Sing: Khi âm nhạc là sức mạnh

(TGĐA) - Nếu ai đã từng yêu thích Despicable Me The Secret Life of Pets, chắn chắn không thể không bị đốn gục bởi Sing – câu chuyện về chú gấu túi đã nghĩ ra cuộc cuộc thi âm nhạc như một nỗ lực cuối cùng để cứu nhà hát sắp bị tịch biên.

Trong một thế giới giả tưởng, nơi các loài vật sinh hoạt giống như con người. Chú gấu Buster Moon (Matthew McConaughey lồng tiếng) lanh lợi, tính cách nghệ sỹ, lạc quan và làm việc không bao giờ biết mệt mỏi là ông chủ của một nhà hát đang gặp khó khăn. Năm 6 tuổi, Buster rơi vào tình yêu với sân khấu âm nhạc. Cậu quyết định đặt sang một bên giấc mơ trở thành động vật có túi đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, thay vào đó đầu tư khoản tiền tiết kiệm của cha vào một nhà hát có phong cách Broadway. Tại đây, Buster nuôi dưỡng mơ ước phát triển nhà hát và đã thu được những thành công nhất định. Cậu thậm chí còn tự dẫn chương trình, nhưng những chương trình có nội dung do chính Buster lựa chọn theo sở thích cá nhân dần đã trở thành thảm họa.

sing khi am nhac la suc manh

Lạc đà không bướu - Nhân viên ngân hàng đã cho Buster vay tiền - muốn thu hồi nhà hát để xóa nợ. Buster Moon không đầu hàng. Trong một nỗ lực cuối cùng, cậu cố gắng tổ chức cuộc thi âm nhạc tầm cỡ quốc tế để vực dậy nhà hát. Những ứng viên sáng giá tham gia cuộc thi của Buster Moon là những con vật có tính cách và hoàn cảnh không giống ai gồm một chú chuột hay lừa lọc, một chú voi chưa ra sân khấu đã run lẩy bẩy trong cánh gà, một cô heo đầu tắt mặt tối với đàn con đông đúc, một con khỉ đột trốn tội… Tất cả hợp thành một cuộc thi âm nhạc hấp dẫn và xúc động.

sing khi am nhac la suc manh

Giống như tất cả các phim của Illumination, Sing không phải là tác phẩm tái chế sáo rỗng từ phim hoạt hình khác mặc dù kịch bản của biên kịch kiêm đạo diễn Garth Jennings khiến chúng ta lập tức liên tưởng đến thời đại của American Idol với những nhân vật có niềm tin mãnh liệt vào tài năng có thể giúp họ thay đổi số phận. Không chỉ đơn thuần xoay quanh cuộc thi âm nhạc, bộ phim còn là hành trình khám phá bản thân của các nhân vật. Chú nhím Ash đang ở độ tuổi teen mong manh dễ vỡ hay cô heo Rosita gặp trục trặc chuyện gia đình đang nặng gánh chăm sóc 25 đứa con nhỏ và Johnny, một con khỉ đột quyết liệt từ chối kế tục sự nghiệp truyền thống làm gangster cướp nhà băng của gia đình để theo đuổi ước mơ riêng hay cuối cùng là một nàng nhím mê nhạc punk-rock loay hoay tìm cách chia tay bạn trai để tập trung cho sự nghiệp, Sing thực sự là một cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc chứa đựng vô số điều thú vị. Bản thân ông chủ nhà hát Buster Moon, với khoản tiền 1000 USD còn lại trong túi làm kinh phí cũng quyết tâm tổ chức cuộc thi tầm cỡ, đã là một sự liều lĩnh.

sing khi am nhac la suc manh
Cả SingThe Secret Life of Pets đều xuất phát từ ý tưởng ban đầu của Chris Meledandri, nhà sáng lập và điều hành Illumination Entertainment. Ông cũng là nhà sản xuất của các bộ phim hoạt hình đình đám quen thuộc với khán giả Việt Nam như Kẻ cắp mặt trăng, Thần rừng Lorax.

