Phim thảm họa: Hướng đi mới của điện ảnh Hàn Quốc

(TGĐA) - Một trong số những điều khiến nền công nghiệp điện ảnh của Hàn Quốc trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới là khả năng sản xuất đa dạng, nhiều thể loại. Ngoài “mặt hàng” chủ lực như tình cảm, xã hội đen, kinh dị, các nhà làm phim đã tự tin xông vào đề tài thảm họa và giúp cho số lượng vé bán ra tại các rạp chiếu nhiều hơn đồng thời tạo ra động lực thúc đẩy tham vọng chinh phục thể loại  này của các đồng nghiệp khác. Rất nhiều bộ phim đề tài thảm họa đã vượt lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng phim ăn khách trong vài năm qua. Mùa hè 2016, khán giả Hàn Quốc đón chào hai bộ phim mới bổ sung cho thể loại này là Train to Busan và The Tunnel trong khi một phim khác, Pandora, hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ. Không ai có thể hình dung được rằng, cách đây không lâu thể loại này là hoàn toàn xa lạ đối với ngành công nghiệp sản xuất phim xứ kim chi.

phim tham hoa huong di moi cua dien anh han quoc

Phim Taegukgi

Cuộc cách mạng của những bộ phim kinh phí lớn

Sau một thập kỷ với sự tăng trưởng đầy triển vọng về mặt thương mại và cải tiến kỹ thuật nhanh chóng, các bộ phim thảm họa được làm theo phong cách hiện đại cùng chi phi đắt đỏ vốn chỉ thuộc về những ngành công nghiệp điện ảnh lớn và thành công như ở Hollywood đã đột nhiên trở thành một lựa chọn khả thi cho ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc. Sau nhiều năm, những tác phẩm kinh dị được đầu tư kỹ về mặt kỹ xào đã trở thành phim bom tấn của năm, và đã không còn là một trở ngại đối với các nhà làm phim Hàn Quốc.Tuy nhiên, đằng sau những điều hiển nhiên vốn là đặc trưng của thể loại này như sự sợ hãi về mặt cảm xúc, các bộ phim thảm họa cũng cung cấp một yếu tố độc đáo, mới lạ nhằm thu hút khán giả Hàn Quốc. Cụ thể, các bộ phim này chính là lời nhắc nhở về những vụ việc đáng buồn xảy ra tại Hàn Quốc trước đây. Từ sự thất bại trong quá trình xây dựng tổ hợp Sampoong Department Store và thảm họa sập cầu Seongsu Bridge cho tới các trường hợp tử vong vì hỏa hoạn do cách thức sử lý sự cố kém. Tất nhiên, làn sóng phát triển của các bộ phim thảm họa Hàn Quốc không phải ngẫu nhiên mà có. Nó bắt đầu bằng sự quyết tâm của các nhà làm phim với “thí nghiệm” đầu tiên là bộ phim kinh phí lớn The Gingko Bed của đạo diễn Kang Je Jyu vào năm 1996. The Gingko Bed đã giúp cho điện ảnh Hàn Quốc có bước tiến lớn hơn trong năm 1999 với Swiri cũng của Kang Je Jyu và tiếp tục phát triển nhảy vọt trong suốt giai đoạn đầu của thiên niên kỷ mới.

Bắt đầu từ năm 2004, với việc phát hành siêu phẩm Taegukgi: Brotherhood of War, cũng do Kang làm đạo diễn với sự tham gia của hai ngôi sao Jang Dong Gun và Won Bin, ngành công nghiệp đã bắt đầu có dấu hiệu cho thấy nó có thể sẵn sàng để bước vào cuộc bứt phá tạo bạo của thể loại phim kinh phí lớn. Mọi việc trở nên rõ ràng hơn khi mà lĩnh vực sản xuất phim có thể làm bất cứ thứ gì trong năm 2006 nhờ vào sự kiện The Host của đạo diễn Bong Joon Ho. Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đã có một hướng đi mới, khác biệt đó là sản xuất những bộ thảm họa phim trên quy mô lớn.

Thảm họa gây tiếng vang

Thời đại thực sự của các bộ phim thảm họa bắt đầu từ năm 2009, khi nhà làm phim JK Youn, trước đây là đạo diễn và nhà sản xuất những bộ phim hài bậc trung như loạt phim Sex Is Zero (2002, 2007), đạt được thành công với bộ phim sử thi sóng thần Haeundae. Bộ phim đã đạt trên 11 triệu người xem.Haeundae có tham dự của diễn viên Sul Kyung-gu, Ha Ji-won, Uhm Jeong-hwa và Park Joong-hoon được xem là một tác phẩm kết hợp giữa thể loại tình cảm cổ điển Hàn Quốc và thảm họa sóng thần. Trong một giờ đầu tiên, phim xoay quanh mối quan hệ giữa các thành viên của một cộng đồng trước khi dẫn tới sự bùng nổ của cơn thảm họa thủy triều Haeundae, một khu vực bãi biển nổi tiếng tại thành phố cảng miền nam Busan. Bằng cách đó, bộ phim đã giới thiệu các hiệu ứng hình ảnh tiên tiến nhất trong các bộ phim Hàn Quốc ở thời điểm đó.

