Ông Lâm Chí Thiện - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn IMC: “Sẽ có một IMC thật khác biệt năm 2017!”

(TGĐA) - Không chỉ đứng cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc tập đoàn IMC, nắm trong tay một loạt các kênh truyền hình như TodayTV, YouTV, SNTV, RailTV, MTV Việt Nam... ông Lâm Chí Thiện còn được biết tới là người đứng sau thành công của giải thưởng thường niên Ngôi sao xanh - nơi vinh danh những nghệ sỹ, tác phẩm thuộc thể loại điện ảnh và truyền hình. Thế giới điện ảnh đã có cuộc trao đổi với ông, trước thềm giải thưởng Ngôi sao xanh năm 2016.  

ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017 Ông Lâm Chí Thiện – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn IMC: “Muốn thành công, phải khác biệt!”
ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017 Ông Lâm Chí Thiện – Tổng giám đốc tập đoàn IMC: Nghệ sỹ cần phải được khích lệ và tôn vinh!
ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017
Ông Lâm Chí Thiện - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn IMC:

Năm 2015, IMC thành lập hãng phim với tham vọng có một “sân chơi” thực sự cho nghệ sỹ cũng như là miếng ghép hoàn hảo cho việc trở thành một tập đoàn truyền thông đa phương tiện. Một năm vừa qua, IMC Pictures đã làm được những gì, thưa ông?

Trong năm 2015 và 2016, IMC Pictures tập trung ổn định về nhân sự, tìm những gương mặt phù hợp tới tiêu chí của hãng phim để mang tới cho khán giả những sản phẩm tốt nhất. Hiện chúng tôi đang có 2-3 bộ phim nằm trên bàn chờ Hội đồng thẩm định thông qua. Những dự án đó, sẽ được rời qua năm 2017. IMC luôn muốn một sản phẩm tới tay khán giả, nó phải được chau chuốt một cách kỹ càng nhất.

Khi thành lập các kênh truyền hình như Today TV, You TV, MTV…, ông đều hướng tới một đối tượng khán giả với một phong cách hoàn toàn riêng biệt. Còn với IMC Pictures, đối tượng của IMC cũng như điểm khác biệt để tạo chỗ đứng cho riêng mình trong nhan nhản các hãng phim hiện nay là gì, thưa ông?

Khi bước vào một ngành hay sản phẩm nào thì mình cũng cần hiểu về thị trường, đối thủ cạnh tranh và quan trọng nhất là khả năng – nội lực của mình. Hướng đi mình có muốn cạnh tranh trực diện hoặc tạo ra hướng khác biệt để đi vào thị trường ngách. Và sự khác biệt của IMC Pictures là sẽ hướng tới những dòng phim nhẹ nhàng, tình cảm và vui nhộn, dành cho số lượng đông khán giả khắp cả nước, chứ không chỉ ở thành phố lớn.

ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017
Sẽ có một IMC thật khác biệt năm 2017
Nếu tiếp xúc ngoài đời, người đàn ông thân thiện và có nụ cười dễ mến này khiến người ta liên tưởng tới một nghệ sỹ hơn là doanh nhân thành đạt bởi cách ăn mặc không ngại “thử nghiệm” màu sắc trên trang phục của mình và đặc biệt, khi nghe ông đàn, hát ở một sân khấu nhạc nào đó. Đó là chưa kể những câu chuyện về cuộc đời võ thuật khiến câu chuyện càng thêm thú vị. Nhưng nếu gặp ở trên phương diện công việc, thì sự quyết đoán của ông lại khiến nhiều người đáng nể. Người đàn ông này đã vực dậy cả một tập đoàn truyền thông đang chìm trong khủng hoảng với con số âm lên tới 300 tỷ đồng trở thành một thương hiệu IMC lớn mạnh. Chính sự đối lập cùng trong một con người đó đã tạo ra những sản phẩm thật khác biệt khi ông bắt tay vào thực hiện.

Năm 2017 tới, ông có dự án đáng lưu ý nào có thể chia sẻ với độc giả Thế giới điện ảnh không?

