Sao Hoa ngữ và cuộc chiến giành 'phiên vị'

(TGĐA) - 'Phiên vị' là gì? Có lẽ nhiều người vẫn chưa từng nghe đến cụm từ này, vì đây vốn là từ ngoại nhập, có nguồn gốc từ làng giải trí Nhật Bản. Thật ra, 'phiên vị' là cụm từ chỉ thứ tự xếp hạng của diễn viên trên poster hoặc ở đầu phim cuối phim. Vậy 'phiên vị' được quyết định như thế nào? Được quyết định bởi đất diễn, giá trị thương mại và sức ảnh hưởng của diễn viên.    

sao hoa ngu va cuoc chien gianh phien vi Sao Hoa ngữ: Ngoài đời là tình địch, đóng chung phim làm sao?
sao hoa ngu va cuoc chien gianh phien vi Sao Hoa ngữ chung tay đẩy lùi đại dịch Corona: Châu Kiệt ủng hộ 10 tấn gạo, vợ chồng Angelababy - Huỳnh Hiểu Minh quyên góp tiền
sao hoa ngu va cuoc chien gianh phien vi
Phiên vị là do nhà sản xuất cố ý sắp đặt hay dựa theo số lượng fan hâm mộ để quyết định đất diễn của diễn viên

Cuộc chiến “phiên vị” bất phân thắng bại

Vấn đề “phiên vị” mới trở thành đề tài bàn tán mấy năm gần đây, là sản phẩm do fan hâm mộ tạo ra, trước đây hiếm khi có diễn viên vì vấn đề vị trí mà tranh chấp không ai nhường ai, nhưng trong thời đại fan hâm mộ là thượng đế như hiện nay, thì tình hình hoàn toàn đổi khác, bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy những câu có liên quan đến “phiên vị” trong mục tìm kiếm trên weibo. Ví dụ là fan hâm mộ của diễn viên nào đó vì vấn đề vị trí mà mắng chửi nhà sản xuất hoặc diễn viên đối thủ. Thế là ngay lập tức, sóng gió nổi lên. Đừng xem thường sức mạnh của fan hâm mộ, đôi khi tiếng nói của họ thật sự có thể quyết định hướng đi của nhà sản xuất. Dù sao, fan hâm mộ là một bộ phận quan trọng hình thành quần thể người tiêu dùng. Cụ thể là cuộc tranh giành vị trí của hai nữ diễn viên Giang Sơ Ảnh và Đồng Lệ Á trong phim 30 mà thôi đã trở thành đề tài được quan tâm tìm kiếm trên mạng.

sao hoa ngu va cuoc chien gianh phien vi
Cuộc tranh giành vị trí của Giang Sơ Ảnh và Đồng Lệ Á trong phim 30 mà thôi đã từng trở thành đề tài được quan tâm

Nguyên nhân vụ việc là gì? Là do vai diễn của Đồng Lệ Á bị Giang Sơ Ảnh áp đảo, cộng thêm vấn đề tạo hình nhân vật, cuối cùng Đồng Lệ Á bỏ vai. Đối với việc này, câu trả lời của Giang Sơ Ảnh lại đầy cảm xúc cá nhân: “Tôi không cho rằng ‘phiên vị’ là tiêu chuẩn đánh giá một diễn viên giỏi hay dở. Tôi cũng không ngại sự xuất hiện của một diễn viên có phẩm chất nào với bất kỳ vị trí nào, bao gồm YY”. Về phía Đồng Lệ Á, cô cũng nói mình không quan tâm đến “phiên vị”.

sao hoa ngu va cuoc chien gianh phien vi
Hữu phỉ đã xảy ra lùm xùm chỉnh sửa kịch bản, tăng giảm đất diễn, khiến Triệu Lệ Dĩnh phản đối gay gắt

