Phim điện ảnh Hàn hè 2022: Chịu tác động lớn của hiệu ứng truyền miệng

(TGĐA) - Hiệu ứng truyền miệng tác động lớn đến thành công hoặc thất bại của những phim điện ảnh Hàn ra rạp trong mùa hè năm 2022.

'Hạ cánh khẩn cấp' chinh phục khán giả Việt, lập kỷ lục cho điện ảnh Hàn Quốc tại Việt Nam 'Hạ cánh khẩn cấp' chinh phục khán giả Việt, lập kỷ lục cho điện ảnh Hàn Quốc tại Việt Nam
'Điều ước cuối của tù nhân 2037' trở thành phim Hàn có doanh thu cao nhất 2022 tại Việt Nam 'Điều ước cuối của tù nhân 2037' trở thành phim Hàn có doanh thu cao nhất 2022 tại Việt Nam

Trong mùa hè năm 2022, điện ảnh Hàn có bốn bộ phim ra rạp là Alienoid của đạo diễn Choi Dong Hoon, Hansan: Rising Dragon của đạo diễn Lee Han Min, Hạ cánh khẩn cấp của đạo diễn Han Jae Rim và Hunt của đạo diễn Lee Jung Jae. Cả bốn bộ phim đều quy tụ dàn diễn viên “khủng” và được khán giả mong đợi, tuy nhiên thành công của mỗi bộ phim là khác nhau.

Phim điện ảnh Hàn hè 2022: Chịu tác động lớn của hiệu ứng truyền miệng

Hiệu ứng truyền miệng là yếu tố quan trọng quyết định kết quả của cuộc đua phòng vé này. Khi cách thức xem phim đã thay đổi trong suốt thời kỳ đại dịch, công thức làm nên thành công doanh thu với sự kết hợp của đạo diễn và diễn viên ngôi sao đã hoàn toàn bị phá vỡ. Khi giá vé đã tăng lên trong cuộc khủng hoảng đại dịch, khán giả giờ đây phần nhiều dựa vào hiệu ứng truyền miệng để quyết định xem liệu có ra rạp xem phim hay không.

Trước hết, phần đầu tiên của Alienoid, lần đầu tiên công chiếu tại rạp vào ngày 20/7, rất được khán giả mong đợi do sự kết hợp giữa đạo diễn Choi Dong Hoon và các diễn viên ngôi sao Ryu Jun Yeol, Kim Tae Ri, Kim Woo Bin và So Ji Sup.

Phim điện ảnh Hàn hè 2022: Chịu tác động lớn của hiệu ứng truyền miệng

Alienoid từng được kỳ vọng sẽ trở thành “Avengers phiên bản Hàn Quốc”, tuy nhiên kết quả của bộ phim lại vô cùng “thảm hại”. Điều này là do bộ phim nhận về quá nhiều lời chỉ trích gay gắt về thế giới quan và những sai lầm trong quá trình casting trên các phương tiện truyền thông ngay từ trước khi phát hành.

Phần đầu tiên của Alienoid không nhận được sự yêu thích của công chúng khi chỉ thu về 1.5 triệu khán giả tích lũy. Xét với tổng kinh phí sản xuất là 33 tỷ won và điểm hòa vốn là khoảng 7 triệu khán giả, con số này thậm chí còn chưa được một nửa. Phần đầu tiên của Alienoid không vượt quá 1/4 điểm hòa vốn, đã được phát hành trên dịch vụ IPTV VOD từ ngày 23/8.

Phim điện ảnh Hàn hè 2022: Chịu tác động lớn của hiệu ứng truyền miệng

Hansan: Rising Dragon được phát hành vào ngày 27/7, sau phần đầu tiên của Alienoid một vài ngày. Là phim thứ hai series “Dự án bộ ba Lee Soon Shin”, bộ phim nối tiếp bom tấn The Admiral: Roaring Currents từng đứng đầu phòng vé Hàn Quốc năm 2014 với 17 triệu khán giả. Bộ phim có sự góp mặt của nam diễn viên Park Hae Il trong vai Lee Soon Shin, cùng với đó là các diễn viên đáng tin cậy khác như Byun Yo Han, Ahn Sung Ki, Son Hyun Joo, Kim Sung Kyu, Kim Hyang Kyun, Ok Taek Yeon, Gong Myung, Park Ji Hwan và Cho Jae Yoon.

Không giống như phần đầu tiên của Alienoid, Hansan: Rising Dragon đã bắt đầu một “cơn sốt” với những đánh giá tích cực về kỹ xảo chất lượng cao và sự hùng vĩ, những cảnh chiến đấu hải quân quy mô lớn ngoạn mục từ trước khi phát hành. Nhờ vậy, Hansan: Rising Dragon đã trở thành một thành công phòng vé với lượng khán giả tích lũy là 6.847.385 dựa trên Hệ thống thông tin phòng vé Hàn Quốc, được mệnh danh là phim Hàn Quốc hay nhất mùa hè này.

Phim điện ảnh Hàn hè 2022: Chịu tác động lớn của hiệu ứng truyền miệng

Hạ cánh khẩn cấp thu hút sự chú ý khi đánh dấu sự tái hợp của đạo diễn Han Jae Rim và các diễn viên Song Kang Ho, Lee Byung Hun, Jeon Do Yeon, Kim Nam Gil và Im Si Wan, cũng bị hạn chế do hiệu ứng truyền miệng. Hạ cánh khẩn cấp, được phát hành vào ngày 3/8, bị ảnh hưởng khi công chúng chỉ trích kịch bản trong nửa sau, điều này tác động nghiêm trọng đến sự lựa chọn của khán giả. Do đó, Hạ cánh khẩn cấp chỉ thu về 2 triệu người xem – một kết quả không mấy tương xứng với dàn sao khủng.

Phim điện ảnh Hàn hè 2022: Chịu tác động lớn của hiệu ứng truyền miệng

Hunt là bộ phim cuối cùng tham gia vào cuộc chiến mùa hè này vào ngày 10/8. Bộ phim đánh dấu sự ra mắt của nam diễn viên Lee Jung Jae với tư cách là nhà sản xuất, và nó đã trở thành chủ đề nóng ngay cả trước khi sản xuất bởi đây là lần đầu tiên Lee Jung Jae và Jung Woo Sung hợp tác cùng nhau sau 23 năm kể từ There is no Sun.

Các hoạt động quảng bá nhiệt tình của Lee Jung Jae và Jung Woo Sung từ buổi công chiếu đã tạo nên sức mạnh tổng hợp tích cực. Hunt đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, đứng đầu phòng vé kể từ khi phát hành và tính đến ngày 25/8, bộ phim đã vượt qua cột mốc 3.35 triệu khán giả tích lũy.

Phim điện ảnh Hàn hè 2022: Chịu tác động lớn của hiệu ứng truyền miệng
'Hạ cánh khẩn cấp' chinh phục khán giả Việt, lập kỷ lục cho điện ảnh Hàn Quốc tại Việt Nam 'Hạ cánh khẩn cấp' chinh phục khán giả Việt, lập kỷ lục cho điện ảnh Hàn Quốc tại Việt Nam
'Điều ước cuối của tù nhân 2037' trở thành phim Hàn có doanh thu cao nhất 2022 tại Việt Nam 'Điều ước cuối của tù nhân 2037' trở thành phim Hàn có doanh thu cao nhất 2022 tại Việt Nam

Linh Trần

KBIZoom