Maya: Sẽ có một Thạch Thảo lý trí, nhưng không hề dễ vỡ

(TGĐA) - Đóa hoa mong manh do nữ đạo diễn Mai Thu Huyền thực hiện, đang gây chú ý khi khai thác bức tranh hậu trường đầy danh vọng nhưng cũng lắm cạm bẫy và đau khổ của những người nghệ sĩ Việt Nam tại hải ngoại. Phim được quay hoàn toàn tại Mỹ, bối cảnh trải dài qua nhiều tiểu bang khác nhau. Đó cũng là lý do, ê-kíp quyết định phát hành bộ phim đầu tiên tại thị trường Mỹ, Án Độ cùng Việt Nam. Nữ diễn viên Maya - người đẹp 8X từng giành danh hiệu Người đẹp tài năng đã đảm nhận vai nữ chính Thạch Thảo với nhiều năng lượng và tươi mới.

Ra mắt phim 'Đóa hoa mong manh' tại Mỹ, ekip nhận vinh danh đặc biệt Ra mắt phim 'Đóa hoa mong manh' tại Mỹ, ekip nhận vinh danh đặc biệt
Chủ nhân Cánh diều vàng 2021 thổi hồn cho âm nhạc phim 'Đóa hoa mong manh' Chủ nhân Cánh diều vàng 2021 thổi hồn cho âm nhạc phim 'Đóa hoa mong manh'

Xuất phát điểm của Maya là ca sĩ sau đó lấn sân sang diễn viên, phải chăng chính “profile” cực chuẩn này là lý do để đạo diễn Mai Thu Huyền tin tưởng giao phó vai nữ chính cho Maya? Vai diễn này đã mang đến những áp lực thế nào cho Maya?

Có thể như bạn nói nên bước đầu Maya đạt chuẩn hình mẫu để được đạo diễn nhắm đến nhân vật Thạch Thảo. Vai diễn này không chỉ đòi hỏi kỹ thuật về diễn xuất mà còn phải nuôi cảm xúc khi thể hiện các ca khúc trong phim, cho dù Maya chỉ thể hiện nhép lại (playback) giọng của nữ danh ca Nhật Hạ. Song, từ lâu Maya rất yêu thích giọng ca của chị tới nỗi cứ tưởng tượng đó là chính mình để có thể say sưa hát. Thực sự Maya khá áp lực vì đây là nhân vật chính đầu tiên lại có quá nhiều diễn biến tâm lý phức tạp đòi hỏi Maya luôn thấu hiểu, chủ động cân bằng cảm xúc cũng như xử lý tinh tế trong từng phân đoạn hay bắt nhịp đồng điệu cùng bạn diễn.

Maya: Sẽ có một Thạch Thảo lý trí, nhưng không hề dễ vỡ

Khi nhận kịch bản Maya có “lăn tăn” khi nghĩ mình sẽ là “cái bóng” hay một phần cuộc đời của chính ca sĩ - nhà biên kịch Nhật Hạ?

Maya xin đính chính lại, đây không phải là cuộc đời của danh ca - nhà biên kịch Nhật Hạ! Với Maya khi đã nhận vai diễn thì đây là Thạch Thảo, một Thạch Thảo mới tinh và cũng đỗi thân quen của Maya. Đó là cô gái tài năng song đầy thương cảm.

Thông qua những trải nghiệm về nghề, về đời của mình, Maya có mạnh dạn góp ý cho sự phát triển trong tính cách của Thảo, khi chính mình cũng là những lát cắt thú vị của hình ảnh đó?

Maya hiểu rất rõ về nhân vật Thạch Thảo và khi nhập vai những gì thuộc đúng tâm lý, Maya đều cố gắng thể hiện tốt nhất trên phim. Nếu hiểu sai tâm lý và diễn chưa đạt, lập tức Maya bị ức chế cảm hứng và sau đó chỉ nghe một chất giọng khô khốc của đạo diễn “cắt, làm lại”.

Maya: Sẽ có một Thạch Thảo lý trí, nhưng không hề dễ vỡ

Thực ra Maya luôn tin vào sự cảm thụ nhân vật của mình và mạnh dạn thể hiện theo góc độ hiệu quả nhất. Vì thế trên phim trường luôn luôn có hình mẫu song song của Thạch Thảo chứ không còn là Maya nữa rồi.

Lần đầu đóng phim ở nước ngoài, cảm nhận của Maya ra sao?

Maya có mơ cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ được đóng phim ngay trên đất Mỹ mà lại đảm nhận vai chính - một vai diễn hết sức nặng và đáng thương.

Nói về cảm xúc thì nhiều lắm… bỡ ngỡ, trải nghiệm, học hỏi và được mạnh mẽ. Maya được nhận khá nhiều may mắn và ý nghĩa từ Đóa hoa mong manh.

Maya: Sẽ có một Thạch Thảo lý trí, nhưng không hề dễ vỡ

Đảm nhận một Thạch Thảo trên sân khấu lại đối diện nhiều đàn ông qua khái niệm “yêu”, về sự thành công của người Việt ở nước ngoài và cái giá của cuộc đời… Maya đã thể hiện thế nào qua các cung bậc nội tâm và hình thức vốn luôn là thế mạnh của mình?

Thạch Thảo là một cô gái đẹp trong tâm hồn, cô ấy mong manh, ngây thơ và vô tư. Chỉ khi cô ấy đứng trên đỉnh vinh quang nổi tiếng rồi thì… cuộc đời nào đâu biết trước mình sẽ yêu ai? Khi Thạch Thảo biết yêu là gì thì cũng là lúc Thảo nhận nhiều sự tổn thương mà không thể bộc bạch, phải tìm cách che giấu. Song sẽ có một Thạch Thảo lý trí đưa ra sự lựa chọn của mình. Tuy chân dung ấy có mong manh nhưng không hề dễ vỡ.

