NSƯT Trương Minh Quốc Thái: Tôi không muốn sự an toàn!

(TGĐA) - Với NSƯT Trương Minh Quốc Thái – gương mặt vừa mang về giải Nam diễn viên truyền hình xuất sắc do Hội đồng nghệ thuật bình chọn của Giải thưởng Ngôi sao xanh lần thứ 9, bí quyết để anh luôn giữ phong độ chính là không muốn sự an toàn trong bất cứ vai diễn nào. Nhân dịp đầu xuân, cùng TGĐA trò chuyện với nam ngôi sao của 2 bộ phim truyền hình gây ấn tượng với khán giả trong năm 2022, đó là Vợ quanRồi 30 năm sau.

NSƯT Trương Minh Quốc Thái và Kim Phượng xứng đáng nhận cúp Truyền hình Ngôi Sao Xanh NSƯT Trương Minh Quốc Thái và Kim Phượng xứng đáng nhận cúp Truyền hình Ngôi Sao Xanh
Cặp 'Tiên đồng – Ngọc nữ' NSƯT Quốc Thái và Ngọc Trinh đã tìm thấy nhau sau 18 năm xa cách Cặp 'Tiên đồng – Ngọc nữ' NSƯT Quốc Thái và Ngọc Trinh đã tìm thấy nhau sau 18 năm xa cách
Trương Minh Quốc Thái 'bạo hành' vợ Trương Minh Quốc Thái 'bạo hành' vợ
NSƯT Trương Minh Quốc Thái: Tôi không muốn sự an toàn!
NSƯT Trương Minh Quốc Thái

Là nghệ sĩ đã có hơn 2 thập kỷ làm nghề, cảm xúc của anh ra sao khi tiếp tục mang về một giải thưởng diễn xuất cuối năm vừa qua?

Cảm xúc đầu tiên của tôi dĩ nhiên là bất ngờ, cũng bởi tôi không nghĩ trong 3 đề cử hạng mục Nam diễn viên do Hội đồng nghệ thuật bình chọn của đêm trao giải hôm đó, thì tên tôi đã có 2 đề cử. Trong năm vừa qua, Vợ quanRồi 30 năm sau có tỷ suất xem tốt và được khán giả yêu mến đã khiến tôi rất vui rồi, nay hai vai diễn của tôi trong phim còn được đề cử giải Ngôi sao xanh, đúng là không còn lời nào diễn tả.

Khoảnh khắc nhận được giải thưởng với vai Hai Thức trong Rồi 30 năm sau, tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới ê-kíp sản xuất, tới khán giả và đặc biệt sự ưu ái của Hội đồng nghệ thuật đã dành cho tôi.

Vai diễn Hai Thức cuốn hút anh ở điểm gì nhất? Anh nghĩ tại sao giới chuyên môn và khán giả lại cảm thấy ấn tượng với vai này?

NSƯT Trương Minh Quốc Thái: Tôi không muốn sự an toàn!
NSƯT Trương Minh Quốc Thái với vai diễn Hai Thức trong phim Rồi 30 năm sau

Trước kia tôi hay đóng vai chính diện nhưng gần đây, khán giả thấy tôi đóng phản diện nhiều hơn. Lý do tôi nhận các dạng vai như vậy là bởi tôi không muốn bản thân mãi an toàn với một kiểu vai, tôi muốn nhân vật mình thể hiện có tính cách và nội tâm đa chiều, mà điều này lại có rất nhiều ở những vai phản diện. Theo tôi, Hai Thức là một nhân vật nhiều màu, có chiều sâu. Có thể thấy nhân vật Thức có động cơ chính đáng để hành động, bằng mọi giá ông ta phải chiếm bằng được cái ông ta nghĩ là của mình. Cái khó là tôi phải cho khán giả thấy lúc nào nhân vật phản diện cũng có sự đấu tranh. Điểm độc đáo của nhân vật này chính là vì ông ta là người có trình độ nên dễ dàng thao túng tâm lý kẻ khác.

Thế còn Thiếu Phong của Vợ Quan thì sao, khi đây cũng là một vai để lại nhiều điều đáng nhớ với anh?

Vai diễn Thiếu Phong cũng là một vai rất khó, buộc tôi phải vận dụng rất nhiều vốn sống hay hiểu biết trong thực tế. Cái khó nhất của nhân vật này chính là phải diễn cho ra hình ảnh của một công chức. Ban đầu anh ta là con người chính trực, nhưng khi bước vào trung tâm của câu chuyện thì dần trở nên tha hóa. Anh ta “kinh khủng” tới mức sẵn sàng lừa dối ngay chính vợ con của mình. Cả vai Thiếu Phong lẫn Hai Thức đều có tâm lý rất nặng nề và đều là những kẻ giỏi thao túng.

Gần như vai diễn nào cũng đã từng trải qua, vậy anh còn mong muốn dạng vai nào nữa hay không?

Tôi thường có sở thích xem phim hành động, nhất là phim hành động Mỹ và thấy họ xây dựng những vai phản diện rất ấn tượng. Nếu có thể, tôi muốn được vào vai ác nhân trong một bộ phim hành động, nhưng cũng phải cân nhắc với những dự án phim đòi hỏi thể lực, vì dù sao tôi cũng có tuổi rồi! (cười).

Anh nói mình “đã có tuổi”, nhưng nhiều khán giả lại không nghĩ vậy và thấy rằng anh vẫn rất phong độ và điển trai, anh có bí quyết riêng nào trong cuộc sống hàng ngày không?