IMC sẽ cho ra thêm những sản phẩm cần thiết để bao phủ và có thể phục vụ cho tất cả các khán giả từ trẻ em đến tuổi teen, phụ nữ, nam giới và các bậc phụ huynh. Ví dụ chúng tôi có Chương trình Nick & You – phiên bản Việt của chương trình nổi tiếng Nickelodeon phát trên Kênh truyền hình YouTV mang tính giáo dục cao dành cho mọi lứa tuổi từ mẫu giáo đến cấp 3 và gia đình; Kênh Paramount Channel Vietnam là kênh phim hành động dành cho nam giới, và những nữ doanh nhân thành đạt. Đây sẽ là một kênh phim điện ảnh rất khác biệt, luôn thay đổi nội dung theo từng mùa, theo từng chủ đề và theo từng tác giả để đáp ứng nhu cầu của người xem và sẽ là một món ăn tinh thần mới cho những người thích phim hành động; Chương trình âm nhạc World Stage hoành tráng đang rất nổi tiếng trên thế giới sẽ đến gần hơn với khán giả Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho việc Đào tạo, huấn luyện và quản lý độc quyền diễn viên cũng như ca sĩ để tạo ra những nghệ sĩ với phong cách riêng biệt cho tập đoàn của mình.

ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017
Không chỉ nhập phim dài tập như Cô dâu 8 tuổi, chúng tôi muốn sản xuất những phim tương tự như vậy, kéo dài đầu tiên ở Việt Nam

Phải nói rằng, chỉ trong thời gian ngắn, IMC đã trở thành một cái tên hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện hiện nay. Bí quyết của ông là gì khi vực dậy một IMC tưởng chừng như đã thua cuộc khi nợ nần chồng chất?

Thật sự cũng không có bí quyết gì lớn lao, mà là do lòng đam mê và tính nghiêm túc, luôn thấu hiểu và đặt khán giả lên hàng đầu, khuyến khích và kiến tạo môi trường cũng như sân chơi cho giới trẻ để các em có thể thể hiện được bản thân mình. Và cuối cùng là sự khác biệt có tính logic.

Sắp tới, những miếng ghép mà ông muốn IMC bổ sung để trở thành một tập đoàn đa phương tiện hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà có thể vượt ra khỏi biên giới quốc gia?

Như tôi đã nói ở trên, hiện giờ IMC đang gấp rút để hoàn tất kế hoạch triển khai cho công ty Talent Mangement. Đây không chỉ là điểm đến mà còn là cơ sở để có thể tạo sự khác biệt cho những kênh của Tập đoàn cũng như kế hoạch để đưa những sản phẩm tinh thần của mình ra nước ngoài. Cuối cùng thì lòng đam mê của con người và tài năng sẽ là cốt lõi của sản phẩm nghệ thuật.

“Khác biệt mới tạo nên thành công”, đó là một trong những phương châm thành công của ông để tạo nên IMC như bây giờ. Nó cũng là thứ khiến ông luôn đi trước đón đầu từ phim Singapore đến Phillipines và bây giờ là Ấn Độ với Cô dâu 8 tuổi. Khi phim Ấn Độ nhan nhản trên truyền hình như hiện nay, bước tiếp theo của ông và IMC là gì, thưa ông?

Chúng tôi muốn phát triển khác biệt ở tổng thể tất cả các chương trình của IMC chứ không chỉ riêng mảng phim. Các bạn sẽ thấy 2017 là năm đầy khác biệt của những sản phẩm ở IMC như việc YouTV sẽ xuất hiện với một diện mạo mới và mang tính giáo dục cao; Paramount channel Vietnam là kênh hành động dành cho phái mạnh nhưng rất khác biệt và đặc sắc, Đào tạo và quản lý diễn viên độc quyền dành cho tập đoàn IMC và một việc nữa, chúng tôi muốn đầu tư sản xuất những bộ phim Việt Nam dài tập, mà trước giờ Việt nam chưa bao giờ thực hiện được. Tất cả những sự khác biệt đó sẽ tạo nên những sản phẩm chất lượng, thu hút khán giả đến với các kênh truyền hình giải trí của Tập đoàn.

Hỏi ông một vài chuyện hậu trường chút, trong quá trình thương thảo bản quyền phim ở các nước như Singapore, Phillipines, Ấn Độ… Chuyện gì gây cho ông ấn tượng đáng nhớ?

Trong những lần thương thảo bản quyền phim thì phải nói là bộ phim Cô dâu 8 tuổi là bộ phim tạo ra sự cộng hưởng, hài lòng và ấn tượng nhất. Vì tôi cùng với Ban Giám đốc phải quyết gấp với một bộ phim có độ dài chưa từng phát sóng ở Việt Nam. Các bạn cũng biết đó, giá trị bộ phim này lên đến 70 – 80 tỷ, mà thời gian thì lại giới hạn, còn tỷ lệ để xem các tập mẫu thì lại rất ít chỉ khoảng dưới 1% và nếu quyết sai thì ảnh hưởng về kinh tế sẽ rất nặng nề với tổ chức. Tuy nhiên, cuối cùng mọi người cũng đồng lòng và hiệu quả cho thấy là bộ phim rất tốt và mang tính nhân văn rất cao.

ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017
Ông Lâm Chí Thiện được coi là người đứng phía sau thành công của giải thưởng Ngôi sao xanh - Nơi tôn vinh những nghệ sỹ, tác phẩm điện ảnh & truyền hình

Ông cũng được coi là người đứng sau thành công của giải thưởng Ngôi sao xanh – dù chỉ mới tổ chức được 3 mùa nhưng đã và đang trở thành một giải thưởng uy tín với khán giả cũng như bệ phóng cho nghệ sỹ điện ảnh, truyền hình Việt Nam. Ngôi sao xanh cũng đang làm nên khác biệt với sự tham gia của các nghệ sỹ, tác phẩm đến từ nước ngoài. Việc mời các nghệ sỹ nước ngoài tới Việt Nam có khó khăn không, thưa ông?

Nếu nói không thì cũng không đúng mà nếu nói có thì cũng không sai, bởi nó sẽ tùy quan hệ của mình đối với nghệ sĩ nước ngoài và mục đích của mình là gì. Tôi mời những nghệ sĩ nước ngoài nổi tiếng mà không phải thanh toán tiền cho họ nên việc PR, quan hệ và nội dung chương trình phải có mục đích vì sự phát triển trong ngành hoặc là vì từ thiện cùng với kết hợp PR cho họ thì việc mời họ sẽ không thực sự khó. Và nếu không có những việc kể trên, thì thật sự, việc mời nghệ sĩ nước ngoài cũng gian nan vì họ thường rất bận rộn nên cũng ít khi nhận lời.

Ngôi sao xanh năm nay có một nét mới là đạo diễn phim Ấn Độ Cô dâu 8 tuổi sẽ tham gia Hội đồng nghệ thuật. Lý do nào ông chọn mời đạo diễn Sidharth Sengupta?

Mỗi năm tôi muốn có cái gì đó mới, khác biệt và tăng dần giá trị của giải thưởng. Ban tổ chức chúng tôi muốn mời một đạo diễn nước ngoài cùng tham gia vào Hội đồng Nghệ thuật để họ có thể cũng cấp một góc nhìn mới. Chúng tôi đã nhìn xung quanh khu vực như Thái Lan, Singapore, Malay, Philipphin, Hàn Quốc, Nhật Bản và ngay cả Mỹ. Tuy nhiên, dựa theo nhận xét của Ban Tổ chức thì Ấn Độ có nền điện ảnh và truyền hình phát triển rất tốt, cùng với văn hóa của người Ấn Độ lại rất gần với Việt Nam mình và đặc biệt là tác phẩm Cô dâu 8 tuổi đã rất thành công ở Việt Nam nên chúng tôi quyết định mời đạo diễn Ấn Độ Sidharth Sengupta sang Việt Nam để tham gia vào Hội đồng Nghệ thuật năm nay.

Tham vọng của ông với giải thưởng Ngôi sao xanh như thế nào, thưa ông?

Tham vọng của tôi thì rất là khiêm tốn. Tôi muốn là giải Ngôi Sao Xanh được mọi nghệ sĩ và khán giả yêu mến, là một giải mà các bạn nghệ sỹ mong đợi mỗi năm và mọi người đều muốn nâng cao khả năng của mình để có thể được xứng danh trong giải thưởng này.

ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017
Ông Lâm Chí Thiện cùng diễn viên Ấn Độ Neha Marda tại giải thưởng Ngôi sao xanh 2015
Ông Lâm Chí Thiện sinh ra trong gia đình kinh doanh nổi tiếng ở Sài Gòn. Năm 1976, ông cùng gia đình di cư sang Úc và mấy anh em bắt đầu theo con đường kinh doanh nhà hàng của gia đình. Năm 1983, khi mới 23 tuổi, ông đã trở thành triệu phú khi quản lý và nắm trong tay khoảng 40-50 triệu đô la. Năm 1992, khi mới 32 tuổi, ông trở về Việt Nam, đứng cương vị Tổng giám đốc tập đoàn Carnaudmetalbox Saigon – một tập đoàn lớn được Anh và Pháp bắt tay với vốn đầu tư lên tới 60 triệu đô. Năm 2003, ông còn là một trong 6 cá nhân được Thành phố Hồ Chí Minh vinh danh vì đóng góp cho sự phát triển của thành phố trong suốt 10 năm. Năm 2008, tập đoàn IMC do ông làm Chủ tịch HĐQT được thành lập nhưng lỗ tới 160 tỷ sau 2 năm hoạt động và lâm cảnh nợ nần chồng chất. Tình thế buộc ông phải rời công việc cũ, quay lại tiếp quản điều hành IMC và đưa IMC trở thành một tên tuổi như hiện nay.

