Rạp phim Hollywood và vấn đề muôn thủa mùa hậu bom tấn

(TGĐA) - Hollywood đã có một mùa hè đầy sôi động khi hàng loạt bom tấn chất lượng như Top Gun: Maverick, Minions 2… khuấy đảo phòng vé, thu hút hàng triệu khán giả ra rạp. Tuy nhiên, cuộc vui nào cũng đến lúc tàn và giờ đây, các ông chủ rạp chiếu khu vực Bắc Mỹ phải đối mặt với tình trạng thiếu phim hay ra rạp.

'Black Panther 2' có nguy cơ không thể ra rạp tại Pháp? 'Black Panther 2' có nguy cơ không thể ra rạp tại Pháp?
Doanh thu ‘The Woman King’ bất ngờ vượt xa kỳ vọng của Sony Doanh thu ‘The Woman King’ bất ngờ vượt xa kỳ vọng của Sony
‘Mission: Impossible 8’ của Tom Cruise gián đoạn sản xuất vì bị cừu 'phá đám' ‘Mission: Impossible 8’ của Tom Cruise gián đoạn sản xuất vì bị cừu 'phá đám'
1 - Những phim bom tấn làm sống dậy các rạp phim
Những phim bom tấn làm sống dậy các rạp phim

Một mùa hè nhộn nhịp

Có thể nói, 2022 là một năm thăng hoa của Hollywood khi hàng loạt những bom tấn chất lượng ở nhiều thể loại khác nhau đã được phát hành và nhận về ý kiến tích cực từ cả khán giả lẫn giới chuyên môn. Phòng vé Bắc Mỹ cũng nhộn nhịp hơn hẳn khi chứng kiến số lượng lớn khán giả trở lại với rạp chiếu sau một thời gian dài im ắng vì Covid-19.

Theo chia sẻ từ Chris Randleman, giám đốc chuỗi rạp chiếu phim sang trọng Flix Brewhouse khu vực Texas, sau hai năm gần như “đóng băng” vì đại dịch, các rạp chiếu phim đang quay trở lại thời kỳ huy hoàng khi loạt bom tấn như Jurassic World: Dominion, Lightyear, ElvisTop Gun: Maverick ra rạp trong mùa hè vừa qua.

Chris Randleman cho biết: “Thật tuyệt vời, không chỉ khán giả trẻ mà những người có tuổi cũng bắt đầu quay lại rạp chiếu. Bên cạnh Top Gun: MaverickElvis thì những bộ phim như Everything Everywhere All at Once hay Downton Abbey: A New Era cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phía khán giả”.

2 - Minions và Thor Love and Thunder góp phần làm sống dậy các rạp phim
MinionsThor Love and Thunder góp phần làm sống dậy các rạp phim

Đối với các chủ rạp khu vực Bắc Mỹ, mọi thứ còn tuyệt vời hơn khi Minions: The Rise of Gru của Universal, Thor: Love and Thunder của Marvel và phim kinh dị về UFO của Jordan Peele Nope thành công rực rỡ. Theo Comscore, trong mùa hè năm 2022, doanh thu phòng vé là 3.027 tỷ USD, chỉ kém 17.5% so với thời điểm trước đại dịch và tăng 134.6% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, tín hiệu lạc quan của doanh thu phòng vé đang dần “lụi tàn” khi có rất ít những bom tấn ra rạp vào cuối mùa hè.

Nỗi lo muôn thủa của các chủ rạp khu vực Bắc Mỹ

Việc thiếu vắng bom tấn ra rạp trong mùa thu không phải là một vấn nạn mới của Hollywood. Thực tế, ngay cả trong thời kỳ trước đại dịch, những ngày cuối mùa hè luôn là thời điểm báo hiệu sự chững lại của các bom tấn. Dù trước đó, từng có nhiều bộ phim nổi bật ra rạp vào cuối mùa hè như Suicide Squad (2016), Crazy Rich Asians (2018), The MegFree Guy (2021)… thế nhưng các ông chủ rạp phim đều nhận thức rõ rằng “giai điệu buồn” của mùa hậu bom tấn đang đến dần.

