NSND Việt Anh: Tôi đang làm Youtube… tử tế!

(TGĐA) - Gặp anh ngay tại quán hè đường Võ Văn Tần cùng các học trò lớp kịch do anh làm thầy giáo. Không khí ấm cúng thân tình, cái tình thầy trò rất rõ nét khi các học trò rất lễ phép trong những câu chuyện thầy kể.

NSND Việt Anh – Thanh Thủy trở thành vợ chồng trong 'Tuyệt chiêu sống khỏe' NSND Việt Anh – Thanh Thủy trở thành vợ chồng trong 'Tuyệt chiêu sống khỏe'
'Romeo & Juliet': Trẻ trung, khác lạ hoàn toàn bởi NSND Việt Anh và Ngọc Tưởng 'Romeo & Juliet': Trẻ trung, khác lạ hoàn toàn bởi NSND Việt Anh và Ngọc Tưởng

Ngồi cạnh tôi là nhà báo Công Tuấn thủ thỉ: “Ảnh mới đi quay với các học trò về, làm một loạt tiểu phẩm với những nội dung ngắn qua những câu chuyện đời thường cực kỳ tử tế. Một chút nhân văn, một chút tình người, một chút hài… Để đọng lại cho người xem những ý thức trong văn hóa ứng xử đời thường. Kinh phí có hơi thấp, nhưng từ đạo diễn, quay phim, diễn viên, máy quay, bối cảnh tất cả đều… miễn phí vì ai cũng muốn góp sức mình cho một dự án mới mà thầy Việt Anh muốn tạo một sân chơi cho các học trò yêu quý của mình sau những tháng ngày miệt mài trên lớp học, và việc tạo một kênh Youtube với những tiểu phẩm của thầy trò anh được xem là một dự án đầy tâm huyết và lắm gian nan”.

NSND Việt Anh: Tôi đang làm Youtube… tử tế!
NSND Việt Anh

Và tại đây tôi đã thấy một NSND Việt Anh đầy bí ẩn qua những màn độc thoại về những vai diễn trên sân khấu, anh được xem là một lão tiền bối của kịch nghệ Sài Gòn 63 tuổi rất ít tóc nhưng chưa bao giờ thích đội tóc giả cho đẹp lên. Những dòng ký ức vui buồn của sân khấu và đời thực của anh cứ lẫn vào nhau, tuôn chảy thật nhẹ nhàng…

NSND Việt Anh: Tôi đang làm Youtube… tử tế!

Học nhạc, nổi tiếng với kịch

Người ta nói tôi không đẹp nhưng thấy tôi có duyên. Bản thân tôi thích diễn những vai khúc khuỷu và gai góc. Tôi thích nhất diễn vừa bi vừa hài, nếu không có bi hài thì bi không, không thích hài không.

Mình học nghệ thuật môn đầu tiên là nhạc, không phải kịch. Tôi thích nhạc chứ không mê, chỉ mê kịch như điếu đổ. Tôi học diễn viên ở trường chỉ… 3 tháng thôi. Thật ra, tôi từ dân phong trào đi lên, sau 1 năm sinh hoạt sân khấu quần chúng. Bước vào sân khấu chuyên nghiệp, tôi may mắn diễn một vở kịch nước ngoài, vai ông tổng biên tập của tờ báo. Không ngờ, vai diễn đầu tiên ấy giúp tôi nổi tiếng luôn.

Khán giả thường nhớ tôi diễn vai Chu Phác Viên trong Lôi Vũ, đặc biệt là ông Năm trong Dạ cổ Hoài Lang năm 1994, tôi 36 tuổi, theo mọi người là những vai diễn thành công nhất. Tôi lại yêu thích nhất vai nhỏ xíu Đại tá Lukianov trong vở kịch truyền hình Đêm họa mi.

NSND Việt Anh: Tôi đang làm Youtube… tử tế!

Tôi đã diễn toàn tâm toàn lực cho Đại tá Lukianov, vì tôi bắt gặp mình trong đó. Để diễn cho ra hồn, mình phải cảm nó. Một ông Đại tá dám hy sinh tất cả chỉ để cứu sự nghiệp cho một anh binh nhì. Một vai diễn đẹp, với cách sống cho người khác, một người không quen biết, khó lắm. Nhưng ông Đại tá nhìn ra một thanh niên, một niềm hy vọng, một tương lai của họ. Bắt bỏ tù anh ta thì rất dễ nhưng thả anh ta, giúp anh ta tin vào lý tưởng của mình, dẫu có thể mình bị cách chức, đẹp vô ngần.

