NSX Bồ Thùy Linh: 'Hiếm ai có thể chiều ý tôi như đạo diễn Lê Hoàng'

(TGĐA) - Ở thời điểm này, có thể coi Bồ Thùy Linh (28 tuổi) là nhà sản xuất phim điện ảnh trẻ tuổi nhất ở Việt Nam. Chị hiện là doanh nhân điều hành Công ty ACG ( viết tắt của Ăn cái gì?). 

nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang Song Ngư: ‘Tôi chọn phim vì đạo diễn’
nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang Quỳnh Hương được 'đàn chị' Ngọc Trinh khen ngợi về diễn xuất
nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang Hải Triều 'cảm và hiểu' đạo diễn Lê Hoàng một cách sâu sắc
nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang Vợ chồng Tim - Trương Quỳnh Anh tay trong tay tại buổi ra mắt phim 'SOS Sói trắng'
nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang Song Ngư 'rụng rời' khi được đạo diễn Lê Hoàng mời đóng phim
nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang Nhân ngày 1/6, các nghệ sĩ chia sẻ về nạn ấu dâm trong "SOS Sói trắng"
nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang Tim đóng phim về nạn ấu dâm… trong "SOS Sói trắng"

Cách đây 2 năm, Linh từng là nhân vật nổi tiếng trên nhiều tờ báo – cô gái kiếm hơn 120 triệu đồng Việt Nam/một tháng khi kinh doanh thức uống từ thiên nhiên với thương hiệu Bão; Chuyên tổ chức sự kiện cho các công ty giải trí. Tháng 4/2016, lần đầu tiên sản xuất phim điện ảnh Vợ ơi, em ở đâu? Và vào tháng 5 năm 2017, tiên phong sản xuất bộ phim S.O.S Sói trắng - một đề tài nhạy cảm về nạn ấu dâm đang được chiếu rộng rãi trên toàn quốc…

nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang
Thùy Linh trên trường quay phim Sói trắng

Từng là người hình thành ý tưởng kịch bản, giờ lại tiên phong là nhà sản xuất một phim về đề tài nhạy cảm - nạn ấu dâm ở Việt Nam… Chị có thể chia sẻ lý do khiến chị đi đến quyết định đầy thử thách và mạo hiểm này?

Tôi rất nhiều lần nhận được câu hỏi này, ngay từ những ngày đầu chia sẻ ý tưởng của mình. Có thể bản thân quá lạc quan nên cho đến giờ, tôi vẫn không cho rằng đề tài ấu dâm lại nhiều thử thách và mạo hiểm so với các đề tài khác. Tôi yêu công việc sản xuất phim, trong ngành này đa số mọi người cũng yêu phim và sẵn sàng kết nối với nhau, hơn nữa sản phẩm có thông điệp ý nghĩa….vì sao không quyết định?

Khi quyết định sản xuất, chị có đặt tiêu chí phim đạt bao nhiêu phần trăm doanh thu, hay tiêu chí ý nghĩa doanh thu… về tính nhân văn, sự cảnh báo cấp thiết cho xã hội và tới từng gia đình?

Khi quyết định sản xuất phim, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là tiền, cụ thể là tiền đâu để có thể làm trong giai đoạn này. Và tôi đặt ra tiêu chí: Phim tập trung vào câu chuyện, thực hiện một cách tử tế nhất với chi phí thấp nhất. Hầu như tôi tham gia chạy việc ở tất cả các công đoạn, một phần cắt giảm chi phí thuê nhân sự, một phần đảm bảo tiêu chí đặt ra. Vì vậy tôi cũng không còn thời gian để nghĩ đến doanh thu hay mơ mộng, tôi tin mình dành hết tình cảm và công sức cho sản phẩm với mục đích tốt thì chắc chắn kết quả sẽ tốt đẹp.

nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang
Thùy Linh cùng đạo diễn Lê Hoàng (giữa) và quay phim Nguyễn Tranh (ngoài cùng bên phải)

Tại sao chị quyết định hợp tác với đạo diễn Lê Hoàng?

Có 3 lí do dẫn đến quyết định này: Một là Lê Hoàng viết kịch bản rất hay, đặc biệt là nhân vật trong câu chuyện luôn có số phận và đường dây rõ ràng. Tôi có cảm giác rằng, khi viết anh ấy đặt mình vào từng nhân vật để xây dựng từng lời thoại, từng tình huống… và hầu như sau câu chuyện, nhân vật nào cũng đáng thương kể cả vai phản diện. Hai là với đề tài xã hội, tôi cần một người dẫn dắt câu chuyện có kiến thức xã hội sâu rộng về tất cả các lĩnh vực, bên cạnh chuyên môn của một đạo diễn phim. Ba là hiếm ai có thể chiều ý tôi như đạo diễn Lê Hoàng. Nếu biết Lê Hoàng viết kịch bản phim này trong vòng 3 ngày, mọi người có kinh ngạc không?

Chị có điều gì muốn nói về việc êkíp thực hiện bộ phim gồm đạo diễn Lê Hoàng, quay phim Nguyễn Tranh, diễn viên Huy Khánh cùng một số diễn viên khác hoặc không nhận hoặc nhận ít tiền cát sê… Điều thật hiếm có ở các đoàn làm phim thời nay?

Dùng từ “tốt” có lẽ đúng hơn “lợi” vì sự kết nối hỗ trợ nhau đã cùng tạo ra bộ phim trong một thời gian rất ngắn, mang thông điệp ý nghĩa hợp thời điểm.

