Phim Tết Việt 2023: Số lượng khiêm tốn, liệu có sự bứt phá?

(TGĐA) - Mùa phim Tết Việt 2 năm vừa qua chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, các rạp phim thưa thớt người xem, các phim ra rạp doanh thu lẹt đẹt, hoạt động điện ảnh bị ngừng trệ. Vì lẽ đó, mùa phim Tết Việt 2023 được đa số khán giả háo hức mong chờ. Đặc biệt, hai bộ phim Việt tham gia đường đua phim Tết 2023 là những tác phẩm có đề tài đa dạng, đầu tư công phu bởi các đạo diễn tên tuổi, được kỳ vọng sẽ mang lại tín hiệu vui, sự bứt phá cho điện ảnh nước nhà nhân dịp đầu xuân năm mới.

Dàn diễn viên 'Nhà bà Nữ' xúng xính áo dài, gửi lời chúc Tết đến khán giả Dàn diễn viên 'Nhà bà Nữ' xúng xính áo dài, gửi lời chúc Tết đến khán giả
Xứng danh 'tường thành nhan sắc', Minh Hằng - Ngọc Trinh đẹp tựa thần tiên trong bộ ảnh mới Xứng danh 'tường thành nhan sắc', Minh Hằng - Ngọc Trinh đẹp tựa thần tiên trong bộ ảnh

Số lượng phim ít ỏi

Mùa phim Tết năm 2022, dù bị ảnh hưởng do Covid-19 nhưng đường đua phim Tết vẫn có tới 5 phim được công chiếu là Chìa khóa trăm tỷ, Nhà không bán, Mưu kế thượng lưu, Bẫy ngọt ngàoChuyện ma gần nhà. Mặc dù bị đánh giá là “ảm đạm” do đề tài các phim kể trên kém hấp dẫn, nội dung còn nhàm chán, cũ kỹ… thế nhưng một trong số đó có Chìa khóa trăm tỷ (thu về 68 tỷ đồng trong 9 ngày chiếu) vẫn được ghi nhận là nỗ lực kiên cường của các nhà làm phim Việt trong bối cảnh lao đao vì dịch bệnh. Vì thế, điều đáng ngạc nhiên khi mùa phim Tết 2023 thay vì khởi sắc do dịch bệnh tạm lắng lại có phần trầm lắng khi chỉ có hai dự án phim Tết được công bố là Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) và Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành). Theo đó, Chị chị em em 2Nhà bà Nữ lấy bối cảnh và nội dung phim xoay quanh cuộc sống của người dân phương Nam.

Trước đó, có hai tác phẩm khác cũng công bố sẽ tham dự đường đua phim Tết 2023 là Mai của Trấn Thành và Cố nội anh là Thủy Tinh do đạo diễn Đỗ Đức Thịnh cầm trịch. Thế nhưng, vào phút cuối, nhà sản xuất của hai tác phẩm trên đồng loạt thông báo dự án hoãn với lý do ý tưởng thực hiện khó, cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Có thể thấy sự sụt giảm về số lượng phim Tết đến từ khó khăn chung về tài chính. Ảnh hưởng của dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế kéo theo nhiều hệ lụy tới năm 2023.

Liệu có sự bứt phá thành “bom tấn”?

Tác phẩm Chị chị em em 2 được thực hiện bởi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Phần phim này được cho khác hoàn toàn với phần 1 trước đó. Chị chị em em 2 dựa trên giai thoại về Ba Trà và Tư Nhị - hai mỹ nhân Sài thành những năm đầu thập niên 1990. Ba Trà (Minh Hằng thủ vai) sinh tại Long An năm 1906, mồ côi cha từ nhỏ, bị mẹ bạo hành nên đã bỏ quê lên Sài Gòn. Vẻ đẹp và thần sắc của bà khiến các thiếu gia lừng lẫy thời đó mê mệt, trong đó có Hắc công tử (Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy) và Bạch công tử (Lê Công Phước).

Phim Tết Việt 2023: Số lượng khiêm tốn, liệu có sự bứt phá?

Điểm sáng của phim Tết 2023 đến từ tác phẩm mang tên Chị chị em em 2

Cũng là một cô gái quê lên thành phố rồi nhanh chóng dấn thân vào giới thượng lưu, Tư Nhị (Ngọc Trinh) được coi như đàn em, mỹ nhân nối gót Ba Trà. Phim được đưa về khoảng thời gian hai người mới gặp gỡ nhau, từ đó, tái hiện cuộc sống hoa lệ nhưng cũng nhiều góc khuất tại Sài thành cách đây một thế kỷ.

