Nữ hoàng điện ảnh Greta Garbo càng ẩn dật càng nổi tiếng

(TGĐA) - Nữ hoàng điện ảnh bí ẩn của thế kỷ XX, Greta Garbo, không chịu nổi danh tiếng kèm theo những thành công của mình và tìm cách giấu kín cuộc sống riêng tư. Nhưng trớ trêu thay, sự trốn chạy dư luận lại biến bà trở thành một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất thế giới.

nu hoang dien anh greta garbo cang an dat cang noi tieng 9 sao Hollywood rời bỏ hào quang, vĩnh viễn bỏ nghề

Gần 30 năm, Grabo sống trong cô độc tại căn hộ của mình ở New York, chỉ giao tiếp với một nhóm bạn bè hẹp. Trong thời gian đó bà không tham gia một bộ phim nào, nhưng tên tuổi bà không bao giờ rời khỏi trang nhất các báo.

nu hoang dien anh greta garbo cang an dat cang noi tieng
Nữ diễn viên Greta Garbo

Greta Gustafsson – Greta Garbo

Tên thật của nữ nghệ sĩ vĩ đại Garbo là Greta Lovisa Gustafsson, bà sinh ở Stockholm ngày 18/9/1905, là con út trong gia đình ba người con. Bố mẹ bà là nông dân, dọn đến sống ở thành phố từ một vùng quê nghèo khổ đến mức “ở đấy thậm chí cỏ cũng không mọc được”, như bà thường nói.

Bố qua đời vì bệnh lao, khi Greta mới 13 tuổi và bà buộc phải bỏ học, bắt đầu làm việc để giúp đỡ gia đình.

Năm 16 tuổi, Greta may mắn được đóng vai trong một đoạn phim quảng cáo có tên: ”Không nên mặc như thế nào”. Đây là lần đầu tiên nữ hoàng điện ảnh tương lai xuất hiện trên màn ảnh. Sau đó là những vai diễn nhỏ, nổi tiếng nhất trong số đó là vai diễn của bà trong bộ phim Peter - kẻ lang thang.

Sau bộ phim đó sự nghiệp của bà đi lên như diều gặp gió. Bà vào học trường kịch nghệ thuộc Nhà hát hoàng gia Stockholm và gặp đạo diễn nổi tiếng Thụy Điển Mauritz Stiller.

Stiller chú ý tới người đẹp và tặng cô vai diễn Elizabeth Dohna trong bộ phim của mình Truyền thuyết về Gosta Berling, dựa theo tiểu thuyết của Selma Lagerlof. Vai diễn này đã mang lại cho Garbo thành công đầu tiên trên tổ quốc. Stiller nghĩ ra cho bà nghệ danh Garbo, thay cái họ Thụy Điển điển hình Gustafsson và ra sức giúp đỡ nữ nghệ sĩ trẻ mà ông bắt đầu đem lòng yêu mến. Chính ông đã thỏa thuận về vai diễn sau của bà: năm 1925 bà tham gia bộ phim của Wilhelm Pabst Ngõ hẻm buồn.

Cũng vào năm 1925 Stiller được mời đến làm việc ở Hollywood. Nhà sản xuất phim Louis Mayer (một trong những người thành lập hãng MGM), sau khi xem bộ phim Truyền thuyết về Gosta Berling đã đề nghị ký với đạo diễn một hợp đồng béo bở, nhưng Stiller đòi bằng được để Greta cùng đi với ông.

Mayer miễn cưỡng ký hợp đồng với Garbo, ông vừa thở dài vừa làu bàu: “Ở Mỹ người ta không thích phụ nữ béo”. Ngoại hình đặc trưng của bà nổi bật lên trên cái nền những nữ nghệ sĩ điển hình đối với thời bấy giờ - mảnh mai, duyên dáng, xinh đẹp. Bà không như vậy – cao, lớn, với hai bàn chân thô. Không thể nói rằng bà rất quyến rũ, nhưng chỉ cần xuất hiện trước ống kính là mọi sự đều thay đổi và gương mặt của bà dường như tỏa ra ánh sáng nội tâm.

Greta Garbo xuất hiện ở Hollywood như vậy. Bà mới 19 tuổi, không nói được tiếng Anh, thậm chí không thể tự ký hợp đồng.

Ngôi sao điện ảnh câm

Hai năm sau khi xuất hiện ở Hollywood, Greta Garbo trở thành ngôi sao của điện ảnh câm, diễn xuất của bà trên màn ảnh có sức mê hoặc. Người ta nói rằng Garbo có duyên với ống kính.

