Quang Tuấn: Viên ngọc 'càng mài càng sáng' của điện ảnh Việt

(TGĐA) - Từ sân khấu đến màn ảnh, Quang Tuấn đã để lại ấn tượng về một nam diễn viên có thể “cân ngọt” nhiều dạng nhân vật. Mỗi khi được giao “cầm trịch" một vai diễn, nam diễn viên luôn sống hết mình trong từng nhân vật để mang đến những cảm xúc chân thật và “đời” nhất cho khán giả.

'Ông hoàng phim kinh dị' Quang Tuấn tái xuất trong phim mới 'Bóng đè' 'Ông hoàng phim kinh dị' Quang Tuấn tái xuất trong phim mới 'Bóng đè'
Giật thót với các cảnh kinh dị của 'Bóng đè', đến Diệu Nhi lẫn Quang Tuấn đều bị ám ảnh Giật thót với các cảnh kinh dị của 'Bóng đè', đến Diệu Nhi lẫn Quang Tuấn đều bị ám ảnh

Diễn xuất đa dạng từ sân khấu đến điện ảnh

Quang Tuấn là một trong những cái tên khá thành công với nhiều thành tích nổi bật khi đứng trên sân khấu lẫn phim trường. Nam diễn viên từng nhận được giải Diễn viên nam trẻ xuất sắc nhất tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2012. Cũng như sở hữu một “gia tài” tác phẩm và 2 lần đoạt giải Nam chính xuất sắc hạng mục Phim truyền hình tại giải Cánh diều vàng. Chính những giải thưởng danh giá ở cả 2 lĩnh vực Phim ảnh và Kịch nói, Quang Tuấn ngày càng khẳng định được tài năng lẫn tâm huyết dành cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Quang Tuấn: Viên ngọc 'càng mài càng sáng' của điện ảnh Việt

Trên sân khấu, nam diễn viên thường đảm nhận các vai diễn có tính cách thật thà, chất phác nhờ gương mặt hiền lành. Bên cạnh đó, chất giọng truyền cảm, đài từ tốt và sự tập trung cao độ vào từng diễn biến cảm xúc của nhân vật càng giúp Quang Tuấn tỏa sáng dưới ánh đèn sân khấu.

Song, sự đa dạng trong diễn xuất của Quang Tuấn được thể hiện rõ nét ở những bộ phim điện ảnh, khi nam diễn viên thường xuyên “cầm trịch” những vai phản diện, thậm chí là tâm lý biến thái. Gã sát nhân đội lốt thầy lang trong Thiên linh cái và tên bác sĩ bệnh hoạn ở Bằng chứng vô hình là 2 trong số vai phản diện gây ấn tượng đến ám ảnh của Quang Tuấn trên màn ảnh rộng. Ánh mắt thay đổi liên tục từ ấm áp sang sắc lạnh, u tối và tràn đầy tham vọng đã giúp nam diễn viên lột tả trọn vẹn những “tà tâm” trong từng nhân vật.

Quang Tuấn: Viên ngọc 'càng mài càng sáng' của điện ảnh Việt

Thế nhưng trong dự án điện ảnh Bóng đè vừa ra mắt, Quang Tuấn đã mang đến nhiều bất ngờ. Không phải sát nhân hay phản diện, nam diễn viên sinh năm 1985 vào vai người đàn ông góa vợ, sống cùng 2 con gái và là nạn nhân của những chấn thương tâm lý. Nam diễn viên tiết chế tối đa những động tác hình thể - một đặc trưng của nghệ thuật sân khấu để lột tả chất đời thường một cách tự nhiên nhất qua ánh mắt và biểu cảm gương mặt. Hình ảnh ông bố “gà trống nuôi con” cố gắng đến gần hơn với con bằng cách rủ con… hát karaoke, hay một người chồng luôn sống trong đau khổ và dằn vặt vì không thể bảo vệ vợ trước bệnh trầm cảm, tất cả đều được Quang Tuấn thể hiện vô cùng thuyết phục.

Quang Tuấn: Viên ngọc 'càng mài càng sáng' của điện ảnh Việt

Thường xuyên hóa thân vào nhân vật phản diện hay tham gia phim kinh dị, nam diễn viên khó tránh khỏi hoài nghi sẽ “chết vai”. Trước điều này, Quang Tuấn khẳng định không cảm thấy lo lắng sẽ bị “đóng khung” trong các vai phản diện hay những bộ phim kinh dị. Đối với nam diễn viên: “Phim ảnh cũng như đời sống và mỗi nhân vật đều sẽ có những ước mơ, cảm xúc, hoài bão và cách thể hiện thế giới nội tâm vô cùng riêng biệt. Tuấn luôn cố gắng đưa những tâm tư của những con người ở ngoài đời thực vào chính nhân vật của mình nên không sợ tình trạng ‘một màu’”.

Chưa từng nhận 2 dự án cùng một lúc

Bên cạnh khả năng diễn xuất ấn tượng, tâm huyết và sự đầu tư của Quang Tuấn dành cho vai diễn cũng được giới mộ điệu đánh giá cao. Theo đó, Quang Tuấn cho biết trước khi nhận lời tham gia một bộ phim bất kỳ, nam diễn viên luôn dành 1 tháng để nghiên cứu kỹ lưỡng kịch bản và “làm quen” nhân vật. Với những nhân vật có nhiều “tài lẻ” hay hành động dị biệt, Quang Tuấn cũng dành nhiều thời gian để học hỏi và tập luyện: Học làm ảo thuật, học thổ ngữ (thầy Huỳnh trong Thiên linh cái), học cầm dao bằng tay trái (Bằng chứng vô hình)...

