Phim Zombie Hàn Quốc: Liệu có đang xuống dốc?

(TGĐA) - Nhắc đến dòng phim zombie vài năm gần đây, có lẽ khán giả sẽ nghĩ ngay đến Hàn Quốc với những bom tấn đỉnh cao được đầu tư kĩ lưỡng cả ở mảng điện ảnh lẫn truyền hình. Hàn Quốc hiện đang là "tường thành mới” của thể loại zombie. Nhưng liệu "bức tường” này có thể trường tồn mãi mãi hay không?

Xếp hạng IMDb phim zombie Hàn: ‘All Of Us Are Dead’ nổi đình nổi đám cũng chỉ đứng thứ 3 Xếp hạng IMDb phim zombie Hàn: ‘All Of Us Are Dead’ nổi đình nổi đám cũng chỉ đứng thứ 3
5 bộ phim Zombie hài hước dành cho team yếu tim 5 bộ phim Zombie hài hước dành cho team yếu tim
Xác sống và điểm lại một loạt các tựa phim đình đám gắn liền với loài thây ma Xác sống và điểm lại một loạt các tựa phim đình đám gắn liền với loài thây ma

Hàn Quốc – “Tường thành mới” vững chãi của dòng phim zombie

1. Train To Busan – Bộ phim giúp Hàn Quốc được nhớ tới trong bản đồ làm phim zombie
Train To Busan – Bộ phim giúp Hàn Quốc được nhớ tới trong bản đồ làm phim zombie

Nhiều năm về trước, zombie từng được coi như thể loại độc tôn của các nhà làm phim Hollywood khi những siêu phẩm như World War Z, I Am Legend, The Walking Dead, Resident Evil… ra mắt làm chao đảo toàn cầu. Hàn Quốc – một đất nước nhạy bén trong lĩnh vực giải trí – cũng nhanh chóng học theo các nước phương Tây cho ra mắt những bộ phim thuộc thể loại này như Ambulance On The Death Zone, Doomsday Book, The Neighbor Zombie… nhưng không gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế. Chỉ đến khi Train To Busan ra rạp vào năm 2016, Hàn Quốc mới chính thức trở thành một “thế lực mới nổi” trong làng phim zombie.

Được sản xuất bởi đạo diễn tài năng Yeon Sang Ho, Train To Busan kể câu chuyện về những hành khách mắc kẹt trên con tàu cao tốc di chuyển từ Seoul đến thành phố an toàn Busan và cuộc chiến sinh tồn của họ trước những con zombie hung hăng, khát máu. Bộ phim được đánh giá cao nhờ cốt truyện chặt chẽ, bầu không khí căng thẳng xuyên suốt và cả những câu chuyện cảm động về tình gia đình ấm áp. Train To Busan đại thắng với doanh thu cao gấp 9 lần số vốn đầu tư và giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế của mình trong làng điện ảnh thế giới.

Thừa thắng xông lên, Hàn Quốc liên tiếp cho ra mắt những bộ phim đình đám tiếp theo, như Rampant The Odd Family: Zombie On Sale. Những nhà sản xuất xứ Hàn cũng không đi theo mô-típ cổ điển mà thay vào đó là một số sáng tạo mới mẻ làm tăng tính hấp dẫn cho bộ phim. Rampant với sự góp mặt của Hyun Bin và Jang Dong Gun là phim cổ trang Hàn đầu tiên lấy chủ đề thây ma, trong khi đó The Odd Family: Zombie On Sale lại hài hước, nhẹ nhàng hơn hẳn các bộ phim cùng thể loại khi kể về cuộc sống đảo lộn của một gia đình có người cha bị zombie cắn. Dù không thành công như kỳ vọng, những bộ phim này cũng giúp Hàn Quốc một lần nữa khẳng định vị thế của mình trong làng phim zombie.

