‘Rurouni Kenshin’ – Liệu có phải là thương hiệu live-action hay nhất mọi thời đại?

(TGĐA) - Không phải nghiễm nhiên mà người hâm mộ trên thế giới cho rằng, các nhà làm phim Hollywood phải học hỏi những tác phẩm như Rurouni Kenshin trong thể loại live-action. Vậy Rurouni Kenshin có phải phim live-action hay nhất mọi thời đại hay không?

Tháng 7 xem gì trên Netflix: Nhiều tác phẩm đang được khán giả Việt đếm ngược từng giờ Tháng 7 xem gì trên Netflix: Nhiều tác phẩm đang được khán giả Việt đếm ngược từng giờ
'Rurouni Kenshin: The Final' - Kết thúc đầy hụt hẫng cho một thương hiệu huyền thoại! 'Rurouni Kenshin: The Final' - Kết thúc đầy hụt hẫng cho một thương hiệu huyền thoại!

Khởi nguồn từ tác phẩm manga đẫm máu và nước mắt về sự chuyển mình của nước Nhật

Bộ truyện tranh Rurouni Kenshin ra mắt năm 1994 dưới bàn tay tài hoa của Nobuhiro Watsuki ngay lập tức tạo nên cơn sốt, khi vẽ nên bức tranh chuyển mình của Nhật Bản, từ việc chấm dứt thời kỳ 200 năm thống trị của chế độ Mạc phủ Tokugawa cho tới những năm đầu đầy biến động của thời kỳ Minh Trị. Nhân vật chính là Himura Kenshin – cựu nghĩa sĩ Duy Tân từng giết người không gớm tay, nay trở thành lãng khách ẩn mình phiêu bạt đó đây.

‘Rurouni Kenshin’ – Liệu có phải là thương hiệu live-action hay nhất mọi thời đại?
Rurouni Kenshin vốn là bộ truyện tranh nổi tiếng

Anh tình cờ gặp gỡ và kết thân với tiểu thư Kaoru – người thừa kế duy nhất của võ đường Kamiya. Sau khi Kenshin giúp đỡ Kaoru thoát khỏi kẻ xấu với tài nghệ kiếm thuật điêu luyện, anh không hề biết rằng đó là khởi nguồn cho hàng loạt chuỗi bi thương, khi chàng lãng khách phải đối mặt với vô số kẻ thù cũ, chính là những tàn dư bất hảo vẫn còn bất mãn chính quyền Minh Trị.

Rurouni Kenshin trở thành kinh điển không chỉ bằng những nét vẽ trau chuốt, khắc họa hoàn hảo tinh hoa của kiếm thuật lẫn văn hóa Nhật Bản. Mà đó là còn là tư tưởng, bản ngã của những con người trở nên lạc lõng, cảm thấy bản thân bị dư thừa khi sống giữa chế độ mới. Ngay chính nhân vật Kenshin – cả cuộc đời anh tượng trưng cho sự chuyển mình đầy đau thương của Nhật Bản khi ấy, khiến chúng ta không khỏi chiêm nghiệm mất mát và đổ máu vẫn là cái giá quá đắt để đánh đổi lấy hòa bình. Nhưng sau tất cả, những người như Kenshin có dũng cảm để bước tiếp hay chọn cách ôm lấy nỗi uất hận và ám ảnh suốt cuộc đời?

Tính đến tháng 12 năm 2019, Rurouni Kenshin đã bán được 72 triệu bản toàn cầu. Ở Việt Nam, bộ truyện vẫn liên tục được tái bản suốt 2 thập kỷ qua.

Sự thất bại của Hollywood và lòng tự tôn của người Nhật

Manga (truyện tranh Nhật) thực sự là một mảnh đất vô cùng màu mỡ để các nhà làm phim Hollywood để mắt tới. Văn hóa manga từ lâu đã nổi tiếng toàn châu lục, sở hữu lượng người hâm mộ hàng triệu triệu người nên nếu bỏ lỡ nó quả thực là một điều đáng tiếc. Tuy nhiên, để có thể làm nên một bộ phim chuyển thể từ manga xuất sắc thì chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là khi bạn phải đối mặt với áp lực sẽ làm mất đi tinh thần nguyên tác.