3 - Bullet Train được coi là bom tấn cuối cùng của hè 2022
Bullet Train được coi là bom tấn cuối cùng của hè 2022

Sau khi bộ phim hành động Bullet Train của Sony Pictures do Brad Pitt đóng chính ra mắt vào đầu tháng 8 thu về 30 triệu USD trong tuần đầu công chiếu, không có phim mới nào của Hollywood có tiềm năng trở thành một bom tấn. Andrew Elgart, người làm công tác quản lý tại rạp Cobble Hill Cinema, cho biết đây là nỗi sợ “muôn thủa”: “Tháng 8 luôn trầm như vậy và đó không phải hậu quả của Covid-19”.

Nỗi lo của các chủ rạp còn lớn hơn nữa khi Comscore thống kê rằng, số lượng phim mới phát hành vào năm 2022 ít hơn 36.5% so với những năm trước đại dịch. Điều này có nghĩa là rạp chiếu phim sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu các tác phẩm ăn khách cho đến khi bom tấn siêu anh hùng Marvel Black Panther: Wakanda Forever ra rạp vào tháng 11.

4 - Ticket to Paradise  dù là phim tình cảm, nhưng dự là cũng sẽ gây được nhiều chú ý
Ticket to Paradise dù là phim tình cảm, nhưng dự là cũng sẽ gây được nhiều chú ý

“Nan giải” là vậy nhưng Mark O’Meara, chủ sở hữu rạp phim University Mall và Cinema Arts vẫn tỏ ra lạc quan: “Tôi hy vọng một trong số chúng sẽ trở thành bom tấn”. Mark O’Meara đặc biệt đánh giá cao bộ phim hài lãng mạn Ticket to Paradise của Universal, với sự tham gia của George Clooney và Julia Roberts, ra rạp vào ngày 21/10. Tuy nhiên, O’Meara thừa nhận: “Tôi hơi lo lắng về vài tháng tới”.

Elgart, chủ rạp chiếu phim Cobble Hill, cho biết anh đặc biệt thất vọng vì thiếu nội dung phục vụ gia đình. Sau khi Liên minh siêu thú DC ra rạp vào cuối tháng 7, phải đến đầu tháng 10, Lyle Lyle Crocodile - bộ phim tiếp theo hướng đến trẻ nhỏ của Sony - mới ra rạp. Do đó, Elgart hy vọng sức ảnh hưởng của MinionsLiên minh siêu thú DC có thể kéo dài thêm một thời gian nữa.

Các ông chủ vật lộn với gánh nặng nợ nần

Chủ sở hữu của Regal, Cineworld, nhà điều hành cụm rạp lớn thứ hai thế giới, cho biết triển vọng mờ mịt buộc họ phải tìm kiếm các phương án để giải tỏa gánh nặng nợ nần chồng chất. Công ty cho biết họ đang “thảo luận tích cực” với các bên liên quan để tìm kiếm thanh khoản hoặc cơ cấu lại bảng cân đối thu chi của mình. Công ty báo cáo khoản nợ ròng 8.9 tỷ USD vào ngày 31/12.

“Mặc dù nhu cầu đang dần phục hồi kể từ khi các rạp chiếu mở cửa trở lại vào tháng 4/2021, nhưng lượng khán giả ra rạp gần đây vẫn thấp hơn kỳ vọng” – một công ty kinh doanh rạp chiếu tại Anh cho biết. "Lượng khán giả thấp này là do tình trạng thiếu phim được dự đoán sẽ tiếp tục cho đến tháng 11/2022 và nó ​​sẽ tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp điện ảnh trong thời gian tới”.

Cổ phiếu của Cineworld thậm chí còn giảm gần 60% vì không có đủ lượng khán giả ra rạp. Giám đốc điều hành của Cineworld, Mooky Greidinger, không có bình luận gì về tình trạng này.

