DANAFF 2023: Khởi đầu vững chắc cho ước mơ 'lớn'

(TGĐA) - Từ ngày 9 - 13/5/2023, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) đã diễn ra lần đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng. Với cách thức tổ chức quy mô và chuyên nghiệp tới từ sự phối hợp của Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam, cũng như UBND & Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng, DANAFF đã thực sự mang đến ngày hội điện ảnh đúng nghĩa, qua những tác phẩm chất lượng trong nước và châu Á, cùng với đó là đêm bế mạc hoành tráng tôn vinh những con người cống hiến cho nghệ thuật thứ 7.

Khẳng định 'Siêu lừa gặp siêu lầy' không đủ 'trình' tham gia LHP châu Á Đà Nẵng, Võ Thanh Hòa lại rinh về giải 'to' Khẳng định 'Siêu lừa gặp siêu lầy' không đủ 'trình' tham gia LHP châu Á Đà Nẵng, Võ Thanh Hòa lại rinh về giải 'to'
Trấn Thành và 'Những đứa trẻ trong sương' chiến thắng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I Trấn Thành và 'Những đứa trẻ trong sương' chiến thắng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I
Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: DANAFF là ‘công cuộc’ không hề dễ dàng! Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: DANAFF là ‘công cuộc’ không hề dễ dàng!
1. Joyland và White Bulding đều là những bộ phim chất lượng được DANAFF mời đến dự thi
Joyland và White Bulding đều là những bộ phim chất lượng được DANAFF mời đến dự thi

Hạng mục phim châu Á: Quy tụ “anh tài” khu vực

Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Nghệ thuật Văn học Trung ương, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam, với vai trò là Giám đốc DANAFF từng chia sẻ với TGĐA rằng, việc mời đến các đơn vị sản xuất, các nhà làm phim nước ngoài đem phim tới dự thi là một công việc không hề dễ dàng, nhất là sau thời kỳ dịch Covid-19.

Kể cả vậy, riêng ở vị trí BGK, ban tổ chức DANAFF đã cho thấy tham vọng lớn lao, khi mời tới đạo diễn kiêm nhà sản xuất Moon So Ri đảm nhận vị trí Chủ tịch BGK Phim châu Á. Moon Soo Ri được biết tới là “bảo vật” của điện ảnh Hàn, từng ngồi ghế giám khảo tại Liên hoan phim Venice. Về phía giám khảo Việt Nam, có NSND Như Quỳnh – gương mặt gạo cội và là niềm tự hào của điện ảnh Việt, qua nhiều tác phẩm nổi tiếng như Đến hẹn lại lên, Ngày lễ Thánh, Mùa hè chiều thẳng đứng… Trong đêm bế mạc, Joyland của điện ảnh Pakistan mở màn với giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất dành cho Saim Sadiq. Saim cũng chính là đạo diễn của bộ phim và điều đáng nói, đây mới chỉ là phim dài đầu tiên của anh, nhưng Joyland đã giúp vị đạo diễn mang về rất nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có Phim hay nhất nói về chủ đề LGBT hoặc “queer” tại LHP Cannes năm 2022.

Joyland kể về một người đàn ông với tình yêu bí mật dành cho một ngôi sao chuyển giới, nhưng phải chịu những ràng buộc về mặt đạo đức và gia đình. Chuyên trang The Hollywood Repotter gọi phim là một sự quan sát chuẩn mực về các vấn đề hạn chế của giới, sau đó là nỗi lòng của mỗi cá nhân khi bị “bóp nghẹt” bởi gánh nặng tới từ nghĩa vụ và kỳ vọng trong mỗi gia đình.

2. Juliet Bảo Ngọc Dorling trong phim Tro tàn rực rỡ
Juliet Bảo Ngọc Dorling trong phim Tro tàn rực rỡ

Một đại diện đáng chú ý khác, chính là White Bulding của đạo diễn trẻ Campuchia - Kavich Neang, khi anh vượt qua chính Saim Sadiq cũng như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên của Tro tàn rực rỡ để trở thành Đạo diễn xuất sắc nhất. Điểm mạnh của Kavich Neang, chính là biết cách tạo ra bộ phim mang lại rung cảm sâu sắc cho người trẻ trước những thay đổi của thời đại, với bối cảnh có sự liên hệ chặt chẽ với tình hình xã hội Campuchia.

Hai ứng viên cùng hạng mục cũng rất xuất sắc, bên cạnh Saim Sadiq thì Bùi Thạc Chuyên đã khơi lại niềm tin của khán giả Việt về dòng phim nghệ thuật Việt tưởng như đang “chết dần”. Đạo diễn Tro tàn rực rỡ chứng tỏ tầm nhìn sâu sắc, khi lựa chọn Juliet Bảo Ngọc Doling thủ vai nhân vật Hậu từ khi cô 13 tuổi. Bùi Thạc Chuyên kiên nhẫn, đợi đến khi Juliet tròn 18 tuổi mới bắt đầu quay phim. Rốt cuộc, Juliet Bảo Ngọc Doling đã trở thành Nữ chính xuất sắc nhất hạng mục Phim châu Á.

