Oanh Kiều: Tôi không phải kiểu 'an phận thủ thường'

(TGĐA) - Hơn 10 năm theo nghề, vẫn sống nhà thuê, vẫn đi xe máy nhưng Oanh Kiều chưa bao giờ muốn buông tay tìm một công việc khác nhàn hạ hơn. Bởi, với Oanh Kiều nghiệp diễn là lẽ sống, là đam mê duy nhất của đời cô. Trong tháng 3 này, khán giả có dịp được gặp gỡ Oanh Kiều qua dự án điện ảnh kinh dị Người lắng nghe: Lời thì thầm. Cùng TGĐA trò chuyện với “cô Kiều” để nghe cô chia sẻ về “đứa con” đã mang đến cho cô những “thương tích” nhưng cũng đầy tự hào này nhé!

Đạo diễn 'Người lắng nghe' lần đầu hé lộ bí mật về poster 3D khiến bộ phim thêm ma mị Đạo diễn 'Người lắng nghe' lần đầu hé lộ bí mật về poster 3D khiến bộ phim thêm ma mị
Quang Sự trở lại màn ảnh rộng với phim 'Người lắng nghe - Lời thì thầm' Quang Sự trở lại màn ảnh rộng với phim 'Người lắng nghe - Lời thì thầm'

Bạn đã đến với dự án Người lắng nghe: Lời thì thầm thế nào vậy?

Oanh Kiều được mời tham gia casting, và sau đó may mắn mình được chọn. Lúc mới nhận được lời mời, Oanh Kiều vui lắm nhưng cũng háo hức vô cùng.

Oanh Kiều: Tôi không phải kiểu 'an phận thủ thường'
Oanh Kiều hy sinh khá nhiều thời gian và sức lực cho vai diễn này

Mới xem trailer nhưng đa phần khán giả dành nhiều lời khen cho Oanh Kiều bởi diễn xuất ngày một trưởng thành. Bạn nhìn nhận lời khen này ra sao?

Oanh Kiều cảm ơn tất cả lời khen của mọi người, đó cũng là động lực để bản thân mình cố gắng có nhiều vai diễn tốt hơn nữa gửi đến những người luôn quan tâm, yêu thương và ủng hộ Oanh Kiều. Kiều nóng lòng chờ ngày phim ra rạp, sự ủng hộ và đánh giá của khán giả đó chính là thước đo sự thành công của một người diễn viên.

Sau nhiều dự án với dạng vai hiền lành, đào thương, Oanh Kiều bỗng lột xác với dạng vai tâm lý đầy ma mị, phải chăng đây là hướng đi mới của bạn trong tương lai để thoát khỏi hình ảnh cũ?

Đây cũng là vai diễn mà Oanh Kiều ước ao thể hiện đã lâu, và còn rất nhiều dạng vai khác nữa. Thật ra một diễn viên chuyên nghiệp không ai muốn tự đóng khung và nhốt mình lại trong một dạng vai diễn. Oanh Kiều luôn khát khao được hóa thân, được biến hóa và Oanh Kiều cần cố gắng nhiều hơn nữa để các đạo diễn có thể tin tưởng giao vai diễn cho mình.

Oanh Kiều: Tôi không phải kiểu 'an phận thủ thường'
Oanh Kiều trong một phân cảnh phim

Người lắng nghe: Lời thì thầm là tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ Khoa Nguyễn, Oanh Kiều có thể chia sẻ đôi lời về vị đạo diễn trẻ này được không?

Anh Khoa là người khá kĩ lưỡng, tính anh nhẹ nhàng nhưng cũng rất khó tính trong công việc, điều đấy càng làm cho Oanh Kiều thích làm việc với anh hơn. Chính sự chỉn chu, cầu toàn, kỹ tính trong từng tác phẩm thì chúng ta mới có một bộ phim điện ảnh chất lượng tốt gửi đến khán giả thân thương. Trong những ngày hợp tác cùng nhau, bọn Kiều có 1 tháng tiền kì trước khi bấm máy. Anh Khoa đề xuất các diễn viên học về điều trị tâm lý học, đây là ngành nghề của nhân vật trong phim. Ngoài ra mọi người bóc tách tâm lý nhân vật cùng nhau, trao đổi với nhau. Anh Khoa rất chịu khó lắng nghe cũng như giải thích kỹ những khúc mắc cho diễn viên trước khi ra phim trường bấm máy.