Hồi mới vào nghề đến bây giờ, không ít người nói tôi đẹp trai nhưng mỗi lần nghe họ khen như vậy, tôi lại thấy tự ti và còn hay mắc cỡ. Cũng có thể tôi chưa bao giờ muốn khán giả nhớ tới mình về ngoại hình, mà là những gì mình thể hiện trên màn ảnh. Nói về bí quyết thì cũng chẳng có gì to tát lắm đâu, chỉ đơn giản là ăn uống kỹ tính 1 chút, hay ngủ nghỉ điều độ thôi! Với lòng yêu nghề, tôi cũng tự ý thức chăm chút bản thân mỗi lần xuất hiện trước khán giả hay trên màn ảnh. Nếu mình mà “sồ sề” quá hay tăng ký, lúc đó cũng thấy xuống tinh thần lắm!

Với những vai diễn nặng về tâm lý như vậy, anh có mất nhiều thời gian để thoát vai?

Khi đóng xong bộ phim nào đó, thường tôi cũng có chút ít vương vấn về vai diễn của mình, nhất là những vai nặng về tâm lý như bạn nói. Tuy vậy, tôi mau chóng quên đi ngay, cũng bởi mình còn một “vai” quan trọng nhất, chính là trụ cột trong gia đình. Lo toan đầy đủ cho gia đình chính là trách nhiệm mà tôi đặt lên hàng đầu, thế nên tôi chưa bao giờ để bản thân sống quá lâu trong vai diễn.

NSƯT Trương Minh Quốc Thái: Tôi không muốn sự an toàn!

Cuối năm qua khi hoàn thành xong mọi việc, anh và gia đình đã đón một cái Tết ra sao?

Đến gần cuối năm tôi vẫn còn bận việc đóng phim, nhưng vẫn có một cái Tết bình yên bên gia đình. Cha mẹ tôi cũng đã ở tuổi U90 và mọi sinh hoạt của ông bà đều một tay tôi lo hết. Dù có phải dịp Tết hay không, niềm hạnh phúc của tôi là được trở về nhà chăm sóc gia đình.

Ở góc nhìn của một nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm, anh thấy các diễn viên trẻ ngày nay ra sao?

Ở thời điểm nào, các bạn diễn viên trẻ đều đem lại cho tôi rất nhiều điều mới mẻ. Hồi đóng Hương Phù Sa với Tăng Thanh Hà và Kim Hiền, tôi đã bị ấn tượng bởi sự năng động và thông minh của các bạn ấy. Cho tới thế hệ diễn viên trẻ ngày nay như Quang Tuấn hay Yeye Nhật Hạ, rồi ngay cả Thanh Trúc – bạn diễn đóng vợ tôi nhưng kém tôi 1 giáp trong Rồi 30 năm sau, các bạn là cảm hứng để khiến tôi tìm tòi những cách diễn mới, sao cho mình không bị nhàm chán trong mắt khán giả.

Hiện tại thị trường phim truyền hình phía Nam đã bắt đầu sôi động hơn trước kia, anh nghĩ sao về thay đổi tích cực này?

Làm nghề đã lâu, tôi từng chứng kiến không ít thời điểm lúc thăng lúc trầm của anh chị em nghệ sĩ. Có thời điểm chúng tôi làm phim rất nhiều, nhưng cũng có thời kỳ khó khăn mọi thứ đều dừng lại, nhất là khoảng thời gian đại dịch. Khi thị trường phim sôi động trở lại, các đồng nghiệp của mình đều có công việc ổn định, đó là điều rất đáng mừng.

Năm 2023, anh sẽ có dự định nào mới?

Tôi vẫn đang hoàn thành nốt vai diễn trong bộ phim truyền hình Chị em khác mẹ, hi vọng khi ra mắt nhận được sự quan tâm và yêu thương của quý vị khán giả. Bên cạnh đó, cũng có mong muốn mình tiếp tục được các nhà sản xuất, đạo diễn để ý tới và giao cho nhiều vai diễn đặc sắc, để có cơ hội cống hiến trên màn ảnh.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ thú vị!

NSƯT Trương Minh Quốc Thái: Tôi không muốn sự an toàn!

Bận rộn với sự nghiệp và gia đình, thỉnh thoảng NSƯT Trương Minh Quốc Thái vẫn giành thời gian riêng cho bản thân với những chuyến đi phượt ra miền Tây Bắc như Sapa hay Hà Giang để thả hồn vào thiên nhiên, lấy lại năng lượng sau tháng ngày làm việc miệt mài. Anh nói vui rằng, mình từng nghĩ sẽ làm vlog với những chuyến đi phượt nhưng lại cảm thấy “lười” vì mải ngắm cảnh. Dù vậy, sẽ rất nhiều người hâm mộ mong chờ được đồng hành qua vlog với những chuyến đi phượt của nam ngôi sao

NSƯT Trương Minh Quốc Thái và Kim Phượng xứng đáng nhận cúp Truyền hình Ngôi Sao Xanh NSƯT Trương Minh Quốc Thái và Kim Phượng xứng đáng nhận cúp Truyền hình Ngôi Sao Xanh

(TGĐA) - Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất hạng mục Điện ảnh chính thức ...

Cặp 'Tiên đồng – Ngọc nữ' NSƯT Quốc Thái và Ngọc Trinh đã tìm thấy nhau sau 18 năm xa cách Cặp 'Tiên đồng – Ngọc nữ' NSƯT Quốc Thái và Ngọc Trinh đã tìm thấy nhau sau 18 năm xa cách

(TGĐA) - Cặp đôi 'Tiên đồng – Ngọc nữ' của sân khấu kịch nói Phú Nhuận ...

Trương Minh Quốc Thái 'bạo hành' vợ Trương Minh Quốc Thái 'bạo hành' vợ

(TGĐA) - NSƯT Trương Minh Quốc Thái sẽ chính thức 'tái ngộ' khán giả màn ảnh ...

Quỳnh Anh