(Review) 'Đóa hoa mong manh': Bản tình ca 'khiếm khuyết'

(TGĐA) - Sau phim Kiều (2021), Mai Thu Huyền trở lại vai trò đạo diễn với phim Đóa hoa mong manh và tại sao, bộ phim vẫn không "ăn nên làm ra"?

'Đóa hoa mong manh': Mai Thu Huyền phải huy động 7 - 8 máy quay cho hai đại cảnh hàng ngàn khán giả 'Đóa hoa mong manh': Mai Thu Huyền phải huy động 7 - 8 máy quay cho hai đại cảnh hàng ngàn khán giả
Maya: Sẽ có một Thạch Thảo lý trí, nhưng không hề dễ vỡ Maya: Sẽ có một Thạch Thảo lý trí, nhưng không hề dễ vỡ

Đóa hoa mong manh (2024)

(Review) 'Đóa hoa mong manh': Bản tình ca không hoàn thiện nhưng toát lên 'tầm' của nữ đạo diễn

Đạo diễn: Mai Thu Huyền

Diễn viên:

Maya, Quốc Cường, Mai Thu Huyền

Nhật Hạ, Trizzie Phương Trinh, Baggio Saetti,

Đức Tiến, Nguyễn Anh Dũng, Jacqueline Thu Thảo

TGĐA chấm điểm: 6/10

Sau 1 tuần đổ bộ phòng vé Việt, Đóa hoa mong manh của nữ đạo diễn Mai Thu Huyền nhận về tín hiệu không mấy khả quan khi doanh thu vỏn vẹn 350 triệu đồng tại thời điểm thị trường điện ảnh Việt không quá nhộn nhịp.

Được quảng bá mang về 11 giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế cùng với kinh phí đầu tư khoảng 30 tỷ, Đóa hoa mong manh đang được công chiếu đồng loạt tại 3 nước Mỹ, Việt Nam, Ấn Độ.

Không thể phủ nhận sự đầu tư của ekip khi bộ phim được quay hoàn toàn tại Mỹ, từ đại cảnh hàng nghìn người tham gia cho đến loạt bản hòa tấu được làm mới, song bộ phim vẫn còn nhiều điều "ngô nghê" về mặt nội dung, kể cả dàn diễn viên hải ngoại dẫn đến kén khán giả cùng sự quan tâm của truyền thông.

Tái hiện lại đời sống của nghệ sĩ tại hải ngoại

Thuộc thể loại tâm lý xã hội, Đóa là mong manh là bộ phim âm nhạc, xoay quanh cuộc đời của nữ ca sĩ trẻ Thạch Thảo (Maya), nhờ sở hữu giọng hát thiên phú nên nhanh chóng nổi tiếng, chạm đến đỉnh vinh quang. Nhưng, trên hành trình danh vọng ấy cô cũng phải trả những cái giá rất đắt.

Cô lọt vào mắt xanh của Sơn (Quốc Cường) - nhà sản xuất âm nhạc đã tỏ ra si mê cô ca sĩ một cách suồng sã. Anh ngắm nhìn cô lộ liễu, hay thậm chí mời rượu ngay sau màn trình diễn. Sơn có một khát khao được làm cho Thạch Thảo nổi tiếng và sống trong danh vọng. Tuy vậy, Yvonne (Mai Thu Huyền) - người vợ của Sơn dĩ nhiên không chấp nhận điều này và khiến cho Thạch Thảo rơi vào ranh giới của kẻ thứ ba.

Bên cạnh đó khán giả cũng được thưởng thức lại những nhạc phẩm nổi tiếng: Ru đời đi nhé, Dạ khúc, Vũ nữ thân gầy, Hãy yêu nhau đi, Như đã dấu yêu, Xin đừng hờn ghen, Cho em quên tuổi ngọc… qua tiếng hát của ca sĩ Nhật Hạ.

'Đóa hoa mong manh': Bản tình ca không hoàn thiện nhưng toát lên 'tầm' của nữ đạo diễn
Loạt bài hát một thời được Maya thể hiện trong Đóa hoa mong manh

Âm nhạc là điểm cộng của bộ phim và chỉ dừng lại ở đó

Bên cạnh nội dung không mới mẻ, âm nhạc là một trong số ít điều nổi bật của Đóa hoa mong manh. Âm nhạc theo sát sự phát triển cảm xúc của nữ ca sĩ Thạch Thảo, vai diễn do diễn viên Maya đảm nhận, từ mâu thuẫn nội tâm cho đến những mối quan hệ xung quanh trên hành trình "nếm vị" của hào quang rực rỡ.

