Ông Lee Soo Min – Tổng Giám đốc Lotte Cinema Việt Nam: 'Chúng tôi muốn góp sức vào sự phát triển của điện ảnh Việt!'

(TGĐA) - Tròn 10 năm đặt chân vào trị trường phát hành phim ở Việt Nam, ngoài việc tiếp tục mở rộng hệ thống rạp chiếu để phục vụ khán giả yêu điện ảnh, Lotte Cinema còn cho thấy thiện ý của một doanh nghiệp nước ngoài luôn muốn đồng hành cùng điện ảnh Việt khi trở thành nhà tài trợ Kim cương cho sự kiện điện ảnh lớn - Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5 (Haniff 2018) vừa diễn ra cuối tháng 10. Và tháng 12 tới, Lotte Cinema cũng lần đầu tiên đặt một chân vào lĩnh vực sản xuất phim tại Việt Nam với Hồn Papa da con gái sau 10 năm chỉ tập trung cho việc phát hành. Tạp chí Thế giới điện ảnh đã có cuộc gặp gỡ với ông Lee Soo Min – Tổng Giám đốc Lotte Cinema Việt Nam.

ong lee soo min tong giam doc lotte cinema viet nam chung toi muon gop suc vao su phat trien cua dien anh viet Tưng bừng khai trương Lotte Cinema Phủ Lý
ong lee soo min tong giam doc lotte cinema viet nam chung toi muon gop suc vao su phat trien cua dien anh viet Lotte Cinema khai trương cụm rạp tại Bắc Ninh

Bắt đầu đặt chân vào trị trường phát hành phim ở Việt Nam từ năm 2008 với 2 cụm rạp ở Thành phố Hồ Chí Minh. Sau 10 năm hoạt động, Lotte Cinema đã có trong tay những gì để tự tin mang đến cho khán giả Việt Nam yêu phim sự hài lòng? Và những điều này, đã đúng với kỳ vọng của Lotte Cinema tại thị trường Việt Nam chưa, thưa ông?

Sau 10 năm hoạt động, từ con số 2 cụm rạp ban đầu đến nay, chúng tôi đã có tới 40 cụm rạp tại Việt Nam, phủ đều trên khắp cả nước, không chỉ ở các đô thị lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng mà ở cả các thành phố nhỏ như Thái Bình, Hải Dương, Phủ Lý, Bảo Lộc. Ngoài ra, khi phát hành phim, chúng tôi luôn nghĩ tới sự đa dạng hóa từ quốc gia như Mỹ, Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kông, Trung Quốc… đến các thể loại như hành động, tình cảm, hài, kinh dị, hoạt hình hay phim ngôn tình. Quan trọng nhất là chúng tôi mang đến cho khán giả Việt Nam sự trải nghiệm mới về các thể loại mới, nội dung mới.

Thực tế cho thấy chúng tôi kỳ vọng nhiều hơn những gì đã đạt được thời gian này và điều này trở thành động lực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới.

ong lee soo min tong giam doc lotte cinema viet nam chung toi muon gop suc vao su phat trien cua dien anh viet
Ông Lee Soo Min – Tổng Giám đốc của Lotte Cinema Việt Nam

Vào Việt Nam sau một đối thủ cạnh tranh trong phát hành phim khác là tập đoàn CJ với hệ thống rạp CGV hiển nhiên là một bất lợi. Xin hỏi, chiến lược của Lotte Cinema là gì để hóa giải điều bất lợi trên?

Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và mở rộng hệ thống rạp chiếu phim trải đều trên khắp cả nước; Nâng cấp dịch vụ để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng; Phát hành đa dạng hóa các thể loại phim để phục vụ khán giả không chỉ ở thành phố lớn mà các khán giả ở những vùng sâu vùng xa và quan niệm của chúng tôi là không chỉ phục vụ khán giả thích xem phim hành động, kinh dị Mỹ mà cả những khán giả yêu thích phim hoạt hình Nhật Bản, phim ngôn tình lãng mạn Hàn Quốc nữa.

Tôi may mắn được tham quan hệ thống rạp chiếu phim của Lotte Cinema tại Lotte World Tower (Seoul) và rất ấn tượng với rạp chiếu SUPER PLEX G hay các hệ thống rạp chiếu có phòng riêng dành cho gia đình… Tôi tự hỏi, liệu Lotte Cinema có thể mang điều này đến Việt Nam? Với chiến lược của Lotte Cinema, bao giờ thì điều đó mới được thực hiện, thưa ông Lee Soo Min?

Như các bạn đã biết, việc xây dựng rạp chiếu phim phụ thuộc vào kết cấu của tòa nhà, việc xây dựng bắt buộc phải hợp tác từ khâu thiết kế. Cho nên, thời gian tới, nếu có điều kiện và cơ hội được làm việc từ đầu với tòa nhà (đơn vị cho thuê), chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư để mang đến những trải nghiệm mới hơn nữa cho khán giả Việt Nam.

ong lee soo min tong giam doc lotte cinema viet nam chung toi muon gop suc vao su phat trien cua dien anh viet
Một phòng chiếu của Lotte Cinema ở Thái Bình, nằm trong chiến lược phục vụ khán giả ở khắp cả nước của Lotte Cinema

Là một tập đoàn kinh doanh nước ngoài trên đất nước Việt Nam ở lĩnh vực phát hành phim. Một trong những trách nhiệm xã hội của Lotte Cinema là hỗ trợ cho điện ảnh Việt Nam cùng phát triển. Đây cũng là mối quan hệ có lợi cho hai bên về lâu dài. Những hỗ trợ đó của Lotte Cinema là gì, thưa ông?

