Phim truyền hình Hàn 2023: Sự phản kháng của nữ quyền

(TGĐA) - Trong năm 2023, sự gia tăng đáng kể về số lượng và chất lượng những bộ phim đầy “tính nữ” đã chứng tỏ sức hút chưa bao giờ giảm sút của đề tài nữ quyền với các nhà làm phim.

Giải thưởng Phim truyền hình SBS 2023 vấp phải phản ứng dữ dội của khán giả Giải thưởng Phim truyền hình SBS 2023 vấp phải phản ứng dữ dội của khán giả
Những bộ phim truyền hình Hàn Quốc có tỷ suất người xem cao nhất năm 2023 Những bộ phim truyền hình Hàn Quốc có tỷ suất người xem cao nhất năm 2023

Không cần nam chính

Biểu hiện rõ ràng nhất cho nữ quyền trong phim Hàn có lẽ nằm ở sự lên ngôi của số lượng nữ chính. Đa số các bộ phim Hàn đều lấy hình tượng người đàn ông làm trung tâm trong các bộ phim như Dr. Romantic, Vincenzo, Yêu tinh... Sử dụng cặp đôi nam – nữ chính làm điểm tựa để phát triển cốt truyện và tâm lý tình cảm cũng trở thành motif quen thuộc trong phim truyền hình. Tuy nhiên những năm gần đây, nhiều đạo diễn phim Hàn đã để cho câu chuyện nhân vật nữ chính trở thành nội dung chính. Những người đàn ông xung quanh họ đều là nhân vật phụ và gần như chỉ có vai trò xúc tác.

Điển hình nhất phải kể đến Mask Girl – bộ phim đứng Top 10 Netflix toàn cầu và gây sốt toàn châu Á. Hệ thống nhân vật chính và phụ của Mask Girl đều là nữ, phản ánh những khía cạnh “rất phụ nữ”: cô độc, yếu thế, muốn được thấu hiểu và yêu thương, sẵn sàng hy sinh vì người khác nhưng cũng có thể trở nên bạo lực và tàn ác. Những mối quan hệ nữ - nữ trong Mask Girl được khắc sâu một cách triệt để: gia đình (mẹ - con; bà - cháu), xã hội (đồng nghiệp; bạn bè), nhà tù (phạm nhân - phạm nhân; cai tù - phạm nhân). Họ cho thấy bản năng mạnh mẽ của những người đàn bà/người mẹ nhưng đồng thời cũng là những con người dễ lầm lạc nhất.

Phim truyền hình Hàn 2023: Sự phản kháng của nữ quyền
Cuộc đời nhân vật chính Kim Momi trong 3 giai đoạn được khai thác triệt để trong Mask Girl.

Tương tự Mask Girl, Kill Boksoon cũng là tựa phim gây sốt toàn cầu trên Netflix, xoay quanh câu chuyện của nữ sát thủ Gil Bok Soon. Ban ngày, Bok Soon là người mẹ đơn thân bận nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con gái. Ban đêm, cô là sát thủ kinh nghiệm dày dặn với tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ 100% của tập đoàn sát thủ MK. Kill Boksoon cũng đã chứng minh rằng thể loại hành động không chỉ là sân chơi của nam diễn viên khi Jeon Do Yeon có phần nhập vai mãn nhãn trong loạt phân cảnh đánh đấm.

Phim truyền hình Hàn 2023: Sự phản kháng của nữ quyền
Kill Bok Soon lại là sự thắng thế của phụ nữ trước tập đoàn sát thủ toàn nam giới.

Độc lập tự chủ, không dựa dẫm vào đàn ông

Hình ảnh những người phụ nữ nội trợ, đứng sau làm hậu phương cho chồng con đã quá quen thuộc trong phim Hàn. Việc nữ giới phải từ bỏ ước mơ, sự nghiệp vì gia đình bị xã hội Hàn Quốc coi như một điều hiển nhiên. Đó là hệ ý thức được bắt nguồn từ những quan điểm, tư tưởng đã trở nên lỗi thời trong xã hội nam quyền. Chính vì thế, những nhà làm phim đã mang ước mơ của vô số phụ nữ vào trong tác phẩm của mình: trao cho họ sự mạnh mẽ, độc lập.

Như ở The Good Bad Mother, hai người phụ nữ trong phim đều là những bà mẹ đơn thân, tự mình nuôi con và gánh vác cuộc sống. Khác với những nữ chính ủy mị, yếu đuối thường thấy, cả bà Young Soon lẫn Mi Joo đều mạnh mẽ chống chọi với giông bão cuộc đời để nuôi dạy con mà không cần phụ thuộc vào người đàn ông.

Phim truyền hình Hàn 2023: Sự phản kháng của nữ quyền
Cả Young Soon và Mi Joo đều là những bà mẹ đơn thân thành công.

