'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G

(TGĐA) - Lễ trao giải Oscar 2022 đang đến gần và sau đây là những điều cần lưu ý trong lễ trao giải năm nay.

Beyoncé, Billie Eilish biểu diễn trên sân khấu Oscar 2022 Beyoncé, Billie Eilish biểu diễn trên sân khấu Oscar 2022
Oscar 2022: Cứu vãn ‘rating’, ABC tiết lộ chương trình năm nay sẽ có người dẫn chính Oscar 2022: Cứu vãn ‘rating’, ABC tiết lộ chương trình năm nay sẽ có người dẫn chính

Bất chấp những thay đổi mang tính thử nghiệm về người dẫn chương trình và thẩm mỹ, Oscar vẫn tương đối truyền thống, như một chương trình của thế kỷ 20 được sản xuất cho người xem của thế kỷ 21. Rating thấp kỷ lục kết hợp với việc ngành công nghiệp điện ảnh vẫn đang quay cuồng bởi đại dịch đã tạo nên một gánh nặng không hề nhỏ cho lễ trao giải Oscar lần thứ 94.

'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G
Oscar 2022 sẽ phải đối mặt với nhiều gánh nặng trong năm thứ 94 trao giải

Vậy lễ trao giải Oscar 2022 sẽ xoay sở ra sau và phải đối mặt với những thực tế nào, đó là một số câu hỏi mà các nhà sản xuất của giải Oscar, ABC và Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh phải đối mặt. Trước đó, lễ trao giải có nguy cơ khiến một số thành viên tức giận và đã phải chịu đựng những lời chỉ trích khi lên kế hoạch thay đổi bằng cách trao thưởng trước, sau đó chỉnh sửa các bài phát biểu khi lên sóng truyền hình.

Tuy nhiên, những thách thức khác lại xuất hiện trong lễ trao giải diễn ra ngày 27 tháng 3. Mặc dù Oscar đã mở rộng đến 10 đề cử phim hay nhất, bao gồm các dịch vụ phát trực tuyến, thế nhưng, phần lớn những bộ phim bom tấn lại bị gạt sang một bên và điều đó phần nào ảnh hưởng đến khả năng thu hút khán giả của lễ trao giải năm nay.

Tất cả các vấn đề xung quanh giải thưởng Oscar năm nay sẽ không được giải đáp khi các phong bì được mở vào đêm trao giải. Sau đây là sáu điều cần cân nhắc trước, trong và sau lễ trao giải Oscar 2022.

Lễ trao giải có thể khôi phục rating?

Và nếu không, điều gì sẽ xảy ra với những mùa Ocsar kế tiếp? Sau khi giảm xuống chỉ còn 10 triệu người xem vào năm ngoái - sụt giảm hơn 50% so với các chương trình trao giải khác trong thời kỳ đại dịch - giải Oscar 2022 ôm hy vọng sẽ phục hồi rating, ít nhất là khá hơn một chút. Tuy nhiên, điều này trở nên khó khăn hơn khi tỷ suất người xem đang dần bị thu hẹp lại.

Việc Học viện quyết định thay đổi định dạng để xoa dịu nhà đài ABC đã dẫn đến một số ý kiến về việc tìm một “ngôi nhà” khác cho Oscar, một “ngôi nhà” sẽ tôn vinh nghệ thuật thay vì quan tâm nhiều đến tỷ suất người xem. Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ đòi hỏi một sự đầu tư lớn và có khả năng làm loãng khán giả hơn nữa.

Điều mà mọi người dường như không muốn thừa nhận là việc truyền thông đã bị phân mảnh và ngoài Super Bowl, các sự kiện như Oscar đang dần trở thành dĩ vãng.

'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G
'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G
Một số hình ảnh trong lễ trao giải Oscar năm ngoái

Oscar sẽ đẩy nhanh tiến độ trao giải các hạng mục kỹ thuật?

Có thể đoán được những sự phản đối nếu Oscar thay đổi các giải thưởng trong những hạng mục kỹ thuật, nhưng nó phản ánh một nhận thức tương đối muộn màng đối với một sự thật mà các chương trình trao giải khác đã công nhận từ lâu: Khán giả muốn xem các ngôi sao chứ không phải các nhà biên tập phim hay kỹ thuật viên âm thanh.

Tuy nhiên, không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy một chương trình phát sóng có nhịp độ nhanh hơn, thiên về giải trí hơn sẽ giúp gia tăng rating. Ngược lại, nếu làm như vậy, Học viện có khả năng bị các thành viên xa lánh và không thu được lợi ích rõ ràng.

'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G
Khán giả thích xem các ngôi sao hơn là đạo diễn, biên kịch hay kỹ thuật viên

Oscar sẽ công nhận những nỗ lực của Netflix?