Điểm thu hút dư luận của bộ phim này là sự góp mặt của hai mỹ nhân Minh Hằng và Ngọc Trinh. Phim được nhà sản xuất tiết lộ rằng sẽ mang màu sắc nữ quyền vui nhộn, có pha những màn đấu trí gay cấn và hấp dẫn. Phim được kỳ vọng sẽ khác biệt so với dòng phim Tết lâu nay.

Đối thủ của Vũ Ngọc Đãng trong mùa phim Tết Nguyên đán năm nay là người bạn cũ Trấn Thành. Bộ phim mới của anh có tên gọi Nhà bà Nữ. Ở bộ phim này, nam MC đảm nhận chỉ đạo diễn xuất và đóng một vai phụ. Đây cũng là dự án điện ảnh đầu tiên Trấn Thành làm đạo diễn chính.

Phim Tết Việt 2023: Số lượng khiêm tốn, liệu có sự bứt phá?

Nhà bà Nữ liệu có làm nên chuyện như Bố già?

Nhà bà Nữ xoay quanh gia đình của bà Nữ (Lê Giang), một người làm bánh canh, dựa trên một nhân vật có thật và quán bánh canh có giá 300.000 đồng/bát. Với thông điệp chính – “Mỗi gia đình đều có những bí mật”, chuyện phim khắc họa mối quan hệ phức tạp, đa chiều giữa các thành viên trong gia đình bà. Bên cạnh Trấn Thành, phim có sự tham gia của NSND Ngọc Giàu, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm, Huỳnh Uyển Ân.

Với sự xuất hiện của hàng loạt “ngôi sao” phòng vé trong các dự án, cộng thêm các tác phẩm ngoại công chiếu dịp Tết Nguyên đán 2023 là Xác ướp: Cuộc phiêu lưu đến LondonPororo: Cuộc phiêu lưu đến dinh thự rồng... không đủ sức nặng, do vậy phim Việt đang có cơ hội chiếm ưu thế ở rạp chiếu và được kỳ vọng sẽ là những sản phẩm “bom tấn” trong những ngày đầu năm mới.

Một điểm nữa, các phim Việt ra rạp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được giới chuyên môn đánh giá cao vì sự đầu tư, dụng công để đem đến cho khán giả tác phẩm chất lượng. Dù không công bố con số cụ thể, tuy nhiên đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho biết khâu thiết kế bối cảnh và phục trang cho phim Chị chị em em 2 tốn rất nhiều tiền. Chẳng hạn, toàn bộ bối cảnh Sài Gòn những năm 1920 - 1930 được dàn dựng lại như thời điểm bấy giờ. Một đại cảnh trong phim có sự tham gia của hàng trăm diễn viên quần chúng, trong đó người nước ngoài chiếm đến phân nửa. Trong khi đó, phim Nhà bà Nữ, dàn diễn viên cho biết họ áp lực đến mất ăn mất ngủ, căng thẳng vì suốt quá trình quay phim đạo diễn Trấn Thành rất khó tính, yêu cầu diễn viên phải chỉn chu và “chuẩn” nhất trong vai diễn.

Trước câu hỏi có lo lắng khi cạnh tranh với các phim Tết khác, đạo diễn Vũ Ngọc Ðãng khẳng định: “Chúng tôi cùng bắt tay nhau đưa phim tốt ra rạp để kéo khán giả đến. Khi xem một phim hay người ta sẽ có tâm lý muốn xem thêm nữa ở rạp và ngược lại. Vì vậy tôi mong phim của ai cũng tốt để có một mùa phim Tết đại thắng”.

Nhìn vào hai tác phẩm điện ảnh dự kiến công chiếu dịp Tết Nguyên đán kể trên, tác giả bài viết đặt nhiều niềm tin vào thành công của Nhà bà Nữ. Bởi, Trấn Thành vẫn là cái tên đảm bảo doanh thu phòng vé, đặc biệt là sau thành công của Bố già (Năm 2021, phim Bố già đã làm nên kỷ lục phòng vé Việt với 400 tỷ đồng) rất có thể phim Tết 2023 sẽ có “phim bom tấn” mang tên Nhà bà Nữ.
Dàn diễn viên 'Nhà bà Nữ' xúng xính áo dài, gửi lời chúc Tết đến khán giả Dàn diễn viên 'Nhà bà Nữ' xúng xính áo dài, gửi lời chúc Tết đến khán giả
Xứng danh 'tường thành nhan sắc', Minh Hằng - Ngọc Trinh đẹp tựa thần tiên trong bộ ảnh mới Xứng danh 'tường thành nhan sắc', Minh Hằng - Ngọc Trinh đẹp tựa thần tiên trong bộ ảnh mới

Bảo An