Quách Cung Phong: Tôi đang chờ một vai diễn đa nhân cách trên màn ảnh

(TGĐA) - Bộ phim Phận làm dâu đang thu hút sự quan tâm của khán giả màn ảnh nhỏ THVL1 thương cho số phận làm dâu hẩm hiu của Thảo (Lê Bê La) bao nhiêu thì càng ghét sự đố kỵ, sâu hiểm của các chị em bạn dâu của Thảo, và có lẽ nhân vật 'ác' nhất chính là Phát - chồng cô Ba, tham vọng, mưu mô, tính toán, ngoài mặt thì hiền lành nhưng bên trong luôn tính toán, mưu lợi cho riêng mình, do diễn viên Quách Cung Phong đảm nhận.

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh Như Thảo: Học kinh tế, nhưng mê nghệ thuật
quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh 'Phận làm dâu': Khắc họa những rào cản số phận của người phụ nữ thời phong kiến
quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh 'Tía ơi, con muốn vợ rồi': Đậm duyên hài Nam bộ ngày Tết
quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh Đạo diễn Xuân Trang mang màu sắc kinh dị đến với 'Kịch cùng Bolero'

Chàng trai Bình Thuận này hiện là một trong những gương mặt nồng cốt của sân khấu kịch Hồng Vân. Anh từng tốt nghiệp lớp trung cấp khoa diễn viên kịch - điện ảnh K30. Hành trang vào nghề của Phong khá nặng với nhiều vở kịch như: Nỏ thần, Trai mới lớn, Người vợ ma 1+2+3, Quả tim máu, 2-4-6, 3-5-7, Thoát xác, Ám ảnh kinh hoàng, Oan gia, Căn phòng câm lặng, Con trai của chồng tôi... các phim như: Tóc rối, Cuộc chiến hoa hồng, Chiếc giày lọ lem, Bão mùa hè, Tơ đồng vương vấn, Ải mỹ nhân, Phận làm dâu, Tía ơi con muốn vợ rồi, Không lối thoát...

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh
Quách Cung Phong

Năm 2006, Phong đăng ký học khóa đào tạo người mẫu tại Nhà văn hóa Thanh Niên. Lúc đó, anh trai trẻ có gương mặt sáng láng chỉ nghĩ là sẽ làm người mẫu thời trang thôi! Cơ duyên rong rủi cho anh gặp thầy Thanh Quỳnh. Thầy nói "gương mặt con rất hợp làm diễn viên, luyện thi vào trường sân khấu đi con, chắc chắn con sẽ đậu. Sư phụ sẽ giúp con luyện thi vào trường”. Có lẽ câu nói đó là động lực đưa Phong đến với nghệ thuật. Thế là Cung Phong mạnh dạn tham gia cuộc thi Gương mặt điện ảnh triển vọng qua ảnh, dù chưa hề biết gì về diễn xuất! Năm đó, Phong và Thanh Duy (chồng Kha Ly) cùng luyện thi và đậu vào trường sân khấu, học cùng lớp. “Thật sự tôi không ngờ mình học diễn viên, rõ ràng 'Tổ nghiệp và nghề' đã chọn tôi, Tôi rất may mắn và hạnh phúc khi có được cơ duyên đó”.

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh

Vai diễn đầu tiên

Đang học năm 2, Cung Phong được sư phụ Thanh Quỳnh giới thiệu về nhà hát Kịch thành phố tọa lạc ở rạp Công Nhân, được thầy Khánh Hoàng (giám đốc nhà hát) cho tham gia vở kịch Tả quân Lê Văn Duyệt. Phong vào vai Lê Văn Khôi (con nuôi của Lê Văn Duyệt). “Tôi rất hồi hộp và bất ngờ khi được làm việc với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như chú Thế Anh, anh Quyền Linh, chị Trịnh Kim Chi, chú Vũ Thanh, anh Anh Tuấn, chú Bảo Trí, anh Mai Dũng, anh Huy Cường, anh Tiến Luật, chị Thu Trang... Tôi đã học được kinh nghiệm rất nhiều vì được các anh chị chỉ dạy trong quá trình tập luyện và công diễn”.

“Cảm giác khi lần đầu làm diễn viên, tim đập rất nhanh, hồi hộp, căng thẳng, đi tới đi lui để nhẩm lại thoại và đường dây kịch. Thấy vậy, thầy Khánh Hoàng nói 'Phong, em tìm một góc nào yên tĩnh, nhắm mắt lại, tịnh tâm để nuôi tâm lý nhân vật, đừng căng quá'. Và đó là kinh nghiệm làm nghề của tôi trước khi diễn. Sau này, tôi cũng được chú Sáu Bảo Quốc, thầy Đức Hải và cô Hồng Vân chỉ dạy điều đó khi về sân khấu kịch Hồng Vân”.

