Phương Oanh: 'Quỳnh búp bê' vẫn ám ảnh tôi cho tới tận bây giờ

(TGĐA) - Quỳnh búp bê – bộ phim truyền hình về đề tài gái mại dâm và buôn bán phụ nữ của đạo diễn Mai Hồng Phong đang nhận được phản hồi tích cực của khán giả xem đài, đồng thời bộ phim khẳng định sự tiến bộ trong diễn xuất của diễn viên Phương Oanh. Gặp cô nàng trong một buổi chiều muộn, Oanh đen đi nhiều, tay và chân xuất hiện nhiều vết bầm tím, cô chia sẻ đó là “những món quà’ từ dự án Quỳnh búp bê mang lại. Cùng gặp gỡ Phương Oanh và nghe kể những câu chuyện hậu trường thú vị xung quanh bộ phim Quỳnh búp bê

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio Đóng vai phản diện, Băng Di không sợ bị ghét, chỉ sợ khán giả chê đóng không ra
phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio 'Ngày ấy mình đã yêu': Nhã Phương rủ Nhan Phúc Vinh đi khách sạn và khóa môi nồng thắm
phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio 'Nếu còn có ngày mai': 'Nàng Tấm' Bella Mai thấp thỏm vì sợ không sinh được con trai
phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio ‘Quỳnh búp bê’: Phương Oanh bầm dập với vai gái làng chơi
phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio Phương Oanh Oanh: Tôi mong chờ đóng vai phản diện
phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio 'Vực thẳm vô hình': Cái giá của việc 'gieo nhân nào gặt quả ấy'
phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio
Diễn viên Phương Oanh

Khán giả truyền hình nhớ tới Phương Oanh không chỉ với gương mặt thanh tú mà còn bởi những dạng vai do bạn đảm nhận đều nặng về tâm lý, đặc biệt là Quỳnh. Tại sao bạn lại chọn những vai diễn gai góc như vậy? Phải chăng đây là cách để bạn ở trong lòng khán giả lâu hơn?

Trước khi nhận lời tham gia dự án phim, Oanh đều nghiên cứu kịch bản khá kỹ để xem có phù hợp không. Oanh muốn những vai diễn mình đảm nhận đều mang màu sắc khác nhau và cống hiến những bộ phim hay, chất lượng cho khán giả. Những nhân vật Oanh đảm nhận có số phận và hoàn cảnh khác nhau nhưng có điểm chung khán giả hiểu và cảm thông với số phận của nhân vật. Có thể, đó là lý do Oanh được khán giả yêu mến và là sự lựa chọn của đạo diễn cũng như nhà sản xuất. Oanh thực sự là một diễn viên tay ngang may mắn khi có cơ hội được làm những vai diễn hay như vậy. Và Quỳnh là vai diễn Oanh tâm đắc nhất.

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio
Quỳnh là vai diễn nặng về tâm lý và nếu Oanh nhận lời tham gia sẽ phải hy sinh rất nhiều từ thời gian, sức khỏe và đặc biệt là nhan sắc.

Quỳnh búp bê khai thác về đề tài gái mại dâm - một vấn đề khá nhạy cảm. Điểm nào ở kịch bản đã khiến bạn quyết định nhận vai diễn này? Là nữ diễn viên khi đóng những cảnh bị cưỡng bức, đánh đập bạn có e ngại không?

Quỳnh là vai diễn nặng về tâm lý và nếu Oanh nhận lời tham gia sẽ phải hy sinh rất nhiều từ thời gian, sức khỏe và đặc biệt là nhan sắc. Tuy nhiên, Quỳnh là vai diễn hay và nếu mình không nhận thì liệu nhân vật Quỳnh có được làm tới và khiến khán giả đồng cảm với số phận của nhân vật hay không? Từ những băn khoăn đó, Oanh quyết định mình phải làm thôi.

