NSND Trung Anh: Ông bố 'quốc dân' đi tìm sự phá cách

(TGDA) - NSND Trung Anh không hề buồn lòng vì suốt ngày được giao cho vai ông bố trên màn ảnh, bởi ông hiểu rõ rằng tuổi này mình ít khi được chọn lựa nhiều dạng vai, nhưng ông vui vì mỗi lần đóng phim lại có thêm vài “đứa con” trên màn ảnh, cùng với đó ông vẫn đặt ra mục tiêu đi tìm sự phá cách.

NSND Trung Anh từng ‘xin’ vào vai tội phạm nhưng bị đạo diễn 'Đấu trí' từ chối NSND Trung Anh từng ‘xin’ vào vai tội phạm nhưng bị đạo diễn 'Đấu trí' từ chối
Phim gia đình quy tụ dàn sao 'khủng' Bắc Nam hứa hẹn gây 'bão' mùa hè Phim gia đình quy tụ dàn sao 'khủng' Bắc Nam hứa hẹn gây 'bão' mùa hè

Vẫn là vai ông bố nhưng nó “lạ” lắm!

Thật khó để bắt đầu câu chuyện nào đó về NSND Trung Anh, bởi trong làng phim hiện giờ ông là một trong những nghệ sĩ gạo cội nổi tiếng nhất, khi báo chí viết về ông chẳng ít. Thế nên, không gì thích hợp hơn chính là vai diễn mới nhất của ông, trong bộ phim truyền hình Chúng ta của 8 năm sau sắp sửa phát sóng. Trong bộ phim này, ông thủ vai một đại gia có tạo hình rất bảnh bao với mái tóc bạc trắng, nhưng luôn mang trong mình nỗi ân hận vì đã từng bỏ rơi gia đình.

NSND Trung Anh: Ông bố 'quốc dân' đi tìm sự phá cách
NSND Trung Anh tái xuất với vai diễn ông bố trong Chúng ta của 8 năm sau

Khi được hỏi vai diễn này có gì khác với hình tượng ông bố “quốc dân” đã in sâu trong lòng công chúng ở phim Về nhà đi con, NSND Trung Anh nói rằng: “Với tầm tuổi tôi bây giờ, chắc chắn xuất hiện trong phim phải có một hoặc vài đứa con mà không thể đóng "soái ca" chạy trên bãi biển như Mạnh Trường. Trước đây, vai ông bố dành cả đời chăm sóc những đứa con gái là dạng tôi thường đóng. Vai này khi nhận kịch bản tôi thấy có sự khác biệt với dạng vai tôi từng đóng. Vai này không quá quan trọng ngoại hình mà chủ yếu là nội tâm. Tôi thích nhất ý đồ biên kịch đưa vào ở nhân vật này là: khi con người ta tưởng mất tất cả thì lại có điều quý giá nhất. Với cách nhìn nhận của tôi, tôi không thể hiện khác biệt ở hình thức mà ở nội tâm của nhân vật, và từ đó ra tính cách của nhân vật. Mặc dù khán giả có thể thấy tạo hình của nhân vật này có sự khác biệt như nhuộm tóc trắng, ăn mặc sang trọng nhưng đó cũng chỉ là một phần, cái quan trọng là ở nội tâm”.

Vẫn đóng vai ông bố nhưng nó “lạ”! Bởi vai diễn lần này của NSND Trung Anh sẽ là một người cha nhiều toan tính hơn, không thể hiện quá nhiều sự bao dung mà sẽ nghiêng nhiều hơn về lạnh lùng, dứt khoát cũng như khiến cô con gái duy nhất mà mình đã vô tình bỏ rơi phải “hận” rất nhiều.

NSND Trung Anh từng chia sẻ rằng, bản thân ông luôn ao ước một dạng vai đa nhân cách, rất khó thể hiện và xa lạ với khán giả. Và sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật, ông cũng được thỏa mong ước, với một vai diễn cũng “lạ” chẳng kém, trong bộ phim cũng mới ra mắt gần đây là Nhà mình lạ lắm! của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ.

NSND Trung Anh: Ông bố 'quốc dân' đi tìm sự phá cách
Nhà mình lạ lắm! mang đến cho NSND Trung một hình tượng nhân vật khác biệt.

