Phim nói về nạn 'buôn bán trứng' phụ nữ gây sốc dư luận Trung Quốc ra sao?

(TGĐA) - Bộ phim Thạch môn (Stonewalling), đạo diễn Hoàng Ký (Huang Ji) gây sốt dư luận Trung Quốc với đề tài buôn bán trứng và vật hóa phụ nữ.

Ngô Lỗi và Triệu Kim Mạch kết đôi trong phim mới, liệu có gây sốt như 'Tinh Hán Xán Lạn' Ngô Lỗi và Triệu Kim Mạch kết đôi trong phim mới, liệu có gây sốt như 'Tinh Hán Xán Lạn'
Ngô Lỗi tình tứ với Triệu Kim Mạch giữa trời đông buốt giá Ngô Lỗi tình tứ với Triệu Kim Mạch giữa trời đông buốt giá

Cổng đá mở ra, bên trong có vàng

Cuộc cạnh tranh ở hạng mục “Phim truyện hay nhất” rất khốc liệt ở giải Kim Mã Đài Loan lần thứ 60, tác phẩm được đề cử bao gồm Thạch môn, Chuyện tôi và ma quỷ thành người một nhà, Time Still Turns The Pages, Eye Of The StormSnow In Midsummer, bộ phim nào cũng được đánh giá cao, nhưng cuối cùng giải thưởng cao quý nhất về tay Thạch môn của điện ảnh Trung Quốc.

Phim nói về nạn 'buôn bán trứng' phụ nữ gây sốc dư luận Trung Quốc ra sao?

Bộ phim Thạch môn do vợ chồng đạo diễn Hoàng Ký (Huang Ji) - Ryuji Otsuka dàn dựng, là phần cuối cùng trong series “Nữ tính tam bộ khúc”, hai phần khác là Egg and StoneThe Foolish Bird. Series phim này khai thác những chuyện xảy ra trong quá trình trưởng thành của các cô gái từ 14 tuổi, 16 tuổi đến 20 tuổi ở vùng nông thôn Hồ Nam. Câu chuyện tập trung miêu tả cuộc sống muôn hình vạn trạng của các tiểu nhân vật trong nền kinh tế Gig Worker.

Khi nhận giải, lời đầu tiên đạo diễn Hoàng Ký thốt ra là: “Đây là một giấc mơ phải không?”, đồng thời tiết lộ cha cô từng viết một câu cho poster của phim Thạch môn “Cổng đá mở ra, bên trong có vàng”, lúc đó cô không hiểu tại sao cha lại viết như vậy, bây giờ cô đã hiểu: “Bởi vì sau khi chúng tôi lấy hết dũng khí đẩy cổng đá ra, bởi vì phía sau cổng đá là Kim Mã! Đúng vậy! Vàng mà ông ấy viết là vàng của Kim Mã. Bởi vì đoạt được Kim Mã, cảm giác sau này chúng tôi có thể mở ra cánh cổng đá này, sau khi đoạt được Kim Mã, chúng tôi có thể đến một thế giới rộng hơn, lớn hơn, sau đó thúc ngựa phi nước đại!”.

Kế đến, chồng của Hoàng Ký, đạo diễn Ryuji Otsuka bày tỏ: “Thật ra, khi chúng tôi quay bộ phim Thạch môn, trước mặt có cánh cổng đá rất lớn, nhưng chúng tôi vẫn kiên trì quay tiếp, chúng tôi không ngừng đẩy cánh cổng, chúng tôi tin tưởng tác phẩm này, làm như vậy, có thể mang đến cho chúng tôi niềm tin cánh cổng này nhất định sẽ mở ra. Đối với chúng tôi mà nói, Thạch môn là một sự khám phá, một sự sáng tạo của điện ảnh, còn có giải Kim Mã lần này là một sự khẳng định dành cho chúng tôi”.

Phim khai thác góc nhìn “vật hóa phụ nữ”

Câu chuyện phim Thạch môn kể về cô gái 20 tuổi Lâm Sâm (Diêu Hồng Quý đóng) là một sinh viên, cha mẹ cô kinh doanh phòng khám, mẹ cô mắc sai sót về chuyên môn, làm hại bệnh nhân bị sẩy thai, phải bồi thường một khoản tiền lớn.

Vì muốn giúp mẹ gom góp tiền bồi thường, cô lấy nickname “Tiểu Vũ”, dự định giấu gia đình lén đi hiến trứng kiếm tiền. Cùng lúc này, khi Lâm Sâm và bạn trai tham dự một buổi tiệc, cô cảm thấy ngực sưng đau và phát hiện mình đã mang thai, nhưng bạn trai không muốn giữ đứa trẻ này, anh ta không muốn lập gia đình mà chỉ muốn theo đuổi giấc mơ du học.

Phim nói về nạn 'buôn bán trứng' phụ nữ gây sốc dư luận Trung Quốc ra sao?
Cảnh trong phim Thạch môn

Lâm Sâm quyết định giấu bạn trai việc mang thai, đồng thời thuyết phục mẹ cô và bệnh nhân đang đòi bồi thường, để cô sử dụng nickname “Ngân Phương” sinh đứa trẻ này ra, đền bù thay tiền. Đến khi Lâm Sâm mang thai gần mười tháng sắp ngày sinh, lại sắp đến Tết thì dịch bệnh bùng phát, hơn nữa quá trình mang thai trả nợ thay mẹ đầy tính hoang đường này, đã xảy ra nhiều diễn biến bất ngờ…

Thạch môn thể hiện các hiện tượng xã hội như “vật hóa phụ nữ”, “buôn bán trứng”… phản ánh tình thế khó khăn phức tạp của nữ giới, còn nêu bật nỗi đau của thế hệ Z, muốn trở nên tốt hơn nhưng bất lực, bị hiện thực nặng nề kéo lại, nỗi lo sinh tồn và sự hoang mang của tuổi trẻ, giống như cơn đau ngực của Lâm Sâm, khiến cơ thể và tâm hồn đều cảm thấy nghẹt thở.

