(Review) 'Hai Muối': Nỗ lực của Quyền Linh không thể cứu được kịch bản 'lộn xộn'

(TGĐA) - Sau nhiều năm vắng bóng, MC Quyền Linh đã tái xuất màn ảnh nhỏ trong bộ phim Hai Muối nhưng nỗ lực của nam nghệ sĩ không đủ để cứu vãn bộ phim có chất lượng không tốt.

Quyền Linh khắc họa đời sống của người diêm dân Việt Nam đầy cơ cực nhưng đẹp nên thơ Quyền Linh khắc họa đời sống của người diêm dân Việt Nam đầy cơ cực nhưng đẹp nên thơ
'Hai Muối' nhá hàng nhiều tình tiết xúc động khiến khán giả không cầm được nước mắt 'Hai Muối' nhá hàng nhiều tình tiết xúc động khiến khán giả không cầm được nước mắt
Phân cảnh nguy hiểm gây ám ảnh tâm lý cho nghệ sĩ Quyền Linh và bạn diễn trong 'Hai Muối' Phân cảnh nguy hiểm gây ám ảnh tâm lý cho nghệ sĩ Quyền Linh và bạn diễn trong 'Hai Muối'

Hai Muối (2024)

(Review) 'Hai Muối': Chưa đủ để tạo nên tác phẩm xuất sắc

Đạo diễn: NSƯT Vũ Thành Vinh

Diễn viên:

Quyền Linh,

Huỳnh Bảo Ngọc,

NSND Hồng Vân,

NSND Việt Anh,

Trần Kim Hải,...

Điểm số TGĐA: 5,8/10

Bộ phim Hai Muối của NSƯT Vũ Thành Vinh tái hiện hình ảnh người lao động làm muối tại ấp đảo Thiềng Liềng (Cần Giờ, TP.HCM). Vợ ông Hai (Quyền Linh) đột ngột qua đời sau khi sinh con, vì vậy ông Hai một mình “gà trống nuôi con” trưởng thành bằng nghề làm muối. Sau 18 năm, Mai Ánh Linh (Huỳnh Bảo Ngọc) với tên thân mật là Muối đỗ đại học và lên Sài Gòn học tập. Ông tích góp từng đồng cho con và luôn dặn dò “Chỉ có học mới thay đổi được số phận”.

Muối luôn mang bên mình món quà của cha đưa trước khi lên thành phố là túi đựng muối trắng. Ông Hai nhắc nhở Muối rằng chính những hạt muối đã nuôi cô lớn khôn. Thấy cha mình vất vả, Ánh Linh luôn muốn kiếm tiền để phụ giúp nên cô đã tham gia cuộc thi sắc đẹp. Từ đó, những hiểu lầm giữa hai cha con nảy sinh.

Những bộ phim về tình cảm gia đình luôn được đánh giá là “dễ ăn” trên thị trường phim Việt khi dễ dàng chạm đến khán giả. Tiếp tục là câu chuyện về tình cha con, Hai Muối vẫn đi theo mô típ quen thuộc, xây dựng cốt truyện đơn giản, thậm chí khá dễ đoán. Mạch phim khiến người xem cảm thấy vội vàng khi có những phân đoạn chuyển cảnh bất ngờ. Đạo diễn tạo ra mâu thuẫn giữa ông Hai và Muối bởi khoảng cách hai thế hệ nhưng không quá cao trào, gần gũi với hiện thực.

Càng về sau, nhiều tình tiết bất hòa, bi thương đan xen khiến câu chuyện không tìm được hướng đi. Dường như bộ phim cố gắng nhồi nhét những phân cảnh cảm động nhưng thiếu sự sáng tạo trong cách kể chuyện. Việc xây dựng nhân vật phản diện trong phim để đẩy mâu thuẫn lên cao chưa đủ yếu tố gây kịch tính cho khán giả, có phần hơi “gượng” khi mang đến câu chuyện đấu đá, tranh giành chỗ đứng trong showbiz. Điều này làm kịch bản đi vào lối mòn, trở nên cũ và nhàm chán.

