(Review) 'Mai' - Một Trấn Thành 'nâng cấp', tiết chế nhưng vẫn đầy xúc cảm

(TGĐA) - Rõ ràng sau Nhà bà Nữ, Trấn Thành đã tự nâng cấp bản thân với Mai nhờ tư duy làm phim nhiều tính điện ảnh hơn nhưng vẫn giữ được màu sắc riêng của mình.

Từng là người 'nóng tính' trên trường quay, Trấn Thành tự thay đổi bản thân ở phim 'Mai' như thế nào? Từng là người 'nóng tính' trên trường quay, Trấn Thành tự thay đổi bản thân ở phim 'Mai' như thế nào?
Đông đảo nghệ sĩ Việt đổ bộ thảm đỏ ra mắt phim 'Mai' của Trấn Thành Đông đảo nghệ sĩ Việt đổ bộ thảm đỏ ra mắt phim 'Mai' của Trấn Thành

Mai (2024)

(Review) 'Mai' - Một Trấn Thành biết 'nâng cấp' và tiết chế

Đạo diễn: Trấn Thành

Diễn viên:

Phương Anh Đào, Tuấn Trần,

Hồng Đào, Trấn Thành, Uyển Ân,

Điểm số TGĐA: 7,5/10

Không nằm ngoài dự đoán, Mai của đạo diễn Trấn Thành tiếp tục "độc tôn" phòng vé Việt mùa Tết khi thu về gần 60 tỷ sau 2 ngày công chiếu từ ngày 10/2 (mùng 1 Tết Giáp Thìn). Theo chính lời Trấn Thành, bộ phim có mức đầu tư lên tới 50 tỷ đồng, phần nhiều dồn vào khâu bối cảnh cũng như cảnh quay. Quả thực nếu đã xem Mai, khá nhiều người sẽ phải bất ngờ với cách Trấn Thành nâng tầm một câu chuyện tưởng như rất đời thường, hay nói đúng hơn, nam MC đã nâng tầm chính mình trong vai trò nhà làm phim.

Vẫn là "màu" của Trấn Thành

Trấn Thành không giấu được ý thích bản thân, khi rất nhiều lần trả lời rằng thích khai thác chất liệu thực tế cuộc sống. Với Mai, khán giả vẫn sẽ thấy đâu đó hình bóng của Bố già, hay Nhà bà Nữ với những con người bình dân xung quanh chúng ta, chỉ khác là điểm nhìn bắt đầu từ nhân vật chính cùng tên do Phương Anh Đào thể hiện.

Bỏ lại quá khứ đau thương, Mai tìm tới cuộc sống mới tại một khu chung cư bình dân. Ngoại hình xinh đẹp, nhưng lại làm nghề massage, Mai không tránh khỏi những lời bàn tán, đồn thổi ác ý từ những người hàng xóm lắm chuyện. Duy chỉ có Dương (Tuấn Trần) - chàng nhạc công đào hoa sống ở căn hộ đối diện là yêu quý Mai, từ lúc trúng tiếng sét ái tình, cho tới khi hạ quyết tâm sẽ chăm sóc suốt đời bà chị lớn hơn mình cả chục tuổi. Nhưng dĩ nhiên đời đâu dễ vậy, Mai và Dương gặp phải những biến cố cản trở tình yêu của họ, từ địa vị, xuất thân, cho tới tư tưởng trái ngược ở cách sống, cách yêu...

(Review) 'Mai' - Một Trấn Thành biết 'nâng cấp' và tiết chế
Câu chuyện tình yêu bị cách trở

Hồi một của phim khá "nhức đầu" với thoại nhiều, cùng những tiếng la ó om xòm, tiếng chửi bới, cãi cọ từ hàng xóm của Mai, nhưng để phim thoát ra khỏi hình hài web drama, Trấn Thành sử dụng cảnh quay khá linh hoạt, ấn tượng nhất chính là cách dùng góc nhìn thứ nhất ở đầu phim để mô tả cách Mai bước vào một thế giới mới nhưng vẫn còn đó sự dè dặt, lo lắng không biết bản thân có được mọi người xung quanh chấp nhận. Và đó dường như là một khởi đầu khá tốt, để Trấn Thành có thể dẫn dắt khán giả trên chuyến hành trình đi đến tận cùng xúc cảm Mai.

