NSƯT Thanh Quý: Người mẹ quốc dân được các đạo diễn 'chọn mặt gửi vàng'

(TGĐA) - NSƯT Thanh Quý - bà mẹ màn ảnh khiến bao khán giả nghẹn ngào, biến hóa chân thực trong từng vai diễn.

NSƯT Thanh Quý: Tôi đã đi qua mọi giông bão cuộc đời… NSƯT Thanh Quý: Tôi đã đi qua mọi giông bão cuộc đời…
NSƯT Thanh Quý: Người không khái niệm về ánh hào quang NSƯT Thanh Quý: Người không khái niệm về ánh hào quang

Ghi dấu ấn với nhiều dạng vai trên màn ảnh nhỏ, NSƯT Thanh Quý biến hóa rất 'ngọt' trong từng vai diễn, từ người mẹ tảo tần tới chanh chua, ghê gớm. Mỗi bộ phim là một nhân vật khác nhau, với tính cách và hoàn cảnh khác nhau, bản thân nghệ sĩ Thanh Quý đã thể hiện thành công, chân thực từng nhân vật đó.

NSƯT Thanh Quý - Người mẹ quốc dân được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng"

Trong Cả một đời ân oán, Thanh Quý chỉ đảm nhận một vai diễn nhỏ - bà Hảo, mẹ của Dung (Hồng Diễm) nhưng lại là nhân vật có vai trò thắt nút trong nhiều tình tiết phim. Bà Hảo là hiện thân của rất nhiều người mẹ bình thường trong xã hội, yêu thương con cái hết mực, luôn muốn con cái có được cuộc sống giàu sang, phú quý. Đôi khi mong muốn ấy trở nên ích kỷ, thực dụng, đầy toán tính, và vô tình đẩy con cái đến những bi kịch của hôn nhân.

NSƯT Thanh Quý - Người mẹ quốc dân được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng"

Đạo diễn Vũ Trường Khoa cũng thấy khá bất ngờ trong những phân cảnh mà NSƯT Thanh Quý thể hiện sự ghê gớm của bà Hảo. Anh cũng từng chia sẻ: 'Mỗi lần làm việc với chị Quý tôi đều cảm thấy rất thú vị. Có những lúc chị ấy phải thể hiện một người đàn bà ghê gớm, nanh nọc, đầy sự ác tâm đối với con dâu của mình. Khi tôi nhìn cách diễn của chị Quý, nhiều lúc tưởng rằng chị ý bị điên thật khi diễn cảnh vừa la hét vừa đánh con dâu'.

Vai diễn của Thanh Quý lại thay đổi hoàn toàn trong Hôn nhân trong ngõ hẹp, bà Minh mang trong mình sự sắc sảo của người chủ trong gia đình, chiều chồng thương con, biết cân bằng các mối quan hệ giữa các thành viên.

NSƯT Thanh Quý - Người mẹ quốc dân được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng"

Nghệ sĩ Thanh Quý được mệnh danh là bà mẹ chồng 'ghê gớm' nhất màn ảnh Việt sau bộ phim Hoa hồng trên ngực trái. Bà đã làm tròn trịa vai diễn một người mẹ chồng độc ác có phần cực đoan. Trong phim, bà Kim liên tục gây khó dễ cho con dâu - nhân vật San (Diệu Hương).

NSƯT Thanh Quý - Người mẹ quốc dân được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng"

NSƯT Thanh Quý trở nên quyền uy và sang trọng trong vai Hồ Thu - phu nhân ông trùm Phan Quân của Người phán xử. Bà Hồ Thu đã thể hiện rằng mình là một người phụ nữ quyền lực khi núp dưới bóng chồng. Tất cả những việc lớn nhỏ bà Thu làm đều quy về tình yêu gia đình. Bà đứng ra gồng gánh Phan Thị là vì thương chồng và con. Bà cho người ám sát Lê Thành vì bà muốn giữ vững ngôi vị ông trùm Phan Thị của con trai Phan Hải. Bà thậm chí còn vui mừng khi biết con mình bắt đầu tu chí làm ăn, không tiếc gì đưa tiền cho Phan Hải đầu tư cùng bạn bè.

NSƯT Thanh Quý - Người mẹ quốc dân được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng"

Và sau sự thành công của bộ phim Thương ngày nắng về, khán giả phải thốt lên rằng 'nghệ sĩ Thanh Quý đừng đóng quá đạt'. Nhiều khán giả nhận xét vai diễn này nếu không dành cho NSƯT Thanh Quý thì sẽ không là một ai khác. Ngay cả chính các diễn viên trẻ được đóng chung với NSƯT Thanh Quý cũng phải bất ngờ và kính nể năng lực diễn mà như không diễn của nữ nghệ sĩ.

NSƯT Thanh Quý - Người mẹ quốc dân được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng"

Bà Nga 'béo' của Thương ngày nắng về thông qua sự hóa thân của nghệ sĩ Thanh Quý, không ít khán giả nước mắt lưng chừng. Bà Nga có chồng qua đời từ sớm, một mình phải bươn chải gồng gánh nuôi 3 người con thơ cùng cậu em dại dễ bị lừa. Bà đã đưa gia đình đi qua nhiều biến cố, dạy dỗ các con ăn học đàng hoàng. Bà Nga cần mẫn, nhân hậu nhưng cũng có lúc cục cằn, nóng nảy… đã khiến nhiều bà mẹ Việt đôi lúc thấy bóng dáng mình trong đó.

