Sau Quả cầu vàng, Oppenheimer sẽ tiếp tục đại thắng Oscar 2024?

(TGĐA) - Sau khi đoạt 5 giải Quả cầu vàng, phim về cha đẻ bom nguyên tử Oppenheimer sẽ đại thắng ở Oscar 2024?

Những sự thật thú vị xoay quanh siêu phẩm 'Oppenheimer' Những sự thật thú vị xoay quanh siêu phẩm 'Oppenheimer'
'Oppenheimer' đại thắng Quả cầu vàng 2024 'Oppenheimer' đại thắng Quả cầu vàng 2024

Cuộc đua phim hay nhất: “Tượng đài” có bị soán ngôi?

Trong cuộc đua Oscar năm nay, chắc chắn không thể không nhắc tới Killers of the Flower Moon của “đại thụ” làng điện ảnh - Martin Scorsese. Nhà làm phim đã hơn 80 tuổi vẫn chưa bao giờ đánh mất phong độ của mình mỗi khi ngồi ghế chỉ đạo, khi với chủ đề quen thuộc là bạo lực và sự tha hóa, Scorsese đã xuất sắc mang đến một “bản tuyên án” đẫm máu và thấm thía trong Killers of the Flower Moon – bộ phim dựa trên thảm án người Osage từng gây rúng động nước Mỹ. Với những khung hình được trau chuốt kỹ lưỡng, cùng thông điệp hết sức dữ dội, Scorsese dường như đã tạo ra một dấu ấn riêng biệt trong năm nay với bộ phim này, cũng như dạy cho các “tay mơ” thế nào mới là điện ảnh đích thực.

Sau Quả cầu vàng, Oppenheimer sẽ tiếp tục đại thắng Oscar 2024?
Killers of the Flower Moon của cây đại thụ Martin Scorsese

Tuy vậy, Martin Scorsese cũng sẽ phải đối đầu với những hậu bối giỏi giang khác ở các hạng mục Phim hay nhất hay Đạo diễn xuất sắc. Trong đó phải kể tới Christopher Nolan với siêu phẩm Oppenheimer - bộ phin vừa đại thắng tại Quả cầu vàng 2024 với các giải quan trọng, trong đó có Phim Chính kịch hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Với nhiều nhà phê bình, Oppenheimer dường như là một bộ phim tiểu sử hoàn thiện ở nhiều góc độ, không chỉ đầu tư hoành tráng với những cảnh phim mãn nhãn, mà cách khai thác nội tâm nhân vật Robert Oppenheimer – “cha đẻ” của bom nguyên tử với những mảng màu sáng tối cũng tạo nên điểm nhấn khó quên. Hơn ai hết, Christopher Nolan chắc chắn cũng đang khao khát giành được tượng vàng, bởi ông đã có mọi thành tựu trong sự nghiệp, chỉ thiếu giải Oscar mà thôi!

Sau Quả cầu vàng, Oppenheimer sẽ tiếp tục đại thắng Oscar 2024?
Oppenheimer vừa giành được 5 giải Quả cầu vàng

Thật thiếu sót nếu bỏ qua “gã khổng lồ” Netflix đang nuôi tham vọng tranh giải năm nay với hai bộ phim May DecemberMaestro. Trong đó Maestro của đạo diễn Bradley Cooper được coi là giàu sức cạnh tranh hơn cả, phim kể về cuộc đời của nhà soạn nhạc sân khấu huyền thoại người Do Thái Leonard Bernstein và từng gây choáng ngợp các khán giả tại LHP Venice 2023. Theo chia sẻ của Bradley Cooper, nhạc sĩ Leonard Bernstein cùng di sản âm nhạc của ông có ảnh hưởng đặc biệt đến cuộc đời anh. Ngay từ nhỏ, nam diễn viên đã có niềm say mê đặc biệt với nhạc giao hưởng cùng các vở nhạc kịch. Khi được nhà sản xuất Steven Spielberg mời đóng Maestro, anh đã chủ động đề xuất được kiêm nhiệm thêm vai trò viết kịch bản và đạo diễn cho bộ phim.

Một bộ phim đáng chú ý, chính là American Fiction vừa giành giải cao nhất tại Liên hoan phim Toronto 2023. American Fiction có nội dung châm biếm về vấn đề phân biệt chủng tộc, các phương tiện truyền thông và cách người da trắng tiếp nhận văn hóa của người da màu. Là tác phẩm đầu tay của nhà biên kịch Cord Jefferson (41 tuổi), được chuyển thể từ tiểu thuyết Erasure của nhà văn Percival Everett, bộ phim khiến người xem phải suy tư về ý nghĩa của cuộc sống chân thực trong xã hội Mỹ.