Sau khi chinh phục các giải Emmys, Netflix bắt đầu nỗ lực thúc đẩy các bộ phim để tranh giải Oscar - bắt đầu với Roma vào năm 2019, tác phẩm đầu tiên trong số bảy đề cử phim hay nhất - bất chấp sự phản đối từ Viện Hàn lâm cho việc công nhận các bộ phim phát trực tuyến.

Hai năm đại dịch và việc xem phim tại nhà phổ biến hơn đã giúp xóa bỏ những rào cản đó. Netflix đã thử thách với các bộ phim như Roma, The Irishman, Mank và chiến thắng của The Power of the Dog sẽ đánh dấu đỉnh cao trong những chiến lược của nền tảng này. Để thêm phần hồi hộp, đối thủ chính của The Power of the Dog có khả năng là một bộ phim phát trên nền tảng trực tuyến khác: Coda của Apple TV +, bộ phim từng giành được vô số giải thưởng danh giá ngay cả khi không có quá nhiều khán giả đón xem.

'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G
The Power of the Dog sẽ giành tượng vàng Oscar?

Oscar năm nay sẽ được nhớ đến như một năm không có phim nổi bật?

Trong một số năm, Oscar được nhớ đến nhiều hơn hẳn những năm khác nhờ các tác phẩm xuất sắc, bằng chứng là việc mọi người vẫn còn đồn thổi về Crash hoặc The Shape of Water đoạt giải Phim hay nhất.

Trong lễ trao giải năm nay, liệu The Power of the Dog, bộ phim hấp dẫn nhưng diễn biến rất chậm hay Coda bé nhỏ, sẽ được nhớ đến trong tương lai? Khán giả sẽ biết điều này vào ngày Oscar được tổ chức.

'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G
The Power of the Dog hay Coda đều không phải những bộ phim quá xuất sắc

Sự cân bằng phù hợp giữa quá khứ và hiện tại?

Xuyên suốt lịch sử, lễ trao giải Oscar thường kết hợp giữa yếu tố cũ và mới và năm nay cũng không ngoại lệ với kế hoạch tưởng nhớ 60 năm loạt phim James Bond và kỷ niệm 50 năm của The Godfather.

Tuy nhiên, những khán giả lớn tuổi đã xem gia tộc tội phạm Corleone trong rạp chiếu phim không phải là những khán giả mà Viện hàn lâm và ABC mong muốn tiếp cận, trong khi đó những khán giả trẻ hơn mà họ muốn thu hút (một phần vì đó là điều mà các đơn vị quảng cáo muốn) thì lại không xem những bộ phim mà họ thích – khán giả trẻ thích những bộ phim như Spider-Man: No Way Home hơn.

Liệu việc cho phép mọi người bình chọn cho một bộ phim nổi tiếng trên Twitter có giúp giải quyết được những vấn đề đó không? Hay nó chỉ là biểu tượng cho sự tuyệt vọng của Viện hàn lâm?

'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G
Ellen DeGeneres trên sân khấu Oscar 2014

Lễ trao giải có truyền cảm hứng xem phim cho khán giả?

Trong lịch sử, phần lớn giải Oscar là sự động viên lớn nhất cho các bộ phim, điều này đã trở thành “bài tập” cho các hãng phim và đặc biệt là các rạp chiếu phim. Lễ trao giải năm ngoái đã giới thiệu hashtag #TheBigScreenIsBack và quảng cáo xem phim "theo cách bạn luôn yêu thích".

Và sau đó những người bình chọn Oscar đã trao giải phim hay nhất cho Nomadland, bộ phim hầu hết được xem trên nền tảng Hulu. Đây tiếp tục là một bằng chứng cho thấy đối với Học viện, một bước tiến thường đi kèm với một bước rủi ro.

'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G
Liệu Oscar có giúp các rạp chiếu khôi phục lại lượng người xem như trước thời điểm đại dịch?

Lễ trao giải Oscar năm nay sẽ diễn ra vào ngày 27/3 tại Nhà hát Dobly. Chương trình sẽ phát sóng trực tiếp trên ABC lúc 8 giờ tối (theo giờ địa phương) và được nối sóng tại 200 lãnh thổ trên toàn thế giới.

Beyoncé, Billie Eilish biểu diễn trên sân khấu Oscar 2022 Beyoncé, Billie Eilish biểu diễn trên sân khấu Oscar 2022
Oscar 2022: Cứu vãn ‘rating’, ABC tiết lộ chương trình năm nay sẽ có người dẫn chính Oscar 2022: Cứu vãn ‘rating’, ABC tiết lộ chương trình năm nay sẽ có người dẫn chính

Linh Trần

CNN