Oanh Kiều: Tôi không phải kiểu 'an phận thủ thường'
Trước khi vào phim 1 tháng, Oanh Kiều tham gia lớp học tâm lý để hiểu được về tâm lý nhân vật

Trong phim này có phân đoạn nào khiến bạn bị ám ảnh nhất?

Ám ảnh nhất với Kiều có lẽ là phân đoạn tự rạch tay mình, trong lúc Kiều và bé Lý Hồng Ân diễn quá nhập tâm đã có khá nhiều vết trầy chằng chịt trên cánh tay mình sau khi quay xong. Giờ nghĩ lại vẫn thấy đau đó (cười lớn).

Phim kinh dị ở Việt Nam dù đã cố gắng thể hiện nhưng đôi chỗ vẫn chưa thực sự thuyết phục người xem. Là một ekip trong đoàn phim, lại là người hoạt động trong lĩnh vực này Oanh Kiều nhận định sao về sự khắt khe của khán giả. Theo Oanh Kiều, phim kinh dị của Việt Nam đang thiếu điều gì?

Khán giả ngày càng khắt khe, yêu cầu cao hơn là điều đáng mừng, có như vậy các nhà làm phim phải học hỏi nhiều hơn, chỉn chu hơn. Điều đó sẽ làm cho ngành phim của chúng ta phát triển hơn, vươn xa hơn.

Hiện nay, nhu cầu xem phim kinh dị của khán giả ngày một tăng cao, là một người theo nghề nhiều năm, Oanh Kiều nhận thấy chúng ta cần chú trọng chau chuốt hơn, câu chuyện đơn giản nhưng gây đủ cảm giác sợ hãi cho người xem.

Oanh Kiều: Tôi không phải kiểu 'an phận thủ thường'
Theo Oanh Kiều, phim kinh dị của chúng ta cần chú trọng chau chuốt hơn, câu chuyện đơn giản nhưng gây đủ cảm giác sợ hãi cho người xem thì mới đủ sức lôi kéo khán giả ra rạp xem phim

Theo riêng Oanh Kiều, điều gì ở tác phẩm Người lắng nghe: Lời thì thầm có thể thu hút, lôi kéo khán giả ra rạp?

Tâm lý của con người, đặc biệt ở khía cạnh nỗi đau, một trạng thái tâm lý mà đa số đều sẽ né tránh không muốn đối diện. Ở Người lắng nghe: Lời thì thầm đặc biệt khai thác chủ đề này. Hai năm đại dịch vừa qua với rất nhiều biến cố mong Người lắng nghe: Lời thì thầm sẽ là 1 bộ phim mà nhiều khán giả sẽ tìm thấy sự đồng cảm ở trong đó.

Trong quá trình làm phim, có kỷ niệm nào ấn tượng nhất với Oanh Kiều để khi nhắc lại dự án này bạn sẽ nhớ nhất?

Đó chính là bé ma Lê Vân. Kiều quay đi đâu cũng thấy nó khiến mình giật mình và la rất to giữa đoàn phim (cười lớn). Oanh Kiều sợ ma nhưng lại rất thích đóng phim ma, và bé Lê Vân rất thích trêu mình...

Oanh Kiều: Tôi không phải kiểu 'an phận thủ thường'
Oanh Kiều thổ lộ bản thân sợ ma... nhưng rất thích đóng phim ma

Thời gian gần đây thấy Oanh Kiều xuất hiện nhiều ở các dự án điện ảnh, phải chăng sau hơn chục năm theo nghề, Kiều đã không còn muốn “an phận thủ thường” nữa?