3. Cảnh trong phim World War III của đạo diễn Houman Seyyedi
Cảnh trong phim World War III của đạo diễn Houman Seyyedi

Một trong những bộ phim nổi bật nhất đêm trao giải, phải kể tới World War III của đạo diễn Houman Seyyedi, với 2 giải danh giá, đó là Giải Đặc biệt do BGK bình chọn cùng Nam chính xuất sắc dành cho Mohsen Tanabandeh. Với tài năng của mình, Houman Seyyedi đã khiến giới mộ điệu đi từ bất ngờ này qua bất ngờ khác với câu chuyện cùng cực và bi đát về thân phận con người bị kìm kẹp trong một xã hội đầy bất công. Cái tên Thế chiến III cũng đem lại nhiều suy ngẫm, bởi khi xã hội loài người đã trải qua vô vàn những cuộc chiến tranh, nhưng có một cuộc chiến mỗi người luôn phải đối mặt, đó là cuộc chiến lương tâm.

Trong phim, nam chính Mohsen Tanabandeh vào vai người đàn ông lang bạt và đi làm thuê cho ê-kíp bộ phim nói về nhà độc tài Hitler. Nhân vật của Tanabandeh không hề biết rằng, điều này sẽ khiến cuộc đời anh lâm vào tăm tối mãi mãi...

Nhà sản xuất - đạo diễn Marcus Vũ Mạnh Cường chia sẻ, World War III là bộ phim gây ấn tượng mạnh nhất với anh trong số các bộ phim nước ngoài tại DANAFF. “Đây là một tác phẩm thực sự chạm vào cốt lõi của vấn đề nhân phẩm con người và được làm theo một phong cách điện ảnh rất hiện đại. Nó lại đồng thời nói lên được những góc tăm tối của lịch sử, xã hội cũng như là lòng người”.

4. Hà Lệ Diễm trên bục nhận giải Phim châu Á hay nhất dành cho Những đứa trẻ trong sương
Hà Lệ Diễm trên bục nhận giải Phim châu Á hay nhất dành cho Những đứa trẻ trong sương

Ở hạng mục Phim châu Á hay nhất, chiến thắng của Hà Lệ Diễm với Những đứa trẻ trong sương vừa có sự bất ngờ nhưng cũng xứng đáng dành cho tâm huyết của nữ đạo diễn trẻ đã dành chọn vào bộ phim.

Kiên quyết theo đuổi bằng được đề tài mình đã chọn, kêu gọi từng đồng tài trợ và nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các nhà làm phim trong nước, có thể nói Hà Lệ Diễm phần nào đó đã may mắn. Nhưng nếu cô gái dân tộc Tày chẳng may chùn bước trước những cản trở, có lẽ Những đứa trẻ trong sương đã không thể mang lại nhiều vinh dự cho Việt Nam tới như vậy. Đầu tiên là giải đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam-IDFA 2022, Giải thưởng lớn cho Phim tài liệu dài tại Liên hoan phim quốc tế giáo dục Pháp-FIFE 2022, và nhất là lọt vào danh sách rút gọn gồm 15 tác phẩm tranh giải hạng mục Phim tài liệu - Oscar lần thứ 95.

Hạng mục Phim Việt Nam: Chiến thắng từ những lựa chọn “kỹ càng”

Ở hạng mục Phim Việt Nam, chiến thắng của ngôi sao gạo cội Huỳnh Kiến An của Đêm tối rực rỡ! cho Nam chính là hoàn toàn xứng đáng. Đó là một vai phản diện "sắc lẹm" và dễ gây phẫn nộ, nhưng cũng cực kỳ ấn tượng bởi hình ảnh người đàn ông gia trưởng đến cực đoan, sẵn sàng hành hạ chính con ruột của mình.

5. Bộ đôi Đêm tối rực rỡ - nam chính Huỳnh Kiến An và đạo diễn Aaron Toronto trên bục nhận giải
Bộ đôi Đêm tối rực rỡ! - nam chính Huỳnh Kiến An và đạo diễn Aaron Toronto trên bục nhận giải

"Bão" giải thưởng chưa dừng lại với Đêm tối rực rỡ!, khi bộ phim của Aaron Toronto tiếp tục nhận thêm 3 giải: Kịch bản xuất sắc nhất, Giải thưởng BGK bình chọn và Nữ chính xuất sắc nhất. Trên sân khấu nhận giải, Aaron Toronto có chia sẻ bản thân hết sức tự hào về ê-kíp của mình cũng như Nhã Uyên - người bạn đời tài năng của anh. "Uyên ơi, mình đã làm được!" - chia sẻ ngắn gọn nhưng hết sức tình cảm của đạo diễn người Mỹ, cho thấy đề tài gai góc mà cặp vợ chồng tài năng theo đuổi đã khiến họ gặt hái vô số trái ngọt.

