Phim cổ trang 2019 sẽ đi đâu về đâu?

(TGĐA) - Trong tháng 12/2018, hai bộ phim cổ trang Đông cungHạo Lan truyện đã bất ngờ bị đình chiếu, khiến khán giả mừng hụt, còn nhà sản xuất thì hoang mang không biết bị “cấm cửa” vì lý do gì? Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên dòng phim cổ trang cung đấu bị dời lịch phát sóng, từ đầu năm 2018, Ba Thanh truyện, Như Ý truyện, Thiên hạ Trường An… cũng nhiều lần lỗi hẹn với khán giả, những “cơn sóng” xô đẩy thị trường phim cổ trang chưa bao giờ dừng lại, vậy thị trường phim cổ trang năm 2019 sẽ đi về đâu?

phim co trang 2019 se di dau ve dau Màn ảnh Hoa ngữ tháng 3: Diêu Thần, Lý Thần, Trần Tùng Linh… được chờ đón!
phim co trang 2019 se di dau ve dau Tại sao Triệu Lệ Dĩnh không thừa nhận mang thai?

Là ai đã ngăn cản phim cổ trang “lên sóng”?

Tháng 5/2018, SARFT (Cục quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc) ra công văn “Lệnh hạn chế cổ trang nghiêm nhất lịch sử”. Đề ra quy định rõ ràng: nghiêm cấm đài truyền hình cấp 1 phát sóng phim lịch sử cải biên bừa bãi, đề tài vô căn cứ cũng phải lấy bối cảnh có thời đại mơ hồ; về cách thức phát sóng, từ không có hạn chế ban đầu trực tiếp đổi thành “tổng số tập phim cổ trang được phát sóng vào khung giờ vàng trên đài truyền hình, không được vượt quá 15% tổng số tập phim được phát sóng vào khung giờ vàng trong năm”, đồng thời kênh vệ tinh của đài truyền hình không được phát sóng liên tiếp 2 bộ phim cổ trang vào khung giờ vàng.

phim co trang 2019 se di dau ve dau
Thiên kê - Bạch xà truyền thuyết bị tố không tôn trọng văn hóa truyền thống

Cách phát sóng và quản lý nội dung nghiêm như vậy, tự nhiên sẽ tạo thành trở ngại cực lớn cho sự phát triển của dòng phim cổ trang. Theo tình trạng trước mắt liên tục có phim cổ trang bị “ngừng chiếu” cho thấy, hung thủ phía sau là “chế độ kiểm duyệt” càng được khẳng định. Khi phim Đông cungHạo Lan truyện ngừng chiếu, lý do cơ quan chức năng đưa ra là “điều chỉnh lịch phát sóng”, nhưng người tinh ý đều biết, không đơn giản như vậy. Bộ phim Đông cung đã hoàn thành được một năm, nếu là vấn đề điều chỉnh lịch phát sóng, thì đã sớm điều chỉnh; còn Hạo Lan truyện, câu “thấp cổ bé họng” của nhà sản xuất Vu Chính cũng đã được chứng thực, phía sau việc hoãn chiếu nhất định có gì đó mờ ám.

Ngoài ra, các bộ phim cổ trang còn gián tiếp để lộ ra cách phát sóng “trước mạng sau đài”, hơn nữa thời lượng chiếu mạng và chiếu đài cũng có sự khác biệt, bản chiếu trên đài truyền hình là 48 tập, bản chiếu trên mạng lại là 68 tập; bộ phim Ba Thanh truyện không những bị cư dân mạng tố cáo “bóp méo lịch sử”, nam nữ diễn viên chính Cao Vân Tường và Phạm Băng Băng còn bị vướng vào scandal xâm hại tình dục, trốn thuế, khiến số phận Ba Thanh truyện càng thêm bấp bênh.

phim co trang 2019 se di dau ve dau
Ba Thanh truyện bị tố bóp méo lịch sử và cấm cửa vô thời hạn

