Phim tài liệu 'Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ

(TGĐA) - Nhân kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.HCM - Hội Điện ảnh TP.HCM đã tổ chức họp mặt và cảm ơn các đoàn phim đã hoàn thành 9 tập phim tài liệu Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ do Ban Tuyên giáo Thành ủy và Hội Điện ảnh thành phố thực hiện trong 2 năm qua.

Hội Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh kết nạp thêm 34 hội viên mới Hội Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh kết nạp thêm 34 hội viên mới
Đại hội Hội Điện ảnh TP.HCM lần thứ VIII (2020-2025): Nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM Đại hội Hội Điện ảnh TP.HCM lần thứ VIII (2020-2025): Nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM

Bản di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được công bố sau ngày Bác mất. Sau đó, ngày 29/9/1969, Bộ chính trị Trung ương Đảng lao động Việt Nam đã ra chỉ thị về đợt sinh hoạt chính trị “Toàn Đảng, toàn quân học tập và làm theo di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. 50 năm đã trôi qua, bản di chúc của Bác vẫn luôn là kim chỉ nam cho toàn Đảng, toàn dân Việt Nam xây dựng sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Phim tài liệu Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ gồm 9 tập, mỗi tập là một chủ đề độc lập, gắn với từng lĩnh vực trong bản di chúc của Người, qua các giai đoạn lịch sử của dân tộc Việt Nam nói chung, của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng - suốt 50 năm qua.

Phim tài liệu 'Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ

Tập1: Bản di chúc vĩnh cửu (đạo diễn Nguyễn Mộng Long). Phim nêu lên cô đọng và nổi bật nội dung của di chúc, nhấn mạnh các khía cạnh quan trọng và trường tồn của nội dung, đồng thời minh chứng sự gắn bó, quan hệ mật thiết giữa tình cảm - tư tưởng của Bác với thực tiễn đời sống; với quá trình phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tập 2: Tiến lên toàn thắng ắt về ta (đạo diễn Nguyễn Việt Bình). Tập phim đề cập tới cuộc chiến đấu gian nan và ngoan cường của các lực lượng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt là cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân: các lực lượng biệt động, quân chủ lực, tự vệ võ trang, của người dân Sài Gòn. Tuy trước đó chưa biết nhiều về cách mạng, lần đầu tiên tiếp xúc với người cách mạng qua anh chiến sĩ giải phóng, nhưng đã hết lòng giúp đỡ, cưu mang, nuôi giấu trong nhà… Qua đó có thể thấy tấm lòng yêu nước của người dân Sài Gòn và tình cảm thân thương giữa những con người cùng Tổ quốc.

Tập 3: Chiến lược trồng người (đạo diễn Nguyễn Hoàng). Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong di chúc, về chiến lược trồng người, nhận thức đúng yêu cầu đào tạo cán bộ trẻ, đa dạng hóa các hình thực đào tạo, tuyển dụng, chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện thường xuyên, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang chú trọng đào tạo, bồi dưỡng bổ sung một đội ngũ đông đảo cán bộ chuyên môn, cán bộ quản lý, đủ sức gánh vác nhiệm vụ xây dựng thành phố mang tên Bác phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong vai trò "Ði trước, về đích trước".

Tập 4: Những thành tựu đầu tiên (đạo diễn Phan Huỳnh Trang). Phim nhấn mạnh những thành tựu có dấu ấn cột mốc, làm biến chuyển, thúc đẩy thành phố phát triển đi lên 10 năm sau giải phóng. Đồng thời, qua đó cũng thấy được những bài học kinh nghiệm, những khó khăn, thách thức, là tiền đề cho công cuộc đổi mới và thấy rõ tiến trình Thành phố Hồ Chí Minh được mệnh danh là Thành phố tre, năng động, sang tạo.