Nhà mình lạ lắm! xoay quanh một gia đình “giả” 3 thế hệ được lập nên bởi một đạo diễn nghiệp dư, để giúp cho một cô bé 10 tuổi khôi phục trí nhớ. NSND Trung Anh vào vai ông Hùng, người ông thấu tình đạt lý, luôn là nhân tố giữ vững hoà khí trong nhà, nhưng cũng đầy “chiêu trò” những lúc nước sôi lửa bỏng. Thậm chí, nhân vật này còn ăn mặc có phần kỳ quặc với chiếc quần yếm đặc trưng. Nhân vật là người đồng tính – chắc chắn sẽ khiến những người yêu mến NSND Trung Anh không khỏi ngạc nhiên.

Bày tỏ về điều này, ông nói rằng: “Phải đến gần cuối phim, sự thật này mới được tiết lộ. Vì thế trong suốt bộ phim, tôi chỉ diễn tâm lý của nhân vật chứ không quá sa đà vào ngoại hình hay hành động ẻo lả... Tôi chỉ bộc lộ một chút qua trang phục thôi. Nói thật là tôi cũng phải vắt óc để nghĩ phục trang cho nhân vật. Không phải để nó trở nên đặc biệt mà để nó là một dấu ấn. Để khi về sau, sự thật này được lộ ra, khán giả sẽ thấy à hóa ra là như thế. Trang phục của mình hợp lý chứ không phải mình cố tình mặc thế để gây chú ý”.

Thông thường NSND Trung Anh chỉ gắn liền với những vai diễn nghiêm túc, nhưng đạo diễn Đinh Tuấn Vũ lại cho rằng ông diễn hài rất “ngọt”, quay cảnh hài là một phát ăn ngay chứ không hề khó như nhiều người nghĩ. Điều đó có lẽ tới từ sự chuyên nghiệp, ham tìm tòi của ông.

Những điều có lẽ hiếm ai biết

NSND Trung Anh từng kể rằng khi mới 7 tuổi ông đã phải chứng kiến 3 người phụ nữ mà ông yêu quý nhất trong gia đình là mẹ, dì và chị gái thiệt mạng trong một trận đánh bom. Khi ấy đám tang của 3 người phải nhờ họ hàng làng xóm làm giúp bởi cả gia đình chỉ còn một mình nam nghệ sĩ. Trong khi đó bố và anh trai thứ hai ở Hà Nội, anh cả ở Trung Quốc nên không ai biết gì về biến cố lớn của gia đình khi ấy.

Sau đám tang, ngôi sao phim Người phán xử quyết định đi theo một người bà con vượt hơn 400km ra Hà Nội để tìm cha và anh trai. Lý do là vì ở quê đã không còn bất kỳ người thân nào cả. Cuộc hành trình dài trong suốt thời chiến ấy của cậu bé 7 tuổi là vô cùng gian nan. Ông kể rằng mình từng phải vừa đi, vừa nấp, chui rúc ở bên trong những đống rơm, đống cỏ ven đường.

NSND Trung Anh: Ông bố 'quốc dân' đi tìm sự phá cách
Ít ai biết rằng NSND Trung Anh đã từng trải qua rất nhiều biến cố lớn trong đời

Sau này, người anh trai thứ hai của Trung Anh kể lại về hình ảnh khi gặp cậu em út ở Hà Nội. Khi ấy, Trung Anh chỉ là một thằng bé loắt choắt, còi cọc, đầu đội mũ sắt, mặc cái áo trấn thủ dài đến tận đầu gối, mặt mũi lem lấm bụi đường và xuất hiện trước cửa nhà.

Có lẽ vì trải qua nhiều biến cố, nên NSND Trung Anh tự nhận bản thân là người sống khá khép mình, không dễ cởi mở. Những ai dù là thân thiết khi tiếp xúc với ông đều nhận xét ông là người điềm tĩnh, nhỏ nhẹ kể cả trong những câu bông đùa. Tuy vậy, ông cho rằng đôi khi mình rất nóng nảy. Khi gặp chuyện gì bức xúc, ông là người khác hẳn và chỉ một số người chứng kiến được những khoảnh khắc ấy. Đó là những lúc ông bùng phát những ức chế, bức xúc trong người.