Thật sự Oanh Kiều không phải kiểu người an phận thủ thường, Kiều luôn học khá nhiều kỹ năng để vận dụng vào vai diễn khó nhưng cơ hội chưa đến với mình. Và Kiều nghĩ mình vẫn không ngừng cố gắng để chạm đến những vai diễn mà mình muốn hướng đến trong tương lai gần.

Không kinh doanh hay làm thêm nghề tay trái. Hỏi thật, thu nhập từ công việc diễn viên có đủ để Oanh Kiều trang trải cuộc sống?

Oanh Kiều chỉ thích công việc diễn viên. Ngoài ra, mình không còn đam mê gì khác. Các nghệ sĩ thường kinh doanh hoặc làm thêm nghề khác để tăng thêm thu nhập. Nhưng Kiều cảm thấy mình không có duyên với việc bán buôn.

Nếu làm thêm một việc khác, Oanh Kiều sợ mình bị chi phối nhiều hơn. Khi ấy, Kiều phải lo nghĩ nhiều thứ, không còn chuyên tâm hay cảm xúc cho vai diễn.

Oanh Kiều thấy mình làm tốt nhất là nghề diễn nên cứ kiên trì theo đuổi. Chừng nào nghề không còn chọn lựa mình nữa thì lúc đó mình mới buông bỏ và tìm một công việc khác. Bây giờ, Oanh Kiều tập trung làm việc mình thích bằng 100% năng lượng, nhiệt huyết.

May mắn là những năm gần đây, Kiều vẫn được mời tham gia phim đều đặn. Mỗi năm, Oanh Kiều tham gia chừng 2 - 3 dự án nên thu nhập đủ sống.

Thế nhưng, hơn 10 năm theo nghề diễn, bạn vẫn ở nhà thuê, đi xe máy. Trong khi bằng tuổi Kiều, các đồng nghiệp đã sở hữu nhà riêng, xe hơi...?

Cuộc sống của Oanh Kiều không quá giàu có nhưng ổn định. Kiều vẫn đang ở nhà thuê, đi xe máy. Trong tương lai, Oanh Kiều sẽ cố gắng nhiều hơn.

Oanh Kiều: Tôi không phải kiểu 'an phận thủ thường'
Với Oanh Kiều nghiệp diễn là lẽ sống, là đam mê duy nhất của đời cô

Đâu là dạng vai Oanh Kiều muốn thử sức trong thời gian sắp tới?

Có thể là đả nữ (cười). Thật ra Kiều thích dạng nhân vật tâm lý nặng, mắc dạng bệnh tâm lý, kiểu như người đa nhân cách hoặc tự kỷ chẳng hạn.

Bạn có thể chia sẻ một vài dự án trong năm 2022?

Ngoài Người lắng nghe: Lời thì thầm ra rạp ngày 4/3 thì Oanh Kiều còn một dự án phim điện ảnh sẽ ra rạp trong năm nay và 2 phim truyền hình. Oanh Kiều hy vọng khán giả sẽ đón xem và ủng hộ Oanh Kiều trong thời gian tới.

Oanh Kiều cảm ơn quý báo TGĐA cũng như độc giả đã đọc những chia sẻ của Kiều. Chúc quý khán giả thật nhiều sức khoẻ và bình an trong cuộc sống!

Xin cảm ơn Oanh Kiều về cuộc trò chuyện!

Đạo diễn 'Người lắng nghe' lần đầu hé lộ bí mật về poster 3D khiến bộ phim thêm ma mị Đạo diễn 'Người lắng nghe' lần đầu hé lộ bí mật về poster 3D khiến bộ phim thêm ma mị
Quang Sự trở lại màn ảnh rộng với phim 'Người lắng nghe - Lời thì thầm' Quang Sự trở lại màn ảnh rộng với phim 'Người lắng nghe - Lời thì thầm'

Hà Thu