NSX Dung Bình Dương: 'Không chủ trương kêu gọi góp vốn'

(TGĐA) - Cho đến thời điểm này, có thể nói Dung Bình Dương đang là một nhà sản xuất khá đặc biệt, rất riêng và rất… quyết liệt khi thẳng thắn bày tỏ không muốn đối tác chịu chung số phận lỡ nếu phim không đạt doanh thu cao. Không ngờ, đằng sau bản lĩnh của một nữ doanh nhân thành đạt ấy lại là một con người chất chứa đam mê với những dự án nghệ thuật…

nsx dung binh duong khong chu truong keu goi gop von An Nguy và toàn bộ ekip bật khóc tại buổi ra mắt phim 'Chú ơi, đừng lấy mẹ con'
nsx dung binh duong khong chu truong keu goi gop von Kiều Minh Tuấn và Will 365 tranh giành 'mẹ một con' An Nguy trong 'Chú ơi, đừng lấy mẹ con'

Chị có thể chấm, phá đôi điều về mình…?

Tôi từng là học sinh giỏi văn, đạt giải nhất cấp tỉnh (Bình Dương) qua luận văn “Sức sống của con người Việt Nam”; Liên tục gần 9 năm liền là Bí thư xã đoàn trẻ tuổi nhất nhiều nhiệm kỳ; Đoạt liên tục 2 giải nhất phong trào thể thao cấp tỉnh ở 2 bộ môn chạy việt dã và bắn súng…Những cái nhất này giúp tôi nhanh chóng định hướng nghiệp kinh doanh từ năm 1991 và đã khá thành công với chuỗi nhà hàng ăn uống, tổ chức tiệc cưới. Năm 2008, thừa thắng tôi chuyển hướng kinh doanh độc quyền hạt điều trên toàn quốc. Nhưng phải thú thực, tôi chưa bao giờ ngưng theo đuổi niềm đam mê sẽ có ngày lấn sân phim ảnh.

nsx dung binh duong khong chu truong keu goi gop von
NSX Dung Bình Dương (phải) và đạo diễn Đinh Tuấn Vũ

Vậy cái duyên giúp chị “bẻ lái” làm nhà sản xuất phim đến từ khi nào?

Vào năm 2010, tình cờ một người bạn nghệ sĩ rủ tôi cùng đến một cuộc hẹn của nhóm bộ tứ nghệ sĩ, doanh nhân gồm NSƯT Lê Cung Bắc, nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm (công ty MIDI), nghệ sĩ Ngọc Phượng (bạn tôi) cùng doanh nhân Ngọc Dung để bàn về dự án sản xuất phim truyền hình Con gái vị thẩm phán (đạo diễn Đỗ Phú Hải )… Ai dè chị Ngọc Dung bận không đến được… Thế là ván cờ được “thế quân”. Tôi nghe sơ kịch bản thấy quá hấp dẫn, hứng chí quyết định nhanh góp vốn làm phim. Và cái kết thu về thật đẹp cả doanh thu lẫn dư luận nghề nghiệp.

Vốn là người luôn muốn thử sức để trải nghiệm niềm đam mê, tôi tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực phim điện ảnh với dự định bước đầu góp ít vốn để lấy tên tuổi. Và 2 bộ phim Tết Nhà có 5 nàng tiên Quý tử bất đắc dĩ lại tiếp tục thành công. Năm 2014, tôi quyết định chuyển nhượng toàn bộ công ty MIDI, quyết tâm xây dựng thành thương hiệu của mình và đã thêm chữ A vào thành Công ty MIDIA rồi nói đùa với mọi người… MIDI là đi luôn, thôi thêm chữ A là ăn, nghĩa là… midi ăn, hy vọng sẽ có ăn. Từ đây tôi bỏ vốn đầu tư và gia công hoàn toàn các phim truyền hình: Tần nương thất, Trận đồ bát quái, Vợ ơi bồ nhé, Chuyện tình bà nội trợ, Sứ mệnh song sinh, Tình thù hai mặt. Và đương nhiên, thương trường này cho tôi nếm đủ thắng thua.

nsx dung binh duong khong chu truong keu goi gop von
NSX Dung Bình Dương và diễn viên nhí trong phim Chú ơi đừng lấy mẹ con

Vẫn máu lửa, năm 2015, tôi quyết định đầu tư sản xuất hoàn toàn bộ phim điện ảnh đầu tiên Tik tac anh yêu em với đạo diễn trẻ lần đầu tiên làm phim điện ảnh Trần Cao My. Tuy bộ phim có doanh thu không như ý, song đã giúp tôi có được những bài học thực tế hữu ích về kinh nghiệm sản xuất phim. Không hề dao động trong 2 năm 2017, 2018 tôi tiếp tục sản xuất 2 phim điện ảnh Ngốc ơi, tuổi 17Chú ơi đừng lấy mẹ con.

Gần 8 năm trải nghiệm, với vốn liếng 12 đầu phim truyền hình và điện ảnh để hội nhập nghề, chị có thể chia sẻ những kinh nghiệm của một nhà sản xuất phim?