Một vụ tranh giành đất diễn khác được quan tâm không kém đến từ bộ phim Hữu phỉ, đây là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Triệu Lệ Dĩnh sau thời gian nghỉ thai sản, những vụ lùm xùm như đoàn làm phim chỉnh sửa kịch bản lung tung, tự ý tăng thêm đất diễn cho diễn viên phụ… được lan truyền rộng rãi. Không những thu hút sự chú ý của dân mạng và fan hâm mộ, mà còn thành công khiến tác giả và người giữ bản quyền phải lên tiếng, tuyên bố tuyệt đối không cho phép đoàn làm phim “làm loạn” kịch bản. Còn Triệu Lệ Dĩnh, sở dĩ lần này cô cương quyết như vậy, là vì Hữu phỉ là bộ phim được cô đặt nhiều kỳ vọng, hơn nữa còn hợp tác với tiểu sinh đang hot Vương Nhất Bác, vì thế Triệu Lệ Dĩnh tràn đầy mong đợi đối với bộ phim này, sau khi tái xuất có thể lấy lại danh tiếng hay không đều dựa vào nó. Tuy nhiên, vai phụ được tăng đất diễn, khiến vai nữ chính của Triệu Lệ Dĩnh bị lu mờ đi rất nhiều, quan trọng hơn nữa là việc tăng đất diễn vô tội vạ rất có thể khiến Hữu phỉ trở thành một bộ phim “nát”, đây là việc Triệu Lệ Dĩnh không thể nhẫn nhịn.

sao hoa ngu va cuoc chien gianh phien vi
Đạo mộ bút ký cũng lùm xùm với sự tranh giành của các tiểu sinh

Theo thông tin được tiết lộ, vai phụ được tăng đất diễn là vai nữ thứ hai Trương Tuệ Văn và vai nữ thứ ba Châu Khiết Quỳnh. Sau khi Triệu Lệ Dĩnh đăng ảnh, fan hâm mộ của cô đã lên mạng chửi đổng. Trương Tuệ Văn và Châu Khiết Quỳnh không bận tâm đến những lời chửi đổng này, nhưng fan hâm mộ của Châu Khiết Quỳnh lại không thể im lặng, cũng lên mạng bóc mẽ Triệu Lệ Dĩnh, nói đất diễn của Triệu Lệ Dĩnh như vậy là quá nhiều.

Thật ra, cuộc chiến tranh giành đất diễn trong làng giải trí Trung Quốc không chỉ dừng lại ở nữ diễn viên, nam diễn viên cũng tranh nhau đến “sứt đầu mẻ trán”. Trong phim điện ảnh Đạo mộ bút ký, còn nhớ fan hâm mộ cũng vì vị trí của Tỉnh Bách Nhiên và Lộc Hàm mà ra tay đánh nhau. Có người cho rằng, Lộc Hàm có sức ảnh hưởng rộng lớn, vậy vai trò “phiên nhất” đương nhiên thuộc về Lộc Hàm. Mà fan hâm mộ Tỉnh Bách Nhiên lại cho rằng, thần tượng của mình có thâm niên trên màn ảnh rộng, anh là “phiên nhất” mới đúng. Cuối cùng không còn cách nào khác, trên poster của bộ phim Đạo mộ bút ký, vị trí của Tỉnh Bách Nhiên và Lộc Hàm bằng nhau không phân cao thấp, trở thành sản phẩm của sự thỏa hiệp.

Giành đất diễn là hành vi “Ếch ngồi đáy giếng”

sao hoa ngu va cuoc chien gianh phien vi
Trái với dàn diễn viên trẻ, các nghệ sĩ gạo cội lại không quan tâm vấn đề này

Về vấn đề nhạy cảm này, bộ phim Diên Hy công lược có cách xử lý khá thông minh, đoàn làm phim đã tránh né đề cập đến vị trí của các diễn viên, nhờ đó cũng tránh được sự tranh chấp của fan hâm mộ. Tuy nhân vật Ngụy Anh Lạc là nữ chính trong phim, những vì nữ chính Ngô Cẩn Ngôn là diễn viên trẻ, những bạn diễn hỗ trợ như Nhiếp Viễn, Tần Lam, Xa Thi Mạn đều là diễn viên có địa vị và danh tiếng cao hơn cô. Để tránh việc fan hâm mộ các bên xung đột ảnh hưởng đến tỷ suất rating, làm thế nào xử lý tốt vấn đề vị trí của các diễn viên đặt ngay trước mặt nhà sản xuất. Về danh sách diễn viên Diên Hy công lược, trước tiên là “Diễn viên chính đặc biệt”, vị trí như sau: Hoàng hậu Phú Sát - Tần Lam, kế đến là Hoàng đế Càn Long - Nhiếp Viễn, tiếp theo là Dung phi - Trương Gia Nhi. Màn thứ hai mới là “Diễn viên chính” như các bộ phim khác, Ngô Cẩn Ngôn với vai trò nữ chính xếp ở vị trí thứ nhất, còn Xa Thi Mạn dù đất diễn không nhiều vẫn xếp ở vị trí thứ hai, đại diện cho địa vị của cô. Đối với cách sắp xếp này, Xa Thi Mạn bày tỏ, vai diễn hay là quan trọng nhất, không quan tâm đến vị trí. Ảnh đế Liêu Phàm thì nói tranh giành đất diễn là một việc vô nghĩa, ếch ngồi đáy giếng.