Còn trong Dr. Cha, nữ chính Cha Young Sook cũng từng lãng quên những hoài bão tuổi trẻ để ở nhà chăm sóc gia đình. Thế nhưng ở tuổi trung niên, cô cũng kịp “thức tỉnh” để bắt đầu lại giấc mơ còn dang dở. Sự phản kháng của Young Sook là một cuộc cách mạng trong tư tưởng, nói lên khát vọng thầm kín của không ít phụ nữ Hàn. Không chỉ nữ chính, các nhân vật nữ khác trong phim như con gái Seo Yi Rang hay cô bác sĩ Jeon So Ra đều mang tính cách mạnh mẽ, cá tính và không chịu khuất phục khi bị dồn nén.

Phim truyền hình Hàn 2023: Sự phản kháng của nữ quyền

Hành trình bắt đầu lại sự nghiệp của Cha Young Sook nói lên ước mơ của vô số phụ nữ.

“Nữ cường” chống lại bất bình đẳng

Đã xa rồi cái thời nữ chính phim Hàn gắn với hình tượng “bánh bèo vô dụng”, công chúng dường như đã chuyển sang thiện cảm với kiểu tính cách mạnh mẽ và tự tin hơn. Những bộ phim về các “chị đại” tài giỏi, đầy khí chất luôn thu hút đông đảo sự chú ý của cư dân mạng mỗi khi lên sóng: Strong Woman Gang Nam Soon, The Glory 2, Maestra: Strings of Truth... Mặc dù vậy, như một lẽ tất yếu tại xã hội Hàn, việc phụ nữ nắm quyền lực luôn gây bất bình cho giới đàn ông. Bởi vậy, không ít bộ phim đã khai thác thành công “trận chiến” giữa hai giới như một cách để ủng hộ bình đẳng giới và lên tiếng bênh vực phụ nữ.

Dẫn chứng tiêu biểu nhất trong năm qua chính là Agency – bộ phim kể về cuộc chiến trong một công ty quảng cáo. Xuất thân nghèo khó nhưng bằng sự nỗ lực không lực, Go Ah In đã trở thành CEO nữ đầu tiên của agency lớn. Trong khi đó, các vị trí cấp cao khác lại được xây dựng như những kẻ trọng nam khinh nữ. Agency đã nói lên vấn nạn phân biệt đối xử, định kiến giới tại công sở, nơi những người đàn ông nắm quyền. Hành trình đấu tranh và chiến thắng của Go Ah In là minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực không thua kém đàn ông và sự bản lĩnh ở những người phụ nữ.

Phim truyền hình Hàn 2023: Sự phản kháng của nữ quyền
Go Ah In là hiện thân của nữ quyền chốn công sở

Bên cạnh Agency, Queenmaker cũng là cái tên nổi bật khi nói đến nữ quyền nơi chính trường. Trung tâm của Queenmaker, cặp đôi Hwang Do Hee và Oh Kyung Sook mang tính cách khác biệt, với những lý tưởng đối nghịch nhau ở đầu phim. Tuy nhiên, thời thế khiến hai nữ nhân cương trực, sắc sảo này cùng bắt tay và để hướng đến một mục tiêu chung: giành lấy quyền lực để áp chế cường quyền, xây dựng một thế giới công bằng.

Phim truyền hình Hàn 2023: Sự phản kháng của nữ quyền
Queenmaker với câu chuyện về việc thế giới công bằng

Phim truyền hình Hàn Quốc từ lâu đã vượt qua ranh giới phương tiện giải trí thông thường để trở thành những tác phẩm nghệ thuật đầy giá trị nhân bản. Đó là bức tranh thu nhỏ phản ánh bộ mặt của xã hội Hàn Quốc, là nơi phơi bày góc khuất nhưng cũng gián tiếp gửi gắm ước mơ của công chúng.

Đã 6 năm kể từ khi phong trào #Metoo tạo được ảnh hưởng tích cực đến xã hội Hàn Quốc, thế nhưng phụ nữ vẫn đối mặt với các rào cản đáng kể về bình đẳng giới, quấy rối tình dục và nạn phân biệt đối xử nơi làm việc do nam giới thống trị. Làn sóng bài nữ quyền trở nên bùng nổ cũng là lúc đề tài nữ quyền lên ngôi. Dẫu còn nhiều khó khăn trong việc tạo ảnh hưởng, song sự thay đổi của các bộ phim truyền hình đã phần nào trở thành động lực, điểm tựa tinh thần của phe yếu thế trong xã hội Hàn.

Giải thưởng Phim truyền hình SBS 2023 vấp phải phản ứng dữ dội của khán giả Giải thưởng Phim truyền hình SBS 2023 vấp phải phản ứng dữ dội của khán giả
Những bộ phim truyền hình Hàn Quốc có tỷ suất người xem cao nhất năm 2023 Những bộ phim truyền hình Hàn Quốc có tỷ suất người xem cao nhất năm 2023

Thu Hương