Vốn mê văn học và rất thích đọc truyện, tôi nghĩ cũng như các nhà sản xuất đồng nghiệp - rất cần một kịch bản hấp dẫn. Tôi đọc rất nhiều lần, gần như thuộc cả thoại của các nhân vật chính, luôn hình dung các bối cảnh, tình huống, mạch phim, phân đoạn, diễn viên, thậm chí cả phục trang, đạo cụ… thật chi tiết để lên kinh phí sản xuất dự án tương đối chính xác. Tất nhiên vẫn phải chấp nhận những tình huống phát sinh hợp lý khi quay để phục vụ tốt nhất cho đoàn phim; Tìm chọn đạo diễn phải là người đã làm phim, có chuyên môn, kinh nghiệm cùng sự tâm huyết, đạo đức khi làm nghề. Người đạo diễn cùng nhà sản xuất cơ bản luôn có những ý tưởng chung khi bàn thảo và thực sự tôn trọng nhau.

nsx dung binh duong khong chu truong keu goi gop von
Lễ khai máy đoàn phim Chú ơi đừng lấy mẹ con (MIDIA sản xuất)

Với tôi, bộ phim thiếu nhi gia đình Chú ơi đừng lấy mẹ con do Đinh Tuấn Vũ làm đạo diễn vừa sản xuất, đang chuẩn bị phát hành vào cuối tháng 9 là tạm hài lòng. Mặc dù trong quá trình quay thật quá vất vả với 37 ngày quay liên tục, chủ yếu vào ban đêm lại gặp chàng đạo diễn cực kỳ kỹ tính, chỉn chu, nghiêm khắc.

Giữa chúng tôi đã có những lần trao đổi, tranh luận thật cao trào… để cuối cùng NSƯT Lê Cung Bắc phải làm “ trọng tài” cân đối giữa chúng tôi. Phải thừa nhận Vũ khá thông minh trong cách thể hiện và linh hoạt trong việc tìm bối cảnh. Cậu ấy rất đam mê, rất trách nhiệm đã truyền cho êkíp một tinh thần làm phim hết lòng, cùng tâm huyết trên hiện trường quay. Đặc biệt, mọi người, nhất là các diễn viên nhí lại rất khoái đạo diễn và yêu bộ phim. Chính vì tất cả tinh thần ấy, đã “buộc” tôi phải chi vượt dự toán lên đến gần 50% kinh phí.

Tôi rất rõ ràng trong việc lựa chọn diễn viên với 2 quan điểm: Một là chọn diễn viên có “fan” hâm mộ, nhiều kinh nghiệm, phù hợp kịch bản, không đặt nặng tiêu chí tiền bạc mà phải thực sự yêu nhân vật của mình. Hai là nếu chọn những diễn viên mới chưa diễn thì phải đúng vai và điều tất yếu đòi hỏi có một đạo diễn giỏi.

nsx dung binh duong khong chu truong keu goi gop von
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ và nhà sản xuất Dung Bình Dương trên trường quay

Một điều nữa, nhà sản xuất luôn phải bám sát trên phim trường, không chỉ theo dõi quá trình quay mà rất cần có mặt để quản lý, động viên, chia sẻ cùng êkíp đoàn phim tránh cãi vã, mất đoàn kết, hay xảy ra những tai nạn nghề nghiệp. Yêu cầu các nhân sự luôn chấp hành nghĩa vụ, quyền lợi, luật lao động của đoàn phim. Ở đoàn phim Chú ơi đừng lấy mẹ con, tôi còn tuyển thêm một phó đạo diễn chuyên phụ trách riêng cho các bé thiếu nhi…Và tất nhiên vai trò của nhà sản xuất sẽ còn phải phụ thuộc vào “n” thứ từ khâu tiền kỳ, hậu kỳ và phát hành mà tất cả chúng tôi đều phải học, hiểu, cập nhật và vận dụng. Song có lẽ điều mà chúng tôi còn mong muốn vẫn là những yếu tố khác bao gồm: con người, thời điểm và may mắn để cho ra đời một bộ phim.

Vậy đến nay định hướng hoạt động của mô hình Công ty MIDIA là gì và vì sao chị vẫn muốn mọi người gọi mình là Dung Bình Dương…?

Rất đơn giản vì tôi tên Dung, tôi sanh ra ở Bình Dương, tạo nghiệp cũng ở Bình Dương và bây giờ là nhà sản xuất phim đầu tiên ở Bình Dương. Trước mắt, định hướng của MIDIA là không sản xuất phim truyền hình, chỉ sản xuất phim điện ảnh và đang cố gắng xây dựng mô hình sản xuất phim điện ảnh khép kín. Hiện về cơ sở vật chất kỹ thuật, MIDIA đã có phòng thu, phòng dựng tương đối hoàn chỉnh; Đã xây dựng đội ngũ biên kịch trẻ, nhất là các bạn sinh viên để nuôi, phát hiện ý tưởng; Không chủ trương kêu gọi góp vốn; Dự kiến một năm sản xuất từ 1 đến 2 phim với đề tài, thể loại phù hợp thị trường chung, ưu tiên phim giải trí lành mạnh có thông điệp giáo dục, nhân văn và vẫn đảm bảo yếu tố chất lượng nghệ thuật của bộ phim…

nsx dung binh duong khong chu truong keu goi gop von
Từ trái qua NSƯT Lê Cung Bắc, Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, cùng các diễn viên trong phim Chú ơi đừng lấy mẹ con và NSX Dung Bình Dương

Chị hy vọng gì ở bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ con sắp phát hành ?

Với đề tài gia đình tươi mới chân thực, trẻ trung, dàn diễn viên vô cùng dễ thương, hài hước, ngọt ngào, qua cách kể sinh động của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, hy vọng Chú ơi đừng lấy mẹ con sẽ thu hút nhiều gia đình cùng đến rạp xem phim….

Chân thành cảm ơn chị. Xin chúc chị cùng MIDIA tiếp tục thành công.

nsx dung binh duong khong chu truong keu goi gop von 'Chú ơi, đừng lấy mẹ con' tung 2 teaser trailer gây tò mò cho fans hâm mộ
nsx dung binh duong khong chu truong keu goi gop von Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ bật khóc tại buổi tiệc đóng máy phim 'Chú ơi đừng lấy mẹ con'

Vũ Liên