Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng

(TGĐA) - Vài năm trở lại đây, khi nhắc đến phim Tết, khán giả Việt đã không còn ám ảnh bởi cụm từ “hài nhảm”. Dù vậy, có thật là điện ảnh Việt đã thoát khỏi kiếp nạn “hài nhảm” mỗi mùa phim Tết?

Dàn diễn viên phim 'Mai' diện áo dài rực rỡ trong bộ ảnh đón Tết đặc biệt Dàn diễn viên phim 'Mai' diện áo dài rực rỡ trong bộ ảnh đón Tết đặc biệt
'Trà': Cuộc chiến giành giật đàn ông giữa 'trà xanh' và chính thất? 'Trà': Cuộc chiến giành giật đàn ông giữa 'trà xanh' và chính thất?

Sự thoái trào

Quay trở lại thời điểm cách đây khoảng 10 năm, mỗi khi mùa phim Tết đến, khán giả sẽ không khỏi ngán ngẩm khi ngoài rạp chỉ toàn những cái tên danh hài quen thuộc với tiêu chí “chỉ cần vui là được”, những bộ phim của thời kỳ này hầu hết đều mang những đặc điểm chung là thể loại hài, có kịch bản đơn giản và tràn ngập những miếng hài hời hợt, ngô nghê. Ban đầu, với sự thu hút từ những cái tên danh hài nổi tiếng, những bộ phim này đều rất ăn nên làm ra. Tuy nhiên, với việc năm nào cũng chỉ quanh đi quẩn lại những diễn viên quen mặt và những trò đùa vô thưởng vô phạt, khán giả đã “phát ngán”.

Sau vài năm, dòng phim “hài nhảm” dần thoái trào do sự đào thải của thị trường kèm theo sự khắt khe của giới chuyên môn lẫn khán giả, những cái tên từng đảm bảo doanh thu cho phim Tết cũng vì đó mà biến mất. Vài năm trở lại đây, các đạo diễn trẻ đang cố gắng đem đến những làn gió mới cho phim Tết bằng nhiều thể loại và cách làm phim văn minh. Bản thân khán giả đại chúng cũng ghi nhận rằng những bộ phim Tết giờ đây đã có chất lượng hơn hẳn, những cái tên tiêu biểu có thể kể đến như: Bố già, Gái già lắm chiêu 3, Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2… Bảo chứng cho chất lượng của những bộ phim này được thể hiện bằng doanh thu vượt trội, tất cả đều có doanh thu trên 100 tỷ đồng, đặc biệt có trường hợp bộ phim Nhà bà Nữ của đạo diễn Trấn Thành, đến giờ vẫn giữ kỷ lục là bộ phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại (khoảng 476 tỷ đồng). Nhưng nhắc đến mùa phim Tết, khán giả không còn quá mặn mà, tại sao?

Bởi bên cạnh những cái tên được coi là đủ tốt, những tựa phim còn lại của mỗi mùa Tết vẫn nhàn nhạt, chẳng để lại dấu ấn gì. Trong năm 2022, Chìa khoá trăm tỷ mặc dù có sự tham gia diễn xuất của Kiều Minh Tuấn hay Thu Trang - vốn được coi là cái tên đủ nóng để kéo khán giả ra rạp, rốt cuộc cũng chưa thể đạt được doanh thu 100 tỷ. Bộ phim 1990 ra mắt cùng mùa Tết năm dó là sự kết hợp diễn xuất giữa ba nữ diễn viên điện ảnh thuộc top đầu tại Việt Nam là Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9X. Dù vậy đây lại được coi là bộ phim đã kéo tụt sự nghiệp của cả ba, khiến khán giả phải băn khoăn: phải chăng họ đã hết thời? Bên cạnh đó, người xem vẫn phải đón nhận những trường hợp có thể coi là “thảm hoạ điện ảnh” như bộ phim Tiền nhiều để làm gì? (2020).

Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng
Tiền nhiều để làm gì? từng được coi là thảm họa phim Tết
Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng
Bộ phim 1990 quy tụ 3 sao nữ đình đám nhưng không tạo được dấu ấn

Thay đổi hoặc bị quay lưng

Trước hết, phải thừa nhận rằng mỗi mùa phim Tết là một cuộc cân não hết sức căng thẳng của cả các nhà làm phim lẫn các đơn vị phát hành. Đường đua phòng vé của thời điểm này mang tính sống còn nếu như bạn là nhà sản xuất và bạn thấy phim mình chưa đủ tốt. Không ít trường hợp những bộ phim được quảng bá cho dịp Tết cuối cùng lại phải dời lịch.

Không thể chối cãi rằng từ khi ra mắt với vai trò mới là đạo diễn, Trấn Thành đã để lại dấu ấn đậm sâu bằng hai bộ phim chễm trệ trên ngôi cao thứ nhất và thứ hai của bảng doanh thu phim Việt, đó là Bố giàNhà bà Nữ. Nam đạo diễn từng khẳng định, muốn làm phim một cách nghiêm chỉnh và dù khán giả có thấy hay, hay thấy dở cũng muốn họ không bị thấy uổng tiền vé khi ra rạp. Có thể nói với doanh thu hai bộ phim đạt mốc gần ngàn tỷ, Trấn Thành đã thực hiện được phần lớn điều này.

Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng
Đạo diễn Trấn Thành

Kiếm được doanh thu cao thì tốt, nhưng ánh sáng chói loà từ những tác phẩm này đã vô hình trung khiến những bộ phim còn lại trên cùng đường đua trở nên mờ nhạt. Dần dà, người ta có phần “ngại” khi Trấn Thành ra phim.

Ở một khía cạnh khác, số lượng diễn viên điện ảnh đúng nghĩa ở Việt Nam thực tế không nhiều. Quanh đi quẩn lại, khán giả vẫn chỉ bỏ tiền ra để gặp gỡ những “gương mặt thân quen” mùa Tết như Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương, Anh Tú, Diệu Nhi… Thậm chí những diễn viên này cũng không có khả năng biến hoá đến mức thượng thừa, dường như phim nào họ cũng diễn như vậy, khiến người xem cảm thấy nhàm chán.

Ngay cả với những bộ phim của Trấn Thành - nếu chúng ta đang coi anh là “case study” về việc làm phim ăn khách. Gần đây khi tung trailer bộ phim thứ ba mang tên Mai, ít nhiều người xem đã bắt đầu cảm thấy “nhàm” bởi dàn diễn viên “người nhà”, quen mặt đã qua ít nhất hai phim của anh như Tuấn Trần, Uyển Ân, Khả Như. Ngay cả Phương Anh Đào - người thủ vai chính, dù không xuất hiện mỗi dịp Tết, vẫn gây bội thực bởi cô đã xuất hiện trong khá nhiều đầu phim và diễn xuất của cô dù ổn - vẫn một màu. Dù vậy với lời khẳng định đầu tư tới 50 tỷ đồng vào bộ phim này, Trấn Thành vẫn sẽ khiến nhiều người chờ đợi vào tư duy điện ảnh đang có những sự tiến bộ nhất định của anh.

Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng
Phim Mai có những đột phá táo bạo

Hài nhảm vẫn phảng phất

Tết là dịp đoàn viên nhưng không nhiết thiết phải khiến suy nghĩ của các nhà làm phim bó hẹp trong khuôn khổ làm phim vui vẻ, hài hước. Theo đạo diễn Lê Hoàng, chính những suy nghĩ đó đã dẫn đến việc có rất nhiều bộ phim nội dung đơn giản ra đời và phần nào vẫn khiến hài nhảm phảng phất đâu đó.

Còn nhớ cuối năm vừa rồi, bộ phim hài Trên bàn nhậu dưới bàn mưu có sự tham gia của các gương mặt như Diệu Nhi, Khả Như, Kiều Minh Tuấn và Thúy Ngân có doanh thu khá lẹt đẹt và nhận nhiều lời chê bài. Kịch bản sử dụng khá nhiều mô-típ quen thuộc của các tác phẩm cùng dòng, đặc biệt là việc lạm dụng tình tiết hài phi lý, lạm dụng chiêu trò gây cười khiến câu chuyện trở nên thiếu thực tế. Diễn xuất của các diễn viên cũng không thể cứu được kịch bản thiếu chiều sâu, các nhân vật nhạt nhòa. Trong dàn diễn viên, Kiều Minh Tuấn vừa lột xác với vai diễn trong phim hành động Kẻ ẩn danh nhưng qua tới Trên bàn nhậu dưới bàn mưu, dường như anh lại trở về đúng hình ảnh xưa cũ. Sự thất bại của những phim như Trên bàn nhậu dưới bàn mưu càng làm khán giả tiếp tục có cái nhìn quan ngại về phim Việt Nam, nhất là phim chiếu Tết sắp tới.

Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng
Trên bàn nhậu dưới bàn mưu

Tuy vậy nói hài nhảm vẫn còn tồn tại trong điện ảnh Việt hoặc còn là một vấn nạn có thể là nói ngoa. Tuy nhiên, ta không thể phủ nhận rằng đâu đó trong những bộ phim kể cả là xuất sắc, vẫn phảng phất một chút gì đó hơi “nhảm”. Không ít bộ phim dù chẳng có kịch bản ngô nghê những vẫn chưa đủ tốt hoặc quá rối rắm.

Dù vậy, ta vẫn phải ghi nhận một cách công tâm rằng giờ đây phim Tết đã không còn mang một lớp áo cũ nữa, dù rằng lớp áo mới vẫn chưa đủ sức thuyết phục. Để kéo khán giả ra rạp nườm nượp, hẳn điện ảnh Việt cần một cú sốc, cần một điều gì đó thật mới mẻ bên cạnh những kỷ lục của Trấn Thành.
'Gặp lại chị bầu' của Anh Tú - Diệu Nhi đạt doanh thu 'khủng' sau 2 ngày chiếu sớm 'Gặp lại chị bầu' của Anh Tú - Diệu Nhi đạt doanh thu 'khủng' sau 2 ngày chiếu sớm
Dàn diễn viên phim 'Mai' diện áo dài rực rỡ trong bộ ảnh đón Tết đặc biệt Dàn diễn viên phim 'Mai' diện áo dài rực rỡ trong bộ ảnh đón Tết đặc biệt
'Trà': Cuộc chiến giành giật đàn ông giữa 'trà xanh' và chính thất? 'Trà': Cuộc chiến giành giật đàn ông giữa 'trà xanh' và chính thất?

Nguyệt Anh