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio
Bộ phim làm về đề tài nhạy cảm nhưng nhân vật Quỳnh lại không có quá nhiều “cảnh nóng”

Bộ phim làm về đề tài nhạy cảm nhưng nhân vật Quỳnh lại không có quá nhiều “cảnh nóng” và phim không khai thác sâu việc đó. Quỳnh búp bê nói về những cô gái bị dòng đời xô đẩy buộc phải làm công việc không mong muốn nhưng đan xen vào đó là tình người, là những câu chuyện khác. Đến giờ khi phim đã lên sóng và nhận được sự quan tâm cũng như những phản hồi tích cực của khán giả, Oanh biết rằng mình đã thành công!

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio
Oanh tự nhận mình không may mắn trong tình yêu

Từ lúc nhận kịch bản cho đến khi bộ phim chính thức bấm máy, bạn đã ‘thai nghén’ nhân vật này trong khoảng thời gian bao lâu?

Lúc mới đọc kịch bản, Oanh đã bắt đầu thích và hình dung nhân vật của mình sẽ diễn như thế nào. Sau đó, ở những ngày quay đầu tiên trên Mộc Châu, Oanh mất khoảng 2 – 3 ngày là vào guồng quay luôn. Khi phim bấm máy được một tuần, đạo diễn có tâm sự với Oanh rằng “Anh rất khâm phục em vì không phải bạn diễn nào cũng dám làm như vậy”.

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio
Có những cảnh quay cưỡng bức hay tra tấn dù đã rất mệt nhưng Oanh vẫn muốn làm cho tới

Oanh và đạo diễn Mai Hồng Phong đã từng có cơ hội hợp tác ở hai dự án phim trước đó, vì thế anh cũng đã thấy được khả năng của Oanh, tuy nhiên anh không ngờ Oanh lại có ý chí mãnh liệt đến vậy. Có những cảnh quay cưỡng bức hay tra tấn dù đã rất mệt nhưng Oanh vẫn muốn làm cho tới, kể cả việc chấp nhận uống thuốc giảm đau để tiếp tục ghi hình. Oanh cho rằng đã làm thì phải làm cho ra chất của nhân vật.

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio
Oanh lấy chính cuộc đời của mình và những chuyện xảy ra xung quanh để hóa thân vào Quỳnh.

Khó khăn lớn nhất của bạn trong bộ phim này là gì? Cảnh quay nào khiến bạn bị ám ảnh?

Khó khăn lớn nhất là Quỳnh mới có 17 tuổi, cô ấy ngây thơ và chưa biết gì về thực tại cuộc sống, còn Oanh hơn cô ấy cả chục tuổi. Vì thế khi vào vai này, Oanh đã suy nghĩ rất nhiều để làm sao hóa thân trọn vẹn nhất từ cách diễn đến nét mặt để khán giả thấy rằng Phương Oanh đúng là Quỳnh.

Trong phim này, cảnh nào Oanh cũng đều bị ám ảnh, nhưng nặng nhất là những phân cảnh về tâm lý. Khi Quỳnh phải đối diện với biến cố lớn nhất của cuộc đời và cách cô ấy phản ứng lại với nghịch cảnh khiến Oanh nghẹn ngào, đau xót và ám ảnh. Đến khi đạo diễn hô cắt và trên đường về, Oanh vẫn bị ám ảnh với cảnh quay đó.

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio
Oanh hy sinh thân mình cho vai diễn là để mong phim đạt kết quả tốt nhất chứ không phải để mang tiếng là một diễn viên dễ dãi.

Gần đây, Phương Oanh gây sốc khi tiết lộ chuyện suýt bị xâm hại khi mới lên 6 tuổi. Phải chăng chính những ký ức thời thơ ấu giúp bạn “cảm” và thấu hiểu với nhân vật, đồng thời khắc họa nhân vật Quỳnh “chất” như vậy trên sóng truyền hình?

Oanh tự nhận mình không may mắn trong tình yêu, nhưng Oanh tin vào duyên số, đến đúng thời điểm chắc chắn mình sẽ tìm thấy người thích hợp.

Oanh lấy chính cuộc đời của mình và những chuyện xảy ra xung quanh để hóa thân vào Quỳnh. Oanh là một cô gái nhạy cảm, đôi khi trong cuộc sống những người nhạy cảm rất dễ bị tổn thương, nhưng cái hay là mình sẽ suy nghĩ và hiểu vấn đề đó sâu hơn, do vô tình nó lại rất tốt cho nghiệp diễn của Oanh. Tuy chưa trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục nhưng cũng để Oanh có cách nhìn chính diện về cuộc sống này.