Cách tôi cảm và hóa thân vào nhân vật, xin lỗi, mình khác với nhiều nghệ sĩ khác. Người ta thường thấy một vai chính, một vai diễn dài, có đất diễn hoặc được nhiều người tung hô, người ta thích. Mình vai nào cảm thì mới diễn sẽ hay. Nghệ thuật bạn có thể học ở trường, còn cảm xúc thì không. Mỗi người có một cảm xúc không giống nhau.

NSND Việt Anh: Tôi đang làm Youtube… tử tế!

Hãy cho tôi xem bạn diễn...

Tôi không kén chọn khi đóng phim điện ảnh hay truyền hình… vai nào cũng được, chính, phụ gì cũng được, chỉ lướt qua trên màn ảnh cũng được. Nhưng khi lên sân khấu kịch, cho phép tôi chọn lựa. Sân khấu, với tôi, thiêng liêng lắm!

Tôi may mắn nhờ cái nôi sân khấu kịch nói 5B toàn vở hay, còn được diễn kịch nước ngoài, sướng lắm. Làm nghề ở đó với nhiều nghệ sĩ giỏi, kịch bản hay thì không nổi tiếng mới lạ.

Nghiệp diễn của mình, tôi nhớ mãi lời bác nghệ sĩ lão làng Năm Châu: “Cho tôi xem anh diễn, tôi sẽ biết anh sống thế nào”. Là một câu đúc kết của bác, tôi hiểu, anh diễn sao thì anh sống thế. Anh diễn thật anh mới sống thật. Anh diễn giả tôi đố anh sống thật.

NSND Việt Anh: Tôi đang làm Youtube… tử tế!

Tôi nói thế không phải diễn vai ác trên sân khấu là ngoài đời ác. Nhưng cái cách anh đi vào nhân vật giả hay thật, người ta thấy ngay. Tôi thì nghĩ, để diễn ác, hay đóng vai phản diện, thì sự yêu thương vẫn toát lên trong tâm hồn nhân vật, chỉ vì hoàn cảnh quy định, thế thôi.

Anh sống sao thì anh diễn thế. Anh sân si thì lên sân khấu anh sân si ngay. Anh sống giả dối thì anh lên sân khấu anh giả dối ngay. Có cố cách mấy, anh cũng không thể nào diễn thật.

Hãy để cuộc đời và thời gian cứ trôi đi, chúng ta sống theo nó. Đấy là hai thứ, ta không thể níu giữ. Cứ sống vui sống khỏe từng giờ, từng ngày, sống có trách nhiệm với gia đình, với con cái, với cuộc sống. Tôi không có mưu cầu gì ghê gớm cho riêng mình. Tôi thường đi chơi với bạn bè ngoài sân khấu hơn. Tôi thích bóng đá, nhưng giờ tôi không đá nổi, chỉ đi xem bạn bè mình đá thôi.

Con gái cho tôi nhiều lắm!

Thực sự, tôi không dám nhận là một người cha có trách nhiệm với con gái của mình, bé Bơ, đang học Đại học ở Úc. Cháu sống với vợ cũ của tôi. Người ta nói ba cho con rất nhiều, nhưng tôi không nghĩ thế. Với tôi, con tôi luôn cho tôi.

Mình cho nó cái gì đâu? Mình cho nó sự chăm sóc à? Không! Khi ra đời, con đã trao mình cả một cuộc đời của nó cho mình rồi!

Mình cho con cái gì? Thức ăn hả? Cho con miếng sữa, hay cho cái quần cái áo? Một đứa bé, con mình sổ sữa thì ai sướng? Mình sướng chớ nó có biết gì đâu mà sướng? Mình mua cho con bộ quần áo đẹp. Mình mặc cho con. Mình sướng chứ ai sướng?

NSND Việt Anh: Tôi đang làm Youtube… tử tế!

