Phạm Băng Băng - Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'

(TGĐA) - Một núi không thể có hai hổ, Phạm Băng Băng - Lý Băng Băng và hành trình "cung đấu" ly kỳ từ bạn thân trở thành kẻ thù trong làng giải trí.

Triệu Lộ Tư được công nhận là gương mặt đứng Top đầu thế hệ Tiểu hoa 95 Triệu Lộ Tư được công nhận là gương mặt đứng Top đầu thế hệ Tiểu hoa 95
Trương Nhất Sơn bất ngờ dính phải nghi vấn bị bắt giam, cư dân mạng ‘réo tên’ Dương Tử vì 'vía' quá nặng? Trương Nhất Sơn bất ngờ dính phải nghi vấn bị bắt giam, cư dân mạng ‘réo tên’ Dương Tử vì 'vía' quá nặng?

Đầu năm 2000, làng giải trí phát triển mạnh mẽ, "Tứ Đán Song Băng" cạnh tranh khốc liệt, khởi đầu cho những màn xé rách mặt nhau để đời.

Thường người ta hay nói: "Một núi không thể có hai hổ", Phạm Băng Băng và Lý Băng Băng khi đó lại chung một công ty. Hai người vì tranh vị trí "Nhất tỷ" của Hoa nghị mà đấu đá nhau rất nhiều năm. Từ "bạn thân" đến "kẻ thù", cuối cùng vì sao mà trở mặt?

Phạm Băng Băng - Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'
Phạm Băng Băng và Lý Băng Băng

Lý Băng Băng sinh năm 1973 tại Hắc Long Giang trong một gia đình bình thường. Lý Băng Băng còn có một cô em gái tên Lý Tuyết - người sau này trở thành cánh tay đắc lực trên con đường sự nghiệp của cô. Từ nhỏ Lý Băng Băng đã thích múa hát, còn thành tích học tập thì lại có phần thảm bại, điều này khiến cho ba mẹ và thầy cô giáo không ngừng đốc thúc cô cố gắng học hành.

Năm 1981, lúc Lý Băng Băng 8 tuổi, tại Sơn Đông Thanh Đảo thì Phạm Băng Băng chào đời. Mẹ của Phạm Băng Băng là một diễn viên múa, ba là ca sĩ văn công tại hải quân phòng không. Dưới sự hun đúc của ba mẹ, Phạm Băng Băng từ nhỏ đã học thổi sáo và múa.

Năm 1992, Lý Băng Băng sau khi tốt nghiệp trường chuyên trung học thì đến trường tiểu học làm cô giáo dạy nhạc tại Cáp Nhĩ Tân. Khi đó Lý Băng Băng đã có tư thái của một mỹ nhân, được một nam diễn viên nhìn trúng trong buổi diễn tại "Kê Tây Xuân Tiết Vãn Hội", đề cử cô thi vào học viện điện ảnh.

Phạm Băng Băng   Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'
Phạm Băng Băng
Phạm Băng Băng   Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'
Lý Băng Băng

Năm 1993, Lý Băng Băng 20 tuổi, đậu vào Thượng Hý. Lúc này, Phạm Băng Băng mới 12 tuổi, còn là một học sinh trung học. Mẹ của Phạm Băng Băng đưa cô đến học thổi sáo với cô giáo dạy nhạc Trương Xuân Duyên. Từ đó Phạm Băng Băng trở thành thành viên nòng cốt của ban văn nghệ ở trường, thường xuyên lên sân khấu biểu diễn. Ba mẹ Phạm Băng Băng cũng hình thành ý nghĩ bồi dưỡng cô học diễn xuất.

Năm 1994, Lý Băng Băng xuất đạo với bộ phim Cảnh hồn, từ đó về sau bắt đầu nhận quay quảng cáo để kiếm tiền, trợ cấp chi tiêu trong nhà, còn gánh luôn phần học phí của em gái. Cùng năm đó, Lý Băng Băng còn hợp tác với Nhậm Tuyền trong phim truyền hình Nhất lộ đẳng hậu.

Năm Phạm Băng Băng 14 tuổi, vì bị tai nạn xe nên bỏ qua kỳ thi trung học, vào học Trường nghệ thuật Tạ Tấn, chính thức học về diễn xuất. Tính từ thời gian xuất đạo thì Phạm Băng Băng trễ 4 năm so với Lý Băng Băng. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đến sự vượt trội của cô nàng, đưa cô đứng ngang hàng với tiền bối trong Song Băng.