Tập 5: Đêm trước đổi mới (kịch bản và đạo diễn Dương Cẩm Thúy). Dự cảm được bước đi tất yếu của lịch sử, dẫn dắt cuộc đấu tranh cho cái mới đi tới thắng lợi, ngoài tư duy mới lại phải có bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, căn cứ vào đường lối của Đảng, bàn bạc với quần chúng, tổng kết cách nghĩ, cách làm của quần chúng, đề lên thành kinh nghiệm, chỉ đạo thực nghiệm, rút ra lý luận. Bằng cả lý luận và thực tế mà thuyết phục, lôi cuốn đồng bào, đồng chí làm theo. Các ông Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt là những con người như vậy. Đó là những Bí thư thành ủy năng động, sáng tạo, luôn trăn trở tìm tòi, đổi mới.

Tập 6: Những người xa xứ (đạo diễn Nguyễn Mộng Long). Tập phim nói về những người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc, góp công góp sức cho công cuộc giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước. Chuyện của những người xa xứ cũng là minh chứng cho chủ trương đường lối, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc sử dụng trí thức, nhân tài, về mặt trận dân tộc thống nhất, về đại đoàn kết toàn dân tộc, về đối ngoại…

Tập 7: Thầm lặng mà cao cả (kịch bản và đạo diễn Dương Cẩm Thúy). Phim đề cập về phong trào thi đua yêu nước và những tấm gương người tốt việc tốt của Thành phố Hồ Chí Minh; Về những tập thể, con người anh hùng, giỏi giang, quên mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong phong trào thi đua yêu nước; Những điểm sáng từ cuộc vận động làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh... những người đã góp công sức, tài năng xây dựng, bảo vệ thành phố nối tiếp hơn 40 năm qua, từ khi mang tên Thành phố Hồ Chí Minh; những tấm gương tuy thầm lặng mà cao cả.

Tập 8: Thành phố nghĩa tình (đạo diễn Tuấn Hồ). Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố của nghĩa tình. Nghĩa tình đó là lòng yêu nước, thương nòi, “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời chăm lo hiệu quả đến đời sống vật chất tinh thần của nhân dân và đối tượng chính sách, bằng những phong trào xóa đói giảm nghèo, phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, đền ơn đáp nghĩa, phong trào xây dựng khu phố văn hóa, phong trào cứu trợ, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo, những phong trào từ thiện, hiến đất xây trường học…

Tập 9: Khát vọng qua những công trình (đạo diễn Trần Luân Kim). Phim là một bức tranh chung diện mạo hôm nay của thành phố mang tên Bác, tô điểm thành tựu cùng vẻ đẹp đáng tự hào của thành phố thân yêu, chuẩn bị cho một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa của đất nước vươn lên mạnh mẽ trong tương lai. Đó là những công trình kiến trúc, xây dựng nhà cửa, đường sá, thủy lợi, giao thông vận tải đã và đang làm thay đổi bô mặt thành phố, biến thành phố trở thành văn minh, hiện đại.

Phim tài liệu 'Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ
Bà Dương Cẩm Thúy

Bà Dương Cẩm Thúy - tổng đạo diễn dự án phim xúc động cảm ơn các nhân vật, nhân chứng trong 9 tập phim cùng ekip thực hiện đầy nỗ lực, trách nhiệm trong 2 năm qua (2019 - 2020) để hoàn thành bộ phim tài liệu ý nghĩa này. Thực hiện bộ phim kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là một dịp để thế hệ hôm nay tiếp tục ôn lại lời căn dặn tâm huyết cuối cùng của vị lãnh tụ kính yêu, một anh hùng dân tộc, một danh nhân văn hóa thế giới trước lúc đi xa.

Phim tài liệu 'Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ
Phim tài liệu 'Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ

Phim tài liệu Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ sẽ được phát sóng trên kênh HTV vào thời gian tới.

Hội Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh kết nạp thêm 34 hội viên mới Hội Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh kết nạp thêm 34 hội viên mới

(TGĐA) - Năm 2020 là năm Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh có nhiều ...

Đại hội Hội Điện ảnh TP.HCM lần thứ VIII (2020-2025): Nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM Đại hội Hội Điện ảnh TP.HCM lần thứ VIII (2020-2025): Nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM

(TGĐA) - Trong 2 ngày 16 và 17/7/2020, tại Nhà hát Thành phố, Đại hội ...

Vũ Liên