Ảnh quay phân đoạn tại nhà Thờ
Ảnh quay phân đoạn tại nhà Thờ

Đâu là phân đoạn Maya trăn trở và tâm huyết nhất trong Đóa hoa mong manh?

Phân đoạn cuộc gặp giữa 3 nhân vật Ngọc - Thảo – Sơn và những giọt nước mắt là phân đoạn ấn tượng nhất với Maya. Những cảm xúc tưởng chừng như thể hiện khóc sẽ giống nhau, nhưng không, Maya đã khóc với những giọt nước mắt mang hai tâm trạng của sự đau khổ hoàn toàn khác nhau mà chỉ diễn ra trong ít phút. Cảm xúc khi thấu hiểu tình cảm của Ngọc dành cho mình, Thảo đã khóc vì sự trân trọng, vừa thương cho mình và cũng thương cho cả Ngọc. Trong đó còn có cả giọt nước mắt cảm nhận được sự bình yên khi ở bên Ngọc. Còn khi gặp Sơn dường như tất cả những tình cảm, tình yêu, sự dồn nén đều được vỡ oà, như những gì chất chứa đau khổ, Thảo đã khóc bằng hết nước mắt của mình.

Maya: Sẽ có một Thạch Thảo lý trí, nhưng không hề dễ vỡ

Là một phim âm nhạc phải diễn phối hợp trước nhiều sân khấu hoành tráng hay địa danh nổi tiếng, vừa hát live ca khúc nổi tiếng Ru đời đi nhé, Maya có tạo cách diễn, giọng hát riêng so với 15 ca khúc đã được chính ca sĩ Nhật Hạ từng thể hiện trong phim?

Như đã đính chính thì Maya chỉ hát live duy nhất 2 ca khúc trên sân khấu lớn trước 2.000 và 4.000 khán giả. Lúc này mình vừa là Thạch Thảo trong phim và trên sân khấu thực, mình lại là Maya đứng trước mấy nghìn khán giả. Khán giả tại hiện trường vẫn được cảm thụ hai ca khúc do Maya hát live trên sân khấu 100%. Nhưng khi về hậu kỳ, phim sẽ được dựng bởi phần playback của danh ca Nhật Hạ.

Maya: Sẽ có một Thạch Thảo lý trí, nhưng không hề dễ vỡ
Đạo diễn Mai Thu Huyền và ekip đang trong set quay

Về phục trang, Maya được đầu tư thế nào?

Trong phim có rất nhiều cảnh Maya diễn trên sân khấu thật lung linh đó là nhờ anh Jacky Tài - nhà thiết kế nổi tiếng ở Mỹ đã tài trợ hoàn toàn trang phục cho Maya. Một lần nữa Maya xin chân thành cảm ơn anh.

Từng làm việc rất nhiều với các nam đạo diễn, cảm nhận của Maya thế nào khi lần đầu hợp tác với nữ đạo diễn Mai Thu Huyền?

Thú thực Maya rất vui khi lần đầu làm việc cùng chị, đạo diễn cũng như chị gái của mình. Cùng là phụ nữ nên chị dễ chia sẻ cho Maya về cách diễn xuất, phân tích diễn biến tâm lý của nhân vật và có thể nói đó là một điểm cộng về tố chất của người đạo diễn khi ra hiện trường.

Maya: Sẽ có một Thạch Thảo lý trí, nhưng không hề dễ vỡ

Hiện đến thời điểm này khán giả Mỹ đến với Đóa hoa mong manh thế nào? Maya hy vọng phim sẽ đến với khán giả Việt ra sao trong tháng 4 nhiều ý nghĩa này?

Phim đang nhận được rất nhiều lời khen và cảm xúc của khán giả trong và sau khi xem phim, hơn thế nữa phim đã nhận nhiều giải thưởng tại nhiều LHP thế giới. Maya và ekip vô cùng hạnh phúc, hy vọng khán giả ở Mỹ, Ấn Độ cũng như ở Việt Nam sẽ tới rạp thật đông để ủng hộ cho bộ phim.

Maya: Sẽ có một Thạch Thảo lý trí, nhưng không hề dễ vỡ

Chân thành cảm ơn Maya. Mong em tiếp tục thành công.

Bộ phim Đóa hoa mong manh (tên tiếng Anh: A Fragile Flower) đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của khán giả sau buổi chiếu phim nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Thế giới châu Á - Asian World Film Festival 2023 diễn ra ở California, Mỹ. Và điều khiến nhiều người bất ngờ hơn, tác giả kịch bản của bộ phim Đóa hoa mong manh là ca sĩ Nhật Hạ.

Chia sẻ về lý do đảm nhận viết kịch bản cho Đóa hoa mong manh, ca sĩ Nhật Hạ nói: “Tôi viết chuyện phim này dựa trên những trải nghiệm của cuộc đời nghệ sĩ, cũng như lấy cảm hứng từ những câu chuyện của những người bạn xung quanh mình. Với tôi, cuộc đời mỗi người vốn là những bản nhạc khi thăng hoa lúc trầm lắng”.

Maya: Sẽ có một Thạch Thảo lý trí, nhưng không hề dễ vỡ
Ra mắt phim 'Đóa hoa mong manh' tại Mỹ, ekip nhận vinh danh đặc biệt Ra mắt phim 'Đóa hoa mong manh' tại Mỹ, ekip nhận vinh danh đặc biệt
Chủ nhân Cánh diều vàng 2021 thổi hồn cho âm nhạc phim 'Đóa hoa mong manh' Chủ nhân Cánh diều vàng 2021 thổi hồn cho âm nhạc phim 'Đóa hoa mong manh'

Vũ Liên