Và dĩ nhiên, lòng tự tôn của người Nhật bị làm tổn hại nặng nề khi bộ truyện tranh kinh điển Dragon Ball (7 viên ngọc rồng) bị Hollywood biến thành thảm họa, trong bộ phim Dragon Ball: Evolution (2008). Dragon Ball: Evolution thực sự là một vết nhơ, đến nỗi ngay chính những người trong ekip còn phải thốt lên là đáng xấu hổ.

‘Rurouni Kenshin’ – Liệu có phải là thương hiệu live-action hay nhất mọi thời đại?
Dragon Ball: Evolution quả thực là nỗi xấu hổ lớn

Có lẽ vì thế mà phim điện ảnh live-action Rurouni Kenshin được Warner Bros Nhật Bản sản xuất 2012, góp phần chứng minh người Nhật hoàn toàn có thể đưa những tác phẩm manga trở thành phim bom tấn mà không hề cần tới Hollywood nhúng tay.

‘Rurouni Kenshin’ – Liệu có phải là thương hiệu live-action hay nhất mọi thời đại?
Rurouni Kenshin ra mắt năm 2012

Xuất sắc và hoàn hảo tới từng chi tiết

Điều mà đạo diễn Keishi Ōtomo lo ngại nhất, chính là việc làm sao để khai thác hết toàn bộ nhân vật không chỉ Kenshin, cùng một loạt những sự kiện và tư tưởng mà Nobuhiro Watsuki truyền đạt qua 28 tập truyện.

Ông cho rằng một dự án dài hơi với 3 – 4 phần phim là điều hợp lý nên đã mời Nobuhiro đồng tác giả kịch bản. Nobuhiro vui vẻ nhận lời nhưng ông không hề muốn can thiệp quá sâu vì sợ làm mất đi sự sáng tạo của Keishi. Nobuhiro chỉ tham gia giai đoạn viết kịch bản nửa đầu và kiểm tra giai đoạn sau do người khác viết. Dù vậy, cả ông và Keishi đều thống nhất nên lựa chọn nam chính Takeru Satoh để vào vai Kenshin.

‘Rurouni Kenshin’ – Liệu có phải là thương hiệu live-action hay nhất mọi thời đại?
Takeru Satoh vào vai Kenshin.

Nhà sản xuất Shinzō Matsuhashi cũng đưa nhận xét: "Satoh có ngoại hình và tư cách để trở thành một Kenshin đúng nghĩa”. Rồi ngay chính Takeru Satoh cũng đặt ra mục tiêu trên mức hoàn hảo với một vai diễn nặng đô: "Vai Kenshin là một nhân vật nổi tiếng, do đó, tôi nghĩ rằng cần phải có diễn xuất hấp dẫn. Tôi muốn tạo ra hình ảnh Kenshin vừa mới mẻ nhưng lại phải trung thực với nguyên tác”.

20 triệu USD kinh phí, Rurouni Kenshin mang về hơn gấp 3 lần với hơn 60 triệu USD doanh thu. Nhiều nhà phê bình nhận định, bộ phim xuất sắc và hoàn hảo đến từng chi tiết. Một trong những thành công chính là việc nhờ tới tác giả Nobuhiro Watsuki tham gia vào quá trình dàn dựng, qua đó mà những pha hành động, cụ thể là giao đấu kiếm thuật vừa mang đúng tinh thần của ông đề ra, lại không bị người xem liên tưởng và nhầm lẫn tới phim kiếm hiệp Trung Quốc.

‘Rurouni Kenshin’ – Liệu có phải là thương hiệu live-action hay nhất mọi thời đại?

