Phòng vé Việt được ‘cứu’ nhờ phim hoạt hình ngoại

(TGĐA) - Khi điện ảnh Việt có dấu hiệu “chùn chân” với những bộ phim không hề có doanh thu cao như mong đợi, thì phim hoạt hình ngoại lại là “cứu cánh” cho phòng vé Việt những ngày hè, khi số lượng khán giả nhí tới rạp chiếm đông đảo.

'Kẻ trộm mặt trăng 4': Bom tấn hoạt hình lập kỷ lục phòng vé Việt 'Kẻ trộm mặt trăng 4': Bom tấn hoạt hình lập kỷ lục phòng vé Việt
'Doreamon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu' tiếp tục hạ gục 'Lật mặt 7' 'Doreamon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu' tiếp tục hạ gục 'Lật mặt 7'

Những phim doanh thu “lẹt đẹt”

Thật đáng buồn, khi điện ảnh Việt tiếp tục lâm vào tình cảnh nếu không phải các dịp lễ Tết, chắc chắn khó thể cạnh tranh được với phim ngoại, nhất là trong dịp hè. Hai trường hợp phải kể tới là bộ phim Móng vuốt của đạo diễn Lê Thanh Sơn và Mùa hè đẹp nhất của đạo diễn Vũ Khắc Tuận. Hai bộ phim có doanh thu lần lượt là hơn 3 tỷ và 4 tỷ đồng – những con số quả thực quá ít ỏi.

Phòng vé Việt được ‘cứu’ nhờ phim hoạt hình ngoại
Mùa hè đẹp nhất tuy ổn nhưng là bộ phim quá an toàn

Móng vuốt có đề tài sinh tồn, kinh dị mặc dù được chú trọng khâu kỹ xảo, nhưng việc theo đuổi một đề tài cũ, một câu chuyện không mới mẻ mà dòng phim Hollywood đã khai thách cách đây nhiều thập kỷ, đã khiến khán giả không cảm thấy bộ phim có được nhiều sức hút.

Mùa hè đẹp nhất mặc cho cũng nhận được nhiều đánh giá khả quan nhưng phim lại ra vào thời điểm chủ đề thanh xuân đã không còn là món ăn ưa thích của khán giả khi nhìn qua bộ phim, chúng ta lại nhớ tới những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã được chuyển thể thành phim cách đây nhiều năm.

Thời điểm một tuần đầu tiên khi ra rạp, thường đóng vai trò then chốt để quyết định khả năng trụ rạp của phim, nhưng đáng tiếc cả hai phim kể trên đều có hơi thở yếu ớt và không đọ nổi sự xâm lấn của các bom tấn ngoại, khiến cho suất chiếu ngày càng ít dần ở các ngày tiếp theo.

Quy luật cung cầu cũng khiến các nhà rạp buộc phải ưu tiên suất chiếu phim ngoại. Nếu quay trở lại dịp Tết hay dịp lễ 30/4 vừa qua, trong khi hai phim Mai Lật mặt 7: Một điều ước luôn áp đảo thời gian tại phòng vé, thì điều này không thể lặp lại được vào mùa hè.

Phòng vé Việt được ‘cứu’ nhờ phim hoạt hình ngoại

Có rất nhiều nguyên do để giải thích cho điều này nhưng nhìn chung, nếu không nắm bắt được thị hiếu của khán giả hay làm mới mình thì nhà làm phim gặp phải thất bại cũng là điều tất yếu. Chính đạo diễn Lê Thanh Sơn của phim Móng vuốt cũng từng thừa nhận rằng, người làm phim nên xem lại mình trước tiên nếu bộ phim gặp phải thất bại khi tung ra thị trường.

Phim hoạt hình ngoại “cứu cánh” phòng vé

Các nhà rạp phần nào tránh được một mùa làm ăn không như ý, bởi sức hút của các bộ phim hoạt hình ngoại là quá lớn. Thời điểm mùa hè khi lứa tuổi khán giả thiếu nhi không còn phải dành quá nhiều thời gian cho việc học, thì nhu cầu được đi xem phim của các bạn nhỏ là rất cao, đó là chưa kể đa số sẽ phải đi kèm với phụ huynh.

Bộ phim Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu ra mắt từ ngày 24/5 và sau khoảng gần 2 tháng trụ rạp, phim thu về 147 tỷ đồng và đánh bại luôn Lật mặt 7: Một điều ước khi bộ phim của Lý Hải khi đó vẫn đang còn rất nhiều sức lan tỏa rất lớn.