Trong lịch sử, hầu như các phim giành được giải thưởng cao tại các Liên hoan phim danh giá châu Âu thường gặt hái được thành tích tốt tại Oscar. Nhưng cũng đừng vì thế mà bỏ qua những bất ngờ có thể xảy ra. Giả dụ như Past Lives của hãng A24 – hãng phim từng lên ngôi năm ngoái với siêu phẩm Everything Everywhere All at Once. Past Lives với màu sắc u buồn, kể về một đôi bạn thanh mai trúc mã bị xa rời nhau vì khoảnh cách địa lý. Điều kỳ lạ là Past Lives không phải là một phim “đao to búa lớn” nhưng bằng thủ pháp điện ảnh đơn giản, đạo diễn Celine Song thực sự đã khiến lòng người xao xuyến khó quên.

Sau Quả cầu vàng, Oppenheimer sẽ tiếp tục đại thắng Oscar 2024?
Phim Past Lives

Ở hạng mục phim Hoạt hình cũng khiến nhiều người người chú ý, dĩ nhiên Spider-Man: Across the Spider-Verse có thể là ứng cử viên nặng ký nhất, nhưng vẫn còn đó The Boy and the Heron đến từ “huyền thoại” Hayao Miyazaki, bộ phim được chấm điểm 97/100 tại Rotten Tomatoes và cũng giành được giải Quả cầu Vàng cho Phim Hoạt hình hay nhất.

Sau Quả cầu vàng, Oppenheimer sẽ tiếp tục đại thắng Oscar 2024?

Hạng mục cá nhân: “Long tranh hổ đấu”

Các hạng mục cá nhân dự là sẽ khiến Viện Hàn lâm đau đầu để lựa chọn ra chủ nhân tượng vàng, bởi quá nhiều cái tên xuất sắc và thăng hoa.

Leonardo DiCaprio, Bradley Cooper và Cillian Murphy dự là sẽ có một cuộc cạnh tranh đầy “nảy lửa” ở hạng mục Nam chính. Nhưng giới chuyên môn đang nghiêng khá nhiều về Cillian Murphy, bởi nhân vật anh đảm nhận trong Oppenheimer quá nhiều sức nặng về mặt nội tâm, khi nam diễn viên người Anh vừa phải thể hiện tầm nhìn của nhà khoa học đại tài, nhưng cùng với đó cũng là kẻ gây ra nỗi đau cho hàng triệu người. Kể cả vậy, Colman Domingo với vai nhà hoạt động dân quyền của người đồng tính - Bayard Rustin trong phim Rustin cũng là một ứng cử viên đáng dè chừng cho các tài tử nổi tiếng kể trên.

Hạng mục Nữ chính được dự đoán cũng hấp dẫn không kém, khi ba cái tên có nhiều khả năng lên ngôi, chính là Lily Gladstone của Killers of the Flower Moon, Sandra Hüller của Anatomy of a Fall và Emma Stone của Poor Things.

Sau Quả cầu vàng, Oppenheimer sẽ tiếp tục đại thắng Oscar 2024?
Sandra Hüller trong Anatomy of a Fall

Emma Stone diễn xuất khá “mượt” trong bộ phim dị thường và phi lý Poor Things, nhưng để mà cạnh tranh với Lily Gladstone và Sandra Hüller, có lẽ sẽ bị lép vế hơn. Trong khi Lily Gladstone gây ấn tượng với diễn xuất qua ánh mắt đỉnh cao trong Killers of the Flower Moon, thì Sandra Hüller thể hiện đẳng cấp khi bộc lộ hết tất cả khả năng để thể hiện nỗi đau của người phụ nữ thời đại, cả về thể xác lẫn tinh thần. Nếu Lily hay Sandra giành được tượng vàng, cũng đều xứng đáng cả.

Sau Quả cầu vàng, Oppenheimer sẽ tiếp tục đại thắng Oscar 2024?
Bradley Cooper trong Maestro

Hạng mục Nam và Nữ phụ xuất sắc cũng có vẻ sẽ toàn những cái tên “sừng sỏ”, có thể kể tới như: Robert DeNiro (Killers of the Flower Moon) Robert Downey Jr. (Oppenheimer), Mark Ruffalo (Poor Things), Emily Blunt (Oppenheime), Penélope Cruz (Poor Things), cũng như Jodie Foster (Nyad). Chính vì quá nhiều cái tên xuất sắc như vậy, Viện Hàn lâm cũng sẽ phải cân nhắc những cái tên có nhiều sự đột phá. Giả dụ như Robert Downey Jr, trong lần thể hiện vai phản diện hiếm hoi trong sự nghiệp, “người sắt” tỏa sáng và trở thành đối trọng với Cillian Murphy, tạo nên nhiều sức hấp dẫn cho Oppenheimer.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 sẽ được tổ chức vào 10/3/2024 tại Nhà hát Dolby (Hollywood, Mỹ). Thật may mắn vì các cuộc đình công tại Hollywood đã kết thúc, nếu không chúng ta có thể sẽ không được chứng kiến sự kiện điện ảnh quan trọng nhất trong năm.
Những sự thật thú vị xoay quanh siêu phẩm 'Oppenheimer' Những sự thật thú vị xoay quanh siêu phẩm 'Oppenheimer'
'Oppenheimer' đại thắng Quả cầu vàng 2024 'Oppenheimer' đại thắng Quả cầu vàng 2024

Vũ Anh