Không những vậy, biên kịch còn rất thông minh khi chắp nối hồi 2 và hồi 4 của bộ truyện thành một sự kiện thống nhất. Riêng nam chính Takeru Satoh còn nhận được giải thưởng Nam diễn viên phim hành động xuất sắc nhất tại Japan Action Awards 2012.

Tiếp đà thắng lợi

Thành công của phần đầu đã khiến nhà sản xuất dốc tiếp 60 triệu USD để làm tiếp 2 phần phim có quy mô cực lớn, đó là Kyoto Inferno (2014) và The Legend Ends (2014). Ở Manga, đây cũng là trận chiến khốc liệt nhất mà Kenshin phải trải qua khi đối đầu với tên khủng bố Makoto Shishio – kẻ phản diện được nhiều fan so sánh với Joker của DC Comic.

‘Rurouni Kenshin’ – Liệu có phải là thương hiệu live-action hay nhất mọi thời đại?
The Legend Ends (2014)

Thế nên mức độ quyết liệt phải được nhân lên, cảnh cháy nổ được đầu tư hoành tráng, các pha hành động vốn đã kỹ lưỡng nay còn kỹ lưỡng hơn gấp 2, gấp 3 lần. Do hai phần phim này thể hiện tính cách đen tối hơn của Kenshin khi anh đấu tranh chống lại các đối thủ mạnh khác nhau, Takeru Satoh cũng cho biết công việc của mình trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Một cảnh mà Satoh thích thú nhất chính là khi Kenshin suýt nữa trở lại với bộ mặt và thần thái sát thủ năm xưa. Anh chia sẻ bản thân cực kỳ tâm đắc cảnh này vì đã tiến hành thảo luật kỹ lưỡng cùng đạo diễn.

Nhờ một trong những sự xuất sắc của Takeru Satoh, Kyoto InfernoThe Legend Ends tiếp tục mang về hơn 100 triệu USD trên toàn thế giới.

Kết thúc bi tráng nhất bao giờ cũng nằm ở đoạn cuối

The Final The Beginning (2021) chính là chương cuối cho hành trình chàng lãng khách Kenshin trên màn ảnh. Không hẳn là dữ dội như Kyoto InfernoThe Legend Ends nhưng hai phần cuối lại chiếm trọn đau thương hơn cả khi kể lại quá khứ đẫm máu và nỗi đau mất đi người vợ yêu thương của Kenshin.

The Final đã lên sóng Netflix từ ngày 18/6. Tuy vẫn nhận về rất nhiều lời khen nhưng bộ phim bị vướng phải điểm trừ do thời lượng nên không thể khai thác hết nhiều nhân vật đặc sắc trong truyện. Vì thế người ta chờ đợi hơn cả ở The Beginning. Phim sẽ lên sóng Netflix vào ngày 30/7.

‘Rurouni Kenshin’ – Liệu có phải là thương hiệu live-action hay nhất mọi thời đại?
The Beginning sắp lên sóng Netflix vào cuối tháng này

Khác biệt với những phần phim trước, The Beginning có lợi thế khi chỉ khai khác một phần trong giai đoạn cuộc đời Kenshi. Thành ra đạo diễn Keishi Ōtomo hoàn toàn có đầy đủ thời gian và không gian để phô hết khả năng của mình và xây dựng một kịch bản lấy đi được mắt người xem. Trên thực tế, giới phê bình đánh giá dựa vào những lời khen ngợi khi The Beginning chiếu rộng rãi ở Nhật Bản trong suối tháng 6, cùng với một màu phim đầy đen tối, u uất xen lẫn đau thương, tác phẩm của Keishi Ōtomo hoàn toàn có thể đem đi tranh tài tại giải Oscar danh giá.

'Rurouni Kenshin: The Final' - Kết thúc đầy hụt hẫng cho một thương hiệu huyền thoại! 'Rurouni Kenshin: The Final' - Kết thúc đầy hụt hẫng cho một thương hiệu huyền thoại!
Lãng khách Kenshin vượt mặt The Avengers Lãng khách Kenshin vượt mặt The Avengers

Thu Huế