Tiếp đến, Võ Thanh Hòa cùng NSX Mai Bảo Ngọc nhận Phim Khán giả bình chọn cho Siêu lừa gặp siêu lầy. Bên cạnh lời cảm ơn, đạo diễn "trăm tỷ" bày tỏ: "Siêu lừa gặp siêu lầy phần kế tiếp chắc chắn sẽ quay tại Đà Nẵng".

Ở một diễn biến khác, Memento Mori: Đất của đạo diễn Vũ Mạnh Cường giành được Giải Mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh châu Á (Netpac) cho phim Việt Nam. Theo BGK, bộ phim đã khai thác những khoảnh khắc đầy nghệ thuật của nỗi buồn, đại diện cho tiếng nói mới của điện ảnh Việt.

Giải thưởng cao nhất hạng mục Phim Việt Nam đã thuộc về phim Nhà bà Nữ. Sau khi bộ phim mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất, thành tích của nam MC kiêm đạo diễn khiến ai nấy đều phải bất ngờ. Bởi từ Bố già đến Nhà bà Nữ - những bộ phim đó ngoài việc đều chạm ngưỡng con số gần nửa ngàn tỷ (theo số liệu của Box Office Vietnam), thì gần như giải thưởng điện ảnh danh giá nào trong nước cũng đều thuộc về ê-kíp của Trấn Thành.

6. Công bằng mà nói, Trấn Thành đã làm rất tốt với cương vị đạo diễn
Công bằng mà nói, Trấn Thành đã làm rất tốt với cương vị đạo diễn

Chia sẻ từ góc độ BGK, NSND Lan Hương – thành viên BGK hạng mục Phim Việt Nam chia sẻ với TGĐA: “Nguồn phim tại DANAFF năm nay tương đối chất lượng và mỗi phim đều đem lại cho BGK một ấn tượng riêng việt. Với Nhà bà Nữ, bản thân tôi rất thích bộ phim này, bởi cách kể chuyện gần gũi, cũng như vấn đề về gia đình mà Trấn Thành đưa ra. Bên cạnh đó, Đêm tối rực rỡ! cũng là bộ phim có kịch bản rất ổn và phản ánh hiện thực xã hội. Cho dù vậy, tôi cùng nhiều giám khảo khác cũng phải cân nhắc xem bộ phim nào có sự hoàn chỉnh hơn cả về nhiều yếu tố để đưa ra quyết định thống nhất”.

Công bằng mà nói, dù khá đau đầu, nhưng BGK cũng đã cố gắng đưa ra lựa chọn chính xác nhất. Đêm tối rực rỡ! thỏa mãn những yêu cầu về nghề nghiệp làm phim hay dụng ý nghệ thuật, nhưng Nhà bà Nữ có lẽ ghi điểm với sự tiếp cận dễ dàng tới trái tim của đa số công chúng, mà điều này dù muốn hay không cũng phải dành lời khen cho Trấn Thành.

Dù mới được tổ chức lần đầu, nhưng DANAFF thực sự đã hoàn thành đúng sứ mệnh của sự kiện văn hóa tầm cỡ, lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; là nơi khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á. Hi vọng, khởi đầu vững chắc này sẽ hiện thực hóa nhiều ước mơ “lớn”, không chỉ là những kỳ LHP tiếp theo của DANAFF, mà còn của điện ảnh Việt nói chung.
Khẳng định 'Siêu lừa gặp siêu lầy' không đủ 'trình' tham gia LHP châu Á Đà Nẵng, Võ Thanh Hòa lại rinh về giải 'to' Khẳng định 'Siêu lừa gặp siêu lầy' không đủ 'trình' tham gia LHP châu Á Đà Nẵng, Võ Thanh Hòa lại rinh về giải 'to'

(TGĐA) - Trước khi mang về giải thưởng Phim Việt Nam được khán giả yêu ...

Trấn Thành và 'Những đứa trẻ trong sương' chiến thắng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I Trấn Thành và 'Những đứa trẻ trong sương' chiến thắng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I

(TGĐA) - Ngôi vị cao nhất Liên hoan phim (LHP) châu Á Đà Nẵng lần ...

Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: DANAFF là ‘công cuộc’ không hề dễ dàng! Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: DANAFF là ‘công cuộc’ không hề dễ dàng!

(TGĐA) - Từ ngày 9 - 13/5/2023, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) ...

Vũ Anh