Năm 1999, Phạm Băng Băng nhờ vào vai Kim Tỏa trong Hoàn Châu Cách Cách của Quỳnh Dao mà nổi tiếng. Năm 2000, Lý Băng Băng dựa vào vai Sở Sở trong Thiếu Niên Bao Thanh Thiên mà thành danh. Lúc này cả hai không quen biết nhau, Phạm Băng Băng phát triển ở Đài Loan còn Lý Băng Băng thì chinh chiến ở Bắc Kinh.

Sau đó không lâu, Phạm Băng Băng bất mãn với sự bất công trong đối đãi của công ty của Quỳnh Dao nên hủy hợp đồng. Một nữ diễn trẻ mới ra đời muốn hủy hợp đồng là một chuyện khó khăn, nhưng ngay lúc đó cô quen được một ông lớn là Giả Vân. Giả Vân là chủ một một xí nghiệp, còn đầu tư vào mảng phim ảnh, là một người nổi danh trong giới đầu tư ở Đài Loan. Được sự giúp đỡ của Giả Vân, Phạm Băng Băng bồi thường cho Quỳnh Dao 20 vạn phí đền hợp đồng, lấy lại được sự tự do. Sau đó Băng Phạm theo Giả Vân về nội địa phát triển sự nghiệp.

Phạm Băng Băng   Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'
Phạm Băng Băng   Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'

Trong lúc Phạm Băng Băng còn đang giằng co với công ty Quỳnh Dao thì Băng Lý đang cố gắng quay phim. Lúc đó Vương Kinh Hoa ký hợp đồng hợp tác với Hoa Nghị, Vương Kinh Hoa bắt đầu trở thành quản lý của Băng Lý. Khi quay bộ phim Thanh Xuân Xuất Động, Lý Băng Băng và Phạm Băng Băng bắt đầu quen biết nhau. Mà bộ phim này là do Giả Vân đầu tư sản xuất. Trong quá trình quay phim, cả hai dần dần trở thành bạn tốt. Bộ phim này ngoài Song Băng còn có Nhậm Tuyền và Phan Việt Minh. Tuy phim không giúp họ nổi tiếng nhưng lại giúp họ trở thành bạn bè của nhau.

Lúc đó Phạm Băng Băng không có người quản lý chuyên nghiệp, tất cả nghiệp vụ đều do Giả Vân xử lý. Cho dù Giả Vân có là một nhà đầu tư lợi hại, nhưng cũng không bằng một quản lý chuyên nghiệp. Lúc này Lý Băng Băng chủ động giới thiệu Vương Kinh Hoa cho Phạm Băng Băng. Từ đó về sau Phạm Băng Băng chính thức gia nhập Hoa nghị huynh đệ. Lợi hại hơn, chính là Phạm Băng Băng còn nhận Vương Kinh Hoa làm "mẹ nuôi".

Năm 2001, Giả Vân lại vì Phạm Băng Băng mà đầu tư quay Loạn Thế Phiêu Bình, Trung Quan Thôn Phong Vân... nhưng tiếc là đều không có chút "bọt nước" gì. Còn Lý Băng Băng lúc này sự nghiệp 1 đường đi lên, sự thành công của Thiếu Niên Bao Thanh Thiên, Đại Náo Kim Các Tự, Nhất Cước Định Giang Sơn... đã đưa Băng Lý trở thành "nhất tỷ" của Hoa Nghị.

Do sự nghiệp không có gì khởi sắc nên Phạm Băng Băng vô cùng sốt ruột. Để tranh vị trí "nhất tỷ", Phạm Băng Băng liền nhìn trúng tài nguyên từ bên trong Hoa Nghị, đó chính là bộ Thiếu niên bao thanh thiên 2, nữ chính ban đầu đã định vẫn là Lý Băng Băng. Lúc này Lý Băng Băng còn chưa cảm nhận được chuyện tài nguyên của mình bị uy hiếp. Thẳng đến lúc công bố diễn viên, Lý Băng Băng mới biết bản thân bị Phạm Băng Băng đoạt mất tài nguyên. Trong 3 năm liên tiếp kể từ thời điểm đó, về vấn đề tài nguyên hay nhân mạch, Lý Băng Băng đều thất bại liên tiếp.