Phía sau hàng loạt “vấn đề”, khoảng cách giữa phim cổ trang và “ngày ra mắt” ngày càng xa

Trước đây, nếu một bộ phim cổ trang bị chèn ép, khó lên sóng truyền hình, vậy thì, con đường sau đó mà đa số nhà sản xuất lựa chọn sẽ là chuyển sang chiếu mạng. Ví dụ phim Như Ý truyện được phát sóng vào mùa hè năm 2018, bộ phim này khi chưa ra mắt, nhiều lần có thông tin sẽ phát sóng vào khung giờ vàng trên đài truyền hình cấp 1, nhưng sau đó bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân như chính sách kiểm duyệt, cách phát sóng… rốt cuộc bộ phim lâm vào cảnh phải chiếu online. Tuy cuối cùng bộ phim không đạt được hiệu quả phát sóng và mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất như mong đợi, nhưng so với phim Ba Thanh truyện vẫn còn đang bị chặn ngoài cửa, thì hoàn cảnh của Như Ý truyện đã là cái kết tốt nhất.

phim co trang 2019 se di dau ve dau
Diên hi công lượcNhư Ý truyện đều được chiếu online và tạo hiệu ứng thành công

Không những vậy, còn có một lượng lớn phim tồn kho bị “đông lạnh” nhiều năm, cũng ưu tiên chọn phát hành trên mạng. Chẳng hạn phim Quỹ trung mỹ nhân, Hóa ra anh vẫn ở đây, Trở lại tuổi 20 được phát trên kênh trực tuyến Youku năm 2018, đều là tác phẩm tồn kho nhiều năm của công ty Đường Nhân Ảnh Thị, tương tự còn có các phim Cổ kiếm kỳ đàm 2, Kiển trấn kỳ duyên, Chocolate hạnh phúc, Cô ấy rất xinh đẹp… đều là phim tồn kho sau này được nhà sản xuất quyết định chiếu online. Trong số này, phim cổ trang vẫn như cũ chiếm một lượng đáng kể.

Gần hai năm nay, rất nhiều phim cổ trang đều có “tính tự giác”. Điển hình như thời điểm Diên hi công lược dấy lên làn sóng “toàn dân theo dõi”, chính là nhờ nhà sản xuất Vu Chính quyết đoán đưa ra quyết định “thuần chiếu mạng”. Trước mắt, Diên hi công lược đã được nhiều đài truyền hình mua bản quyền, lần phát sóng thứ hai vẫn đạt thành tích khả quan, doanh thu từ việc bán bản quyền cho hơn 90 quốc gia cũng mang về cho nhà sản xuất số lợi nhuận khủng.

Về những bộ phim thuần chiếu mạng khác, như phim Liệt hỏa như ca do Địch Lệ Nhiệt Ba đóng chính, Độc Cô thiên hạ do An Dĩ Hiên đóng chính, Thiên kê: Bạch xà truyền thuyết do Dương Tử đóng chính… đều trực tiếp đi theo con đường “thuần chiếu mạng”. Kết quả, những bộ phim này đều tạo được sự chú ý, thậm chí Liệt hỏa như ca còn đứng đầu bảng xếp hạng phim chiếu mạng 6 tháng đầu năm 2018. Từ đây có thể thấy, những bộ phim cổ trang trước đây dù thỉnh thoảng có gặp tình huống bất trắc, cũng có kênh chiếu mạng làm “lối thoát hiểm”. Nhưng, theo tình hình cuối năm 2018, bước vào năm 2019 e rằng ngay cả kênh chiếu mạng cũng không còn là lối thoát cho phim cổ trang.

Chính sách mới: Thị trường phim cổ trang 2019 sẽ đi về đâu?