Phim nói về nạn 'buôn bán trứng' phụ nữ gây sốc dư luận Trung Quốc ra sao?

Đạo diễn Hoàng Ký và đạo diễn Ryuji Otsuka là đôi vợ chồng sáng tác, họ nói Thạch môn là bộ phim từ góc độ thời gian, thể hiện một cô gái trẻ từ khi phát hiện mình mang thai đến khi sinh con, khai thác những cảm xúc đối với sinh mệnh, có nên sinh không? Sinh để làm gì? Tiền quan trọng hay con quan trọng? Hoàng Ký cũng tiết lộ, vào thời điểm năm 2019 khi bộ phim đang quay đúng lúc dịch bệnh xảy ra, khiến việc quay phim phải dừng lại, cũng khiến họ phải suy nghĩ lại, rốt cuộc sinh mệnh là gì?

Sự đặc sắc của Thạch môn, đến từ tả thực “nửa phim tài liệu”

Trên thực tế, Thạch môn là một tác phẩm rất chấn động, không có những cảnh quay kinh phí lớn, thay vào đó là lăng kính tinh tế mà ấm áp, là bức ảnh tả thực từng chút về một gia đình, tổng thể câu chuyện chậm rãi, tiết tấu nhẹ nhàng, với cách bố trí những cảnh phim dài, khán giả có cảm giác như họ là người chứng kiến ở trong phim, nhìn như việc không liên quan đến mình, nhưng thật ra lại đang lo lắng cho số phận của nữ chính.

Phim nói về nạn 'buôn bán trứng' phụ nữ gây sốc dư luận Trung Quốc ra sao?
Phim đi vào đề tài hết sức khó khai thác

Trong phim, do cách chuyển ống kính độc đáo, bao gồm quay ngoại cảnh, đặc tả, ký sự cuộc sống, thỉnh thoảng còn có những người đi đường lén nhìn về phía ống kính, cộng thêm tạp âm ở hiện trường, thật sự có hiệu ứng như một bộ phim tài liệu. Không chỉ vậy, rất nhiều cảnh trong phim, đều là hình ảnh của đạo diễn Hoàng Ký ngoài đời thật, ngay cả diễn viên đóng vai cha mẹ của nhân vật nữ chính, cũng chính là cha mẹ của Hoàng Ký, phòng khám trong phim thật sự là phòng khám của cha mẹ cô, bối cảnh trong phim là cảnh thật, hơn nữa cảnh mẹ tham gia một tổ chức bán hàng trực tuyến, cha khám bệnh cho bệnh nhân, hoàn toàn là miêu tả cuộc sống hiện tại của gia đình cô; các nhân vật trước ống kính cũng không phải diễn viên lâm thời mà là những người bình thường có mặt tại hiện trường lúc đó.

Phim nói về nạn 'buôn bán trứng' phụ nữ gây sốc dư luận Trung Quốc ra sao?

Để thể hiện sự vất vả của mười tháng mang thai, bộ phim đã được quay trong mười tháng, từ mùa hè năm 2019 kéo dài đến mùa xuân năm 2020, còn cảnh dịch bệnh bùng phát, cũng là cảnh tượng chân thực khi Trung Quốc đối mặt với dịch bệnh đầu năm 2020, đây là việc nằm ngoài dự đoán khi viết kịch bản.

Bộ phim được đặt tên Thạch môn, có lẽ khán giả sẽ cảm thấy khó hiểu, kể cả sau khi xem phim cũng chưa chắc biết tại sao phim được gọi là Thạch môn. Thật ra, đại diện của "Thạch môn", một là nơi câu chuyện xảy ra, nó là huyện Thạch Môn ở phía Bắc tỉnh Hồ Nam. Thạch Môn là huyện nông nghiệp điển hình, chủ yếu trồng các loại cây lương thực như lúa, ngô… và các loại cây thương mại như bông vải, cải dầu, cam quýt, trà… trên cơ bản nơi đây chưa phát triển, cũng là địa điểm cốt lõi mà nhân vật nữ chính trong phim muốn rời khỏi quê hương, nỗ lực kiếm tiền. Thạch môn, cũng là huyệt Thạch môn trong y học, nằm ở vùng bụng dưới, có liên quan chặt chẽ đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Thạch môn chính là xoay quanh những áp lực và hiện thực trong việc sinh con của phụ nữ.
Ngô Lỗi và Triệu Kim Mạch kết đôi trong phim mới, liệu có gây sốt như 'Tinh Hán Xán Lạn' Ngô Lỗi và Triệu Kim Mạch kết đôi trong phim mới, liệu có gây sốt như 'Tinh Hán Xán Lạn'
Ngô Lỗi tình tứ với Triệu Kim Mạch giữa trời đông buốt giá Ngô Lỗi tình tứ với Triệu Kim Mạch giữa trời đông buốt giá

Trịnh Nghi