Quang Tuấn: Viên ngọc 'càng mài càng sáng' của điện ảnh Việt

“Đó là cách Tuấn có thể ‘sống’ trong cuộc đời của chính nhân vật và thể hiện chân thật trên màn ảnh. Thật ra mình có thể ‘nhảy’ vào thực hiện ngay tại phim trường mà không cần nhiều thời gian để luyện trước. Nhưng điều đó sẽ làm diễn viên dễ gặp lúng túng và không thể hoá thân một cách trọn vẹn vào nhân vật, những người vốn đã thành thục với các công việc này rồi” - Quang Tuấn chia sẻ.

Riêng ở Bóng đè, Quang Tuấn thừa nhận anh gặp không ít khó khăn trong quá trình hóa thân vào nhân vật. Với chứng sợ độ cao, nam diễn viên đã vô cùng lo sợ trước phân cảnh ngã từ trên lầu cao xuống đất hay bị treo cổ từ phía sau. Càng áp lực hơn khi phân đoạn đòi hỏi nam diễn viên vừa đứng trên lan can giữa trời mưa trơn trượt, vừa ôm bé Cát Vi để nhảy xuống. Quang Tuấn bày tỏ, đó là những giây phút đáng sợ và “kinh khủng” trong sự nghiệp diễn xuất của nam diễn viên.

Song, để hoàn thành tốt nhất vai diễn một người đàn ông góa vợ đáng thương, một nạn nhân của những hiện tượng tâm lý kỳ bí, Quang Tuấn đã cố gắng vượt qua chính bản thân để tự thực hiện tất cả phân cảnh nguy hiểm này.

Quang Tuấn: Viên ngọc 'càng mài càng sáng' của điện ảnh Việt

“Vì đây là một cảnh quay đòi hỏi thấy rõ sự đau khổ, tuyệt vọng trên gương mặt của người cha nên đạo diễn yêu cầu Tuấn phải tự đóng mà không có diễn viên đóng thế. May mắn là sau vài lần thực hiện thì cảnh quay đó cũng kết thúc. Sau khi tự thực hiện phân cảnh đó, Tuấn cũng cải thiện phần nào chứng sợ độ cao của mình” - Quang Tuấn chia sẻ về quá trình “nếm mật nằm gai” cùng ê-kíp phim Bóng đè.

Bên cạnh đó, Bóng đè cũng là “lần đầu làm cha” của Quang Tuấn trên màn ảnh. Nam diễn viên thường xuyên trò chuyện cùng các đạo diễn tiền bối để có thêm tư liệu cảm xúc khi làm cha của 2 cô con gái “một đứa thì ‘nhây nhây’, một đứa thì đang trong tuổi nổi loạn”. Trong suốt thời gian “3 cha con” Thành (Quang Tuấn) - Linh (Thanh Mỹ) - Yến (Cát Vi) đồng hành cùng nhau, Cát Vi gọi nam diễn viên là ba và mè nheo đòi quà. Về Thanh Mỹ, Quang Tuấn bày tỏ anh từng khá e ngại khi đây là lần đầu tiên cả hai hợp tác, hơn nữa cô bé cũng đã trở thành thiếu nữ. Tuy nhiên, cả 2 đều khá cởi mở, chủ động trò chuyện nên dễ dàng tạo dựng tình cảm cha con. Đến hiện tại, Thanh Mỹ vẫn thường gọi Quang Tuấn là “ba” nhưng nam diễn viên chỉ cho gọi bằng anh.

Quang Tuấn: Viên ngọc 'càng mài càng sáng' của điện ảnh Việt

Là một trong những gương mặt sáng giá, song tần suất xuất hiện của Quang Tuấn trên màn ảnh rộng vẫn không nhiều. Lý giải về điều này, nam diễn viên chia sẻ anh chỉ nhận lời mời tham gia phim mới sau khi dự án trước đó đã chính thức được đóng máy. Chính nguyên tắc làm nghề này đã giúp Quang Tuấn có thể toàn tâm toàn lực tập trong từng dự án và đạt được những thành công nhất định về diễn xuất.

Trong tương lai, bên cạnh sân khấu kịch, Quang Tuấn dành thời gian phát triển lĩnh vực điện ảnh - địa hạt mà nam diễn viên luôn đặt nhiều tâm huyết. Nam diễn viên sẽ tiếp tục hội ngộ khán giả qua phim Nghề siêu dễ ra mắt vào tháng 4 với một tuýp nhân vật hoàn toàn khác biệt với những dự án điện ảnh trước đây. Với khả năng diễn xuất bằng mắt ấn tượng, chuyện “trị” những nhân vật độc lạ cùng ngoại hình điển trai, nam tính, Quang Tuấn được kỳ vọng tiếp tục "làm nên chuyện" cho nền điện ảnh Việt Nam.

'Ông hoàng phim kinh dị' Quang Tuấn tái xuất trong phim mới 'Bóng đè' 'Ông hoàng phim kinh dị' Quang Tuấn tái xuất trong phim mới 'Bóng đè'

(TGĐA) - Quang Tuấn được biết đến là một diễn viên thực lực trên cả ...

Quang Tuấn - Linh Phi ‘đưa nhau đi trốn’ hâm nóng hôn nhân Quang Tuấn - Linh Phi ‘đưa nhau đi trốn’ hâm nóng hôn nhân

(TGĐA) - Gần một thập kỷ bên nhau không chút ồn ào, vợ chồng Quang ...

Mi Ty