Trong khi đó, đường công danh của đạo diễn Mauritz Stiller không suôn sẻ, những cuộc cãi cọ với ban lãnh đạo hãng MGM kết thúc bằng việc hợp đồng của ông bị hủy bỏ, năm 1928 ông trở về Thụy Điển. Ông lâm bệnh, một năm sau thì qua đời. Cái chết của ông khiến Garbo điêu đứng, nhiều năm sau bà vẫn thấy mình có lỗi với người tình cũ.

Bộ phim đầu tiên được thực hiện ở MGM với sự tham gia của Garbo là phim ca nhạc Dòng chảy, được quay năm 1926. Bộ phim tiếp theo của bà là Kẻ quyến rũ thu được thành công lớn, còn bộ phim thứ ba ra đời năm đó Thể xác và quỷ Xa tăng - trở thành chiến thắng huy hoàng.

Sau một thời gian Garbo quyết định xem xét lại hợp đồng với hãng MGM. Đó là một chuyện chưa từng có trong thời bấy giờ. Ở Hollywood, sau khi ký hợp đồng, các diễn viên thực sự trở thành nô lệ của các hãng phim. Tất nhiên, Mayer phản đối, thế là Greta dọa sẽ trở về Thụy Điển. Và ông ta buộc phải nhượng bộ, ông ta không thể bỏ lỡ một nữ diễn viên mà một bộ phim của bà đã mang lại 13% thu nhập hằng năm cho cả hãng. Trong vòng ba năm tiếp theo, thu nhập hàng tuần của Greta tăng từ 350 đôla lên 5.000 đôla, còn 6 năm sau bà nhận được một khoản tiền diễn xuất kỷ lục 270.000 đôla mỗi phim.

Tình yêu và điện ảnh

nu hoang dien anh greta garbo cang an dat cang noi tieng
Cặp đôi một thời Greta Garbo và John Gilbert

Trên trường quay bộ phim Thể xác và quỷ Xa tăng, Garbo gặp diễn viên John Gilbert. Nước Mỹ coi bộ đôi Garbo - Gilbert là độc nhất vô nhị. Sau phim đó mối tình điện ảnh của họ trở thành hiện thực, còn sự ra mắt của bộ phim trên màn ảnh diễn ra cùng với vô số những lời đồn đại về chuyện riêng tư của các diễn viên.

Bộ phim tiếp theo họ cùng tham gia là Chuyện tình (1927) - chuyển thể từ tiểu thuyết Anna Karenina. Trong thời gian quay bộ phim này Garbo và Gilbert không cần phải “diễn” nữa, họ đã yêu nhau thật.

Nhưng một thời gian sau mối tình của Garbo và Gilbert sau màn ảnh đã không còn lộng lẫy như trước nữa. Người ta nói rằng Gilbert (lúc này đã chia tay với vợ mình) ngỏ lời cầu hôn bà, nhưng Garbo không đồng ý. Mệt mỏi vì những khó khăn của mình và sự quan tâm của công chúng, năm 1929 hai người đã chia tay nhau.

Người nghệ sĩ ẩn dật

Garbo không bao giờ quan tâm tới cuộc sống của một ngôi sao màn bạc. Rất hiếm khi bà xuất hiện chỗ đông người, thậm chí trong thời gian quan hệ với Gilbert, bà cũng không để ý tới sự xa hoa, trang phục và ôtô. Còn hợp đồng mới với hãng đã giải phóng bà khỏi những “nghĩa vụ” phiền toái của một ngôi sao: bà có thể ít đóng phim hơn, không cần phải gặp gỡ các nhà báo và trả lời phỏng vấn, thậm chí bà có thể không đến xem buổi chiếu ra mắt các bộ phim của mình.

Hãng phim đã tác động nhiều tới hình ảnh của một nữ nghệ sĩ ẩn dật, suốt đời không trả lời quá mười cuộc phỏng vấn. Khi mới bước vào nghề, Garbo còn tiếp xúc với các phóng viên, nhưng chẳng bao lâu hãng phim bắt đầu đề nghị bà im lặng, vì những ý kiến của bà quá thẳng thắn.

Garbo cất tiếng

Bộ phim có tiếng nói đầu tiên của Garbo là Anna Christie, được phát hành năm 1931 dưới khẩu hiệu “Garbo cất tiếng” (Garbo talks!).

Sự nghiệp của nhiều diễn viên thường kết thúc khi bắt đầu kỷ nguyên phim nói. Nhưng giọng nói và kiểu phát âm lơ lớ của Garbo càng làm tăng thêm hình ảnh kỳ lạ của bà.

Các phim nói của Garbo gặt hái được thành công không kém. Cũng vào năm 1931 hãng MGM quay thêm một bộ phim nữa, trong đó Garbo đóng vai nữ điệp viên bí ẩn và quyến rũ Mata Hari.

nu hoang dien anh greta garbo cang an dat cang noi tieng
Greta Garbo trong bộ phim Grand Hotel 1931

Một trong những bộ phim nói xuất sắc nhất trong sự nghiệp của Garbo là Grand Hotel, chuyển thể tiểu thuyết của Vika Baum. Trong phim này Garbo đã nói một trong những câu nổi tiếng nhất: “Tôi muốn ở một mình” mà nhiều người ngay lập tức gán cho cả nhân vật lẫn bản thân bà.

