Quách Thu Phương: Khi sự khôn khéo là chìa khóa của cuộc sống

(TGĐA) - Đã 10 năm kể từ lần cuối xuất hiện trong dự án Chít và Pi, nữ diễn viên Quách Thu Phương mới có dịp tái ngộ với khán giả màn ảnh nhỏ qua bộ phim Đừng bắt em phải quên. Đối với chị, hóa thân vào nhân vật Ngân trong phim không đơn thuần chỉ là công việc, mà còn cho thấy cách đối nhân xử thế của một người phụ nữ từng trải trước những sóng gió xảy đến với cuộc sống hôn nhân.    

quach thu phuong khi su khon kheo la chia khoa cua cuoc song 'Đừng bắt em phải quên' tập 29: Luân ly hôn vợ để yên tâm dứt tình khi vào tù?
quach thu phuong khi su khon kheo la chia khoa cua cuoc song 'Đừng bắt em phải quên' tập 28: Dũng bắt tay với Linh phản bội Luân, Ngọc choáng váng phát hiện bố ngủ với 'mợ tam'

Sự trở lại đầy ấn tượng sau thời gian dài ở ẩn

Xuất thân là một người con của sân khấu kịch, diễn viên Quách Thu Phương đã lựa chọn lối đi riêng cho mình trong lần ra mắt trở lại với công chúng và khán giả hâm mộ. Trước khi đến với Đừng bắt em phải quên, Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm lần thứ 4 diễn ra vào 10/2019 chính là mảnh đất dụng võ, là cơ hội để chị phô diễn kỹ năng, kinh nghiệm và bản lĩnh sân khấu của mình.

Trong vở kịch, Quách Thu Phương vào vai bà Nậy, một người phụ nữ lớn tuổi mang trong mình nỗi hận thù với kẻ đã giết chồng mình. Nữ diễn viên cho biết mình gặp rất nhiều áp lực bởi những diễn viên thủ vai này trước đó đều nhận được giải Vàng của liên hoan. Do vậy đòi hỏi Quách Thu Phương phải thổi một làn gió mới cho nhân vật này đồng thời bộc lộ được tâm trạng giằng xé giữa yêu thương và căm phẫn.

quach thu phuong khi su khon kheo la chia khoa cua cuoc song
Vở kịch Dưới cát là nước đánh dấu sự trở lại của Quách Thu Phương

Với nhiều năm kinh nghiệm, chị đã ghi tên mình vào “bảng vàng” của liên hoan và đây chính là bước đệm để Quách Thu Phương “tấn công” màn ảnh nhỏ trong bộ phim truyền hình mới nhất của đạo diễn Vũ Minh Trí.

Một vai diễn được “đo ni đóng giày”

Đừng bắt em phải quên đánh dấu lần thứ hai Quách Thu Phương hợp tác với đạo diễn Vũ Minh Trí sau 19 năm. Nữ diễn viên cho biết khi lần đầu tiên đọc kịch bản, chị đã bị thu hút bởi đề tài gia đình gần gũi với khán giả Việt Nam. Nhìn vào những “hit” lớn của VTV trong vài năm trở lại đây như Về nhà đi con hay Hoa hồng trên ngực trái, dễ thấy tình cảm gia đình, cuộc sống hôn nhân luôn là yếu tố nhân văn, mang nặng cảm xúc và được công chúng đón nhận.

quach thu phuong khi su khon kheo la chia khoa cua cuoc song
Vai Ngân trong phim có nhiều điểm tương đồng với nữ diễn viên

Trong kịch bản lần này, Quách Thu Phương đặc biệt tâm đắc với nhân vật Ngân. Đối với chị đây giống như bản sao của mình, có được sự đồng điệu về suy nghĩ, hành động và cả lời ăn tiếng nói. Giữa hai người dường như không có khoảng cách, nhờ vậy nữ diễn viên đã dễ dàng nhập vai và tìm kiếm được ngôn ngữ chung với nhân vật.

Nữ diễn viên cũng tiết lộ sự từng trải chính là chìa khóa để có thể đồng cảm được với vai diễn. Cuộc sống hôn nhân hơn 20 năm nhiều thăng trầm đã giúp chị thấu hiểu từng suy nghĩ, từng hành động của nhân vật và đem điều đó đến với khán giả.

Có thể thấy trong suốt thời gian lên sóng, Đừng bắt em phải quên đã chứng kiến đủ hỷ nộ ái ố từ khán giả. Bên cạnh những lời khen, phim cũng nhận về không ít phản ứng tiêu cực dành cho mối tình tay ba giữa Ngân – Luân – Linh và cả nhân vật của Quách Thu Phương.

quach thu phuong khi su khon kheo la chia khoa cua cuoc song
Quách Thu Phương hội ngộ với người tình màn ảnh Hoàng Hải sau 19 năm

“Khiên cưỡng”, “phi thực tế” là những gì mà khán giả dùng để nói về nhân vật này. Song nữ diễn viên cho rằng cách hành xử của Ngân trong phim là có thể thông cảm được. Bởi chỉ có khán giả mới được nhìn thấy những hành động “chướng tai gai mắt” mà Linh dành cho Luân, còn Ngân lại chưa từng chứng kiến. Bên cạnh đó, khi một cuộc hôn nhân đã kéo dài hơn 20 năm thì niềm tin chính là thứ tồn tại bền chặt nhất.

