Phim truyền hình Việt 2020: Đa dạng, xem được nhưng thiếu đột phá!

(TGĐA) - Khác với sự “điêu đứng” của ngành điện ảnh, phim truyền hình Việt Nam trong năm qua không chịu ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 mà còn trở nên thịnh hành, thu hút được lượt xem đông đảo. Các bộ phim vẫn được thực hiện đều và liên tục ra mắt đến công chúng. Cùng TGĐA nhìn lại điểm được và chưa được trong năm 2020 của truyền hình nước nhà.

‘Trở về giữa yêu thương’: Không lo bị so sánh với ‘Về nhà đi con’ ‘Trở về giữa yêu thương’: Không lo bị so sánh với ‘Về nhà đi con’
'Trói buộc yêu thương' tập 35: Hiếu đau đớn khi phát hiện có thêm bà mẹ khác trên cõi đời 'Trói buộc yêu thương' tập 35: Hiếu đau đớn khi phát hiện có thêm bà mẹ khác trên cõi đời

Ngôn tình, hài, hình sự… Đều có đủ

Tiếp nối thành công của năm 2019, phim truyền hình Việt 2020 đã mang đến mâm tiệc phim ảnh thịnh soạn với nhiều đề tài phong phú và đa đạng để chiêu đãi khán giả màn ảnh nhỏ.

Phim truyền hình Việt 2020: Đa dạng, xem được nhưng thiếu đột phá!
Kẻ sát nhân cô độc là một trong những phim truyền hình hiếm hoi khu vực phía Nam tạo được sự lôi cuốn cho khán giả khi xem

Nếu tính về số lượng phim truyền hình Việt sản xuất trong năm qua có thể thấy phim truyền hình phía Nam không hề lép vế so với truyền hình phía Bắc. Tuy nhiên nếu xét về chất lượng thì những tác phẩm nhỉnh hơn chỉ đếm trên đầu ngón tay như Kẻ sát nhân cô độc, Luật trời… còn lại đều chưa thực sự nổi bật. Đa phần, phim truyền hình được khán giả nhắc đến nhiều hơn cả vẫn thuộc về “vũ trụ” VFC với hàng loạt bộ phim thu hút như Sinh tử, Lựa chọn số phận, Đừng bắt em phải quên, Hồ sơ cá sấu, Hướng dương ngược nắng, Tình yêu và tham vọng

Phim truyền hình Việt 2020: Đa dạng, xem được nhưng thiếu đột phá!
Lửa ấm - phim đề tài tôn vinh người lính cứu hỏa, cứu hộ cứu nạn và ngành y lên sóng đã gây được sự chú ý khi mới phát sóng

Đặc biệt, đầu tháng 10/2020, VTV cho trình làng bộ phim truyền hình dài 52 tập mang tên Lửa ấm – tôn vinh người lính cứu hỏa, cứu hộ cứu nạn và ngành y lên sóng đã gây được sự chú ý khi mới phát sóng. Đây là lần đầu tiên có một bộ phim khắc họa về ngành nghề lính cứu hỏa thầm lặng, ít người biết đến, thậm chí đắng cay hơn là bị lãng quên trong xã hội. Qua đó, để khán giả hiểu hơn về sự thầm lặng của các chiến sĩ lính cứu hỏa. Vì sự bình yên của xã hội họ ngày đêm vất vả cống hiến, thậm chí qua một vài cảnh quay, khán giả xúc động khi các chiến sĩ cứu hỏa dù đang tắm, gội đầu nhưng khi nghe thấy hiệu lệnh báo tất cả các chiến sĩ nhanh chóng tập hợp đi cứu hộ, cứu nạn. Điều đó cho thấy tinh thần chiến đấu cao và nghiêm túc của các chiến sĩ cứu hỏa. Bên cạnh đó là sự day dứt khiến khán giả phải suy ngẫm khi xem phim. Công việc thầm lặng, vất vả nhưng lương không cao, họ tranh thủ làm thêm nhiều nghề khác để phụ giúp gia đình…

Tuy nhiên, công tâm mà nói sự thành công không chỉ nằm ở kịch bản hay, dàn diễn viên thực lực mà còn là chiến dịch marketing diện rộng, nhất là qua mạng xã hội với những đoạn viral thu hút mà VTV đang thực hiện rất hiệu quả. Có thể kể đến như Sinh tử - một bộ phim chính luận chống tham nhũng và lợi ích nhóm tưởng chừng như khô khan, kén người xem nhưng thông qua các đoạn viral phim lại thu hút lại triệu người theo dõi, bàn luận sôi nổi. Những tình tiết trong phim ngồn ngộn tính thời sự nhưng khán giả trẻ lại đặc biệt chú ý và thừa nhận nhờ bộ phim mà có thể am hiểu hơn về nhiều góc khuất trong cuộc sống.