Phạm Băng Băng   Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'
Phạm Băng Băng   Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'

Khoảng thời gian từ năm 2001 đến 2004, tài nguyên của Băng Phạm như mặt trời giữa trưa. Bằng việc tham gia vào movie Điện thoại di động của Phùng Tiểu Cương đã mang lại danh tiếng cũng như giải Ảnh hậu Bách hoa cho Băng Phạm. Ngược lại trong mấy năm này Lý Băng Băng sự nghiệp vô cùng thảm đạm. Vốn là "nhất tỷ", nhưng lại bị Phạm Băng Băng đá xuống, hoàn toàn không có tài nguyên gì đáng kể. Thậm chí trong mấy năm đó Lý Băng Băng còn không có tác phẩm nào ra mắt khán giả.

Năm 2005 Vương Kinh Hoa rời khỏi Hoa Nghị, đồng thời cũng đưa theo số lượng lớn nghệ nhân đi cùng. Đây chính là đòn cảnh cáo của Vương Kinh Hoa với Hoa Nghị, CEO Hoa Nghị là Vương Trung Quân tức giận tuyên bố: "Đừng ai nghĩ có thể uy hiếp được tôi". Nhưng thương trường mà, không có bạn bè mãi mãi, chỉ có lợi ích trường tồn, hiện tại Vương Trung Quân và Vương Kinh Hoa vẫn còn có thể ngồi xuống nói chuyện vui vẻ với nhau như trước.

Khi Vương Kinh Hoa rời khỏi Hoa Nghị, thì Lý Băng Băng và Nhậm Tuyền vẫn lựa chọn ở lại, nhưng không ngờ Hoa Nghị cũng muốn giữ Phạm Băng Băng lại. Vì để giữ Phạm Băng Băng ở lại, Hoa Nghị hứa hẹn sẽ cho cô làm nữ chính bộ Mặc Công. Lý Băng Băng và Phạm Băng Băng tuy bất hòa, nhưng không thể không làm việc trong cùng 1 công ty, cục diện này ắt sẽ làm phát sinh 1 thay đổi trọng đại.

Vương Kinh Hoa rời đi lại là cơ hội ngàn năm có một cho Lý Tuyết (em gái Lý Băng Băng) - vốn là thực tập sinh dưới trướng Vương Kinh Hoa lúc trước. Lý Tuyết thừa cơ tiến lên, trở thành người phụ trách bộ phận kế hoạch của Hoa Nghị. Lý Tuyết thượng vị, cũng có nghĩa là những ngày tháng tốt đẹp của Phạm Băng Băng gần kết thúc, đến phiên Lý Băng Băng lên sân khấu. Sau khi Lý Tuyết trở thành quản lý của Lý Băng Băng, cuộc chiến của "Song Băng" chính thức khai hỏa.

Lúc này Phạm Băng Băng nhờ vào Điện thoại di động nổi tiếng, nghiễm nhiên trở thành "nhất tỷ" của Hoa Nghị. Còn Lý Băng Băng thì không có tác phẩm nổi bật nên bị mất vị trí. Dù rằng Lý Băng Băng lúc đó danh tiếng cũng không nhỏ, nhưng phía quảng cáo và nhà đầu tư cũng không muốn đầu tư vào cô. Lý Tuyết ý thức được vấn đề của Lý Băng Băng là nằm ở hình tượng, cho nên bắt đầu tạo ra hình tượng mới cho Lý Băng Băng.

Đầu tiên Lý Tuyết nhận về bộ Tử Hồ Điệp cho Băng Lý diễn. Bộ này trước giờ vẫn tìm đến Châu Tấn, nhưng vì Châu Tấn kẹt lịch nên không thể nhận, thế là Lý Tuyết nhanh tay lấy về. Nữ chính phiên 1 của bộ này là siêu sao "nóng bỏng tay" Chương Tử Di. Lý Băng Băng nhờ quay bộ này mà trở thành bạn tốt với Chương Tử Di. Sau đó, khi Chương Tử Di gặp chuyện "vẩy mực môn", "bờ biển", Lý Băng Băng vẫn ủng hộ tinh thần cho cô, hai người cũng trở thành "chị em cùng chiến tuyến". Sau nữa, Chương Tử Di còn đề cử Lý Băng Băng diễn bộ Tuyết Hoa Bí Phiến. Lợi dụng sự chuyển biến hình tượng sau Tử Hồ Điệp, Lý Băng Băng bắt đầu đi con đường "gợi cảm", tài nguyên cũng tốt lên thấy rõ.