Tuy nhiên, con đường Cung Phong đi không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Có một lần vào năm 2011 khi tham gia vở kịch đầu tay Oan gia của đạo diễn Xuân Trang, mặc dù đã nhận vai nhưng Phong vẫn chưa đủ "sức và kinh nghiệm" để thể hiện. Xuân Trang có nói: "Thôi, em còn non kinh nghiệm để diễn vai này nên kịch sau anh sẽ giao em vai phù hợp hơn nhé!". Lúc đó, Phong buồn lắm nhưng đồng thời cũng là kinh nghiệm để anh cố gắng trau dồi thêm kiến thức làm nghề.

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh

Vai diễn thích nhất

Đó là vai công tử Cang trong phim Tơ đồng vương vấn (đạo diễn Xuân Phước), vai thứ chính phản diện đầu tiên của Cung Phong mảng phim truyền hình. Chính vai này đã giúp anh khẳng định chất phản diện trong phim cũng như trên sân khấu.

Ở lĩnh vực sân khấu, Cung Phong gây ấn tượng với nhân vật công tử Cang và nhân vật Phong bị tâm thần phân liệt trong tập 4 chương trình Kịch cùng Bolero của đạo diễn Xuân Trang.

Vai diễn khó nhất

Đó là những dạng vai tâm thần phân liệt, bởi muốn thể hiện được Cung Phong phải chịu khó tìm rất nhiều tính cách của nhiều người để đưa vào nhân vật, “vì nếu không khai thác hết thì sẽ diễn không ra vai người bệnh đa nhân cách”.

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh
Cảnh trong phim Phận làm dâu

5 phút với Quách Cung Phong

Giữa kịch và phim, bạn thích bên nào hơn?

Tôi thích cả hai vì mỗi bên đều thu hút được sự phản hồi tích cực từ khán giả! Đối với suy nghĩ của tôi, sân khấu kịch là nơi để diễn viên giữ lửa làm nghề.

Vai chính kịch và phản diện, bản thân thấy hợp với loại vai nào hơn?

Đối với tôi, vai chính kịch hay phản diện thì tôi đều diễn được hết, nhưng tôi vẫn thích vai phản diện hơn. Khai thác dạng vai này rất khó, nhưng một khi đã nắm được tâm lý tốt thì diễn "rất đã", luôn có sự thay đổi màu sắc.

Bạn từng đóng phản diện trong phim xưa, vậy vai Phát trong Phận làm dâu, có gì mới lạ hơn?

Đã kinh qua nhiều vai phản diện, nên khi được giao một vai phản diện nữa, tôi phải ráng khai thác cách diễn làm sao khác các vai trước đó. Riêng Phát trong phim Phận làm dâu thì đã rất rõ về tạo hình cũng như cách diễn, nên tôi chỉ chăm chút tìm sự tinh tế hơn để có thể diễn tả rõ những chuyển biến tâm lý của nhân vật này.

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh

Bạn có thể kể vài chuyện vui buồn hậu trường Phận làm dâu?

Quay phim với đại gia đình Xuân Phước Film thì lúc nào cũng vui. Lúc quay phân đoạn nhảy xuống nước cứu Bùi Lê Kim Ngọc, thật sự lòng sông không sâu nhưng Ngọc lại không biết bơi! Lúc quay Ngọc sợ lắm, khi tôi nhảy xuống là Ngọc “túm” tôi liền. Quay xong hai đứa ướt hết, lúc đó gặp gió lớn nữa nên lạnh run, vậy mà thấy chụp hình là tụi tôi tạo dáng liền( (cười).

Để hình ảnh một nhân vật phản diện không gây nhàm chán cho khán giả, bạn đã đầu tư những gì cho vai diễn của mình?

Chính vì được thầy Phước giao nhiều vai phản diện nên tôi phải tìm cách khai thác làm sao cho các nhân vật không được giống nhau. Thường thì tôi tìm "cái tật” hay những “hành động quen thuộc" của mỗi nhân vật, sau đó mới nhờ hóa trang hỗ trợ thêm.

Đã hợp tác với Xuân Phước mấy lần? Bạn có cảm nghĩ gì về vị đạo diễn này?