Một câu hỏi cá nhân, là một người kinh doanh không hề liên quan tới truyền thông, khi ông bắt tay vào con đường này, ông tìm kiếm điều gì?

Thật sự là một người kinh doanh thì trong lĩnh vực nào cũng không quan trọng miễn là hợp pháp và có tính nhân văn là tốt rồi. Tôi nhìn thấy cơ hội trong ngành truyền hình không những ở chuyện thương mại mà nó còn là một công cụ để mà tôi có thể đạt được mục đích sống vì cộng đồng của mình. Với công cụ truyền thông, tôi có thể đưa những chương trình có tính cách tích cực để lan tỏa những tư duy tốt trong cuộc sống đến với giới trẻ hoặc kêu gọi cùng với những cơ quan chức năng như Hội đoàn giúp đỡ những mảnh đời khó khăn và cần được giúp đỡ của mọi người.

Khởi nghiệp từ bàn tay trắng và trở thành triệu phú từ năm 24-25 tuổi. Phải nói ông là người có tiền. Mỗi người, sẽ sử dụng nó vào mục đích khác nhau. Với ông, ông thích sử dụng tiền mình có vào điều gì?

Tôi thì lại không thấy bản thân có nhiều tiền mà thấy mình có nhiều con, nhiều bạn bè, nhiều quan hệ và tình thương. Tôi muốn là ngoài việc lo cho gia đình con cái và người thân, ở một mức độ, tôi muốn làm nhiều việc từ thiện, lo cho cộng đồng. Tôi và gia đình thì được hạnh phúc nhưng còn rất nhiều mảnh đời không được may mắn cũng như còn rất khổ sở nên tôi muốn chia sẻ những gì mình có được cho cộng đồng và xã hội. Đó là những người đang cần sự giúp đỡ và quan tâm.

ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017
ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017
Ông Lâm Chí Thiện và IMC luôn đồng hành cùng các chương trình từ thiện, chung tay góp sức cho những mảnh đời, số phận cần sự giúp đỡ

Dạo này ông còn đi hát như một thú vui ở các phòng trà nữa không? Hai ngày cuối tuần, ông thường bỏ qua công việc để nạp lại năng lượng, hai ngày đó, ông muốn làm điều gì nhất?

Tôi vẫn thỉnh thoảng đi hát ở những chương trình từ thiện, những chương trình doanh nhân hoặc những chương trình được yêu cầu từ những người bạn thân thích để thư giãn cũng như là tham gia vào những chương trình cộng đồng. Ở công ty, tôi luôn tập trung cao độ vì áp lực công việc nên rất căng thẳng. Do đó, vào 2 ngày cuối tuần, tôi muốn bỏ qua hết công việc và đi thư giãn cùng gia đình để nạp lại năng lượng. Mình chỉ muốn nhìn các con của mình vui chơi với nhau ở một môi trường thật thoải mái và thảnh thơi là đủ rồi.

Trong công việc, ông là mẫu “sếp” thế nào? Và trong cuộc sống, ông được “đánh giá” ra sao?

Trong công việc tôi là một người rất nghiêm túc, hiểu và mong đợi cao ở cán bộ và nhân viên cũng như rất quyết đoán và dứt khoát. Còn ở trong cuộc sống thì tôi được đánh giá là khá gần gũi, thân thiện, dễ thông cảm và rất là thoáng.

Xin cảm ơn ông!

ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017 Dàn sao phim Cô dâu 8 tuổi đốt cháy đêm concert IMC 8 năm bằng màn trình diễn ấn tượng

(TGĐA Online) - Trên nền nhạc của ca khúc nổi tiếng Tune Maari Entriyaan, nam ...

ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017 Ông Lâm Chí Thiện – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn IMC: “Muốn thành công, phải khác biệt!”

(TGĐA) - Chỉ trong vài năm, người đàn ông này đã vực dậy cả một ...

ong lam chi thien chu tich hdqt tgd tap doan imc se co mot imc that khac biet nam 2017 Ông Lâm Chí Thiện – Tổng giám đốc tập đoàn IMC: Nghệ sỹ cần phải được khích lệ và tôn vinh!

(TGĐA) - Tối ngày 22/12 này, tại Nhà hát Thành phố, giải Ngôi sao xanh ...

Thuận Nhân