NSND Trung Anh: Ông bố 'quốc dân' đi tìm sự phá cách
Trung Anh cũng có những khi nóng nảy khác xa với hình ảnh điềm tĩnh thường thấy.

Sau những vai diễn trên màn ảnh, qua các phim Người phàn xử, Về nhà đi con, Trở về giữa yêu thương, tình cảm của khán giả dành cho NSND Trung Anh ngày càng nhiều, khiến ông cũng cởi mở hơn với mọi người, với chính mình. Cũng từ đó mà NSND Trung Anh có thêm động lực tìm cho mình nhiều vai diễn mới mẻ hơn. Ở tuổi này, ông vẫn ý thức rất rõ áp lực làm mới mình của một nghệ sĩ.

Khi được giao vai Đại tá Trần Giang trong phim Đấu trí, NSND Trung Anh trước đó đã nói với đạo diễn, NSƯT Danh Dũng giao cho ông vai tội phạm vì ông nói rằng: “Không hiểu sao tôi nghĩ mình không thể đóng được công an” nhưng rốt cuộc, khán giả không những nhận xét ông mặc đồng phục công an rất đẹp, mà còn ra chất của một người Đại tá công an liêm khiết, chính trực.

“Đại tá Trần Giang là nhân vật chính diện, nên ngoài việc đúng nghiệp vụ thì yêu cầu đặt ra là diễn sao cho mềm mại, đúng tác phong mà không khô cứng. Nhiều lúc tôi có cảm giác, nếu không cẩn thận, mình cứ như đọc lời thoại vì không hiểu được tính đặc thù của ngành” – NSND Trung Anh bày tỏ.

Tuy vậy, người vợ đã chung sống với ông 25 năm, là người hiểu nhất lại cho rằng tính cách của NSND Trung Anh lại giống với vai Lương Bổng trong Người phán xử hơn.

NSND Trung Anh: Ông bố 'quốc dân' đi tìm sự phá cách
Nhân vật Lương Bổng trong Người phán xử được vợ nhận xét giống tính cách của ông ngoài đời nhất.

Không “hụt hẫng” khi về hưu

Ở tuổi 61, NSND Trung Anh có một cuộc sống viên mãn, thế nên ông không lấy làm “hụt hẫng” khi về hưu. Ông có một người vợ tần tảo, chịu khó, làm việc trong lĩnh vực tài chính và luôn ủng hộ hết mình sự nghiệp của chồng. Bên cạnh đó, hai đứa con của ông đều đã và đang du học nước ngoài, hứa hẹn sẽ có một tương lai sáng lạn.

NSND Trung Anh: Ông bố 'quốc dân' đi tìm sự phá cách
Tổ ấm hạnh phúc của NSND Trung Anh.

Nếu không phải đi đóng phim, ông sẽ dành thời gian đọc sách, xem bóng đá, rồi buổi sáng cũng hay dậy sớm, chăm sóc cây cối, pha trà uống rồi ngắm nhìn khung cảnh của một ngày mới. Ông nói rằng không uống bia, không uống rượu và hạn chế tới nơi đông người như một thói quen. Hiện ông còn là đi giảng dạy tại trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, góp phần “tiếp lửa” cho ước mơ của bao bạn trẻ muốn tỏa sáng trên sân khấu lẫn màn ảnh.

Trên màn ảnh là ông bố “quốc dân” nhưng NSND Trung Anh thừa nhận mình vẫn có những vụng về trong chuyện gia đình: “Tôi thích hỗ trợ vợ trong chuyện nhà cửa nhưng dĩ nhiên là ngoại trừ chuyện nấu ăn, bởi tôi nấu ăn “dở” lắm!”.

“Tôi là người giao tiếp kém, không bao giờ nói lời hoa mỹ nhưng với bạn bè hay đồng nghiệp, tôi luôn quan niệm phải sống chân thành!” – NSND Trung Anh.
4 nhân vật lấy đi nước mắt của hàng triệu người xem vì diễn quá xúc động 4 nhân vật lấy đi nước mắt của hàng triệu người xem vì diễn quá xúc động
Phim gia đình quy tụ dàn sao 'khủng' Bắc Nam hứa hẹn gây 'bão' mùa hè Phim gia đình quy tụ dàn sao 'khủng' Bắc Nam hứa hẹn gây 'bão' mùa hè

Quỳnh Anh