Và bằng chứng rõ ràng nhất tại Liên hoan phim truyền hình toàn quốc lần thứ 40 bộ phim Sinh tử đã vinh dự nhận giải Vàng ở hạng mục phim truyền hình hay nhất, đồng thời vai diễn Mai Hồng Vũ cũng giúp cho nam diễn viên Việt Anh nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Phim truyền hình Việt 2020: Đa dạng, xem được nhưng thiếu đột phá!
Nam diễn viên Việt Anh hóa thân xuất sắc vào Mai Hồng Vũ trong Sinh tử

Có một điều trong năm qua khiến khán giả cực kỳ tâm đắc với VTV đó là dường như họ đang muốn tạo ra một vũ trụ phim truyền hình mà các nhân vật từ những bộ phim khác nhau nhưng lại có sự liên kết chặt chẽ. Nhắc tới đây, chúng ta sẽ nghĩ đến ngay Những ngày không quên – được thực hiện vào tâm dịch Covid 19 – có sự tham gia và tiếp nối chuyện của 2 phim từng thành công trước đó là Cô gái nhà người taVề nhà đi con.

Đa dạng về thể loại nhưng thiếu đột phá

Khán giả cũng có thể nhìn nhận thực tế, sau Về nhà đi con thì phim truyền hình đã giảm nhiệt, kể từ đầu năm 2020 chưa thực sự có “bom tấn” nào gây chú ý. Dù cho có tạo được làn sóng quan tâm của dư luận như Sinh tử, Những ngày không quên, Lửa ấm, Cát đỏ, Trói buộc yêu thương... thì những bộ phim này cũng chỉ dừng ở mức xem được chứ không thực sự đột phá, đôi chỗ vẫn có những đoạn khiến khán giả chưa thực sự thỏa mãn. Một số như Gạo nếp gạo tẻ phần 2, Gia đình là số 1 phần 3... từng được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn sốt nhưng những phần trước đó, tuy nhiên lại không tạo được hiệu ứng như mong đợi.

Nhìn lại, đa phần những phim có được hiệu ứng truyền thông và dễ xem đều khai thác đề tài gần gũi với cuộc sống như mẹ chồng nàng dâu, ngoại tình, tình yêu tay ba, tiểu tam phá rối… Tuy nhiên, cứ khai thác mãi theo một lối mòn thì sẽ tạo nên sự nhàm chán. Đó chính là lý do khiến một số bộ phim ngay dù tạo được tiếng vang trước đó như Lửa ấm, Trói buộc yêu thương, Lựa chọn số phận… dù tạo được tiếng vang trước đó nhưng khi phát sóng được một vài tập đã nhận những lời bình luận chê về nội dung, câu chuyện đề cập, thậm chí Lửa ấm đi khi được 2/3 quãng đường, khán giả rỉ tai nhau tắt tivi do phim lấy đề tài về ngành cứu hỏa nhưng hơn nửa thời lượng lại khai thác chuyện tiểu tam phá bĩnh. Chưa kể, nhiều tác phẩm phim truyền hình gần đây đa phần có kịch bản cũ, thậm chí là những câu chuyện phi thực tế. Một số phim ôm đồm quá nhiều vấn đề nhưng cách giải quyết sơ sài, thiếu logic, nhiều nhân vật bị xây dựng gượng ép, không thuyết phục.

Bên cạnh việc kịch bản luôn là “bài toán khó giải”, diễn viên - một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công của bộ phim - năm nay cũng chỉ có vài gương mặt để lại ấn tượng như Ngọc Lan, Thúy Diễm, Nhan Phúc Vinh, Việt Anh, Lã Thanh Huyền, Xuân Nghị... Thiết nghĩ, chúng cần rất nhiều hơn nữa những gương mặt mới thực sự nổi bật để thu hút sự quan tâm của khán giả.

Phim truyền hình Việt 2020: Đa dạng, xem được nhưng thiếu đột phá!
Nhan Phúc Vinh là một trong những gương mặt diễn viên nổi bật trong năm qua

Đặc biệt khi tình hình dịch bệnh Covid-19 còn chưa được khống chế hoàn toàn, nhiều phim truyền hình Việt phải tranh đấu với phim truyền hình Hoa ngữ, Hàn Quốc để khán giả Việt dần và yêu thích phim “quốc nội” hơn. Đó chính là bài toán mà các NSX và đạo diễn của phim phải chú ý quan tâm tới.

Nhớ lại quãng thời gian khi cùng các đồng nghiệp “xông pha chiến đấu” thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, đạo diễn Mai Hiền tâm sự anh luôn cố gắng để giữ được chất lượng cũng như thương hiệu cho VFC. Dịch Covid-19 khiến tất cả các lĩnh vực, ngành nghề đều gặp khó khăn. Đồng thời đạo diễn cũng bày tỏ sự tin tưởng năm 2021 sẽ có nhiều tác phẩm mà mọi người gọi là “bom tấn”. Hãy cùng chờ đón sự phát triển của phim truyền hình Việt 2021.
‘Trở về giữa yêu thương’: Không lo bị so sánh với ‘Về nhà đi con’ ‘Trở về giữa yêu thương’: Không lo bị so sánh với ‘Về nhà đi con’

(TGĐA) - Trở về giữa yêu thương của đạo diễn Trịnh Lê Phong là một ...

'Trói buộc yêu thương' tập 35: Hiếu đau đớn khi phát hiện có thêm bà mẹ khác trên cõi đời 'Trói buộc yêu thương' tập 35: Hiếu đau đớn khi phát hiện có thêm bà mẹ khác trên cõi đời

(TGĐA) - Trong tập 35 phim Trói buộc yêu thương, mẹ ruột của Hiếu sau ...

Thu Hà