Phim Việt - hạn chế cần khắc phục trong việc remake

(TGĐA) - Remake - đang là trào lưu thịnh hành trong suốt cả thập kỷ qua của màn ảnh Việt cả lớn lẫn nhỏ. Nhưng có lẽ giờ đây nó không hẳn còn là “an toàn” nếu nhà làm phim hay nhà sản xuất không đủ tỉnh táo để nói thay đổi với dòng phim remake này.  

phim viet han che can khac phuc trong viec remake Cư dân mạng ‘dậy sóng’ khi nghe tin An Kỳ thay Ngu Thư Hân đóng 'Thơ Ngây' remake
phim viet han che can khac phuc trong viec remake 'Ngôi nhà hạnh phúc' bản Trung của Hứa Ngụy Châu và Dương Siêu Việt vừa tung trailer đã bị cư dân mạng 'ném đá'
phim viet han che can khac phuc trong viec remake Vì sao Việt Nam 'đừng dại' mà remake 'Vườn sao băng'?
phim viet han che can khac phuc trong viec remake
Tuân theo một kịch bản đã lỗi thời là điểm trừ đầu tiên của Bằng chứng vô hình

Bối cảnh chi phối

Nếu hỏi 10 nhà làm phim thì 9 người đều khẳng định phim remake bắt nguồn từ thực trạng điện ảnh Việt đang thiếu đi nguồn kịch bản gốc chất lượng và chưa thể đào tạo ra một thế hệ biên kịch tài ba, dù những đạo diễn trẻ có tư duy làm phim đổi mới luôn xuất hiện từng ngày. Kịch bản remake đã được bảo chứng với thành công trước đó của phim gốc nên nhà sản xuất có thể phần nào yên tâm khi bộ phim mình đầu tư chí ít đã phù hợp với thị hiếu khán giả đại chúng.

Cũng không thể không nhắc tới hệ thống kiểm duyệt chưa thông thoáng và còn nhiều quy định chưa rõ ràng ở nước ta, bó buộc các nhà làm phim, nhà biên kịch chưa thể phô hết được tài năng dù có là phim từ kịch bản gốc hay remake. Nói đơn giản như thể loại hình sự, điều tra phá án hay kinh dị vốn cực kỳ “ăn tiền” ở thị trường nước ngoài thì qua Việt Nam, đạo diễn dù là nam hay nữ, dù là già hay trẻ muốn làm cái gì đó táo bạo, động đến yếu tố nhạy cảm, nhiều khi cũng phải “gồng mình” mà thay đổi để làm phim hài tình cảm, không động đến thuần phong mỹ tục, hợp thị hiếu lại an toàn ra rạp,

Phim remake gần như giải quyết được hai khó khăn kể trên nhưng nếu không thay đổi, nó sẽ giống như một canh bạc mà rất có thể nhà làm phim cầm lấy thất bại.

Đừng nghĩ dễ dàng qua mắt khán giả

phim viet han che can khac phuc trong viec remake
Sắc đẹp ngàn cân là một phim rekame thất bại của điện ảnh Việt

Điều này chẳng còn phải bàn cãi vì giờ đã qua lâu rồi cái thời phim “mỳ ăn liền” hay “có phim xem là tốt rồi!”. Đồng tiền khán giả bỏ ra dù nhiều hay ít để mua vé, cũng phải khiến họ cảm thấy không uổng phí và thoải mái khi bước ra khỏi rạp.

Ngày xưa, chúng ta chỉ được đọc những bài phê bình phim ở báo chí hay các phương tiện báo đài nhưng giờ đây khi mà internet cùng mạng xã hội phát triển, mỗi khán giả đều có thể trở thành một nhà phê bình trên trang cá nhân để đánh giá phim nào hay phim nào dở.

Như Bằng chứng vô hình của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh vừa ra rạp tháng 7 năm nay. Không thể phủ nhận, đây là bộ phim chắc tay, có tính “nghề” hiếm hoi trong các phim rạp sau mùa Covid nhưng tiếc rằng, đó lại là phim remake từ Blind – bộ phim Hàn Quốc đã ra rạp cách đây 10 năm. 10 năm là một quãng thời gian mà chắn chắn, tư duy khán giả hay cách làm phim đã thay đổi chóng mặt. Dù ê-kíp có cố tình “giấu” điều này trong khâu quảng bá thì nhiều khán giả trên mạng vẫn nhận ra dễ dàng kể cả không xem phim. Phim hình sự bắt buộc muốn thành công phải có yếu tố bất ngờ, gay cấn nhưng do tình tiết của Bằng chứng vô hình đã bị lỗi thời và không còn thịnh hành ở thời đại này, bộ phim không có hiệu ứng truyền miệng tốt từ cư dân mạng và không đạt doanh thu như mong đợi.

phim viet han che can khac phuc trong viec remake
Anh trai yêu quái vẫn có những điểm nổi bật với việc sáng tạo cho riêng mình một... bà hàng xóm

Ngược lại với Anh trai yêu quái remake từ phim Anh tôi vô số tội - cũng của Hàn Quốc ra mắt cách đây 4 năm, thì bộ phim của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng lại tạo được hiệu ứng bất ngờ. Không chỉ bởi vì có sự tham gia của những cái tên bảo chứng phòng vé như Kiều Minh Tuấn mà Vũ Ngọc Phượng đã thêm vào phim của mình nhân vật “bà hàng xóm” do nghệ sĩ Phi Phụng thủ vai. Theo Phượng, đây yếu tố thuần Việt được anh cài cắm và khi Anh trai yêu quái được chiếu ở Liên hoan phim Busan, khán giả đều rất yêu quý nhân vật này, họ còn không hề nghĩ đây là phim remake từ nước mình.

