(Review) 'War World III': Khi ‘Thế chiến’ vẫn chưa kết thúc…

(TGĐA) - Chiến tranh thế giới đã kết thúc từ rất rất lâu, nhưng xung quanh chúng ta vẫn “đầy rẫy” những cuộc chiến khác, War World III (Thế chiến III) – bộ phim của điện ảnh Iran với cái tên khá ấn tượng, đã tạo nên nguồn xúc cảm mãnh liệt cho nhiều khán giả khi ra mắt tại LHP châu Á Đà Nẵng.

DANAFF 2023: Khởi đầu vững chắc cho ước mơ 'lớn' DANAFF 2023: Khởi đầu vững chắc cho ước mơ 'lớn'
Khẳng định 'Siêu lừa gặp siêu lầy' không đủ 'trình' tham gia LHP châu Á Đà Nẵng, Võ Thanh Hòa lại rinh về giải 'to' Khẳng định 'Siêu lừa gặp siêu lầy' không đủ 'trình' tham gia LHP châu Á Đà Nẵng, Võ Thanh Hòa lại rinh về giải 'to'

Gây ấn tượng tại DANAFF

LHP châu Á Đà Nẵng (DANAFF) dù mới được tổ chức lần đầu tiên, nhưng BTC đã rất “chịu chơi” khi mang về những tác phẩm điện ảnh tiêu biểu châu Á trong năm qua để tranh tài tại những hạng mục cao nhất. Trong đó phải kể tới War World III của đạo diễn Houman Seyyedi – bộ phim của điện ảnh Iran, nhận về tổng cộng 14 giải thưởng và 7 đề cử của nhiều LHP trên thế giới, trong đó có hai giải thưởng danh giá tại LHP Venice.

War World III: Khi ‘Thế chiến’ vẫn chưa kết thúc…
Đại diện War World III nhận giải tại DANAFF 2024

Trong Đêm Bế mạc DANAFF, War World III mang về cú “đúp” ở hạng mục Phim châu Á là Nam chính xuất sắc nhất dành cho Mohsen Tanabandeh và Phim do BGK Bình chọn. NSND Như Quỳnh – thành viên BGK Phim châu Á nói rằng, War World III không chỉ có cốt truyện đặc sắc, phim còn phát huy đặc trưng vốn là thế mạnh của điện ảnh Iran, đó là diễn xuất có chiều sâu và nhập tâm, lay động trái tim khán giả.

War World III: Khi ‘Thế chiến’ vẫn chưa kết thúc…
Phim War World III

Vậy ngoài yếu tố đó ra, War World III còn có gì đặc sắc?

Xúc cảm lẫn lộn với “Hitler”

War World III có cách bắt đầu đặc trưng của phim Iran, không màu mè, không nhạc hiệu bắt tai, chỉ có khuôn mặt đầy khắc khổ của nhân vật chính, đó là Shakib – người đàn ông vô gia cư sau khi mất hết gia đình trong trận động đất, lay lắt sống qua ngày bằng công việc chạy vặt, ai thuê gì làm nấy.

Sau đó, Shakib được một đoàn phim thuê phụ việc và trông coi phim trường. Kiếm được việc làm và chỗ ăn nghỉ, khuôn mặt Shakib vẫn luôn chất đầy phiền muộn, trừ những lúc gọi điện và trò chuyện cùng Zareh – cô gái khiếm thính làm nghề gái điếm.

War World III: Khi ‘Thế chiến’ vẫn chưa kết thúc…
Nhân vật chính Shakib

Đoàn phim mà Shakib làm việc đang quay bộ phim về nhà độc tài Adolf Hitler, nhưng chẳng may diễn viên chính đổ bệnh không thể diễn tiếp. Nosrati – nhà sản xuất của phim không hiểu “trời xui đất khiến” ra sao, anh ta lại thấy Shakib hợp vai và cho người đàn ông khắc khổ đóng thế vai chính. Mọi chuyện tưởng như yên ổn với Shakib khi anh ta cứ thế làm tốt công việc của mình, cho tới khi Zareh tìm tới chỗ của Shakib để chạy trốn bọn xã hội đen. Không còn cách nào khác, Shakib đành phải giấu Zareh bên dưới phim trường, chỉ cho cô thò mặt lên những lúc về đêm.