Rồi khi con biết nói, con khỏe, con ngoan, con nói bi bô, kể cả hư hỏng, nó cũng cho mình một cảm xúc. Con học hành tốt hay chưa, con ra đời thành hay bại… là con đang cho ba đầy đủ những cung bậc cảm xúc để sống. Sau này, con có chồng con, con cho mình cháu ẵm bồng, là đang cho mình một tương lai, hạnh phúc của nó.

Con cho mình cả sự tiếc nuối. Như khi tôi trăm tuổi, tôi sắp sửa mất đi, lại tự hỏi tại sao tôi không sống lâu với con hơn nữa?

Tôi hay suy nghĩ như thế, về câu hỏi ai cho ai? Thật ra, quan hệ đây là cho là nhận. Tôi hạnh phúc với cái sự nhận từ con gái mình. Còn bổn phận mình cho con cái gì, thì để con cảm nhận. Chuyện mình cho con là thuộc về con, không phải của mình nữa. Tôi tự nhủ vậy, nên vui vẻ lắm.

Còn hôn nhân và tình yêu là duyên. Tôi nghĩ, mối lương duyên chỉ đến 1 lần trong đời, xong rồi thì để yên đó. Không còn duyên nữa thì thôi. Tôi cũng không đi tìm một cái duyên khác. Tôi sợ. Tôi sợ làm khổ nhau. Sợ người phụ nữ khổ. Tôi không thích thế.

Mình cứ vui chơi với cuộc sống, trách nhiệm với con cái, với nghề nghiệp, với bạn bè, với xã hội. Với tôi, thế là đủ.

Dự án mới bằng những câu chuyện tử tế

Tôi chẳng có gì phải hờn tủi với cuộc đời này. Đời cho tôi nhiều quá. Tôi có nhiều người biết đến và trân trọng mình qua nhiều vai diễn, đủ rồi! Mỗi đêm tôi thường say với bạn bè, bên những câu chuyện tử tế thường nhật.

Mùa Giáng sinh này, tôi sẽ trình làng một loạt tiểu phẩm hay trên các nền tảng mạng xã hội, những câu chuyện tử tế, về người tử tế, tạm gọi là kênh “Việt Anh và chuyện tử tế”. Mỗi tác phẩm là một phác họa về những lát cắt của cuộc sống đời thường, đâu đó gần gũi, ta bắt gặp hàng ngày. Nhưng câu chuyện nhỏ thôi, mà ý nghĩa lớn. Tôi diễn với các học trò của mình, với bàn tay đạo diễn tài hoa của nghệ sĩ Ngọc Tưởng.

NSND Việt Anh: Tôi đang làm Youtube… tử tế!

Thật ra, tôi muốn giúp các em đến gần hơn với công chúng yêu nghệ thuật. Hơn cả năm qua chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, đời sống mọi mặt xã hội mỏi mệt, sân khấu ngắc ngoải. Học trò tôi phải yêu nghề lắm, mới dám đeo đuổi với khao khát một ngày nào đó sân khấu trở lại thời hoàng kim.

Khi chờ ngày đó trở lại, tôi muốn giúp các em sống ổn trong cuộc mưu sinh khốn khó này. Thầy mong sẽ không thấy các trò mỗi ngày phải lăn lóc đi làm đủ thứ nghề không tên, đội mưa sụt sùi, phơi nắng bụi bặm trên các vỉa hè, bán từng ly cà phê mướn cho người ta; Có đứa đi phụ bán quán, bán hàng online kiếm từng đồng lẻ; Có đứa nhịn ăn, ngày nào cũng mì gói… tội lắm!

NSND Việt Anh – Thanh Thủy trở thành vợ chồng trong 'Tuyệt chiêu sống khỏe' NSND Việt Anh – Thanh Thủy trở thành vợ chồng trong 'Tuyệt chiêu sống khỏe'

(TGĐA) - Những hình ảnh đầu tiên được hé lộ cho thấy sự tái hợp ...

'Romeo & Juliet': Trẻ trung, khác lạ hoàn toàn bởi NSND Việt Anh và Ngọc Tưởng 'Romeo & Juliet': Trẻ trung, khác lạ hoàn toàn bởi NSND Việt Anh và Ngọc Tưởng

(TGĐA) - Sân khấu Kịch Hồng Vân vừa có buổi diễn báo cáo tốt nghiệp ...

Tuấn Lữ