Riêng về bé Phong Vinh - người đảm nhận vai nạn nhân, chị và đạo diễn có phải casting hay thuyết phục gia đình của bé qua những điều kiện nào không?

Phim không khai thác khía cạnh nỗi đau của nạn nhân, mà khai thác ở các nhân vật người lớn có liên quan đến nạn nhân - đây cũng chính là đối tượng khán giả phim hướng tới.

Ngoài ekip nhân sự, tôi còn may mắn khi làm việc với các diễn viên tham gia. Trường hợp như bé Phong Vinh, khi đọc kịch bản xong thì phụ huynh hoàn toàn ủng hộ Phong Vinh tham gia phim, để góp phần mang lại điều ý nghĩa cho các trẻ em khác. Và song song đó, phụ huynh cũng muốn dạy con một cách cụ thể nhất thông qua tình huống diễn xuất.

nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang
Thùy Linh (trái) trong ngày ra mắt phim Sói trắng tại Sài Gòn

Trong thời gian quay, phía nhà sản xuất có đáp ứng hay bị áp lực từ những yêu cầu, hoặc những ý tưởng sáng tạo phát sinh tại hiện trường quay?

Trong thời gian thực hiện, lúc nào tôi cũng theo đoàn đến hiện trường quay phim và thú thật, tôi cực kì bị áp lực lên chính bản thân mình. Khác với tổ chức đoàn phim thông thường, tất cả các bộ phận tham gia phim tôi đều lo lắng và sợ sản xuất tốn tiền. Tất cả mọi người cùng nhau tính toán, chỉ khi nào không thể làm gì khác mới đề xuất chi!

Đến thời điểm này, chị nhận xét gì về “đứa con” Sói trắng của mình?

Đến thời điểm này, ở góc độ nhà sản xuất trẻ, tôi nhận thấy S.O.S Sói Trắng đã được thực hiện thành công: thời gian nhanh chóng-thậm chí nhanh kỷ lục, câu chuyện ý nghĩa và đúng tiêu chí đề ra ban đầu.

Khách quan thì việc phim hay hoặc chưa hay là cảm nhận riêng của mỗi người nên tôi sẽ để mọi người nhận xét sau khi xem phim xong. Bật mí, phim không giống những điều mọi người đang nghĩ đâu…

Chị có thể chia sẽ đôi chút về công ty và những dự án phim sắp tới?

Công ty ACG là viết tắt của “Ăn cái gì?”

Ăn là 1 trong 3 nhu cầu bức thiết và căn bản nhất của mỗi người. Với thức ăn thì có 2 dạng là món ăn cho cơ thể và món ăn tinh thần. Dựa vào điều này, tôi muốn mang lại sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu cuộc sống với tiêu chí đặt ra là tốt cho mọi người.

Với dạng thứ nhất, trước đây tôi có start-up đồ uống dân gian tốt cho sức khỏe mang tên Bão. Trong suốt thời hoạt động, Bão luôn được mọi người ủng hộ, bình chọn vào Top 100 thức uống yêu thích Việt Nam năm 2013. Tuy nhiên, khi quy trình kinh doanh yêu cầu người sáng lập phải phát triển hình thức kinh doanh thì tôi tạm dừng. Bão tạm dừng hoạt động trong sự tiếc nối và thắc mắc của nhiều người.

Tôi từng có 5 năm tham gia thực hiện các chương trình truyền hình - chủ yếu là trực tiếp và chương trình ca nhạc. Khi nghỉ một thời gian, tôi mới biết được cảm giác nghỉ ngắn ngủi sau mỗi chương trình hoành tráng vừa kết thúc, là cái hấp dẫn nhất đối với người sản xuất. Nó giống như khoái cảm trong tình yêu và khó dập tắt với những người năng động. Về đam mê sản xuất phim là điều gì đó lớn lắm, hình như nó đã chiếm tất cả tâm trí và thời gian của tôi, vì vậy tôi nghĩ mình có thể dẹp bỏ tất cả, thậm chí chết vì cái mình đã chọn...nhưng nó lại không có lí do rõ ràng nào. Hiện tôi chỉ biết rằng rất yêu phim nên sẽ dành tất cả những gì tốt nhất cho phim, và tôi đã chọn đề tài xuất phát từ trái tim mình. Đứa con tinh thần đầu tiên của tôi là Vợ ơi, em ở đâu phát hành tháng 4/2016 do đạo diễn Trần Hà Sơn thực hiện. Có thể nói Thủy Tiên là người đã gieo duyên cho tôi đến với công việc sản xuất phim. Cho đến hiện tại tôi đã có trong tay kinh nghiệm và trải nghiệm qua 4 phim truyện điện ảnh và bộ phim sắp phát hành vào tháng 10 tới là Hợp đồng mãnh thú. Tôi nghĩ mọi người đã biết nhiều về Hợp đồng mãnh thú rồi, nhưng đó là kịch, giờ là phim. Hi vọng được mọi người đón nhận tinh thần của người trẻ làm phim!

nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang Hải Triều 'cảm và hiểu' đạo diễn Lê Hoàng một cách sâu sắc
nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang Song Ngư 'rụng rời' khi được đạo diễn Lê Hoàng mời đóng phim
nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang Nhân ngày 1/6, các nghệ sĩ chia sẻ về nạn ấu dâm trong "SOS Sói trắng"
nsx bo thuy linh hiem ai co the chieu y toi nhu dao dien le hoang Tim đóng phim về nạn ấu dâm… trong "SOS Sói trắng"

Vũ Liên