phim tham hoa huong di moi cua dien anh han quoc

Cảnh trong phim The Tower

Sự thành công to lớn của Haeundae là động lực khuyến khích ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc nhưng cũng phải mất một vài năm sau đó, thì “quả bóng” mới thực sự được lăn. Từ năm 2012, đều đặn mỗi năm, ngành công nghiệp sản xuất phim Hàn đều tung ra một vài bộ phim thảm họa. Phim đầu tiên trong số này là Deranged của Park Jung-woo, công chiếu vào mùa hè năm 2012. Phim xoay quanh nhân vật Kim Myung-min, là một người đàn ông đầy trách nhiệm, đã cố gắng bảo vệ gia đình của mình trước căn bệnh lạ gây ra thảm họa khiến hàng ngàn người chết ở khắp nơi tại Hàn Quốc. Bộ phim thành công xuất sắc, đứng đầu trong danh sách phim ăn khách đề tài thảm họa với 4,5 triệu người xem.Cuối năm 2012, sửthi The Tower của Kim Ji-hoon đã vượt qua Deranged cán mốc 5,2 triệu người xem. Bom tấn The Tower với sự tham gia của Sul Kyung-gu, tường thuật lại chi tiết về sự hỗn loạn xảy ra sau khi một ngọn lửa quét các tầng cao của một tòa cao ốc mới lấp lánh ở Seoul trong khi các nhân viên cứu hỏa cố gắng cứu người bị mắc kẹt trong tòa nhà. Giống như HaeundaeDeranged, một phần thời gian trong The Tower được dành để xây dựng mối quan hệ giữa các nhân vật trước khi đẩy họ tới cao trào của cuộc khủng hoảng.

Mùa hè năm 2013 là thời điểm bùng nổ các bộ phim thảm họa về thiên nhiên, thiên tai trong đó có Snowpiercer của đạo diễn Bong Joon-ho, The Terror, Live của đao diễn Kim Byung-woo, và phim kinh dị The Flu. Cả ba phim đều được phát hành trong tháng Tám và có doanh thu phòng vé cao ngất ngưởng. The Flu trở thành phim phim thảm họa đầu tiên và cho đến nay không có đối thủ cạnh tranh. Với sự tham gia của Su Ae và Jang Hyuk trong vai những cư dân của Bundang, một vùng ngoại ô Seoul, phim kể lại câu chuyện về nhóm người bị mắc kẹt trước sự lây lan nhanh chóng của một loại virut nguy hiểm. The Flu có hơi hướng giống với Deranged khi không đem đến bất cứ điều gì mới cho người xem. Tuy nhiên, bộ phim đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình tại rạp chiếu với khoảng 3,1 triệu người xem.

Sự trở lại đầy ấn tượng

phim tham hoa huong di moi cua dien anh han quoc

Phim The Tunnel

Trong một vài năm gần đây, phim đề tài thảm họa ở Hàn Quốc có xu hướng chìm xuống khi ngân sách làm phim của năm phần lớn bị nuốt chửng bởi một xu hướng khác đang cực kỳ thịnh hành. Đó là các bộ phim lấy bối cảnh thời Joseon, mà tiêu biểu là Masquerade (2012) và Currents Roaring (2014). Nhưng năm 2016, đề tài thảm họa đã trở lại với một sự bứt phá mạnh mẽ. Tiêu biểu là có tới 2 bộ phim được phát hành vào mùa hè – thời điểm vàng trong năm. Đó là bom tấn Train to Busan của đạo diễn Yeon Sang-ho và bộ phim về công cuộc giải cứu nghẹt thở The Tunnel. Ngoài ra còn có Pandora – sản phẩm ghi nhận sự hợp tác giữa Park Jung-woo và Kim Myung-min, dù thời điểm phát hành phim chưa được ấn định.Sau lời mời tới Cannes cũng như được sự ca ngợi của báo chí và thành công về mặt thương mại của A Day Hard (2014), đạo diễn Kim Seong-hun trở lại phim trường với The Tunnel để kể câu chuyện về Jung Soo (Ha Jung-woo đóng) - một người đàn ông của gia đình bị mắc kẹt bên trong một đường hầm đã sập và chiến đấu giành sự sống. Nữ diễn viên Bae Doo-na đóng vai vợ của Jung Soo, người đã cố gắng để kết nối với chồng tại hiện trường cuộc giải cứu. Oh Dal Su trong vai một trong những nhân viên cứu hộ.

phim tham hoa huong di moi cua dien anh han quoc

Cảnh trong phim Train to Busan

Trong khi đó, tạm gác lại tình yêu với thể lọai hoạt hình, đạo diễn Yeon Sang-ho nhảy qua thể loại phim hành động giải cứu với Train to Busan. Phim có sự tham gia của Gong Yoo vai cha đi cùng con gái của mình trên một chuyến tàu tốc hành từ Seoul đến Busan và bị tấn công bởi các zombie bệnh tật. Trước khi công phá các rạp chiếu Hàn Quốc và tại Việt Nam, Train to Busan đã thu hút sự chú ý đặc biệt của báo giới tại Liên hoan phim Cannes, nơi phim được chọn để trình chiếu trong chương trình Midnight Screenings.

Có thể nói rằng, trong tương lai chưa biết thế nào, nhưng rõ ràng, so với các bộ phim thảm họa trước đây của Hàn Quốc, cả về chất lượng nội dung và yếu tố thương mại thì hiện tại, có vẻ như phim thảm họa chính là là một thể loại mà các hãng phim Hàn Quốc vẫn đặt rất nhiều niềm tin và sẵn sàng chi bội tiền cho những dự án mới.

Thái Sơn