2. Trên sóng truyền hình, Kingdom cũng khiến khán giả thế giới trầm trồ với phim zombie Hàn Quốc
Trên sóng truyền hình, Kingdom cũng khiến khán giả thế giới trầm trồ với phim zombie Hàn Quốc

Đến năm 2019, siêu phẩm Kingdom lên sóng Netflix khiến người xem trên toàn thế giới phải nhìn nhận lại dòng phim zombie của Hàn Quốc. Với 2 triệu đô kinh phí 1 tập phim, Kingdom không làm khán giả thất vọng với bối cảnh Joseon hoành tráng, toàn những cung điện tráng lệ và bản làng trù phú. Việc sử dụng vũ khí thô sơ như cung, kiếm… để chiến đấu với những thây ma khát máu cũng đem đến một trải nghiệm thú vị cho khán giả. Hơn hết, Kingdom không đơn giản là trận chiến với thây ma, đó còn là cuộc chiến “tranh quyền đoạt vị” của những thế lực cầm quyền trong vương triều. Bộ phim được đánh giá lên đến 96% cà chua tươi trên trang Rotten Tomatoes, kèm theo đó là vô số lời khen ngợi từ phía khán giả. Thừa thắng xông lên, nhà sản xuất quyết định thực hiện phần 2, phần 3 và tập điện ảnh đặc biệt Kingdom: Ashin of the North.

3. All Of Us Are Dead – bộ phim zombie thành công nhất thời điểm hiện nay
All Of Us Are Dead – bộ phim zombie thành công nhất thời điểm hiện nay

Nếu Train To Busan là những viên gạch đầu tiên, Kingdom dựng thành bức tường thì All Of Us Are Dead chính là sự bổ trợ giúp “tường thành” phim zombie Hàn Quốc thêm phần chắc chắn. Dù nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi ra mắt, All Of Us Are Dead vẫn phá kỷ lục của phim Hàn trên Netflix và nằm trong top đầu bảng xếp hạng chương trình truyền hình của nền tảng này tại 91 quốc gia trong một thời gian dài. Được chuyển thể từ bộ webtoon cùng tên, All Of Us Are Dead kể về cuộc chiến sinh tồn của những học sinh cấp 3 trong một ngôi trường nơi virus zombie đang lây lan mạnh mẽ, bên cạnh đó là những thông điệp về nạn bạo lực học đường… Đến thời điểm hiện tại, khán giả vẫn không ngừng thảo luận và mong chờ phần 2 sớm được ra mắt.

“Tường thành” liệu đã đến hồi lung lay?

Được đánh giá là “tường thành” trong dòng phim zombie nhưng chất lượng của những bộ phim Hàn Quốc lại khá phập phù, phim hay phim dở, đặc biệt là trong khoảng thời gian gần đây.

4. Peninsula thua xa thành tích của Train To Busan
Peninsula thua xa thành tích của Train To Busan

Peninsula, phần tiếp theo của bom tấn Train To Busan từng được kỳ vọng sẽ là “cú nổ” của phim zombie Hàn, nhưng cuối cùng bộ phim lại gây thất vọng với kịch bản rời rạc và “giống một bộ phim hành động hơn là cuộc chiến với thây ma”. Peninsula không hẳn là một thất bại nhưng rõ ràng, thành tích của nó thua xa những gì “người anh cùng cha” Train To Busan đã làm được trước đó.

Sau Peninsula, đến lượt #Alive khiến khán giả hoài nghi về phim zombie Hàn Quốc. Được đặt trong một ý tưởng vô cùng thú vị về ngày tận thế trong thế giới kỹ thuật số nơi có nhiều người trẻ thiếu kỹ năng giao tiếp, lại có sự góp mặt của hai ngôi sao nổi tiếng “mát tay” trong việc chọn kịch bản là Ảnh đế Yoo Ah In và nữ diễn viên Park Shin Hye, nhiều khán giả đã đặt niềm tin vào #Alive nhưng thực tế lại không được như mong đợi. #Alive thành công về mặt doanh thu, nhưng thất bại về mặt chuyên môn. Bộ phim bị đánh giá là hời hợt, không đọng lại gì trong tâm trí người xem và chỉ nhận được 6.3 điểm trên trang đánh giá IMDb. Nhiều người thậm chí còn nhận định nếu không có Park Shin Hye và Yoo Ah In “gánh phim”, #Alive còn lâu mới đạt đến điểm số như vậy.

