc độ nào nào đó, thế hệ trẻ đã hơn hẳn mình, ít nhất là về kỹ thuật. Tôi chỉ nghĩ rằng, hoạt hình cũng như các môn nghệ thuật khác, bao giờ cũng dựa trên nền tảng cơ bản nhất là điện ảnh cho nên các bạn cần có nền tảng cơ bản đó. Ngoài ra, bất cứ khi nào bắt tay vào thực hiện một phim mới đều phải học hỏi vì nghệ thuật thì không thể cũ mới giống nhau được. Mỗi bộ phim đều phải có sự khác nhau nên việc học hỏi là vô cùng và không bao giờ dừng lại. Thực tế hiện nay, hầu hết các đạo diễn hoạt hình đều xuất thân từ họa sỹ, hoặc được đào tạo tại các trường có chuyên ngành đồ họa, mỹ thuật, chuyển sang làm phim là gần như tự học. Nhưng điều đó chưa đủ vì người đạo diễn phải có kiến thức tổng hợp nên phải tự học trau dồi nhiều hơn.

nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca

Chị có suy nghĩ gì về sự cần thiết của việc tổ chức LHP Quốc gia?

Tôi nghĩ tổ chức LHP Quốc gia là điều vô cũng cần thiết và quan trọng. Ngoài việc tôn vinh, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật trong lĩnh vực điện ảnh, ai cũng biết đến LHP là nơi các nghệ sỹ được gặp gỡ, học hỏi lẫn nhau, tôn vinh giới thiệu tác phẩm của mình. Đành rằng làm việc, sáng tạo là yêu cầu, là nhiệm vụ nhưng đến thời điểm nào đó cũng phải đưa ra sự tổng kết đánh giá, và cái thú vị nhất của LHP chính là công tác trao giải thưởng. Đó cũng như một sự định hướng. Tôi cho rằng, một LHP thành công hay không là khi chọn được bộ phim đứng vị trí cao nhất. Và đó chính là sự định hướng của điện ảnh Việt Nam. LHP Việt Nam còn là sự kiện quan trọng vì ở đó người ta được tiếp thêm sức mạnh để làm những bộ phim khác, chứ không lẽ cứ âm thầm “áo gấm đi đêm”? Điện ảnh là ngành biểu diễn, phô diễn cơ mà. Tóm lại, tổ chức LHP và trao giải Bông sen khiến cho những người nghệ sỹ làm công việc sáng tạo cảm thấy ý nghĩa hơn, để thấy công việc của mình đã đem lại lợi ích cho xã hội ra sao và đó là điều quan trọng.

nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca
Phác thảo phim hoạt hình Truyền thuyết chiếc khăn Piêu của NSND Phương Hoa

Điều khiến chị cảm thấy thú vị cũng như đánh giá là thành công của LHP Việt Nam lần thứ XX?

Tôi đánh giá LHP Việt Nam XX thành công và đặc biệt ở chỗ BTC đã tổ chức tổng kết dấu ấn 20 kỳ LHP thông qua chương trình triển lãm. Những hình ảnh của triển lãm khiến tôi cảm thấy xúc động. Triển lãm đã giúp kết nối những người tạo dựng hình ảnh của điện ảnh Việt Nam trong quá khứ với thế hệ trẻ hôm nay, đã giúp cho chúng ta thấy được dòng chảy điện ảnh Việt Nam đi như thế nào qua các kỳ LHP. Điều thú vị khác nữa là: Năm nay, hầu hết phim điện ảnh dự thi là của Tư nhân chứng tỏ điện ảnh Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới khác. Nhiều người “quan ngại” nhưng tôi cho đây là bước đi tất yếu phải trải qua, có thể hiện giờ chưa được hoàn thiện, nhưng dần dần sẽ đi vào quỹ đạo. Các kỳ LHP trước, phim Tư nhân chỉ có một dòng, nhưng kỳ này không chỉ là phim giải trí thông thường mà có cả phim đề cập đến các vấn đề gai góc của đời sống, dù số lượng chưa nhiều. Và LHP tới chắc chắn sẽ phong phú hơn bởi khán giả sẽ ngày càng đòi hỏi cao hơn, phim hài nhảm người ta sẽ không xem nữa đương nhiên người làm phim sẽ phải thay đổi. Đó là quy luật và mình cứ tự nhiên tuân theo quy luật đó, không có gì phải lo lắng cả!

Xin cảm ơn chị!

nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca 55 tỷ - 5 ngày, 'Siêu sao siêu ngố' lập kỷ lục phim Tết
nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca Xây dựng nghành Điện ảnh thành nghành Công nghiệp Văn hóa mũi nhọn của Việt Nam
nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca Những phát ngôn ấn tượng về điện ảnh Việt Nam 2017
nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca Nghệ sĩ Việt kể chuyện “Mẹ chồng – Nàng dâu”
nsnd phuong hoa khong co gi phai lo lang ca Liên hoan phim Việt Nam 18: Hoạt hình Việt Nam vẫn thiếu chất hài hước

Thiên Thanh