Năm 1932 phim Grand Hotel nhận giải Oscar với danh hiệu phim xuất sắc nhất. Bản thân Garbo ba lần được đề cử giải thưởng chính của Viện Điện ảnh Mỹ, nhưng chỉ được trao tặng giải Oscar danh dự năm 1954.

Garbo cười

nu hoang dien anh greta garbo cang an dat cang noi tieng
Greta Garbo trong bộ phim hài Ninotchka

Sự hờ hững và lạnh lùng kiểu Scandinavia tạo cho hình ảnh bà một sức quyến rũ đặc biệt, là bí quyết thành công chính của Garbo. Các nhà phê bình điện ảnh thậm chí gọi bà là “con nhân sư Thụy Điển”. Nhưng vào cuối những năm 30, tại hãng MGM, nơi Garbo làm việc suốt đời, bỗng nhiên người ta quyết định thay đổi vai của bà và biến bà thành diễn viên hài.

Bộ phim đầu tiên của Garbo trong hình tượng mới là Ninotchka, mặc dù với vai này bà được đề cử nhận giải Oscar, khán giả thấy hình tượng “Garbo cười” khá kỳ quặc, dù sao họ cũng đã quen xem bà trong vai “kẻ đau khổ” hay “kẻ quyến rũ quỷ quyệt” rồi.

Còn năm 1941 Garbo vào vai trong bộ phim cuối cùng của mình – phim hài Người đàn bà hai mặt. Phim thất bại hoàn toàn và hãng phim đã hủy bỏ hợp đồng với bà. Lúc bấy giờ Garbo không có ý định rời khỏi điện ảnh, bà hy vọng chờ một thời gian nữa và quay trở lại với màn ảnh.

Cuộc sống không điện ảnh

nu hoang dien anh greta garbo cang an dat cang noi tieng
Greta Garbo

Từ giã Hollywood, Garbo chuyển đến New York, trong tài khoản có 3 triệu đô la. Sự đầu tư đúng, đặc biệt là vào bất động sản và tính tiết kiệm cho phép bà có một cuộc sống khá thoải mái. Garbo sống ở Manhattan hay châu Âu, giao tiếp với những người bạn mới, trong số đó có những người giàu có, như Aristotle Onassis và Cecile Rothschild. Vào đầu những năm 40 Garbo gặp nhà doanh nghiệp George Slee và họ yêu nhau. George đã có vợ là Valentina Slee (Sanina), một phụ nữ Nga kiều, là chủ nhân một nhà thời trang nổi tiếng ở New York.

nu hoang dien anh greta garbo cang an dat cang noi tieng
Greta Garbo

Mối tình này kéo dài nhiều năm và Valentina buộc phải chịu đựng nó. Cuối cùng, Garbo chuyển đến ngôi nhà, nơi hai vợ chồng Slee đang sinh sống. Sau khi George qua đời, Valentina chấm dứt tình bạn giả hiệu với Garbo và tuyên bố rằng không bao giờ muốn thấy mặt “người đàn bà đó”. Nhưng trong gần 25 năm hai người đàn bà vẫn tiếp tục sống trong một ngôi nhà, mà tránh gặp nhau.

Sau khi Garbo từ bỏ điện ảnh, trên báo chí thường xuyên xuất hiện những thông tin về việc bà quay trở lại màn ảnh. Ví dụ, tháng 11/1948, tờ báo Đức Spiegel viết rằng Garbo đang chuẩn bị đóng vai mới - nữ văn sĩ George Sand, còn tháng 3/1949, báo này thông báo về kế hoạch của bà cùng đóng phim với Jean Cocteau. Nhưng những dự án này, bằng cách này hay cách khác, đều bị thất bại.

Greta Garbo qua đời ngày 15/4/1990 tại New York ở tuổi 84. Những năm cuối đời bà sống ẩn dật và khổ hạnh. Bà đi dạo trên các con phố New York trong tấm áo bành tô bình thường, đội mũ che đến tận mắt và đi giày không gót. Ít ai nhận ra bà trong bộ dạng đó, mà nếu nhận ra thì tự bà cũng tránh gặp họ.

nu hoang dien anh greta garbo cang an dat cang noi tieng 9 sao Hollywood rời bỏ hào quang, vĩnh viễn bỏ nghề

(TGĐA) - Diễn viên Daniel Day-Lewis vừa gây ngạc nhiên cho Hollywood bằng cách công bố ...

Trần Hậu

(Theo Rian.ru)