Hàng năm, Lotte Cinema luôn tổ chức các chương trình CSR chiếu phim miễn phí cho các học sinh nghèo, các trại trẻ mồ côi. Mặt khác, chúng tôi luôn đồng hành với các cơ quan ban nghành tham gia vào các sự kiên điện ảnh của Việt Nam, ví dụ như việc tài trợ cho Liên hoan phim Việt Nam, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội… Thời gian tới, chúng tôi sẽ là cầu nối, mang những bộ phim Việt Nam có chất lượng tốt tới tham dự ở các liên hoan phim Quốc tế khác trên thế giới.

Suốt 10 năm, Lotte Cinema vẫn kiên trì đi theo con đường phát hành thông qua hệ thống rạp và chỉ hỗ trợ sản xuất phim qua vài dự án. Liệu Lotte Cinema đã nghĩ đến việc tham gia vào việc sản xuất phim tại Việt Nam, như tập đoàn CJ đang thực hiện?

Chúng tôi rất vui mừng khi có thể chia sẻ, Hồn papa da con gái (đạo diễn Ken Ochiai - PV) là dự án đầu tiên mà chúng tôi tham gia đầu tư vào sản xuất phim tại Việt Nam. Bộ phim dự kiến được ra mắt vào tháng 12 năm 2018. Tôi tin rằng bộ phim này sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn cho sự đầu tư sản xuất phim tại Việt Nam của chúng tôi.

ong lee soo min tong giam doc lotte cinema viet nam chung toi muon gop suc vao su phat trien cua dien anh viet
Poster Hồn papa da con gái

Với lợi thế là một nhà phát hành phim – dễ dàng thống kê khảo sát mức độ yêu thích với từng thể loại phim của khán giả Việt. Theo ông, ở thị trường Việt Nam hiện nay, để có một phim ăn khách, liệu có công thức nào không?

Là người đứng đầu chèo lái chiếc thuyền Lotte Cinema, để đi nhanh và xa hơn, chúng tôi luôn nghiên cứu, thống kê, khảo sát về thị hiếu của khán giả để thay đổi cho phù hợp. Khán giả họ luôn thay đổi và nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao. Và như các bạn đã biết, điện ảnh là loại hình nghệ thuật thứ bảy, mà đã là nghệ thuật thì không có một công thức đủ đầy để áp dụng. Nghệ thuật không ngừng đổi mới và người làm nghệ thuật phải luôn kế thừa và sáng tạo, chỉ có như thế mới mang lại sự “thỏa mãn tuyệt đối”.

Remake phim Hàn Quốc ở Việt Nam đang như một hiện tượng và nhiều phim đoạt doanh thu khá cao. Theo ông, đây có phải là mô hình tốt nên tham khảo?

Trên thực tế thì có phim đạt doanh thu cao, nhưng không phải là tất cả. Remake phim cũng là một hướng đi tốt trong thực trạng phim Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải remake một bộ phim phù hợp với thị hiếu khán giả và văn hóa xem phim của người Việt Nam.

ong lee soo min tong giam doc lotte cinema viet nam chung toi muon gop suc vao su phat trien cua dien anh viet
Remake phim cũng là một hướng đi tốt tuy nhiên remake một bộ phim phù hợp với thị hiếu và văn hóa của người Việt mới là điều quan trọng

Ông đánh giá thế nào về phim Việt hiện nay, thưa ông?

Hiện nay, tôi thấy phim Việt Nam đang có những phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Về số lượng, những năm 2011 - 2012, mỗi năm chỉ có 10 - 12 phim Việt Nam được sản xuất. Nhưng từ năm 2016 đến nay, số lượng sản xuất phim tăng lên gấp ba, gấp 4 lần với con số 40 - 45 phim mỗi năm.

Về chất lượng, phim được đầu tư một cách chỉn chu và hoành tráng hơn từ khâu kịch bản, casting diễn viên, tìm đạo diễn đến kỹ thuật quay phim, bối cảnh, hậu kỳ. Các nhà sản xuất phim Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn và đã tạo ra nhiều sản phẩm tốt làm rung động trái tim người xem hơn. Thực tế chứng minh rằng, nghệ thuật xuất phát từ trái tim thì sẽ đi đến được trái tim.

Trở thành nhà tài trợ Kim cương cho Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5 (HANIFF) và là người bạn đồng hành quen thuộc của các Liên hoan phim tại Việt Nam. Lotte Cinema mong chờ điều gì ở các sự kiện này?

Là nhà tài trợ Kim cương của Liên hoan phim Quốc tế tại Hà Nội lần thứ 5 (HANIFF), chúng tôi không gì hơn là mong muốn được góp phần nhỏ vào sự phát triển của điện ảnh Việt đồng thời được tiếp cận, giao lưu văn hóa và điện ảnh với các nước khác trên thế giới thông qua các sự kiện này.

Xin cảm ơn ông!

ong lee soo min tong giam doc lotte cinema viet nam chung toi muon gop suc vao su phat trien cua dien anh viet Tưng bừng khai trương Lotte Cinema Phủ Lý

(TGĐA) - Ngày 15/09/2018, Phủ Lý Hà Nam chính thức đón chào rạp chiếu phim đầu ...

ong lee soo min tong giam doc lotte cinema viet nam chung toi muon gop suc vao su phat trien cua dien anh viet Lotte Cinema khai trương cụm rạp tại Bắc Ninh

(TGĐA) - Ngày 31/08/2018, Lotte Cinema chính thức khai trương cụm rạp đầu tiên tại ...

Hoàng Tuấn