Tôi có dịp làm việc với thầy Xuân Phước từ năm 2010, nhưng phải đến năm 2014 thầy mới giao tôi vai thứ chính phản diện trong phim Tơ đồng vương vấn. Và từ đó về sau, hễ có vai phản diện là thầy đều dành cho tôi. Thầy Phước làm việc rất chuyên nghiệp, khi bấm máy quay thì tất cả ekip phải rất tập trung. Thầy chỉ đạo tất cả để hoàn thành kế hoạch quay của ngày đó. Mỗi khi đến giờ diễn viên phải chạy về sân khấu diễn kịch, thầy đều hỗ trợ hết mình, cho cả ekip đẩy nhanh tiến độ để diễn viên kịp giờ chạy “show”. Thầy không bao giờ lớn tiếng ở phim trường, cần nói gì thì thầy gọi từng cá nhân lại và nói riêng.

Vai diễn nào còn nằm trong mơ ước của bạn?

Tôi mong rằng, sắp tới tôi sẽ nhận được dạng vai đa nhân cách. Trên sân khấu, tôi đã được diễn rất nhiều dạng vai này, nhưng trong phim thì chưa có cơ hội.

Dự án cho năm nay?

Trong năm 2018, tôi có dịp tham gia phim Không lối thoát của đạo diễn Xuân Phước và cũng đang đợi thầy hoàn thành kịch bản cho một phim thiếu nhi và một phim xưa nữa.

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh
Gia đình nhỏ của Quách Cung Phong
quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh

Bạn có thể chia sẻ một chút về gia đình nhỏ của mình?

Từ lúc gia đình có thêm con gái thì cuộc sống của tôi thay đổi nhiều. Phải lo toan nhiều thứ hơn trước, nhưng đổi lại, thì tôi được người vợ hiểu cho nghề nghiệp của chồng và con gái Sushi lúc nào cũng theo ba. Nhiều lúc diễn đến 12h00 khuya mới xong, vậy mà Sushi vẫn đợi ba về rồi mới chịu ngủ, Tôi thật sự cảm thấy rất hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình.

Vào nghề cũng khá lâu, là một nghệ sĩ đa năng, nhưng vẫn chưa phải là một cái tên Hot. Có khi nào bạn cảm thấy chạnh lòng, muốn bỏ hoặc chuyển nghề không?

Thật sự đến thời điểm hiện tại, tên tôi vẫn chưa gọi là Hot, nhưng tôi cũng có được một lượng khán giả biết đến mình thông qua những vai diễn trong phim hay trên sân khấu. Tôi không buồn vì mình chưa Hot, mà tôi chỉ mong có thêm được nhiều vai diễn hay và gieo ấn tượng cho khán giả là đã hạnh phúc với nghề lắm rồi!

Phận làm dâu

Đạo diễn: Xuân Phước

Thời lượng: 30 tập x 45 phút/tập.

Diễn viên: Lương Thế Thành, Lê Bê La, Thúy Diễm, NSƯT Công Ninh, Nguyễn Sanh, Thiên Hương, Võ Minh Lâm, Huy Cường, Mỹ Linh, Bùi Lê Kim Ngọc, Như Thảo, Quách Cung Phong, Thành Nhân.

Ca khúc chính: Ngược xuôi con nước (st Vũ Quốc Bình, tiếng hát Nhã Phượng).

Phát sóng lúc 20h00 thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần trên kênh THVL1.

Trailer Phận làm dâu:

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh Như Thảo: Học kinh tế, nhưng mê nghệ thuật

(TGĐA) - Tình cờ tham gia cuộc thi Diễn viên Điện ảnh triển vọng - Ngôi ...

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh 'Phận làm dâu': Khắc họa những rào cản số phận của người phụ nữ thời phong kiến

(TGĐA) - Số phận của người phụ nữ trong thời phong kiến luôn phải chịu nhiều ...

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh ‘Ai chết giơ tay’ tập 8: Cái kết bất ngờ và và để lại nhiều tiếc nuối

(TGĐA) - Sau gần 50 ngày lên sóng, web drama Ai chết giơ tay của đạo ...

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh 'Tía ơi, con muốn vợ rồi': Đậm duyên hài Nam bộ ngày Tết

(TGĐA) - Tía ơi, con muốn vợ rồi là câu chuyện hài hước kể về một ...

quach cung phong toi dang cho mot vai dien da nhan cach tren man anh Đạo diễn Xuân Trang mang màu sắc kinh dị đến với 'Kịch cùng Bolero'

(TGĐA) - Vẫn tiếp tục với chủ đề “Mẹ chồng – Nàng dâu” nhưng khác ...

Mi Ty