Phòng vé Việt được ‘cứu’ nhờ phim hoạt hình ngoại
Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu lập kỷ lục phòng vé

Đây là phim Doraemon đầu tiên lấy chủ đề âm nhạc, xoay quanh hành trình giải cứu trái đất của nhóm bạn Mèo Ú. Trong một ngày đang tập nhạc tại trường, Nobita vô tình làm quen với Micca - cô bạn bí ẩn đến từ một hành tinh khác và cực mê mẩn tiếng sáo của Nobita. Doraemon, Nobita cùng nhóm bạn thân phiêu lưu đến hành tinh của Micca, đối mặt với một thế lực nguy hiểm nhăm nhe cướp đi âm nhạc khỏi vũ trụ.

Không đơn thuần chỉ là một bộ phim hoạt hình, Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu còn là món quà đặc biệt, tri ân “cha đẻ” quá cố của thương hiệu. Dự án phim Doraemon thứ 43 nằm trong khuôn khổ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Fujiko F. Fujio, tác giả đã tạo nên thế giới tuyệt đẹp về Doraemon và Nobita, khiến hàng triệu khán giả toàn cầu mê mẩn.

Chính vì thế, khi ra mắt, phim lập tức được khán giả chú ý, theo dõi và yêu mến. Không chỉ có fan thiếu nhi, mà nhiều khán giả trẻ, lớn tuổi cũng mua vé xem ngoài rạp.

Hơn nữa, Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu đang được xếp suất chiếu khủng nhất với hơn 3.200 suất chiếu, cao hơn cả Lật mặt 7 với hơn 1.400 suất chiếu vào cuối tháng 5. Chính vì thế, khán giả có nhiều lựa chọn để mua vé vào các khung giờ phù hợp.

Sau cơn sốt Doraemon có thể kể tới bộ phim Inside Out 2 ra rạp từ 14/6 và tính đến 24/7 đã thu về 1,46 tỷ USD, vượt qua Frozen 2 ra mắt năm 2019 để trở thành Phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời, theo thông báo của Disney. Tại Việt Nam, phim đã vượt 87 tỷ đồng, lọt top những bộ phim hoạt hình ăn khách nhất khi được trình chiếu tại đây.

Phòng vé Việt được ‘cứu’ nhờ phim hoạt hình ngoại
Inside Out

Vừa mới đây thôi, Theo số liệu từ Box Office Vietnam vào giữa tháng 7, bom tấn Kẻ trộm mặt trăng 4 (tựa tiếng Anh: Despicable Me 4) đã vượt qua mốc doanh thu 100 tỉ đồng. Kể từ ngày ra mắt, bộ phim nhà Illumination liên tục dẫn đầu bảng tổng sắp phòng vé Việt. Tác phẩm có suất chiếu trung bình mỗi ngày vào khoảng 4.000, với tỉ lệ lấp đầy tương đối cao. Không riêng tại Việt Nam, Despicable Me 4 cũng "làm mưa làm gió" tại hệ thống rạp trên toàn cầu những ngày qua. Theo thống kê của Box Office Mojo, bom tấn hoạt hình đã đạt doanh thu 440 triệu USD trên toàn thế giới, trong đó có hơn 224 triệu USD từ thị trường quốc tế.

Despicable Me cũng không khác thương hiệu phim Doraemon tại Việt Nam, khi các phim cùng thương hiệu luôn đem về doanh thu vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ khi ra mắt vào mỗi dịp hè. Thậm chí, sức hút của các bộ phim này đối với khán giả trưởng thành cũng là rất lớn.

Cũng vừa mới đây, phần phim mới của loạt phim điện ảnh Thám tử lừng danh Conan chính thức ra rạp Việt từ ngày 2-8 nhưng đã có các suất chiếu sớm trong cuối tháng 7. Vốn được đánh giá là phần phim thành công nhất của thương hiệu đình đám này, Conan: Ngôi sao 5 cánh triệu đô nhanh chóng dành ngôi vương phòng vé Việt khi thu hút lượng lớn khán giả đến rạp. Phim có số suất chiếu khá cao là 6.895 và bán được 314.153 vé (dữ liệu được cập nhật vào sáng ngày 29/7) với tỉ lệ lấp đầy rạp cao ngất ngưỡng.

Phòng vé Việt được ‘cứu’ nhờ phim hoạt hình ngoại
Phim Kẻ trộm mặt trăng 4
Vì sao 'Doraemon: Nobita và Bản giao hưởng địa cầu' cho mọi bom tấn ở Việt Nam 'hít khói'? Vì sao 'Doraemon: Nobita và Bản giao hưởng địa cầu' cho mọi bom tấn ở Việt Nam 'hít khói'?
'Doreamon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu' tiếp tục hạ gục 'Lật mặt 7' 'Doreamon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu' tiếp tục hạ gục 'Lật mặt 7'

Vũ Anh