Thật ra, đối với diễn viên mà nói, hoàn thành tốt bộ phim mới là mấu chốt, vai phụ ít đất diễn cũng có thể tỏa sáng, thậm chí còn có vô số fan hâm mộ, điển hình như Lôi Giai Âm, Nghê Đại Hồng và Vương Truyền Quân trong phim Tôi không phải dược thần. Những diễn viên này tuy không phải vai chính, nhưng lại nổi tiếng nhờ kỹ năng diễn xuất. Tương tự vai chính dù có nhiều đất diễn, nếu diễn dở vẫn sẽ bị chê bai, chỉ trích. Cho nên, một diễn viên chú trọng diễn xuất sẽ không bận tâm đến vấn đề đất diễn, fan hâm mộ càng không nên lo lắng quá nhiều.

Khán giả chưa đủ chững chạc

Trong khi đó, xếp hạng vị trí diễn viên trên màn ảnh Âu Mỹ cũng tương tự Trung Quốc, nhưng chưa từng xuất hiện nguồn tin fan hâm mộ của hai diễn viên nào đó vì vấn đề vị trí mà ẩu đả với nhau, điều này có nghĩa là gì? Có nghĩa là khán giả hâm mộ Trung Quốc chưa đủ chững chạc, chưa đủ bình tĩnh, chưa đủ để tâm. Thành thật mà nói, có khi quá chú trọng vị trí, sẽ làm lộ sự bất ngờ của bộ phim, vậy còn gì là thú vị. Ví dụ một bộ phim chiến tranh gián điệp, nếu nói đất diễn, hoặc danh tiếng, vị trí của diễn viên càng ở phía trước, vậy thì mọi người tự nhiên đoán được ông trùm phía sau là người nào, hãy nghĩ xem, như vậy có phải giảm bớt sự thú vị khi xem phim.

sao hoa ngu va cuoc chien gianh phien vi
Nhà biên kịch Vu Chính, người tuyên bố tẩy chay vấn đề phiên vị trong đoàn làm phim của mình

Nhà biên kịch Vu Chính từng thể hiện sự bức xúc đối với hiện tượng diễn viên tranh giành vị trí phổ biến trong làng giải trí hiện nay, ông nói bản thân ghét nhất các diễn viên bản thân không có tài cán gì, nhưng lại suốt ngày nhắc đến việc xếp hạng, nếu gặp loại người này, nhất định nêu tên ra cho mọi người cùng biết, đồng thời tuyên bố quyết định phim của ông không có xếp hạng và vị trí. Rất nhiều dân mạng để lại lời nhắn ủng hộ nhà biên kịch Vu Chính, cảm thấy diễn viên không nên để tâm đến “tranh vị”, đấu đá nhau, các diễn viên giỏi đều muốn “đã giỏi càng giỏi hơn”, làm gì có thời gian tính toán ai ở vị trí thứ nhất ai ở vị trí thứ hai, bản thân Vu Chính cũng để lại lời nhắn bày tỏ, hiện tại các diễn viên “phiên nhất” chẳng có mấy người biết diễn xuất.

sao hoa ngu va cuoc chien gianh phien vi Sao Hoa ngữ: Ngoài đời là tình địch, đóng chung phim làm sao?

(TGĐA) - Họ là tình địch của nhau ngoài đời, đương nhiên rồi, ghét nhau 'hắt ...

sao hoa ngu va cuoc chien gianh phien vi Sao Hoa ngữ chung tay đẩy lùi đại dịch Corona: Châu Kiệt ủng hộ 10 tấn gạo, vợ chồng Angelababy - Huỳnh Hiểu Minh quyên góp tiền

(TGĐA) – Đại dịch Corona đã cướp đi mạng sống của bác sĩ Lý Văn ...

Trịnh Nghi