Khi xem bộ phim, khán giả dường như đang tận hưởng liên khúc những bản thính phòng, âm nhạc là sự hòa quyện giữa tình yêu nghệ thuật và tình yêu nam nữ, sự đau đớn cũng số phận của người mang kiếp cầm ca, đặc biệt là chiều sâu nội tâm với những giằng xé giữa lý trí và con tim đều được thể hiện rõ qua giọng ca của Thạch Thảo.

Được biết, trong Đóa hoa mong manh, Maya chỉ "lipsync" theo giọng hát gốc của danh ca Nhật Hạ, nữ danh ca là người thể hiện 14/15 nhạc phẩm trong phim. Sự kết hợp khá thú vị giữa âm nhạc và nội dung phim là điều nổi bật đáng kể, nhất là khi Thạch Thảo chính thức thoát ra khỏi vùng an toàn, vượt qua loạt thử thách cùng loạt scandal để tiếp tục vì tình yêu nghệ thuật.

Nhưng bộ phim lại bộc lộ rõ điểm yếu. Hầu hết các lời thoại của nhân vật đều không được tự nhiên, có phần thừa thãi và khá "sượng trân" dẫn đến người xem bị tụt "mood". Phim phản ánh đời sống thu nhỏ của những người gốc Việt tại hải ngoại, qua đó vạch trần lớp vỏ danh vọng bóng bẩy. Song, thông điệp này được truyền tải khá mờ nhạt. Phim sa đà quá nhiều vào câu chuyện tình tay ba, nhân vật phát triển kém tự nhiên và bị xây dựng dựa trên những tình tiết sắp đặt lộ liễu, khiên cưỡng, đặc biệt là những cú twist.

'Đóa hoa mong manh': Bản tình ca không hoàn thiện nhưng toát lên 'tầm' của nữ đạo diễn
Một thế giới showbiz thu nhỏ trong Đóa hoa mong manh

Nỗ lực của Mai Thu Huyền, nhưng chỉ "khá" hơn Kiều.

Năm 2021, Mai Thu Huyền chính thức cho ra mắt phim điện ảnh đầu tiên, đánh dấu màn lấn sân sang đạo diễn với phim Kiều. Ngay từ những suất chiếu sớm, bộ phim lại gây thất vọng nặng nề bởi cách kể chuyện lan man và rời rạc, đa phần đều đồng ý rằng bộ phim thua xa tiêu chuẩn của một bộ phim điện ảnh.

Sau 3 năm, trở lại màn bạc với Đóa hoa mong manh, bộ phim được quay hoàn toàn tại Mỹ, Mai Thu Huyền nỗ lực đi tìm sự chỉn chu trong dự án của mình. Cô cũng đã gắng mang đến những những đại cảnh hàng nghìn người, những cú máy toát mùi "tiền" đến từ nữ đạo diễn nhưng đáng tiếc, tình tiết sượng trân và nặng sắp đặt, biểu cảm nhân vật kém đa dạng có thể là lý do khiến bộ phim không nhận về nhiều thiện cảm của khán giả.

Điều đáng tiếc của Mai Thu Huyền chính là chưa tìm ra được thị hiếu của khán giả Việt Nam, dường như Đóa hoa mong manh đang thiếu những thứ khán giả Việt Nam cần.

'Đóa hoa mong manh': Bản tình ca không hoàn thiện nhưng toát lên 'tầm' của nữ đạo diễn
Với vai trò đạo diễn và nhà sản xuất, Mai Thu Huyền còn vào vai Yvonne, một vai diễn khá nặng
'Đóa hoa mong manh': Mai Thu Huyền phải huy động 7 - 8 máy quay cho hai đại cảnh hàng ngàn khán giả 'Đóa hoa mong manh': Mai Thu Huyền phải huy động 7 - 8 máy quay cho hai đại cảnh hàng ngàn khán giả

(TGĐA) - Trước ngày công chiếu chính thức tại rạp trên khắp nước Mỹ từ ...

Ra mắt phim 'Đóa hoa mong manh' tại Mỹ, ekip nhận vinh danh đặc biệt Ra mắt phim 'Đóa hoa mong manh' tại Mỹ, ekip nhận vinh danh đặc biệt

(TGĐA) - Tối 21/3/2024 (giờ Mỹ, tức sáng 22/3/2024 giờ Việt Nam), bộ phim Đóa ...

Nguyên Đạt