Một ngày nọ, Shakib trở về và thấy toàn bộ phim trường đã bị đốt sạch, anh bàng hoàng nhận ra Zareh vẫn còn bị mắc kẹt trong đó và dĩ nhiên, cô không thể nào nghe thấy tiếng hô hoán vì bị khiếm thính…

Một cú giáng mạnh vào xã hội Iran

Cũng như nhiều làm phim khác, không khó để nhận ra Houman Seyyedi muốn truyền tài thực trạng bất ổn của xã hội Iran, qua hình ảnh nhà độc tài Adolf Hitler.

Có lẽ một trong những cảnh phim ấn tượng nhất, là khi tay đạo diễn già độc đoán yêu cầu những người làm thuê giả làm tù nhân Do Thái bị tra tấn. Tuy chỉ đang đóng phim, họ như đang dấn thân vào chốn địa ngục, với cảnh quay đặc tả nỗi sợ một cách khiếp đảm qua những ánh đèn đỏ chập chờn. Điều này dường như ẩn dụ cho nỗi lo hàng ngày của những thân phận nhỏ bé tại Iran, bởi nếu đối chiếu ngoài đời thực, vấn đề tự do vẫn đang gây tranh cãi rất lớn, dẫn đến mâu thuẫn sâu sắc giữa người dân Iran và chính quyền.

War World III: Khi ‘Thế chiến’ vẫn chưa kết thúc…
Một bộ phim "chuẩn chỉnh" về nghề nghiệp

Tuy nhiên, Houman Seyyedi không nghiêng hẳn cán cân về bên nào, bởi vị đạo diễn không hoàn toàn định hình nhân vật chính Shakib như một kẻ đáng thương, mà theo diễn biến phim, tâm tính Shakib thay đổi một cách bất ngờ. Hành trình Shakib từ một kẻ lang thang trở thành diễn viên chính thủ vai Hitler dù khó tin, nhưng thực chất là một cách lồng ghép khôn khéo, nhằm truyền tải thông điệp trong một xã hội bất ổn, nếu không giữ vững tâm tính, bất cứ ai cũng có thể biến chất và rõ ràng điều này đã xảy đến cho nhân vật chính của chúng ta trước biến cố không thể cứu vãn.

Nếu nhiều tác phẩm điện ảnh Iran thường nặng tính phê phán, thì War World III dường như lại muốn đặt ra câu hỏi: có nên đổ tại hoàn toàn cho hoàn cảnh? Hay đôi khi, con người dường như quá cực đoan mà quên mất ánh sáng cuối con đường còn đâu đó ngoài kia?

War World III: Khi ‘Thế chiến’ vẫn chưa kết thúc…
Hình ảnh Adolf Hitler trong phim

Dù vậy, War World III không mang lại một cái kết tươi sáng mà lại lựa chọn kết thúc chủ ý gây sốc, nhằm tạo ra vết cứa dai dẳng trong lòng khán giả. Nhiều người khi xem xong, chắc chắn sẽ hỏi tại sao nhân vật chính phải làm vậy? Liệu anh ta đang giải thoát cho bản thân? Hay như vậy mới là hiện thực? Hoặc chỉ là “chiêu trò” của đạo diễn?

Nhưng dù thế nào, cái kết với tên phim có một mối liên hệ lạ kỳ, bởi kể cả chiến tranh thế giới đã kết thúc từ rất lâu, nhưng xung quanh chúng ta vẫn “đầy rẫy” những cuộc chiến khác mà một trong số đó, chính là cuộc chiến lương tâm. Một khi lương tâm chẳng còn, con người sẽ mất đi thứ soi sáng giữa dòng đời rối ren, sẵn sàng biến chúng ta thành những kẻ ác độc như Hitler.

