(Review) ‘Quỷ nhập tràng’: Phim kinh dị chưa đủ 'nặng đô' và sơ sài nội dung

(TGĐA) – Dự án phim kinh dị Quỷ nhập tràng được cầm trịch bởi Pom Nguyễn và đạo diễn Nhất Trung sản xuất đạt thành tích tốt sau vài ngày công chiếu. Nhưng chất lượng của phim liệu có đáp ứng được mong đợi của khán giả?

'Quỷ nhập tràng' hé lộ những tạo hình quỷ dị đến ám ảnh của dàn nhân vật 'Quỷ nhập tràng' hé lộ những tạo hình quỷ dị đến ám ảnh của dàn nhân vật
'Quỷ nhập tràng' khiến showbiz Việt 'ớn hồn' ngay từ suất chiếu đầu tiên 'Quỷ nhập tràng' khiến showbiz Việt 'ớn hồn' ngay từ suất chiếu đầu tiên

Mở suất sớm từ tối 4/3, phim Quỷ nhập tràng do Khả Như - Quang Tuấn đóng chính bất ngờ vươn lên vị trí top 1 phòng vé Việt trong ngày. Chỉ sau 5 ngày, Quỷ nhập tràng đã lọt top 8 phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất lịch sử với 76 tỷ đồng.

Bộ phim được dựa trên một câu chuyện có thật, khai thác các yếu tố văn hóa dân gian bản địa của Việt Nam, lấy nhân vật trung tâm là cặp vợ chồng hành nghề mai táng Quang (Quang Tuấn) và Như (Khả Như). Cuộc sống của hai vợ chồng bỗng chốc đảo lộn khi họ phát hiện một cỗ quan tài vô chủ trên đất nhà mình. Từ đây, những cái chết bí ẩn liên tiếp ập đến, bi kịch bao trùm cả ngôi làng. Như vốn là người phụ nữ gan dạ, thế nhưng từ ngày “động quan” cỗ quan tài kỳ lạ, cô bỗng thấy như có ai luôn theo dõi mình. Biến cố lên đến đỉnh điểm khi con của Như và Quang bị bắt cóc.

Là bộ phim thứ 2 thuộc vũ trụ kinh dị ngũ hành sau Ma Da, nhưng dường như Quỷ nhập tràng không mang đến bước tiến mới cho dòng phim kinh dị của Việt Nam. Ngay từ trailer giới thiệu, Quỷ nhập tràng đã xuất hiện nhiều hình ảnh ghê rợn. Quả thực, phim sa đà vào những màn hù dọa giật gân mà không khai thác sâu về nội dung, lạm dụng màn jumpscare, hiệu ứng âm thanh rùng rợn, dồn dập để khiến khán giả sợ hãi. Từ những phân cảnh đầu tiên, bộ phim đã xây dựng bầu không khí căng thẳng với màu u tối, liên tục cài cắm những màn hù dọa bất ngờ và lặp đi lặp lại trong suốt 2 tiếng. Nhưng điều này không chỉ gây nhàm chán mà còn phản tác dụng, làm cho bộ phim thiếu tính sáng tạo và không đọng lại điều gì.

(Review) ‘Quỷ nhập tràng’: Phim kinh dị chưa đủ 'nặng đô' và sơ sài nội dung

Bộ phim còn nhiều hạn chế về mặt kịch bản

Khi xem Quỷ nhập tràng, bộ phim như được “xào nấu” lại từ mô típ phim kinh dị quen thuộc. Không khó để nhận ra phim xuất hiện nhiều nét tương đồng với Ma Da về cách triển khai câu chuyện và nhân vật. Phim chú trọng yếu tố kinh dị về hình thể nên tập trung vào tạo hình của các nhân vật sao cho thật ghê rợn, nhưng Quỷ nhập tràng vẫn thiếu vắng những yếu tố kinh dị về mặt tâm lý, cách phát triển nhân vật chưa tạo được điểm nhấn.

Có vẻ Quỷ nhập tràng muốn đánh mạnh diễn xuất và tâm lý nhân vật nên không đầu tư vào lời thoại, vì vậy các câu thoại trong phim không để lại ấn tượng, thậm chí sáo rỗng, thừa thãi. Phim dành quá nhiều thời gian cho sự xuất hiện của linh hồn quỷ nhập tràng và dàn nhân vật phụ mà chưa xoáy sâu vào chủ đề chính khiến Quỷ nhập tràng trở nên lê thê.

Trong khi đó tình tiết lý giải về quỷ nhập tràng diễn ra nhanh chóng, chỉ qua lời kể của thầy pháp (do NSƯT Phú Đôn thủ vai), không đủ “nặng” để truyền tải nội dung. Càng về cuối phim, các nút thắt càng xử lý có phần vội vã và chưa thuyết phục. Người xem khó chịu khi vấn đề được giải quyết hời hợt, đặc biệt là cú “quay xe” ở đoạn kết.

(Review) ‘Quỷ nhập tràng’: Phim kinh dị chưa đủ 'nặng đô' và sơ sài nội dung

Nhiều tình tiết trong phim diễn ra một cách vô lý, không có lời giải thích thỏa đáng

Điểm cộng hiếm hoi của bộ phim là sự thể hiện của dàn diễn viên như Vân Dung, Quang Tuấn, Khả Như… Hầu hết các diễn viên đều thể hiện tròn vai, Quang Tuấn và Khả Như cũng diễn xuất tốt trong những phân đoạn về tâm lý. Bên cạnh đó, các cuộc đối thoại trong phim giữa nghệ sĩ Vân Dung và NSND Thanh Nam mang đến những khoảnh khắc dễ chịu.

(Review) ‘Quỷ nhập tràng’: Phim kinh dị chưa đủ 'nặng đô' và sơ sài nội dung

Nhìn chung, kịch bản của Quỷ nhập tràng vẫn theo mô típ cũ tẻ nhạt, thiếu logic và không có điểm nhấn. Bộ phim cố gắng nhồi nhét nhiều chi tiết hù dọa nhưng lại không kể được câu chuyện một cách mạch lạc, thiếu đi sự cân đối giữa các tình tiết. Có lẽ dự án của Pom Nguyễn và đạo diễn Nhất Trung chưa đem lại sự đột phá cho dòng phim này, để khán giả phải thất vọng.

(Review) ‘Cám’: Bối cảnh, trang phục đẹp nhưng sạn 'cả rổ' (Review) ‘Cám’: Bối cảnh, trang phục đẹp nhưng sạn 'cả rổ'
(Review) 'Đèn âm hồn': Kịch bản 'đuối' dù bối cảnh, hình ảnh đẹp (Review) 'Đèn âm hồn': Kịch bản 'đuối' dù bối cảnh, hình ảnh đẹp

Quỳnh Ngọc