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio
Oanh là một cô gái nhạy cảm, đôi khi trong cuộc sống những người nhạy cảm rất dễ bị tổn thương

Có nhiều bạn bè của Oanh cho rằng phim có nhiều cảnh bạo lực, không phù hợp chiếu trên giờ vàng hay không thể cho con nhỏ xem. Việc phim được phát sóng trên VTV đã được kiểm duyệt rất khắt khe, còn việc có hay không cho con trẻ xem phim là tùy thuộc vào cách nhìn nhận vấn đề của các bậc làm cha làm mẹ, bản thân Oanh cho rằng cha mẹ không nên quá bao bọc con trẻ, hãy để cho con nhìn những mặt thực của xã hội, nó phải có hai hoặc nhiều mặt để các con có khả năng tự bảo vệ bản thân mình từ bé.

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio

Mới đây, trên trang mạng cá nhân bạn đã đăng tải dòng trạng thái bức xúc trước những tin đồn của một số thành phần ở đoàn phim gây ảnh hưởng đến danh dự và tư cách nghề nghiệp của mình. Hiện giờ tâm trạng của bạn như thế nào?

Oanh đã suy nghĩ rất nhiều trước khi viết bức tâm thư đó, vì không muốn bị hiểu lầm và càng không muốn nhìn thấy một Phương Oanh yếu đuối chỉ biết khóc một mình nữa. Oanh hy sinh thân mình cho vai diễn là để mong phim đạt kết quả tốt nhất chứ không phải để mang tiếng là một diễn viên dễ dãi.

Sau khi dòng trạng thái được đăng tải, Oanh cảm thấy thoải mái, nhẹ lòng. Hầu hết mọi người đều hiểu và động viên Oanh, với những người từng nghe câu chuyện sai lệch đó đã có cái nhìn chính diện hơn và bây giờ mọi thứ đều đã ổn.

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio
Cảnh trong phim Quỳnh búp bê

Oanh không muốn nhắc lại sự việc này vì nhiều người cho rằng mình đang PR cho phim. Oanh quyết định lên tiếng để những người tung tin đồn thổi đó cảm thấy hổ thẹn và dừng việc đó lại.

“Trong một phân cảnh Oanh bị tra tấn và đánh lại một tên bảo vệ. Lúc đó Oanh đi chân đất còn bạn diễn đi đôi giày rất to và cứng, trong lúc đang xô xát, bạn diễn theo đà xông vào dẫm nghiến 5 đầu ngón chân của Oanh. Đến lúc này, Oanh mới thấm câu đau điếng người, chân tay có dấu hiệu tím tái, co quắp lại, Oanh chỉ sợ các ngón chân của mình bị rụng ra.

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio

Oanh cho rằng đã làm thì phải làm cho ra chất của nhân vật.

Mặc dù vẫn diễn tiếp nhưng sau khi đạo diễn hô cắt là Oanh ngất đi do đau quá. Tổ hậu cần ở khá xa so với chỗ quay, nên đạo diễn gào thét vào bộ đàm “mang đá lên đây” rồi tất cả từ quay phim, ánh sáng xúm lại lo lắng cho Oanh. Mặc dù bị ngất nhưng Oanh vẫn nghe loáng thoáng tiếng đạo diễn “thổi cho nó hết đau”. Lúc đó, mình rất mắc cười, kiểu trẻ con bị đau thì thổi cho chúng nín vậy, thế mà không ngờ có người làm thật”, Phương Oanh chia sẻ.

phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio ‘Quỳnh búp bê’: Phương Oanh bầm dập với vai gái làng chơi
phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio Phương Oanh Oanh: Tôi mong chờ đóng vai phản diện
phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio Cao Ngân muốn thoát khỏi mác “đơ có đẳng cấp”
phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio ‘Lặng yên dưới vực sâu’: Bi kịch tình yêu trên cao nguyên đá
phuong oanh quynh bup be van am anh toi cho toi tan bay gio Phương Oanh: Đôi mắt thay lời tôi muốn nói

Thu Hà