Cuối tháng 12/2018, trên mạng từng lan truyền một quy định mới đối với chương trình nghe nhìn phát online, trong quy định mới nêu rõ: chương trình nghe nhìn phát online trên trang mạng lớn, công ty chế tác phải đệ trình lên Cục phát thanh điện ảnh truyền hình cấp tỉnh thẩm duyệt. Quá trình thẩm duyệt bao gồm xét duyệt kịch bản trước khi quay cùng với xét duyệt tác phẩm sau khi đã hoàn thành. Các trang mạng chỉ được mua những bộ phim đã thông qua cơ quan chức năng thẩm duyệt, nội dung được cấp số hồ sơ phát hành. Nói cách khác, chương trình nghe nhìn phát online sắp đối mặt với sự giám sát nghiêm nhất trong lịch sử, bắt đầu thực thi “thống nhất tiêu chuẩn trên mạng ngoài mạng”.

Không có gì nghi ngờ, chính sách mới đã giáng một đòn chí mạng vào thị trường phim cổ trang. Mọi người đều biết, năm 2018 là một năm biến động của dòng phim cổ trang, chưa nói đến vấn đề nhiều bộ phim cổ trang hoành tráng bị “ngã ngựa”, chỉ riêng việc “có thể lộ diện với đời hay không” cũng đã làm khó các nhà sản xuất phim cổ trang. Nay phim online bắt đầu thực hiện “nhất thể hóa tiêu chuẩn đài - mạng”, chẳng khác nào ngay cả con đường cuối cùng của phim cổ trang, cũng chặt đứt luôn.

phim co trang 2019 se di dau ve dau
Một số phim cổ trang bị đình chiếu vào thời điểm cuối năm 2018, đã khiến dòng phim cổ trang 2019 không biết đi về đâu

Nhưng cũng có khán giả bày tỏ, đây có lẽ sẽ là cơ hội “hồi sinh” cho thị trường phim cổ trang. Lật giở danh sách phim cổ trang được xếp lịch phát sóng trên các đài truyền hình lớn năm sau, có thể thấy sự cải thiện rõ rệt. Trước tiên là về số lượng, số phim cổ trang được lên sóng trong năm 2019 đều được dàn dựng quy mô, ví dụ phim Giang sơn cố nhân do Chương Tử Di đóng chính, Đại Minh vương phi: Tôn Nhược Vi truyện do Thang Duy đóng chính, Khánh dư niên, Cửu châu phiêu miểu lục

phim co trang 2019 se di dau ve dau
Tuy chính sách mới bất lợi cho dòng phim cổ trang, nhưng chất lượng phim rõ ràng sẽ được chắt lọc tinh tế hơn

Thật ra, phân tích trong nhiều nguyên nhân khiến phim cổ trang khó được lên sóng, thậm chí không thể ra mắt, tuy chính sách là nguyên nhân hàng đầu, nhưng cũng không thể loại trừ nguyên nhân liên quan đến việc tùy tiện bóp méo lịch sử hoặc văn hóa truyền thống như phim Ba Thanh truyện bị khán giả tố cáo, phim Thiên kê: Bạch xà truyền thuyết không tôn trọng văn hóa truyền thống bị ép hạ đài… Điều này có nghĩa là, yếu tố mấu chốt quyết định phim cổ trang có thể ra mắt hay không, là do chính sách và nội dung cùng hoàn thành.

Theo số liệu liên quan cho thấy, năm 2018, số lượng phim cổ trang được phát sóng trên các đài truyền hình chưa đến 15 bộ, trong đó chỉ có 4 phim được phát sóng vào khung giờ vàng, những phim khác cơ bản được phát sóng theo tuần, trong đó bao gồm cả bộ phim được dàn dựng hoành tráng Thiên thịnh trường ca do Huỳnh Khôn và Nghê Ni đóng chính.
phim co trang 2019 se di dau ve dau Màn ảnh Hoa ngữ tháng 3: Diêu Thần, Lý Thần, Trần Tùng Linh… được chờ đón!
phim co trang 2019 se di dau ve dau Tại sao Triệu Lệ Dĩnh không thừa nhận mang thai?

Trịnh Nghi