'Nữ thẩm phán' chiếu khai mạc Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10

(TGĐA) - Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 do EUNIC (Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán các nước châu Âu) phối hợp với Hãng phim tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 31/5 - 09/06/2019 tại Hà Nội và TP. HCM. Mới đây, BTC đã công bố Nữ thẩm phán sẽ được lựa chọn là bộ phim trình chiếu khai mạc Liên hoan phim.  

nu tham phan chieu khai mac lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 ‘Bí mật từ những pho tượng phật’ khép lại Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 thành công rực rỡ
nu tham phan chieu khai mac lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 Trình chiếu phim 'Mái ấm xa mẹ' và gặp gỡ đạo diễn của bộ phim Matthieu Haag

Tác phẩm điện ảnh tài liệu xuất sắc Nữ thẩm phán (2017) có độ dài 99 phút, của hai đạo diễn người Bỉ Jean Libon & Yves Hinant sẽ khai mạc Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10.

nu tham phan chieu khai mac lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10
Poster Nữ thẩm phán

Năm nay, sự kiện điện ảnh này quy tụ 11 quốc gia trong đó có Việt Nam, sẽ diễn ra từ ngày 31/05 - 09/06/2019 tại Hà Nội (Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương) và thành phố Hồ Chí Minh (trường Đại học Hoa Sen). Đây là năm thứ ba liên tiếp, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam điều phối sự kiện điện ảnh quan trọng này.

nu tham phan chieu khai mac lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10

Nữ thẩm phán là phim dài đầu tiên trong chương trình StripTease đình đám của truyền hình Bỉ. Trong suốt ba năm, hai đạo diễn đã theo sát nữ thẩm phán Anne Gruwez tại thủ đô Bruxelles, trong các cuộc điều tra tội ác, thẩm vấn, khám nghiệm hiện trường...

nu tham phan chieu khai mac lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10
nu tham phan chieu khai mac lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10

Bộ phim đã đạt được nhiều giải thưởng lớn như: Giải César 2019 cho Phim Tài liệu xuất sắc nhất; Giải Magritte 2019 cho Phim Tài liệu xuất sắc nhất.

Vé vào cửa hoàn toàn miễn phí. Đây là cơ hội để khán giả hai miền Nam - Bắc có dịp tìm hiểu về văn hóa, con người, xã hội Việt Nam cũng như của các nước khác, là cơ hội để phân tích xã hội chúng ta đang sống, mối quan hệ giữa chúng ta với chúng ta và để khám phá các vùng đất cũng như các vấn đề đương đại. Mỗi buổi chiếu, khán giả sẽ được thưởng thức một bộ phim Việt Nam và một bộ phim quốc tế. Bên cạnh đó, các bộ phim tài liệu của các nhà làm phim trẻ sẽ được trình chiếu vào một số buổi chiều. Và có nhiều đạo diễn sẽ tham dự và giao lưu với khán giả.

nu tham phan chieu khai mac lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10
nu tham phan chieu khai mac lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10

Danh sách và giờ chiếu phim tài liệu tại Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10

Trích đoạn phim Nữ thẩm phán:

10 tác phẩm của điện ảnh châu Âu góp mặt ở LHP năm nay gồm: Người lạ, Giống Pháp (phim Pháp); Angela Merkel, hơn cả bất ngờ (phim Đức); Nữ thẩm phán (phim Wallonie - Bruxelles - Bỉ); Một phong cảnh mở (phim Anh); Tôi béo (phim Israel); Vua ván trượt (phim Cộng hòa Séc); Những người tiên phong (phim Thụy Sĩ); Flamenco, flamenco (phim Tây Ban Nha); Khuyết tật bẩm sinh (phim Đan Mạch); Hỗn độn (phim Áo).

10 phim tài liệu Việt Nam tham gia LHP gồm: Hãy nhớ, bạn đang sống; Chí sỹ yêu nước - Phan Châu Trinh; Chuyện Bản Ngòi; Nghìn năm sơn ta, trăm năm sơn mài; Sông Gianh thương nhớ; Ông Hai lúa; Một giải pháp chống xói lở bờ biển; Lão gàn Hồ Mơ; Trầm cảm sau sinh; Đàn bầu kể chuyện. Trong số này, ngoài Hãy nhớ bạn đang sống của ĐTHVN, 9 tác phẩm còn lại do Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương sản xuất.

Cũng trong khuôn khổ LHP, 04 phim đăng ký trình chiếu và của các tác giả độc lập Việt Nam sẽ chiêu đãi người xem tại các buổi chiếu riêng vào ngày 9/6/2019, bao gồm: Mệ A, Những mảnh đời đá bạc (Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội), Mùa hè! Nghiêm (TPD), Nghề đậu phụ (tác giả độc lập, Hương Na).
nu tham phan chieu khai mac lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 Sharon Rowen giới thiệu phim tài liệu 'Balancing the Scales' về bình đẳng giới tại Việt Nam
nu tham phan chieu khai mac lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 Bộ phim tài liệu về ban nhạc Led Zeppelin sẽ được chào bán tại chợ phim Cannes

Thu Hà