Diễn xuất đỉnh cao và dạt dào xúc cảm

Phần diễn xuất chính là điểm ấn tượng lớn của War World III. Với tài năng của mình, Mohsen Tanabandeh rất biết dẫn dắt xúc cảm của khán giả, đưa người xem từ tâm trạng xót xa cho một nhân vật đáng thương, cho tới hoảng sợ tột cùng khi nhân cách của Shakib bị biến đổi.

War World III: Khi ‘Thế chiến’ vẫn chưa kết thúc…
Mohsen Tanabandeh đã có màn trình diễn tuyệt vời

Nhân vật Shakib bị đặt vào một hoàn cảnh vô cùng tréo ngoe, bởi cái chết của người bạn gái Zareh hoàn toàn không phải là lỗi do đoàn phim, nhưng nó đã vùi dập ước mơ và khát khao có một mái ấm của Shakib, kích động thú tính bên trong cõi lòng vốn đã chằng chịt tổn thương của anh ta. Để khán giả tin vào nhân vật, Mohsen Tanabandeh phải rất khéo léo, “hãm” và “nhả” đúng lúc. Đến phút cuối, có lẽ nhiều người vẫn tin Shakib sẽ vượt qua biến cố, nhưng rốt cuộc điều gì đến cũng phải đến, Mohsen Tanabandeh thực sự đã có một màn trình diễn thăng hoa cho đến tận giây cuối cùng, khiến chúng ta định nghĩa lại bản chất của hai từ “quái vật”.

War World III: Khi ‘Thế chiến’ vẫn chưa kết thúc…

Âm nhạc và các hiệu ứng bên lề khác chưa bao giờ là điểm mạnh của điện ảnh Iran, thế nên các nhà làm phim dồn hết tâm lực vào diễn xuất cũng như bố cục sắp đặt và màu sắc trong từng cảnh quay. Câu chuyện War World III vốn đã hay, nhưng cảnh quay mang nặng tính kể chuyện càng thêm bổ trợ cho sự xuất sắc đó.

Như khi Shakib và Zareh tâm sự về một mái ấm, ánh lửa hồng tượng trưng cho niềm vui được giãi bày và chia sẻ nhưng khi người đàn ông đó mất tất cả, bầu trời tuyết hiển hiện trước mắt anh, như một dấu hiệu cho thấy linh hồn bị đóng băng và sắp sửa tan biến…

War World III: Khi ‘Thế chiến’ vẫn chưa kết thúc…
“Thành thật mà nói, tôi không biết khán giả quốc tế sẽ phản ứng thế nào. Tôi chỉ hy vọng mình có thể trở thành một đại diện tốt của điện ảnh Iran và tôn vinh đội ngũ đã làm việc cực kỳ chăm chỉ để thực hiện bộ phim này. Chúng tôi đã quay khoảng ba tháng trong điều kiện rất khó khăn ở miền bắc Iran. Thật tuyệt vời khi có thể mang bộ phim đến với bạn bè quốc tế” – đạo diễn Houman Seyyedi.
DANAFF 2023: Khởi đầu vững chắc cho ước mơ 'lớn'

DANAFF 2023: Khởi đầu vững chắc cho ước mơ 'lớn'

(TGĐA) - Từ ngày 9 - 13/5/2023, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) ...

Khẳng định 'Siêu lừa gặp siêu lầy' không đủ 'trình' tham gia LHP châu Á Đà Nẵng, Võ Thanh Hòa lại rinh về giải 'to'

Khẳng định 'Siêu lừa gặp siêu lầy' không đủ 'trình' tham gia LHP châu Á Đà Nẵng, Võ Thanh Hòa lại rinh về giải 'to'

(TGĐA) - Trước khi mang về giải thưởng Phim Việt Nam được khán giả yêu ...

Thu Huế