Năm 2004, Phùng Tiểu Cương lên kế hoạch quay Thiên Hạ Vô Tặc, vai nữ quan trọng sẽ do Phạm Băng Băng diễn. Không ngờ Lý Tuyết "một kiếm ngang trời", dùng thủ đoạn cao siêu, lấy được tài nguyên này cho Lý Băng Băng. Nếu hỏi Lý Tuyết dùng thủ đoạn gì thì đáp án đơn giản là Lý Tuyết yêu đương với cánh tay đắc lực của Phùng Tiểu Cương. Cuối cùng, dưới áp lực từ nhiều phía, Phùng Tiểu Cương mới giao vai "Nữ trộm gợi cảm" trong Thiên Hạ Vô Tặc cho Lý Băng Băng. Lý Băng Băng nhờ vào bộ phim này mà xoay người, lọt vào vòng đề cử Nữ phụ Bách hoa. Tuy rằng không thể lấy cúp, nhưng danh tiếng lại đi lên.

Phạm Băng Băng trong một lần phỏng vấn đã nói: "Lúc ban đầu đoàn phim tìm đến tôi, nhưng thật đáng tiếc, không thể hợp tác cùng với các diễn viên ưu tú, hy vọng lần sau có thể tiếp tục hợp tác". Một câu nói này của Phạm Băng Băng lại đem tất cả nổi bật cướp đi, làm cho trong lòng Lý Băng Băng như bị gai nhọn đâm vào.

Phạm Băng Băng   Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'
Phạm Băng Băng   Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'

Lý Băng Băng thông qua hình tượng "Cô gái nhỏ gợi cảm" được đắp nặn trong Thiên Hạ Vô Tặc, quảng cáo về tay liên tục, thậm chí còn cướp được một ít tài nguyên từ Phạm Băng Băng. Lúc này Phạm Băng Băng tuy rằng cũng nhận được không ít dự án, nhưng vẫn chưa có dự án nào nổi bật để áp được Lý Băng Băng. Hơn nữa Hoa Nghị lại thay nhân viên, làm cho mạng lưới quan hệ mà Phạm Băng Băng gầy dựng dần dần sụp đổ.

Năm đó Lý Tuyết chính là người đứng đằng sau thao túng truyền thông về scandal của Lý Băng Băng và Chu Hiếu Thiếu. Còn nhớ khi đó trên mạng lan truyền 1 video "ôm hôn ở hành lang khách sạn" của Lý Băng Băng và Chu Hiếu Thiên, khiến cho sóng to gió lớn. Sau đó không lâu, Chu Hiếu Thiên thừa nhận cả hai có tình cảm, công bố chỉ là kết giao ngắn ngủi, sau đó liền chia tay. Nhưng phía Lý Băng Băng thì ngược lại, toàn bộ hành trình đều là Lý Tuyết ra mặt phát ngôn, chỉ trích phía Chu Hiếu Thiên sao tác, cắn chết cũng không thừa nhận Lý Băng Băng và Chu Hiếu Thiên yêu nhau, tự coi Lý Băng Băng là người bị hại.

Tiếp sau Lý Tuyết thuận thế marketing hình tượng người bị hại cho Lý Băng Băng, lấy được sự đồng cảm của nhiều người, thành công lấy được bộ Vân Thủy Dao về tay. Lý Băng Băng nhờ bộ phim này nhận được Ảnh hậu Kim kê và Hoa biểu, địa vị lập tức tăng lên, gây sức ép cho Phạm . Trong giai đoạn này Hoa Nghị tiếp tục ký hợp đồng với Châu Tấn và Lâm Tâm Như, vị trí "nhất tỷ" của Hoa Nghị cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Châu Tấn nhờ vào Nếu như yêu mà lấy được Ảnh hậu Kim tượng và Kim mã, trở thành đối thủ uy hiếp đáng gờm cho "Song Băng". Ở Hoa Nghị, Lý Băng Băng có Lý Tuyết làm chỗ dựa, Châu Tấn lại được Vương Trung Lỗi nâng đỡ, chỉ có Phạm Băng Băng là bị xa lánh, địa vị từ từ suy sụp. Nhưng với dã tâm của Băng Phạm, tự nhiên sẽ không cam tâm bị người khác chèn ép. Phạm Băng Băng chủ động xin đi giết giặc, vì Hoa Nghị mà đến HongKong khai phá con đường mới. Tại HongKong, Phạm Băng Băng thường xuyên qua lại với Dương Thụ Thành (ông chủ Anh Hoang) và Hồng Kim Bảo, lấy được tài nguyên Thiên Cơ Biến, Tiểu Ngư Nhi, Hoa Vô Khuyết, Sư tử Hà Đông...