(Review) 'Mai' - Một Trấn Thành biết 'nâng cấp' và tiết chế
Nhân vật Mai được trau chuốt khá kỹ

Một Trấn Thành "nâng cấp" và biết tiết chế

Tại sao lại nói Trấn Thành đã biết "nâng cấp" tay nghề, bởi khoản dựng phim và giữ nhịp của Mai là khá tốt. Cuộc sống của nhân vật Mai với biết bao rối ren và thăng trầm, luôn không ngưng nghỉ để kiếm lấy đồng tiền nhưng rốt cuộc vẫn phải chịu lấy khổ đau từ chính những người thân yêu gây ra, tưởng như sẽ là một mớ bòng bong rất khó để diễn tả. Tuy vậy, nhịp điệu của phim vẫn rất chắc chắn và qua tới hồi sau, người xem không hề cảm thấy bị loạn và trái lại còn khá bất ngờ với những thủ pháp dựng phim mượt mà mà đạo diễn sử dụng. Như việc có thể dựng song song nhiều trường đoạn trong một cảnh phim mà không hề bị "loạn", trái lại còn gây ra nhiều sự thích thú và khiến chúng ta cùng với Mai trải nghiệm cuộc sống mưu sinh nhiều trắc trở.

(Review) 'Mai' - Một Trấn Thành biết 'nâng cấp' và tiết chế
Trấn Thành "nâng cấp" tay nghề

So với Nhà bà Nữ, lời thoại của Mai cũng đã được tiết chế rất nhiều nhưng đến khi cần thiết, Trấn Thành vẫn biết cách "bung xõa" đúng lúc để nhân vật của mình có thể đi tới xúc cảm một cách dữ dội nhất. Nam đạo diễn tiết lộ, anh không muốn nhân vật phim mình bị mỹ hóa quá nhiều, nên dù là câu chửi tục, xưng hô có gì đó kỳ quặc giữa các nhân vật với nhau, ít nhiều cũng đều là những gì chúng ta chứng kiến ngoài đời thực.

Với hai phim trước, Trấn Thành từng bị chê rằng thiếu trầm trọng yếu tố “show, don't tell” của điện ảnh. Với Mai, chắc chắn cũng sẽ có nhiều ý kiến về điều này nhưng khó thể phủ nhận, nhờ sự bắt tay với D.O.P Diệp Thế Vinh mà nam đạo diễn đã khiến cho cảnh quay của Mai mang nhiều tính kể chuyện hơn. Như bối cảnh khu chung cư, có cảnh quay giống như thiên đường tình yêu của Mai với Dương, nhưng lắm lúc cách quay phim khác biệt cũng sẽ biến nơi đó trở thành "địa ngục trần gian" dành cho những người đã lầm lỡ như Mai.

(Review) 'Mai' - Một Trấn Thành biết 'nâng cấp' và tiết chế

Diễn xuất tròn trịa từ chính đến phụ

Hai gương mặt chính Phương Anh Đào và Tuấn Trần đều làm tốt vai trò của mình. Phương Anh Đào có chút phảng phất nào đó từ Tro tàn rực rỡ để chứng minh bản thân có đủ trải nghiệm và tỉnh táo để diễn những vai gai góc đa sắc thái. Với Mai, sao nữ sinh năm 1994 đã thành công khi cùng với khán giả chạm đến nỗi đau thấu tim gan của đàn bà, làm chúng ta thương cảm, trân trọng phụ nữ hơn bao giờ hết. Tuấn Trần cũng đã rất cố gắng để phơi bày chất lãng tử và tính phiêu lưu mà có lẽ ít nhiều đàn ông nào hồi trẻ cũng sẽ giống Dương, anh phần nào thể hiện mình không hề bị gán mác "người nhà" với Trấn Thành để tham gia phim.

Tuy vậy, vai diễn người mẹ nhiều lý trí và toan tính của Hồng Đào mới là điểm nhấn thú vị đến không tưởng. Đó là một kẻ phản diện khiến chúng ta khó thể ghét, thậm chí còn thấy thương không kém với Mai. Để diễn viên có thể diễn xuất chắc tay như vậy, ắt hẳn đều tới từ sự khó tính và không để họ thể hiện xúc cảm hời hợt của đạo diễn Trấn Thành, cho dù người đó chỉ đóng vai bà chị hàng xóm xuất hiện chưa tới 10 phút.

Với Mai, Trấn Thành cho thấy sự trải nghề và tìm tòi chẳng ít, cũng như hiểu thế nào là một bộ phim được làm ra dù chưa bàn tới khía cạnh xuất sắc hay có dở đi chăng nữa.

(Review) 'Mai' - Một Trấn Thành biết 'nâng cấp' và tiết chế
Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng
Đạo diễn nâng tầm tên tuổi của Trấn Thành, Trường Giang trên màn ảnh là ai? Đạo diễn nâng tầm tên tuổi của Trấn Thành, Trường Giang trên màn ảnh là ai?

Vũ Anh