Nhìn chung, bộ phim khai thác về tình phụ tử thiêng liêng nhưng chưa đủ lấy đi nước mắt của khán giả. Kết phim để lại cho người xem nhiều câu hỏi khi những mâu thuẫn chưa được giải quyết triệt để, làm sáng tỏ. Phim không tập trung vào tâm lý của nhân vật mà chú trọng vào lời thoại. Tuy nhiên, các câu thoại đối đáp giữa nhân vật thiếu tự nhiên, có chút “sến sẩm”. Đây được xem là một điểm trừ của bộ phim Hai Muối.

(Review) 'Hai Muối': Nỗ lực của Quyền Linh không thể cứu được kịch bản 'lộn xộn'
(Review) 'Hai Muối': Nỗ lực của Quyền Linh không thể cứu được kịch bản 'lộn xộn'

Hai nhân vật phản diện chưa mang lại yếu tố kịch tính

Một điểm sáng trong phim phải kể đến tạo hình của nghệ sĩ Quyền Linh khi gợi nét chân chất, giản dị của dân làm muối. Bằng lối diễn xuất tự nhiên, Quyền Linh thuyết phục được khán giả khi khắc họa rõ nét sự vất vả, lam lũ của người lao động nghèo bằng ánh mắt đến ngoại hình. Nghệ sĩ chia sẻ mình đã nuôi râu và phơi nắng trong nhiều tháng để mang đến hình ảnh tự nhiên nhất cho nhân vật ông Hai. Vai diễn lần này giúp MC quốc dân khẳng định được phong độ dù nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh.

Muối cũng chính là vai diễn điện ảnh đầu tay của Huỳnh Bảo Ngọc. Cô đã thể hiện tròn vai một người con luôn thương cho sự vất vả, nhọc nhằn của cha, nhưng vẫn giữ ở mức an toàn vì nữ diễn viên chưa thật sự bùng nổ ở những phân đoạn cao trào. Bên cạnh đó, nhân vật Tư Lạt do NSND Hồng Vân thủ vai mang đến tiếng cười cho người xem, giảm bớt sự căng thẳng khi hai cha con ông Hai xảy ra mâu thuẫn. Có lẽ vai Tư Lạt kết hợp với Quyền Linh lần này không làm khó được NSND Hồng Vân.

(Review) 'Hai Muối': Nỗ lực của Quyền Linh không thể cứu được kịch bản 'lộn xộn'

Nhân vật ông Hai do nghệ sĩ Quyền Linh thủ vai mang lại sự chân chất

(Review) 'Hai Muối': Nỗ lực của Quyền Linh không thể cứu được kịch bản 'lộn xộn'

Phải dành một lời khen cho bộ phim khi mang đến bối cảnh tại ấp đảo Thiềng Liềng giản dị mà gần gũi. Hình ảnh người lao động nghèo tần tảo được làm nổi bật trên cánh đồng muối. Đạo diễn Vũ Thành Vinh tập trung truyền tải sự khốn khó của người làm muối khi tạo cảnh quay đối lập một người cha nhỏ bé ngồi giữa cánh đồng muối bao la, đau xót dưới trời mưa như trút nước. Hình ảnh trong phim được mô tả rất đẹp, tạo nên cảm giác thân thương.

Nếu so với những bộ phim cùng đề tài khác như Làm giàu với ma, Lật mặt 7: Một điều ước... thì Hai Muối chưa thật sự xuất sắc. Dù không có nhiều cú twist tạo cảm giác hồi hộp khi theo dõi, Hai Muối vẫn là tác phẩm được khán giả ủng hộ bởi đây là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của nghệ sĩ Quyền Linh sau nhiều năm.

Phim 'Mai', 'Hai Muối' tranh giải Cánh Diều Vàng 2024 Phim 'Mai', 'Hai Muối' tranh giải Cánh Diều Vàng 2024
Nghệ sĩ Quyền Linh nghẹn ngào, rơi nước mắt lần đầu chia sẻ về cha Nghệ sĩ Quyền Linh nghẹn ngào, rơi nước mắt lần đầu chia sẻ về cha
Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ? Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ?

Ngọc Quỳnh