Vấn nạn tài chính của các chuỗi rạp lớn đã làm dấy lên nỗi lo rằng các cụm rạp ở Bắc Mỹ sẽ bị thu hẹp lại trong thời gian tới. Nỗi lo này không phải là không có cơ sở bởi kể từ khi mùa phim hè sôi động bắt đầu cho đến nay, các bộ phim đã đạt doanh thu bán vé 3.2 tỷ USD – một con số không tồi nhưng vẫn giảm khoảng 20% ​​so với cùng kỳ năm 2019. Và chỉ tính riêng trong tháng 8, doanh thu của các cụm rạp đã giảm 43% so với thời điểm trước đại dịch.

5 - Sau đại dịch, các rạp hầu như đều gồng gánh trên vai khoản nợ nần
Sau đại dịch, các rạp hầu như đều gồng gánh trên vai khoản nợ nần

Giải pháp nào cho các chủ rạp chiếu?

Không có bom tấn ra rạp, các chủ rạp Bắc Mỹ không còn cách nào khác ngoài việc cố cầm cự cho đến hết mùa thu. Tất nhiên, những bộ phim được lên lịch chiếu trong khoảng thời gian này vẫn có cơ hội tạo nên thành công phòng vé, nhưng các tác phẩm như The Woman King (16/9),Don’t Worry Darling (23/9) vàBros (30/9) vẫn sẽ phải cố gắng rất nhiều nếu muốn làm nên kỳ tích.

Đưa những bom tấn cũ quay trở lại rạp chiếu cũng là một cách hay để “cứu vớt” các chủ rạp. Trong tháng 9 tới, hai bộ phim đình đám là Avatar Spider-Man: No Way Home sẽ “dắt tay” nhau tái xuất màn ảnh rộng. Với Avatar, đây là bước chạy đà hoàn hảo cho màn ra mắt của phần phim thứ hai Avatar: The Way of Water, còn với Spider-Man: No Way Home, bản bổ sung dài 11 phút là món quà đặc biệt được Marvel gửi đến người hâm mộ nhân kỷ niệm 60 năm người anh hùng Spider-Man ra đời. Sự xuất hiện của hai bom tấn này được kỳ vọng sẽ thu hút lượng khán giả đáng kể - những người hâm mộ trung thành ra rạp, giúp phòng chiếu những ngày mùa thu bớt ảm đạm hơn.

Bên cạnh đó, nhiều chủ rạp còn hy vọng, thậm chí cầu nguyện rằng Netflix thấy được giá trị của màn ảnh rộng và đưa những bom tấn của mình ra rạp. Nền tảng này thỉnh thoảng phát hành phim mới của họ tại một số rạp chiếu nhất định, tuy nhiên những tựa phim quan trọng nhất sẽ không bao giờ phát ở các rạp chiếu phim bởi vì Netflix không muốn “gò mình” trong thị trường phim truyền thống vốn đã bị thu hẹp đáng kể trong thời gian đại dịch.

Trong thời gian chờ đợi, các chủ rạp không còn cách nào khác ngoài việc đưa ra những chính sách mới - chẳng hạn như khuyến mại giá vé hay cung cấp các sản phẩm vui nhộn - để thu hút khán giả ra rạp. “Chúng tôi giữ giá thấp nhất có thể. Giá vé của chúng tôi thấp hơn vài đô la so với các rạp xung quanh chúng tôi” – đó là cách rạp Cobble Hill Cinema đang làm để “giữ chân” khán giả.
'Black Panther 2' có nguy cơ không thể ra rạp tại Pháp? 'Black Panther 2' có nguy cơ không thể ra rạp tại Pháp?

(TGĐA) - Black Panther: Wakanda Forever, bộ phim được mong đợi bậc nhất của Marvel ...

Doanh thu ‘The Woman King’ bất ngờ vượt xa kỳ vọng của Sony Doanh thu ‘The Woman King’ bất ngờ vượt xa kỳ vọng của Sony

(TGĐA) - The Woman King, bộ phim sử thi hành động với sự tham gia ...

‘Mission: Impossible 8’ của Tom Cruise gián đoạn sản xuất vì bị cừu 'phá đám' ‘Mission: Impossible 8’ của Tom Cruise gián đoạn sản xuất vì bị cừu 'phá đám'

(TGĐA) - Một đàn cừu đã bất ngờ xuất hiện tại phim trường Mission: Impossible ...

Linh Trần