So với giai đoạn trước kia, kỹ thuật làm phim truyền hình hiện nay ít nhiều đã có sự thay đổi. Trong đó việc thu tiếng đồng bộ đòi hỏi người diễn viên phải thực hiện tốt kỹ năng đài từ. Quách Thu Phương cho biết, ban đầu có đôi chút bỡ ngỡ, thoại còn bị gượng và mang nặng tính kịch, nhưng chị cũng đã nhanh chóng bắt nhịp và làm tròn vai diễn của mình.

Từ trong phim bước ra đời thực, sự khôn khéo làm nên bản lĩnh con người

“Trong cuộc sống, không có ai là hiền lành tuyệt đối. Chỉ là họ biết cách xử lý vấn đề mà vẫn giữ được hòa khí”. Đó là quan điểm của nữ diễn viên khi nhắc đến nhân vật Ngân, hay cũng chính là lối sống mà chị lựa chọn cho bản thân.

Người thứ ba là vấn đề muôn thưở của hôn nhân. Khi đối diện với nó, mỗi người sẽ có cách giải quyết của riêng mình. Và với Quách Thu Phương, chị tâm niệm rằng xử trí ra sao để sau này nhìn lại không còn phải nặng gánh về nó, thì đó mới là đúng đắn.

quach thu phuong khi su khon kheo la chia khoa cua cuoc song
Sự từng trải là yếu tố giúp Quách Thu Phương nhanh chóng đồng cảm với nhân vật

Trong buổi chia sẻ cùng TGĐA, diễn viên Quách Thu Phương không dưới ba lần khẳng định về sự đồng điệu giữa mình và nhân vật Ngân. Nếu như trong mắt khán giả, đây là một con người nhu mì, hiền lành đến mức bị người ta “đè đầu cưỡi cổ” mà không biết, thì đối với chị, Ngân là hiện thân của người phụ nữ từng trải và chững chạc.

Ở cương vị của một người phụ nữ đã có cuộc sống gia đình hạnh phúc, Quách Thu Phương dễ dàng đồng cảm với nhân vật trong cách xử lý tình huống. Đó không phải là nhẫn nhịn hay cao thượng, mà là sự khôn khéo.

Nữ diễn viên cho biết nếu gặp phải tình huống “tiểu tam” như trong phim thì mình cũng sẽ hành động giống như nhân vật Ngân, bởi cái mà chị quan tâm là cảm xúc và cuộc sống của những người trong cuộc. Rất nhiều người trong chúng ta khi bị “cắm sừng”, sẽ tìm mọi cách để đánh ghen và trút giận lên đối phương. Cảm xúc hả hê đó có thể đến trong thoáng chốc nhưng nỗi đau mới là thứ âm ỉ trong lòng suốt một thời gian dài.

Những chia sẻ của diễn viên Quách Thu Phương dường như cũng chính là lời bộc bạch của nhân vật Ngân. Mặc dù đem vòng xoáy tình cảm của ba nhân vât Ngân – Luân – Linh làm trung tâm của sự rắc rối, nhưng cách xây dựng nhân vật của đội ngũ đạo diễn, biên kịch vẫn cho thấy được tinh thần nhân văn và đề cao yếu tố gia đình.

quach thu phuong khi su khon kheo la chia khoa cua cuoc song
Diễn viên Quách Thu Phương và bạn diễn trẻ Quỳnh Kool

Dù là Quách Thu Phương ở ngoài đời hay Ngân ở trong phim thì nữ diễn viên cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến con cái. Chị tâm niệm rằng, các bậc cha mẹ phải có trách nhiệm giáo dục con mình trong mỗi hành động. Đối với nhân vật Ngân, đó là làm thế nào để con gái nhận ra rằng phải bình tĩnh xem xét vấn đề và xử lý tình huống thật khéo léo. Và đặc biệt nếu đây là những rắc rối xoay quanh cuộc sống hôn nhân, điều quan trọng nhất vẫn là tương lai và hạnh phúc của thế hệ mai sau.

Nữ diễn viên tâm sự rằng, nếu như Ngân bất chấp mọi thứ để kết thúc mọi chuyện trong đau thương và nước mắt thì đó là hành động có phần nông cạn, bồng bột của tuổi trẻ. Khi theo dõi phim, khán giả dễ dàng bắt gặp sự khác nhau trong suy nghĩ giữa Ngân và con gái Ngọc. Một bên luôn điềm đạm lắng nghe, quan sát mọi việc, còn một phía lại chỉ chực chờ vạch trần bộ mặt xấu xí của kẻ thứ ba. Sự đối lập này xuất phát từ khoảng cách giữa hai thế hệ mà điều có ảnh hưởng nhất chính là kinh nghiệm sống. Nhưng nhờ vậy mà khán giả được đặt vào hai góc nhìn khác nhau, để họ tự vẽ nên những viễn cảnh tùy theo từng trường hợp và nhận ra cách xử lý đúng đắn.

Quách Thu Phương từng là nữ diễn viên “nhẵn mặt” với khán giả của các sân khấu kịch. Năm 1998, bộ phim Của để dành đã giúp tên tuổi chị vụt sáng và mở ra nhiều cơ hội trên con đường diễn xuất. Sau một thời gian dài “ở ẩn”, Quách Thu Phương đã tái ngộ với người hâm mộ với vai diễn nhiều sức nặng trong Đừng bắt em phải quên.
quach thu phuong khi su khon kheo la chia khoa cua cuoc song 'Đừng bắt em phải quên' tập 29: Luân ly hôn vợ để yên tâm dứt tình khi vào tù?
quach thu phuong khi su khon kheo la chia khoa cua cuoc song 'Đừng bắt em phải quên' tập 28: Dũng bắt tay với Linh phản bội Luân, Ngọc choáng váng phát hiện bố ngủ với 'mợ tam'

Erics Lee