Nhận xét về NSƯT Thanh Quý, NSƯT Thanh Tú khen ngợi: 'Đây là một trong những nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam tôi thích nhất vì diễn mà như không diễn. Bộc lộ được nội lực, nội tâm ra bên ngoài mới là khó. Cái đó mới là một nghệ sĩ biết diễn, có nghề'.

NSƯT Thanh Quý - Người mẹ quốc dân được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng"

Tiếp nối sự thành công của hai bộ phim tâm lý gia đình Về nhà đi con Hương vị tình thân của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, khán giả lại càng kỳ vọng hơn với tác phẩm truyền hình mới ra mắt của ông - Cuộc đời vẫn đẹp sao. Cùng với một kịch bản chắc tay, cách kể mộc mạc nhưng không kém phần gai góc của vị đạo diễn tài ba, bộ phim khắc họa phận đời lam lũ, khổ cực của những người lao động nơi xóm chợ nghèo, khát vọng sống, sự lạc quan của con người khi đứng trước nghịch cảnh... Họ chưa bao giờ từ bỏ khao khát vươn lên để sống tốt hơn, cũng chưa bao giờ từ bỏ bản chất tốt đẹp, lương thiện, tử tế của con người.

NSƯT Thanh Quý - Người mẹ quốc dân được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng"

Góp mặt trong bộ phim lần này, Thanh Quý không ngại hóa thân vào một vai diễn bụi bặm, có phần khắc khổ. Suốt thời gian đóng phim, NSƯT Thanh Quý chia sẻ bản thân bị già đi và không được nhuộm tóc. Vào vai bà Tình - người mẹ chồng 'có 1 không 2', thương yêu con dâu như con đẻ, nữ nghệ sĩ chia sẻ: 'Trong bộ phim này, mọi người sẽ chứng kiến mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu rất là tốt đẹp, nhưng cũng không kém phần đau khổ vì gặp nhiều sóng gió'.

NSƯT Thanh Quý - Người mẹ quốc dân được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng"

Nữ nghệ sĩ từng bày tỏ ước muốn được một lần vào vai những người bán hàng, đi sớm về khuya: 'Nhiều khi đi ra ngoài chợ, nhìn những bà, những chị, những cô ngồi bán, gánh gánh gồng gồng, đi sớm về khuya, tôi rất thích được đóng những vai diễn như thế'. Đúng như mong muốn của nữ nghệ sĩ, hình ảnh bà Tình toát lên vẻ lôi thôi, lếch thếch đi bán hàng rong ngoài chợ. Bà bày tỏ niềm vui và sự đồng cảm với những mảnh đời khốn khó: 'Khi nhận làm những bộ phim này, tôi xác định, dẫu mình có cố gắng đến mấy cũng chưa bật được hết những phận đời như thế đâu. Tôi còn muốn làm hơn nữa, muốn chia sẻ với những phận đời khốn khổ. Tôi không có mong ước gì hơn ngoài những vai diễn như vậy'.

Nghệ sĩ chia sẻ thêm: 'Thời buổi này cần nhìn nhận mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu một cách văn minh, rộng rãi hơn. Trong phim này, mẹ chồng - nàng dâu là một mối quan hệ đặc biệt vì họ cùng chung nỗi khổ đau, cùng chia sẻ nhiều điều. Vượt qua tất cả là sự yêu thương, chia sẻ, giản dị và đậm tình người. Tôi rất thích tình cảm này trong phim'.

NSƯT Thanh Quý - Người mẹ quốc dân được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng"
Hình ảnh bình dị của NSƯT Thanh Quý ngoài đời

Cuộc đời vẫn đẹp sao - bộ phim dự sẽ lấy đi khá nhiều nước mắt của khán giả. Bộ phim thật lắm bi kịch nhưng cũng không ít những tình huống khôi hài, 'dở khóc dở cười'. Cuôc sống mà, để tạo ra tiếng cười không khó nhưng vượt qua sóng gió, nỗi đau như thế nào là cả một câu chuyện dài phía trước. Đúng như cái tên của bộ phim - dù khó khăn gian khổ thế nào đi chăng nữa thì Cuộc đời vẫn đẹp sao, đẹp ở sự cố gắng, đẹp ở trong lao động, trong tình người.

Những tình tiết mới nhất của bộ phim sẽ được phát sóng vào 21h40, các ngày thứ 2, 3, 4 trong tuần trên VTV3.

Thanh Hương: Cân nặng ‘lao dốc không phanh’ vì vai diễn mới trong phim ‘Cuộc đời vẫn đẹp sao’ Thanh Hương: Cân nặng ‘lao dốc không phanh’ vì vai diễn mới trong phim ‘Cuộc đời vẫn đẹp sao’
Hội nam phụ gây thương nhớ cực mạnh trên màn ảnh Việt Hội nam phụ gây thương nhớ cực mạnh trên màn ảnh Việt

Ngọc Linh