5. #Alive có doanh thu phòng vé khả quan nhưng không được đánh giá cao về mặt chuyên môn
#Alive có doanh thu phòng vé khả quan nhưng không được đánh giá cao về mặt chuyên môn

Đó là về mặt điện ảnh, về mặt truyền hình, những bộ phim mới lên sóng như Sweet Home, Zombie Detective hay Happiness đều không nhận được đánh giá cao từ khán giả. Sweet Home không hẳn là một bộ phim zombie nhưng những tình tiết của phim mang nhiều nét đặc trưng của thể loại này. Được đầu tư hơn 2.4 triệu đô cho mỗi tập, thế nhưng kỹ xảo của Sweet Home lại bị đánh giá là “phèn”, “giả trân” và nội dung phim thì hoàn toàn là “bình mới rượu cũ”. Việc thêm vào những phân cảnh gây hài cũng được fan nguyên tác đánh giá là “mất đi chất riêng”. Happiness dù được giới chuyên môn đánh giá khá tốt nhưng rating phim lại chỉ quanh quẩn trong khoảng 2 đến 3%. Zombie Detective còn thảm hơn, bộ phim thậm chí còn không được khán giả để ý tới dù có sự góp mặt của 2 ngôi sao hạng A Choi Jin Hyuk và Park Ju Hyun.

6. Kingdom Ashin of the North và All Of Us Are Dead dù thành công nhưng lại nhận phản ứng trái chiều về nội dung
Kingdom Ashin of the NorthAll Of Us Are Dead dù thành công nhưng lại nhận phản ứng trái chiều về nội dung

Ngay đến cả những bom tấn đình đám như Kingdom: Ashin of the North All Of Us Are Dead cũng không tránh khỏi những nghi ngờ của khán giả về chất lượng bộ phim. Phần tiền truyện của series Kingdom được đánh giá là có cách kể chuyện lê thê, vai trò của Jun Ji Hyun khá nhạt nhoà trong khi chuyển biến cảm xúc của nhân vật lại quá nhanh. Quan trọng hơn hết, bộ phim không thể đưa ra câu trả lời thích đáng cho người hâm mộ về lý do đại dịch zombie thời Joseon bùng nổ. Với All Of Are Dead, không thể phủ nhận đây là một bộ phim cực kỳ thành công về mặt thương mại, thế nhưng chất lượng của nó lại không được đánh giá cao. Việc thêm vào quá nhiều tình tiết nhạy cảm khiến bộ phim nhận về ý kiến trái chiều của khán giả, diễn biến của phim trong những tập về sau cũng được đánh giá là lan man, không cần thiết.

Ở thời điểm hiện tại, Hàn Quốc vẫn sẽ là một đế chế, một “tường thành” vững chãi về dòng phim zombie mà khó có quốc gia nào vượt qua được. Tuy nhiên, nếu đất nước này không có thêm sáng tạo mới mà chỉ lặp đi lặp lại những ý tưởng cũ thì rất nhanh thôi, khán giả sẽ cảm thấy nhàm chán với phim zombie Hàn và “tường thành” có thể sụp xuống bất cứ lúc nào.
Xếp hạng IMDb phim zombie Hàn: ‘All Of Us Are Dead’ nổi đình nổi đám cũng chỉ đứng thứ 3 Xếp hạng IMDb phim zombie Hàn: ‘All Of Us Are Dead’ nổi đình nổi đám cũng chỉ đứng thứ 3

(TGĐA) - Cùng điểm lại những bộ phim zombie đình đám của Hàn Quốc theo ...

5 bộ phim Zombie hài hước dành cho team yếu tim 5 bộ phim Zombie hài hước dành cho team yếu tim

(TGĐA) - Danh sách dưới đây sẽ làm vui lòng những bạn trẻ yêu thích dòng ...

Thể loại phim zombie có bị xem nhẹ tại các Liên hoan phim? Thể loại phim zombie có bị xem nhẹ tại các Liên hoan phim?

(TGĐA) - Những bộ phim được đồn đoán nhiều sẽ nhận giải tại các Liên ...

Linh Trần