Năm 2007, hợp đồng của Phạm Băng Băng và Hoa Nghị kết thúc. Phạm Băng Băng quyết đoán chọn rời đi, thành lập phòng làm việc riêng với quản lý là Mục Hiểu Quang. Đối mặt với sự ra đi của Phạm Băng Băng, Vương Trung Lỗi có chút khó chịu. Vì để tạo ra khoảng cách cho "Song Băng", Vương Trung Lỗi đã rầm rầm rộ rộ tổ chức một buổi tiệc lớn là "Tiệc tuyên bố Lý Băng Băng tiếp tục ký hợp đồng", bản thân còn đội vương miện cho Lý Băng Băng, cũng như để chứng tỏ địa vị của Lý Băng Băng trong công ty.

Phạm Băng Băng   Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'
Phạm Băng Băng   Lý Băng Băng và hành trình cung đấu ly kỳ 'từ bạn thành thù'

Sau khi Phạm Băng Băng rời đi, Châu Tấn thì chỉ chuyên chú đóng phim không quan tâm sự đời, Lý Băng Băng bắt đầu yên ổn ngồi ở vị trí "nhất tỷ" của Hoa Nghị.

Tuy Phạm Băng Băng đã rời khỏi Hoa nghị, nhưng việc tranh đấu của cô và Lý Băng Băng chưa từng đứt đoạn!

Lý Tuyết vẫn tiếp tục quy hoạch con đường sự nghiệp cho Lý Băng Băng, đưa Lý Băng Băng trở thành đại gia trong giới điện ảnh. Mười mấy năm qua vẫn không nhận diễn phim truyền hình, chỉ chuyên tâm vào điện ảnh. Còn Phạm Băng Băng, dưới sự dẫn dắt của Mục Hiểu Quang và Dương Thiên Chân, đi theo hình tượng Nữ vương Phạm gia giàu có, bắt đầu thường xuyên tham gia đi thảm đỏ các Liên hoan phim quốc tế. Lý Băng Băng cũng không cam nằm ở thế dưới, liên tiếp tục chiến đầu ở các chiến trường trong nước đến quốc tế, nhờ hợp tác với Đặng Văn Địch trong Tuyết Hoa Bí Phiến mà được đi thảm đỏ Liên hoan phim Cannes.

Đối với thị trường quốc tế, Phạm Băng Băng với Lý Băng Băng âm thầm phân cao thấp. Phạm Băng Băng liên tiếp quay Người sắt 3, Dị nhân; Lý Băng Băng thì quay Vùng đất dữ 5, Transformers 4. Không thể không nói quản lý Mục Hiểu Quang của Phạm Băng Băng là một người có năng lực thật sự, dùng thời gian 2 năm để đưa Phạm Băng Băng lên cao, cũng như tẩy hơn phân nửa các tiếng xấu trước đó cho cô. Năm 2009, Phạm Băng Băng lấy được danh hào "Phạm Gia" nhờ vào loạt ảnh trên tạp chí Thời thượng tiên sinh.

Rất nhiều người đều nói, diễn xuất của Lý Băng Băng khá hơn Phạm Băng Băng. Nhưng theo góc độ giá trị thương mại mà nói, Phạm Băng Băng vẫn trên Lý Băng Băng một bậc. Nhưng người sống ở đời có rất nhiều chuyện bất ngờ, "nước có thể đẩy thuyền cũng có thể lật thuyền", lúc Phạm Băng Băng quay Điện thoại di động 2 đã chọc giận Thôi Vĩnh Nguyên, từ đó về sau ngã khỏi Thần đàn. Sự ngã xuống của Phạm Băng Băng cũng đánh dấu sự kết thúc 20 năm ân oán của cả hai, cũng như khẳng định sự chiến thắng của Lý Băng Băng.

Hai người hiện tại, một người thì cố gắng quay trở lại, một người lui về sau để làm nhà đầu tư. Mấy độ xuân thu, hoa nở rồi hoa lại héo tàn. Trong giới giải trí, có thể đứng vững gót chân không dễ dàng, nhưng có thể đi được lâu dài mới là bản lĩnh.

Triệu Lộ Tư được công nhận là gương mặt đứng Top đầu thế hệ Tiểu hoa 95 Triệu Lộ Tư được công nhận là gương mặt đứng Top đầu thế hệ Tiểu hoa 95
Trương Nhất Sơn bất ngờ dính phải nghi vấn bị bắt giam, cư dân mạng ‘réo tên’ Dương Tử vì 'vía' quá nặng? Trương Nhất Sơn bất ngờ dính phải nghi vấn bị bắt giam, cư dân mạng ‘réo tên’ Dương Tử vì 'vía' quá nặng?

Hồng Nhung

Nhà Tôi 3 Đời Đu Cbiz