Càng không may cho Buster, do lỗi đánh máy của thư ký thằn lằn trung thành một mắt nên thông cáo báo chí về cuộc thi đã nhầm giải thưởng sẽ là 100.000 USD chứ không phải là 1000 USD – số tiền mà Buster có trong tài khoản tiết kiệm. Đó cũng là lý do mà cuộc thi thu hút đông người đến đăng ký như vậy. Điều này khiến nhân vật Buster Moon phải tiếp tục nhắm mắt đưa chân, tất cả vì niềm hy vọng cứu nguy cho nhà hát. Tuy nhiên, điều mà Buster Moon không lường tới là việc ai sẽ trở thành người chiến thắng đã không còn quan trọng khi mà mỗi nhân vật chính, trong từng khoảnh khắc của mình dưới ánh đèn sân khấu, đã lột xác, mạnh mẽ, trưởng thành tự tin và hạnh phúc hơn rất nhiều so với trước đó. Sự đa dạng của các thí sinh cũng phản ánh sức mạnh lan tỏa của nhiều thể loại âm nhạc trong cuộc sống. Lợn Rosita thích Katy Perry và Taylor Swift (nhạc Pop), chuột thích Sinatra, nhím có một ban nhạc rock và khỉ đột chơi piano và việc chúng phá cách khi trình bày các ca khúc cũ đã đem đến làn gió mới cho âm nhạc, khiến bộ phim có những nét thú vị.

sing khi am nhac la suc manh

Cùng với chất giọng truyền cảm của dàn sao lồng tiếng là những diễn viên có thể hát hay ngang tầm ca sỹ chuyên nghiệp như Matthew McConaughey, Reese Witherspoon, Seth MacFarlane và Scarlett Johansson, thậm chí các vai phụ được lồng tiếng bởi Nick Offerman, Leslie Jones, Jennifer Saunders, Rhea Perlman và John C. Reilly… cũng rất nuột nà, không có gì ngạc nhiên khi Sing có thể giúp khán giả thỏa mãn cả hai yếu tố nhìn và nghe. Những động tác di chuyển tuyệt vời trên sân khấu, những cái lắc hông, nhướng mày đầy chuyên nghiệp của các con vật khi chúng thả hồn vào các ca khúc bất hủ kéo dài từ năm 1940 đến nay thực sự khiến khán giả rơi lệ. Đội ngũ pháp lý chuyên trách về vấn đề bản quyền âm nhạc của phim là các nhân viên của Jojo Villanueva và Universal đã phải làm việc vô cùng kỹ càng để có được giấy phép sử dụng một loạt ca khúc đình đám của Lady Gaga, Katy Perry, Elton John, Stevie Wonder, và Frank Sinatra. Việc tất cả các diễn viên đều tự hát những bài hát mà nhân vật họ lồng tiếng phải thể hiện trong cuộc thi; Witherspoon và MacFarlane đã chạm tới những nốt cao trong bản cover của Shake It Off My Way trong khi Johansson có cách xử lý rất chuyên nghiệp và độc đáo với bài hát gốc lần đầu tiên được công bố, Set It All Free, do nhà sản xuất kiêm nhà soạn nhạc Dave Bassett viết riêng cho bộ phim đã khiến cho Sing, tuy là bộ phim giản dị so với các tác phẩm đình đám của Pixar, DreamWorks, hay Walt Disney Animation Studios nhưng đối với Illumination Entertainment, Sing thực sự là “người thay đổi cuộc chơi”, đồng thời nhấn mạnh lý do tại sao người sáng lập công ty, Chris Meledandri, lại là cái tên hot nhất trong lĩnh vực phim hoạt hình hiện nay.

Trong nửa đầu của phim, câu chuyện đến khá nhanh chóng xen lẫn sự thái quá trong cảm xúc của nhân vật và sự dồn ứ của hàng chục ca khúc khiến Sing có vẻ lộn xộn. Nhưng khi các nhân vật đã định hình tính cách và chạm tới tầng sâu cảm xúc thì Sing trở nên sâu lắng hơn, đồng thời giúp người xem có thể cảm nhận rõ ràng sự độc đáo của câu chuyện và yêu mến nhân vật hơn – một điều vốn không dễ dàng khi xem các nhân vật hoạt hình. Ngoài điểm yếu duy nhất bị chê của phim là trang phục, bộ phim còn ẩn chứa bức thông điệp sâu xa rằng tất các chương trình tìm kiếm tài năng đang trở nên lấn át trên truyền hình trong 10 năm qua, dù có hay và hấp dẫn đến đâu, cuối cùng cũng trở nên kiệt sức và ảm đạm. Có thể nói rằng, trong một năm cực kỳ tiến bộ với 2 phim họat hình công chiếu (The Secret Life of Pets phát hành hồi tháng 7 tại Việt Nam với tựa đề Đẳng cấp thú cưng), hãng Illumination Entertainment dường như đã tiến một bước xa có thể sánh kịp các đại gia Pixar, Dream Works…

sing khi am nhac la suc manh
sing khi am nhac la suc manh

Sing do Garth Jennings và Christophe Lourdelet đồng đạo diễn, với kinh phí khoảng 75,000.000 USD, được phát hành tại Việt Nam bắt đầu từ 23/12/2016 với tựa tiếng Việt là Khi động vật thi hát.

Xem trailer phim ở đây:

Thùy Linh