Thế mới biết, cầm trên tay kịch bản remake tưởng như an toàn nhưng nếu không có sự lựa chọn phù hợp với thời đại và nhất là, không đưa vào chất riêng hay một chút gia vị mới mẻ, chắc chắn bộ phim đó sẽ gặp không ít bất lợi.

Vẫn ngại bị so sánh và khâu quảng bá có phần bị nhàm chán?

phim viet han che can khac phuc trong viec remake
Tháng năm rực rỡ hay một cách 'an toàn'

Làm phim remake dù muốn hay không thì hai từ “so sánh” vẫn luôn treo lủng lẳng trên đầu và đó cũng là tâm lý chung của bất cứ ai nếu cùng thưởng thức một nội dung, một ý tưởng nhưng được thực hiện đến 2,3 lần.

Tuy nhiên, dường như vì quá ngại sự so sánh, gây ảnh hưởng đến doanh thu nên một số phim remake chỉ dừng lại ở mức độ “an toàn”. Chúng ta có Tháng năm rực rỡ tuy thành công lớn về doanh thu nhưng nhiều nhà phê bình nhận xét, Nguyễn Quang Dũng dựa nhiều vào những cái có sẵn. Anh thầy ngôi sao của đạo diễn Đức Thịnh lại gặp tình trạng khác, dù xem khá “trơn” nhưng vẫn có doanh thu bị thấp so với kỳ vọng, kể cả chọn lấy thời điểm ra mắt dịp nghỉ lễ 2/9.

phim viet han che can khac phuc trong viec remake
Đạo diễn Đức Thịnh đang chỉ đạo bộ phim Anh thầy ngôi sao

Nhìn vào thực tế, các bộ phim remake này đều có khâu quảng bá tương tự nhau, nhất là hầu hết đều muốn “giấu” đi chữ remake nhưng kết quả lại không giống nhau và nhiều khi không thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra. Thời điểm cũng đóng vai trò quan trọng nhưng tại sao, nhà làm phim không nghĩ rằng sự so sánh của khán giả có thể mới là cách để quảng bá hiệu quả nhất? Hãy cứ tự hào mà nói rằng, phim của chúng tôi là phim remake nhưng chúng tôi biết biến cái của họ thành cái riêng của mình và hãy đến rạp để so sánh thoải mái và biết đâu, trong lòng bạn phim gốc lại không hay bằng thì sao?

phim viet han che can khac phuc trong viec remake
Em là bà nội của anh là một phim remake thành công

Muốn vậy ê-kíp làm phim phải thực sự có bản lĩnh và tâm huyết cực kỳ lớn. Họ sẽ phải thay đổi suy nghĩ, thay vì cho rằng phim remake sẽ đảm bảo ăn được doanh thu, họ hãy nghĩ đến việc làm sao để khán giả như đang xem một phim mới dù trước đó, có thể họ đã xem tác phẩm gốc vô số lần.

Dĩ nhiên ở thời điểm hiện tại của điện ảnh Việt, không thể đòi hỏi một bộ phim làm ra có thể hay, có thể xuất sắc ngay vì bên cạnh yếu tố nghề nghiệp còn rất nhiều thứ bên lề đóng vai trò chi phối. Nhưng riêng với phim remake – xu hướng đã làm thay đổi nhiều mặt tốt xấu của điện ảnh, cần có cái nhìn sâu sắc để từ “remake” được sử dụng đúng chỗ, đúng lúc, đúng thời điểm để thị trường phim Việt không bị bão hòa và nhàm chán.

Riêng với phim remake – xu hướng đã làm thay đổi nhiều mặt tốt xấu của điện ảnh, cần có cái nhìn sâu sắc để từ “remake” được sử dụng đúng chỗ, đúng lúc, đúng thời điểm để thị trường phim Việt không bị bão hòa và nhàm chán.
phim viet han che can khac phuc trong viec remake ‘Vật trong tay' bị cấm chiếu ở Trung Quốc vì cốt truyện quá sốc, Thái Lan sẽ remake

(TGĐA) - Vật trong tay - phim ngược luyến tàn tâm được dân tình mong ...

phim viet han che can khac phuc trong viec remake Vì sao Việt Nam 'đừng dại' mà remake 'Vườn sao băng'?

(TGĐA) - Việc remake Vườn sao băng có thể là một trong những quyết định ...

phim viet han che can khac phuc trong viec remake Đinh Ứng Phi Trường tái xuất showbiz Việt với MV remake 'Xin đừng hỏi tại sao'

(TGĐA) - Xin đừng hỏi tại sao là một bản hit từng được nhiều khán ...

Quỳnh Anh